Toán 7 Chuyên đề: Giá trị tuyệt đối

vangiang124

Cựu TMod Toán
Thành viên
22 Tháng tám 2021
1,199
2,901
346
21
Gia Lai
THPT Chuyên Hùng Vương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:rongcon42 Hello mọi người, gần đây mình thấy có nhiều bạn thắc mắc về bài toán chứa dấu trị tuyệt đối, dạng bài tập này thường gây bối rối cho các bạn vì phải chia trường hợp,xét điều kiện, kết luận nghiệm phải đối chiếu điều kiện khi phá trị tuyệt đối,... Nên hôm nay mình viết topic này để ôn lại lý thuyết và các dạng bài tập chứa dấu giá trị tuyệt đối ở chương trình lớp 7 cho các bạn một lần nữa nắm lại thật chắc phương pháp làm bài để tự tin hơn nhé.
:MIM37*có một sự bất ngờ nho nhỏ ở cuối*
*Mình sẽ đề cập đến những nội dung sau:
- Tóm tắt lý thuyết:
+ Định nghĩa
+ Tính chất
- Các dạng bài tập:
+ Dạng 1: Rút gọn biểu thức và tính giá trị biểu thức
+ Dạng 2: $|A(x)|=a$
+ Dạng 3: $|A(x)|=|B(x)|$
+ Dạng 4: $|A(x)|=B(x)$
+ Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối
:Tuzki33Let's start!!!:Tuzki32

I. Lý thuyết về giá trị tuyệt đối cần nhớ

1. Định nghĩa

Khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối của một số (a là số thực)
2. Tính chất
2.1. Giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm

$|a| \geq 0$ $\forall a \in \mathbb{R} $. Cụ thể:
$+|a| = 0 \leftrightarrow a=0$
$+|a| \neq 0 \leftrightarrow a \neq 0$

2.2. Hai số bằng nhau hoặc đối nhau thì có giá trị tuyệt đối bằng nhau và ngược lại hai số có giá trị tuyệt đối bằng nhau thì chúng là hai số bằng nhau hoặc đối nhau.

$|a|=|b| \Leftrightarrow \left[\begin{matrix} a=b\\ a=-b\end{matrix}\right.$
2.3. Mọi số đều lớn hơn hoặc bằng đối của giá trị tuyệt đối của nó và đồng thời nhỏ hơn hoặc bằng giá trị tuyệt đối của nó.

$-|a| \leq a \leq |a|$
$-|a|=a \Leftrightarrow a \leq 0$

$a=|a| \Leftrightarrow a\geq 0$
2.4. Trong hai số âm số nào nhỏ hơn thì có giá trị tuyệt đối lớn hơn.

$a<b<0 \Rightarrow |a|>|b|$
2.5.Trong hai số dương số nào nhỏ hơn thì có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn.

$0<a<b \Rightarrow |a|<|b|$
2.6. Giá trị tuyệt đối của một tích bằng tích các giá trị tuyệt đối.

$|a.b|=|a|.|b|$
2.7. Giá trị tuyệt đối của một thương bằng thương hai giá trị tuyệt đối.

$|\dfrac{a}{b}|=\dfrac{|a|}{|b|}$
2.8. Bình phương của giá trị tuyệt đối của một số bằng bình phương số đó.

$|a|^2=a^2$
2.9.Tổng hai giá trị tuyệt đối của hai số luôn lớn hơn hoặc bằng giá trị tuyệt đối của hai số, dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi hai số cùng dấu.

$|a|+|b| \geq |a+b|$
và $|a|+|b| = |a+b| \iff ab \geq 0$
II. Các dạng bài tập
Dạng 1: Rút gọn biểu thức và tính giá trị biểu thức
*Ví dụ 1: Tìm x biết:
$a)\quad |x| =3$
$b)\quad |x| =-7$

$c)\quad |x| =0$

*Lời giải:
$a)\quad |x|=3 \iff \left[\begin{matrix} x=3\\ x=-3\end{matrix}\right.$
b) Với $|x|=-7$,không có giá trị của x thỏa mãn yêu cầu vì $|x| \quad \geq 0$

$c) \quad |x|=0 \iff x=0$


*Ví dụ 2: Tìm |x| biết:

