CHUYỆN LÀNG VĂN! (những chuyện chưa kể)

T

tranquang

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tại đây các mem có thể cùng nhau chia sẻ các vấn đề về cuộc sống đằng sau những trang viết của các nhà văn, nhà thơ! Những phần đối với họ là không thể thiếu như gia đình, tình yêu, tình bạn... nhưng đối với chúng ta đấy là cả 1 bức màn bí mật. Từ ngày hôm nay chúng ta có topic này để cùng khám phá, cùng vén những bức màn ấy nhé?
 
C

conu

Theo như chủ đề này của anh, thì giống như một người thầy của em đã từng nói đấy là chuyện bếp núc trong văn chương, còn cái chính mọi người hay chú ý là hoàng cung của văn chương (sự nghiệp thơ văn của một tác giả). Chúng ta cũng nên hiểu về cuộc đời nhà văn, nhà thơ để liên hệ với việc phân tích các tác phẩm và ảnh hưởng từ cuộc đời thực ấy đến ngòi bút của một nhà văn, chỉ có điều ko nên đi quá sâu vì xét cho cùng đó vẫn là cuộc sống riêng tư của các nhà văn nhà thơ.
 
T

tranquang

Chúng ta hãy thử xem cuộc đời của họ, những ngang trái của họ có ảnh hưởng sâu sắc thế nào đến tác phẩm của họ. Anh nghĩ là nhiều đấy. Ví dụ, cụ Nguyễn Tuân là con người theo chủ nghĩa xê dịch, ông chịu ảnh hưởng này từ cha của ông. Có chuyện kể rằng đến 29 tết rồi mà 2 cha con cụ Nguyễn vẫn nhất quyết xách vali hành lí để vi vu vào Nam, mặc vợ và mẹ ở nhà ăn tết!... Có lẽ đi nhiều, vốn sống của cụ dày lên cùng những hiểu biết về phong tục tập quán... Chả thế mà trong từng trang viết của cụ luôn toát lên sự uyên bác đó thôi!
Nam Cao theo các bạn tên thật là gì? Và liệu rằng nó có một sự ảnh hưởng nào đó từ cái tên vào trong tác phẩm của ông?
 
N

ngocan90

Khi học đến Xuân Diệu, cô giáo em có nói ông là một người rất có tài, do hoàn cảnh gia đình mà lúc nào cũng khao khát tình yêu thương, nhưng có điều (ko biết có chính xác hay ko) ông là một người....đồng tính (>"<). Sếp oai! Thông tin này có đáng tin cậy??? Nói đồng tính thì hơi quá nhưng mà cũng có cái j` đấy là.......Cô kể lại có một lần hội nhà văn (nhớ đúng ko ta???) tổ chức dã ngoại hay đi thực tế gì gì đó, đại loại là "ngủ lang", ngủ lều trong một vài tuần chi đó thì càng ngày, chẳng có ông nhà văn nào muốn ngủ chung lều với XD cả, đến lúc hỏi ông thì ông chỉ có khóc....Không chỉ một mình cô dạy Văn bọn em nói thế, cả một cô nữa mà em biết dạy có uy tín cũng nói vậy...nhưng mà vẫn thấy khó tin quá...Sếp sếp, cho xin ý kiến!
 
T

tinhyeuphale

ngocan90 said:
Khi học đến Xuân Diệu, cô giáo em có nói ông là một người rất có tài, do hoàn cảnh gia đình mà lúc nào cũng khao khát tình yêu thương, nhưng có điều (ko biết có chính xác hay ko) ông là một người....đồng tính (>"<). Sếp oai! Thông tin này có đáng tin cậy??? Nói đồng tính thì hơi quá nhưng mà cũng có cái j` đấy là.......Cô kể lại có một lần hội nhà văn (nhớ đúng ko ta???) tổ chức dã ngoại hay đi thực tế gì gì đó, đại loại là "ngủ lang", ngủ lều trong một vài tuần chi đó thì càng ngày, chẳng có ông nhà văn nào muốn ngủ chung lều với XD cả, đến lúc hỏi ông thì ông chỉ có khóc....Không chỉ một mình cô dạy Văn bọn em nói thế, cả một cô nữa mà em biết dạy có uy tín cũng nói vậy...nhưng mà vẫn thấy khó tin quá...Sếp sếp, cho xin ý kiến!
chị ơi, tin này là đúng 100% đấy. Dù không nên nói như vậy nhưng đó là sự thật. Thầy cô em cũng bảo XD là người đồng tính. Thầy dạy thêm môn văn cho em đã từng đến thăm nhà XD và đã nhận định như vậy. Thầy em còn bảo rằng thầy đến nhà XD sợ lắm, đứng gần XD còn sợ hơn vì XD thích boy đẹp trai. Không biết nhà thơ XD nói gì nhưng thầy em đến lúc về vẫn thấy sợ
 