$a) \quad x=12$

$b)\quad x=-\dfrac{3}{5}$
*Lời giải:
$a) \quad |x|=12$
$b) \quad |x|=\dfrac{3}{5}$
*Ví dụ 3: Tính giá trị của biểu thức:
$a) \quad A= 4x^2+2|x|-3 \quad \text{với} x=-2$
$b) \quad B=2|x|-3|y| \text{với} \quad x=\dfrac{1}{2}; y=-3$

*Lời giải:
$a) \quad A= 4 \cdot (-2)^2 + 2 \cdot |-2| -3=16+4-3=17$
$b) \quad B= 2 \cdot \left|\dfrac{1}{2}\right|-3 \cdot |-3|=1-9=-8$
*Ví dụ 4: Rút gọn biểu thức sau với $1 \leq x \leq 2$

$a)\quad A=|x-1|+|2-x|$
$b)\quad B= |-x+1|+|x-2|$
*Lời giải:
a) với $x\geq 1 \implies x-1 \geq 0$ nên $|x-1|=x-1$
với $x \leq 2 \implies 2-x \geq 0$ nên $|2-x|=2-x$
$\implies A=(x+1)+(2-x)=3$

b) Tương tự
Dạng 2: Tìm giá trị của x trong bài toán dạng $A(x)=a$

*Phương pháp giải :

- Nếu $a < 0$ thì không có giá trị nào của x thoả mãn đẳng thức (Vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm)
- Nếu $a = 0$ thì ta có $|A(x)| = 0 \implies A(x) = 0$
- Nếu $a > 0$ thì ta có $\left[\begin{matrix} A(x)=a \\ A(x)=-a \end{matrix}\right.$


*Đố vui có thưởng: Tìm x biết:

$a)|2x-3|=4$

$b)\dfrac{3}{2} -\left|2x-\dfrac{7}{4} \right|=\dfrac{5}{4}$


:Rabbit32Cmt đáp án tại đây để nhận quà nheee:Rabbit1



to be continued...:Tuzki31
 
Last edited:

Only Normal

Bá tước Halloween|Cựu TMod Toán
HV CLB Hóa học vui
Thành viên
5 Tháng hai 2020
2,726
4,777
506
Hà Nội
THCS Quang Minh
a)
[imath]|2x-3| =4[/imath]
=> [imath]2x -3 =4[/imath] hoặc [imath]2x -3 =-4[/imath]
=> [imath]x = 7/2[/imath] hoặc [imath]x = -1/2[/imath]
Vậy ...
b) [imath]3/2 -|2x-7/4| =5/4[/imath]

=> [imath]|2x-7/4| =1/4[/imath]

=> [imath]2x - 7/4 = 1/4[/imath] hoặc [imath]2x - 7/4 = -1/4[/imath]

=> [imath]x =1[/imath] hoặc [imath]x =3/4[/imath]

Vậy ...
 
Last edited:

phamkimcu0ng

Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
9 Tháng mười 2018
1,683
7,939
561
Cà Mau
Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
:rongcon42 Hello mọi người, gần đây mình thấy có nhiều bạn thắc mắc về bài toán chứa dấu trị tuyệt đối, dạng bài tập này thường gây bối rối cho các bạn vì phải chia trường hợp,xét điều kiện, kết luận nghiệm phải đối chiếu điều kiện khi phá trị tuyệt đối,... Nên hôm nay mình viết topic này để ôn lại lý thuyết và các dạng bài tập chứa dấu giá trị tuyệt đối ở chương trình lớp 7 cho các bạn một lần nữa nắm lại thật chắc phương pháp làm bài để tự tin hơn nhé.
:MIM37
*Mình sẽ đề cập đến những nội dung sau:

- Tóm tắt lý thuyết:
+ Định nghĩa
+ Tính chất
- Các dạng bài tập:
+ Dạng 1: Rút gọn biểu thức và tính giá trị biểu thức
+ Dạng 2: [TEX]|A(x)|=a[/TEX]
+ Dạng 3: [TEX]|A(x)|=|B(x)|[/TEX]
+ Dạng 4: [TEX]|A(x)|=B(x)[/TEX]
+ Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối
:Tuzki33Let's start!!!:Tuzki32

I. Lý thuyết về giá trị tuyệt đối cần nhớ

1. Định nghĩa

Khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối của một số
(a là số thực)

2. Tính chất

2.1. Giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm

[TEX]|a| \geq 0[/TEX] [TEX]\forall a \in \mathbb{R} [/TEX]. Cụ thể:
+[TEX]|a| = 0 [/TEX] [TEX]\leftrightarrow a=0[/TEX]
+[TEX]|a| \neq 0 [/TEX] [TEX]\leftrightarrow a \neq 0[/TEX]
2.2. Hai số bằng nhau hoặc đối nhau thì có giá trị tuyệt đối bằng nhau và ngược lại hai số có giá trị tuyệt đối bằng nhau thì chúng là hai số bằng nhau hoặc đối nhau.

[TEX]|a|=|b| \Leftrightarrow [/TEX][TEX] \left[\begin{matrix} a=b\\ a=-b\end{matrix}\right. [/TEX]
2.3. Mọi số đều lớn hơn hoặc bằng đối của giá trị tuyệt đối của nó và đồng thời nhỏ hơn hoặc bằng giá trị tuyệt đối của nó.

[TEX]-|a| \leq a \leq |a|[/TEX]

[TEX]-|a|=a \Leftrightarrow a \leq 0[/TEX]

[TEX]a=|a| \Leftrightarrow a\geq 0 [/TEX]
2.4. Trong hai số âm số nào nhỏ hơn thì có giá trị tuyệt đối lớn hơn.

[TEX]a<b<0 \Rightarrow |a|>|b|[/TEX]
2.5.Trong hai số dương số nào nhỏ hơn thì có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn

[TEX]0<a<b \Rightarrow |a|<|b|[/TEX]
2.6. Giá trị tuyệt đối của một tích bằng tích các giá trị tuyệt đối.

[TEX]|a.b|=|a|.|b|[/TEX]
2.7. Giá trị tuyệt đối của một thương bằng thương hai giá trị tuyệt đối.

[TEX]|\frac{a}{b}|=\frac{|a|}{|b|}[/TEX]
2.8. Bình phương của giá trị tuyệt đối của một số bằng bình phương số đó.

[TEX]|a|^2=a^2[/TEX]
2.9.Tổng hai giá trị tuyệt đối của hai số luôn lớn hơn hoặc bằng giá trị tuyệt đối của hai số, dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi hai số cùng dấu.

[TEX]|a|+|b| \geq |a+b|[/TEX]
và [TEX]|a|+|b| = |a+b| \Leftrightarrow ab \geq 0[/TEX]

II. Các dạng bài tập

Dạng 1: Rút gọn biểu thức và tính giá trị biểu thức

*Ví dụ 1: Tìm [TEX]x[/TEX] biết:

a) [TEX]|x|=3[/TEX]
b) [TEX]|x|= -7[/TEX]
c) [TEX]|x|=0[/TEX]
*Lời giải:
a)[TEX]|x|=3 \Leftrightarrow[/TEX] [TEX] \left[\begin{matrix} x=3\\ x=-3\end{matrix}\right. [/TEX]

b) Với [TEX]|x|=-7[/TEX], không có giá trị của [TEX]x[/TEX] thỏa mãn yêu cầu vì [TEX]|x| \geq 0[/TEX]

c)[TEX]|x|=0 \Leftrightarrow x=0[/TEX]
*Ví dụ 2: Tìm [TEX]|x|[/TEX] biết:

a)[TEX]x=12[/TEX]
b)[TEX]x=-\frac{3}{5}[/TEX]
*Lời giải:
a)[TEX] |x|=12[/TEX]​
b)[TEX] |x|=\frac{3}{5}[/TEX]
*Ví dụ 3: Tính giá trị của biểu thức:

a) [TEX]A= 4x^2+2|x|-3[/TEX] với [TEX]x=-2[/TEX]
b) [TEX]B=2|x| -3|y| [/TEX] với [TEX]x=\frac{1}{2}; y=-3[/TEX]
*Lời giải:
a) [TEX]A= 4.(-2)^2 +2.|-2| -3=16+4-3=17[/TEX]

b) [TEX]B= 2.|\frac{1}{2}|-3.|-3|=1-9=-8[/TEX]
*Ví dụ 4: Rút gọn biểu thức sau với [TEX]1 \leq x \leq 2[/TEX]