T

tranquang

trinhluan said:
Mọi người nói đúng nhưng mọi người đừng nói như thế khổ thân ông.
Nhưng điều anh nghĩ và muốn và chúng ta tôn trọng sự thật. Hãy biết, hiểu và thông cảm với những gì nó đúng như nó vốn có. Con người mà! Đâu phải thánh? Và liệu rằng có ai được "điểm 10 cho chất lượng" ko? Chúng ta biết Xuân Diệu và coi những gì liên quan đến ông như một phần tất yếu tạo nên con người ông. Nếu ông ko thế thì chúng ta đã chẳng bao giờ có "ông hoàng thơ tình", sẽ mãi chẳng có "Thơ duyên", chẳng có "Vôi vàng", chẳng có "Đây mùa thu tới"... Và chẳng bao giờ chúng ta biết được "Yêu là chết trong lòng một ít..."
 
C

conu

Em lại nghĩ cái phần yêu là chết ở trong lòng một ít của ông ấy lại là cái rất chung đấy, thực ra những thiếu thốn tình cảm của ông ấy cũng là nhân bản, rất con người, nó có thể coi là tiếng nói đại diện cho tình yêu được. Nhà thơ Xuân Diệu như vậy, nhưng mình nghĩ, sẽ vẫn có nhiều người thích thơ ông. Trong thực tế, nhà thơ Xuân Diệu cao to và có mái tóc xoăn bồng bềnh, phong cách rất lãng tử và ..."bụi bặm", rất nhiều cô gái mê ông bởi cái phong cách đó, tài năng đó, ông đã trải qua ba đời vợ, thế nhưng, khi phát hiện ra ko có được hạnh phúc, họ lần lượt bỏ XDiệu (rất đáng thương), ông khao khát 1 tình yêu thực sự nhưng ko có và ông sống cô độc cả đời tại khu nhà cột cờ. Đấy là đời riêng của ông, bây giờ trong chương trình học, XDiệu là 1 tác gia quan trọng, được học nhiều về con người và về thơ, nhưng ko ai dám động đến chuyện riêng tư kia của Xuân Diệu. Chúng ta biết về 1 XDiệu như thế, quả thực ko tin nổi, con người của những vần thơ cháy bỏng kia lại là 1 người...Nhung chúng ta càng thông cảm và hiểu hơn những day dứt đó trong thơ Xuân Diệu, xin đừng vì thế mà phủ nhận những giá trị trong thơ Xuân Diệu, xa lánh thơ Xuân Diệu như 1 thứ đồ truỵ bệnh hoạn, mà hãy càng cảm thông hơn. Bởi nó là tấm lòng đau đáu cất lên từ nước mắt hoá thân thành chữ nghĩa của một con người có khát khao rất người mà lại ko được hưởng trọn vẹn đó thôi. Có lẽ bởi thế, mà thơ Xuân Diệu luôn trăn trở, dằn vặt, luôn chứa đựng những lo sợ, hoài nghi và mặc cảm có chút tủi phận. Hãy luôn tôn trọng thơ ông vì nó là những khát khao chính đáng, bạn nhé.
 
N

ngocan90

Tất nhiên ko ai có thể phủ nhận giá trị của thơ XD, và cũng ko ai đọc thơ tình XD lại chê dở. Có lẽ "thiếu thốn tình cảm" đã trở thành một phần tạo nên "ông hoàng thơ tình" như thế, có lẽ chính điều đó làm cho thơ XD đọc lên nghe đầy ăm ắp tình cảm, khát khao yêu và được yêu, khát khao sống, nỗi ám ảnh thời gian....
 
T

tranquang

Trước khi chuyển đề tài về các mối tình trai của Xuân Diệu xin mượn 1 câu của Tô Hoài:"Ai yêu thơ Xuân Diệu, hiểu được thơ tình não nùng của Xuân Diệu, tình trai và tình gái không không phân biệt trai gái, phải thấu hiểu nỗi niềm và duyên nợ của nhà thơ, suốt đời nhớ thương và chờ đợi. Không bao giờ sầu não thất vọng, không bao giờ già, mãi mãi ban đầu..."
 