a) [TEX]A=|x-1|+|2-x|[/TEX]
b) [TEX]B= |-x+1|+|x-2|[/TEX]
*Lời giải:
a) với [TEX]x\geq 1 \Rightarrow x-1 \geq 0 [/TEX] nên [TEX]|x-1|=x-1[/TEX]
với [TEX]x \leq 2 \Rightarrow 2-x \geq 0 [/TEX] nên [TEX]|2-x|=2-x[/TEX]
[TEX]\Rightarrow A=(x+1)+(2-x)=3[/TEX]

b) Tương tự
Dạng 2: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX]A(x)=a[/TEX]

*Phương pháp giải :

- Nếu [TEX]a < 0[/TEX] thì không có giá trị nào của [TEX]x[/TEX] thoả mãn đẳng thức (Vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm)
- Nếu [TEX]a = 0[/TEX] thì ta có [TEX]|A(x)| = 0 \Rightarrow A(x) = 0[/TEX]
- Nếu [TEX]a > 0[/TEX] thì ta có [TEX] \left[\begin{matrix} A(x)=a\\ A(x)=-a\end{matrix}\right. [/TEX]
*Đố vui có thưởng: Tìm [TEX]x[/TEX] biết
a)[TEX]|2x-3|=4[/TEX]
b) [TEX]\frac{3}{2} -|2x-\frac{7}{4}|=\frac{5}{4}[/TEX]




:Rabbit32Cmt đáp án tại đây để nhận quà nheee:Rabbit1


to be continued...:Tuzki31
a) [tex]\left | 2x - 3 \right |= 4 \Rightarrow 2x - 3 = 4 hoặc 2x - 3 = -4 \Rightarrow x = \frac{7}{2} hoặc x = -\frac{1}{2}[/tex]
b) [tex]\frac{3}{2} - \left | 2x - \frac{7}{4} \right | = \frac{5}{4} \Rightarrow \left | 2x - \frac{7}{4} \right |= \frac{1}{4} \Rightarrow 2x - \frac{7}{4} = \frac{1}{4} hoặc 2x - \frac{7}{4} = - \frac{1}{4} \Rightarrow x = 1 hoặc x = \frac{3}{4}[/tex]
 
Last edited:

Huỳnh Ngọc Hà

Học sinh mới
Thành viên
1 Tháng chín 2021
2
5
6
16
Gia Lai
THCS Võ Thị Sáu
:meomun21Câu a:
[imath]|2x-3| =4[/imath]

=> [imath]2x -3 =4[/imath] hoặc [imath]2x -3 =-4[/imath]

=> [imath]x = 7/2[/imath] hoặc [imath]x = -1/2[/imath]

Vậy [imath]x=7/2[/imath] hoặc x= [imath]-1/2[/imath]

Câu b:
[imath]3/2 - |2x-7/4| =5/4[/imath]

=> [imath]|2x-7/4| =1/4[/imath]

=> [imath]2x - 7/4 = 1/4[/imath] hoặc [imath]2x - 7/4 = -1/4[/imath]

=> [imath]x =1[/imath] hoặc [imath]x =3/4[/imath]

Vậy [imath]x=1[/imath] hoặc [imath]x= 3/4[/imath]
 

vangiang124

Cựu TMod Toán
Thành viên
22 Tháng tám 2021
1,199
2,901
346
21
Gia Lai
THPT Chuyên Hùng Vương
:Rabbit74Peek a boo! Mình quay lại rồi đây, trước hết mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã tương tác với mình ở bài post trước, thì đây là đáp án của bài hôm trước đây, chúc mừng 3 bạn đều đã đưa ra câu trả lời chính xác,:MIM47 phần thường của các bạn là 100HMcoins sẽ sớm về tay các bạn nè, một lần nữa cảm ơn mọi người rất nhiềuuu :MIM46

Vinh danh:D : @Huỳnh Ngọc Hà, @Magic Boy, @phamkimcu0ng

a) [imath]x=\dfrac{7}{2} ;x=-\dfrac{1}{2}[/imath]
[imath]b)x=1;x=\dfrac{3}{4}[/imath]

Hôm nay mình sẽ tiếp tục topic với 3 dạng toán còn lại nhé, cùng theo dõi đến cuối để nắm chắc hơn và cũng như ủng hộ mình nha

:Tonton24Let's go:Tonton7


Dạng 3: Tìm giá trị của [imath]x[/imath] trong bài toán dạng [imath]|A(x)|=|B(x)|[/imath]

*Phương pháp giải: Vận dụng tính chất mục 2.2 ta có [imath]\left[\begin{array}{l} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x) \end{array} \right.[/imath]

*Ví dụ: Tìm [imath]x[/imath] biết:
a) [imath]|x-3|=|2x+1|[/imath]
b) [imath]|7x-1|-|5x+1|=0[/imath]


*Lời giải:
a) [imath]|x-3|=|2x+1|[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x-3=2x+1\\ x-3=-(2x+1) \end{array}\right.[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x=-4\\ x=\dfrac{2}{3}\end{array}\right.[/imath]

b) chuyển vế làm tương tự câu a nheee ^^



Dạng 4: Tìm giá trị của [imath]x[/imath] trong bài toán dạng [imath]|A(x)|=B(x)[/imath]

*Phương pháp giải:

Cách 1: Ta thấy [imath]B(x)<0[/imath] thì không có giá trị nào của [imath]x[/imath] thoả mãn vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm. Do vậy ta làm như sau:
  • Điều kiện: [imath]B(x) \geq 0[/imath]
  • [imath]|A(x)|=B(x) \Rightarrow \left[\begin{array}{l} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{array}\right.[/imath]
  • Giải và đối chiếu với điều kiện rồi kết luận
Cách 2: Chia khoảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối:
  • TH1: Nếu [imath]A(x) \geq 0[/imath] thì phương trình đã cho trở thành: [imath]A(x) = B(x)[/imath], giải rồi so lại với điều kiện
  • TH2: Nếu [imath]A(x) <0[/imath] thì phương trình đã cho trở thành: [imath]A(x) = -B(x)[/imath], giải rồi so lại với điều kiện

*Ví dụ: Tìm [imath]x[/imath] biết
a) [imath]|x-3|=5-2x[/imath]
b) [imath]|5x|-3x=2[/imath]


*Lời giải:
a) Cách 1:
Điều kiện [imath]5-2x \geq 0 \Leftrightarrow x\leq \dfrac{5}{2}[/imath]
[imath]|x-3|=5-2x[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x-3=5-2x\\ x-3=-(5-2x)\end{array}\right.[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x=\dfrac{8}{3}\\ x=2\end{array}\right.[/imath]

So điều kiện [imath]x \leq \dfrac{5}{2}[/imath] thì chỉ có [imath]x=2[/imath] thỏa mãn
Vậy [imath]x=2[/imath] là giá trị cần tìm

Cách 2:
  • TH1: [imath]x-3 \geq 0 \Leftrightarrow x \geq 3[/imath] ta có [imath]x-3=5-2x \Leftrightarrow x=\dfrac{8}{3} <3[/imath] (loại)
  • TH2: [imath]x-3<0 \Leftrightarrow x < 3[/imath] ta có [imath]x-3=-(5-2x) \Leftrightarrow x=2[/imath] (nhận)
Vậy [imath]x=2[/imath] là giá trị cần tìm

*Nhận xét: ở dạng toán này thường làm cách 1 sẽ gọn hơn, nhưng đừng quên so điều kiện nhé

b) Chuyển vế rồi làm tương tự nha



Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối
[math]|A(x)|+|B(x)|+|C(x)|=m[/math]
*Phương pháp giải:
  • Lập bảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối
  • Căn cứ vào bảng xét dấu xét từng khoảng tương ứng và so lại điều kiện
*Ví dụ: Tìm x biết
a) [imath]|x-2|+|x-3|+|x-4|=2[/imath] (1)
b) [imath]|x+5|+|x-3|=9[/imath]


*Lời giải

Ta có bảng xét dấu
[imath]\begin{array}{c|ccccccc} x & &&2 & & 3 & & 4 & & \\ \hline x-2 && - & 0 & + & | & +& |& + && \\ \hline x-3 && - & | & -& 0 & +& |& + && \\ \hline x-4 && - & | & - & | & -& 0& + &&\end{array}[/imath]