H

huongmotor

Sinh thời Xuân Diệu là người rất tiết kiệm: thời gian , tiền bạc.Bạn bè nhà thơ còn cho rằng XD quá chi li.Mặc áo mayo vá- quần vá- dép nhựa vá là chuyện thường.Có khi nhìn thấy tăm tre quá to thì chẻ lại làm hai để dùng.Chi li là thế nhưng lại rất hào hiệp với bạn bè.Cách sống ấy âu cũng bắt nguồn tù sự ý thức cao độ- cần kiệm trong thời gian mà nhà thơ đôi lần bộc bạch:"thời giờ cũng như súc vải- mỗi ngừoi phải biết tính toán để cắt may được những bộ quần áo đừng xé vụn ra cuối cùng thì chỉ được một cái mùi xoa hạng bét".Tâm niệm ấy khiến ta hiểu hơn ý thức:"Mau với chứ vội vàng lên với chứ- Em em ơi tình non đã già rồi"
 
T

tranquang

Trong cuốn "Cát bụi chân ai" của Tô Hoài, có đoạn viết về ông và Xuân Diệu như thế này:
"...Bàn tay ở đâu rườn vào. Không phải. Tay người, bàn tay đầy đặn, ấm ấm. Hai bàn tay đầy đặn xoa lên mặt, lên cổ, rồi xuống dần xuống khắp mình trần truồng trong mảnh chăn dạ. Bóng tối bập bùng lên như ngọn lửa không có ánh, cái lạnh đêm mưa rừng ấm dần lên. Chẳng còn biết đương ở đâu, mình là ai, ta là ai, hai cơ thể con người quằn quại, quấn quít, cánh tay, cặp đùi thừng chão trói lại, thít lại, dằng ra. Niềm hoan lạc trong tôi vỡ ra dữ dội dằng ngửa cái xác thịt kia.
Rồi như chiêm bao, tôi ngã ra, thống khoái. Im lặng. Nghe mưa rơi xuống tàu lá chuối trong đêm và cái mệt dịu dàng trong mình. Giữa lúc ấy, hai bàn tay mềm mại như lụa lại vuốt lên mặt. Làn môi và hơi thở nóng như than bò vào mắt, xuống vú, xuống rốn, xuống bẹn... Cơn sướng lại cồn lên cho đến lúc ngã ra, rúc vào nhau. Rồi bàn tay dịu dàng lại vuốt lên mặt. Lần này thì tôi lử lả, tôi nhuôi ra rên ư ử, như con điếm mê tơi không nhớ nổi người thứ mấy, thứ mấy nữa.
Trời rạng sáng, Xuân Diệu trở về màn mình lúc nào không biết. Tôi he hé mắt nhớ lại những hứng thú khủng khiếp. Những cảm giác nồng nàn kích thích trong bóng tối đã trơ ra khi sáng bạch..."

Cũng theo Tô Hoài, thì Xuân Diệu đã từng bị cơ quan kiểm điểm kết tội là "tư tưởng tư sản, phải chừa đi...". Còn Xuân Diệu chỉ biết ngồi khóc nức nở "tình trai của tôi... tình trai..."
Mọi dư âm của nó thì xin để các mem luận bàn!
 
C

conu

nctuan said:
chuyển đề tài hộ cái

nghe tiếp mấy cái này thấy ghê ghê .........
Em mượn lời nctuan xin mọi người đừng nói chuyện về XDiệu với những thông tin như thế này nữa, tốt nhất hãy để cho các bạn học sinh nhìn thơ XDiệu với một nét thơ đẹp trong sáng nhất. Nếu ko những thông tin này sẽ làm một số bạn mất cảm hứng học thơ XDiệu đấy. Nói chung là nó có hại cho quá trình học Văn và nhất là để thi cử.
 
H

huongmotor

Cũng không hẳn
Khi ta yêu một nhà thơ hya một tác gia nào đó thì còn gì hay hơn khi ta hiẻu nhiều góc độ về con ngừoi ấy
Những thông tin xung quanh con ngừoi- nếp sống hya cả thói tật của ngừoi ấy khiến ta nhìn thật hơn- ko phong thánh cho họ!
Góc độ ấy không làm cho XD nhỏ đi và chỉ làm ta hiểu XD đời hơn - thật hơn mà thôi!
 
T

tranquang

Conu ạ. Sự thật luôn là sự thật! Chúng ta cần tôn trọng nó. Anh đã từng giận ông Tô Hoài ấy khi viết ra những điều đó vì Xuân Diệu cũng là nhà thơ mà anh thần tượng. Nhưng nghĩ đi thì cũng nên nghĩ lại. Xuân Diệu là nhà thơ lớn nhưng ông cũng chỉ là một con người thôi. Mà đã là con người thì ai tránh khỏi khiếm khuyết. "Nhân vô thập toàn" mà. Biết để hiểu, để thông cảm, để chia sẻ. Chúng ta không thể sống mãi bằng "ánh trăng lừa dối" (chữ dùng của Nam Cao) đúng ko nào?
 