TH1: [imath]x<2[/imath], nhìn bảng xét dấu trên ta thấy [imath](x-2), (x-3), (x-4)[/imath] đều nhỏ hơn 0

[imath](1) \Leftrightarrow -(x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=\dfrac{7}{3}[/imath] (loại vì [imath]\dfrac{7}{3} > 2[/imath])

TH2: [imath]2\leq x <3[/imath], xét tương tự TH1

[imath](1) \Leftrightarrow (x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3[/imath] (loại)

TH3: [imath]3\leq x<4[/imath]

[imath](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3[/imath] (nhận)

TH4: [imath]x \geq 4[/imath]

[imath](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)+(x-4) = 2 \Leftrightarrow x=\dfrac{11}{3}[/imath] (loại)

Vậy [imath]x=3[/imath] là giá trị cần tìm

b) Tự làm thử nheee


:MIM43
Vậy là mình đã trình bày phương pháp và ví dụ đầy đủ 5 dạng rồi, giờ cùng làm bài tập ôn luyện lại nha, lần này mình có 5 câu, mỗi bạn chọn 1 bài để làm nha
*lưu ý: bài nào có người làm rồi thì chọn làm bài khác ha còn nếu bài đó có người làm rồi nhưng sai thì bạn khác có thể sửa lại, vẫn tính nhé và nhớ là
cmt 1 lần không chỉnh sửa nhé phần thưởng vẫn là 100HMcoins nhé, số lượng có hạn, mại dooo mại doooo
:Tuzki49


Đố vui có thưởng (p2)


Giải phương trình: (những bài nhiều dấu trị tuyệt đối có thể nháp bảng ở ngoài rồi chỉ xét trường hợp không cần vẽ bảng vô đây nhé)

a. [imath]|x+6|-9=2x[/imath]

b. [imath]|2x-6|+|x+3|=8[/imath]

c. [imath]|7x-1|-|5x+1|=0[/imath]

d. [imath]2-|\dfrac{3}{2}x-\dfrac{1}{4}|=\dfrac{5}{4}[/imath]

e. [imath]|2x+1|+|3x+4|=6x[/imath]
Mong mọi người bỏ ít thời gian tham gia để củng cố kiến thức nha (hong ai làm chắc tui buồn xỉu)


P/s: Thực ra còn một số dạng liên quan đến giá trị tuyệt đối nữa như bất phương trình, tìm GTLN GTNN,... nếu mọi người muốn mình tổng hợp tiếp các dạng khác thì cmt bên dưới nha, hoặc nếu muốn một chủ đề nào khác thì cmt để mình làm nhé.:Rabbit88


:MIM46Thank you very much!!!!:Tonton18



:Rabbit79the end ...:Rabbit72
 
Last edited:

Bách Lý Thiên Song

Học sinh chăm học
Thành viên
22 Tháng chín 2020
889
680
111
:Rabbit74Peek a boo! Mình quay lại rồi đây, trước hết mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã tương tác với mình ở bài post trước, thì đây là đáp án của bài hôm trước đây, chúc mừng 3 bạn đều đã đưa ra câu trả lời chính xác,:MIM47 phần thường của các bạn là 100HMcoins sẽ sớm về tay các bạn nè, một lần nữa cảm ơn mọi người rất nhiềuuu :MIM46
a)[TEX]x=\frac{7}{2} ;x=-\frac{1}{2}[/TEX]
[TEX]b)x=1;x=\frac{3}{4}[/TEX]

Hôm nay mình sẽ tiếp tục topic với 3 dạng toán còn lại nhé, cùng theo dõi đến cuối để nắm chắc hơn và cũng như ủng hộ mình nha

:Tonton24Let's go:Tonton7


Dạng 3: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX]|A(x)|=|B(x)|[/TEX]


*Phương pháp giải: Vận dụng tính chất mục 2.2 ta có [TEX] \left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right. [/TEX]

*Ví dụ: Tìm x biết:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]
b) [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

*Lời giải:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=2x+1\\ x-3=-(2x+1)\end{matrix}\right. [/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=-4\\ x=\frac{2}{3}\end{matrix}\right. [/TEX]

b) chuyển vế làm tương tự câu a nheee ^^



Dạng 4: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX] |A(x)|=B(x)[/TEX]