V

vuonglinhbee

tranquang said:
Trong cuốn "Cát bụi chân ai" của Tô Hoài, có đoạn viết về ông và Xuân Diệu như thế này:
"...Bàn tay ở đâu rườn vào. Không phải. Tay người, bàn tay đầy đặn, ấm ấm. Hai bàn tay đầy đặn xoa lên mặt, lên cổ, rồi xuống dần xuống khắp mình trần truồng trong mảnh chăn dạ. Bóng tối bập bùng lên như ngọn lửa không có ánh, cái lạnh đêm mưa rừng ấm dần lên. Chẳng còn biết đương ở đâu, mình là ai, ta là ai, hai cơ thể con người quằn quại, quấn quít, cánh tay, cặp đùi thừng chão trói lại, thít lại, dằng ra. Niềm hoan lạc trong tôi vỡ ra dữ dội dằng ngửa cái xác thịt kia.
Rồi như chiêm bao, tôi ngã ra, thống khoái. Im lặng. Nghe mưa rơi xuống tàu lá chuối trong đêm và cái mệt dịu dàng trong mình. Giữa lúc ấy, hai bàn tay mềm mại như lụa lại vuốt lên mặt. Làn môi và hơi thở nóng như than bò vào mắt, xuống vú, xuống rốn, xuống bẹn... Cơn sướng lại cồn lên cho đến lúc ngã ra, rúc vào nhau. Rồi bàn tay dịu dàng lại vuốt lên mặt. Lần này thì tôi lử lả, tôi nhuôi ra rên ư ử, như con điếm mê tơi không nhớ nổi người thứ mấy, thứ mấy nữa.
Trời rạng sáng, Xuân Diệu trở về màn mình lúc nào không biết. Tôi he hé mắt nhớ lại những hứng thú khủng khiếp. Những cảm giác nồng nàn kích thích trong bóng tối đã trơ ra khi sáng bạch..."

Cũng theo Tô Hoài, thì Xuân Diệu đã từng bị cơ quan kiểm điểm kết tội là "tư tưởng tư sản, phải chừa đi...". Còn Xuân Diệu chỉ biết ngồi khóc nức nở "tình trai của tôi... tình trai..."
Mọi dư âm của nó thì xin để các mem luận bàn!


em thì thấy rất ..ghê sợ khi đọc những dòng này
nhưng xét cho cùng thì đó cũng chỉ là chuyện thường tình thì phải
Xuân Diệu , con người phải mới mẻ thì mới có được những vần thơ như vậy
chúng ta tiếp nhận và ngợi ca thơ XD, và theo em nên dừng lại ở đó
đặc biệt với những chuyện không mấy hấp dẫn về đời tư như thề này!!!

vài dòng cảm nghĩ chân thật còn mang tính chủ quan cao, mong mọi người thông cảm!
 
C

conu

Em thì có thể tôn trọng những điều là sự thật. Nhưng xã hội mình đâu mấy người hiểu cho những điều như thế, một xã hội Á Đông ko chấp nhận những cái khác biệt như thế này, nhiều người đọc họ sẽ thấy sợ và em nghĩ có thể sẽ ảnh hưởng đến ngòi bút của họ trong quá trình tiếp nhận và bình thơ XDiệu.
 
V

vuonglinhbee

conu said:
Em thì em hiểu, và thông cảm được, em có thể tôn trọng những điều đó vì đó là sự thật. Nhưng xã hội mình đâu mấy người hiểu cho những điều như thế, một xã hội Á Đông ko chấp nhận những cái khác biệt như thế này, nhiều người đọc họ sẽ thấy sợ và em nghĩ có thể sẽ ảnh hưởng đến ngòi bút của họ trong quá trình tiếp nhận và bình thơ XDiệu.


đúng là có khả năng ảnh hưởng tới khi pt và tiếp nhận thơ
nhưng chắc chắn hok có em trong số đó
thơ là thơ
không thể đồng hóa"nhà thơ" với "chủ thể trữ tình " được phải hok nào ;)
 
C

conu

vuonglinhbee said:
conu said:
Em thì em hiểu, và thông cảm được, em có thể tôn trọng những điều đó vì đó là sự thật. Nhưng xã hội mình đâu mấy người hiểu cho những điều như thế, một xã hội Á Đông ko chấp nhận những cái khác biệt như thế này, nhiều người đọc họ sẽ thấy sợ và em nghĩ có thể sẽ ảnh hưởng đến ngòi bút của họ trong quá trình tiếp nhận và bình thơ XDiệu.


đúng là có khả năng ảnh hưởng tới khi pt và tiếp nhận thơ
nhưng chắc chắn hok có em trong số đó
thơ là thơ
không thể đồng hóa"nhà thơ" với "chủ thể trữ tình " được phải hok nào ;)
Bạn nói rất đúng, và điều bạn đã đề cập ở trên cũng chính là điều mình lo lắng sẽ trở thành thực tế trong suy nghĩ của một số học sinh ko hiểu và khó chấp nhận.
 
Top Bottom