*Phương pháp giải:

Cách 1: Ta thấy [TEX]B(x)<0[/TEX] thì không có giá trị nào của x thoả mãn vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm. Do vậy ta làm như sau:
  • Điều kiện: [TEX] B(x) \geq 0[/TEX]
  • [TEX]|A(x)|=B(x)\Rightarrow\left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right.[/TEX]
  • Giải và đối chiếu với điều kiện rồi kết luận
Cách 2: Chia khoảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối:
  • TH1: Nếu [TEX]A(x) \geq 0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện
  • TH2: Nếu [TEX]A(x) <0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = -B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện

*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]
b) [TEX]|5x|-3x=2[/TEX]

*Lời giải:

a) Cách 1:
Điều kiện [TEX]5-2x \geq 0[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x\leq \frac{5}{2}[/TEX]
[TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=5-2x\\ x-3=-(5-2x)\end{matrix}\right. [/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=\frac{8}{3}\\ x=2\end{matrix}\right. [/TEX]
So điều kiện [TEX]x \leq \frac{5}{2} [/TEX] thì chỉ có [TEX]x=2[/TEX] thỏa mãn
Vậy [TEX]x=2[/TEX] là giá trị cần tìm
Cách 2:
  • TH1: [TEX]x-3 \geq 0 \Leftrightarrow x \geq 3[/TEX] ta có [TEX]x-3=5-2x[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=\frac{8}{3} <3[/TEX] (loại)
  • TH2: [TEX]x-3<0 \Leftrightarrow x < 3 [/TEX] ta có [TEX]x-3=-(5-2x) [/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=2 [/TEX] (nhận)
Vậy [TEX]x=2 [/TEX] là giá trị cần tìm

*Nhận xét: ở dạng toán này thường làm cách 1 sẽ gọn hơn, nhưng đừng quên so điều kiện nhé

b) Chuyển vế rồi làm tương tự nha


Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối

[TEX]|A(x)|+|B(x)|+|C(x)|=m[/TEX]​

*Phương pháp giải:



    • Lập bảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối
    • Căn cứ vào bảng xét dấu xét từng khoảng tương ứng và so lại điều kiện
*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-2|+|x-3|+|x-4|=2[/TEX] (1)
b) [TEX] |x+5|+|x-3|=9[/TEX]

*Lời giải


Ta có bảng xét dấu
$ \begin{array}{c|ccccccc} x & &&2 & & 3 & & 4 & & \\ \hline x-2 && - & 0 & + & | & +& |& + && \\ \hline x-3 && - & | & -& 0 & +& |& + && \\ \hline x-4 && - & | & - & | & -& 0& + &&\end{array} $


TH1: [TEX]x<2 [/TEX], nhìn bảng xét dấu trên ta thấy [TEX](x-2), (x-3), (x-4)[/TEX] đều nhỏ hơn 0

[TEX](1) \Leftrightarrow -(x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=\frac{7}{3}[/TEX] (loại vì [TEX]\frac{7}{3} > 2 [/TEX])


TH2: [TEX]2\leq x <3[/TEX], xét tương tự TH1

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (loại)


TH3: [TEX]3\leq x<4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (nhận)


TH4: [TEX]x \geq 4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)+(x-4) = 2 \Leftrightarrow x=\frac{11}{3} [/TEX] (loại)

Vậy [TEX] x=3 [/TEX] là giá trị cần tìm

b) Tự làm thử nheee


:MIM43
Vậy là mình đã trình bày phương pháp và ví dụ đầy đủ 5 dạng rồi, giờ cùng làm bài tập ôn luyện lại nha, lần này mình có 5 câu, mỗi bạn chọn 1 bài để làm nha, lưu ý bài nào có người làm rồi thì chọn làm bài khác ha, phần thưởng vẫn là 100HMcoins nhé, số lượng có hạn, mại dooo mại doooo:Tuzki49


Đố vui có thưởng (p2)


Giải phương trình: (những bài nhiều dấu trị tuyệt đối có thể nháp bảng ở ngoài rồi chỉ xét trường hơp không cần vẽ bảng vô đây nhé)

a. [TEX]|x+6|-9=2x[/TEX]

b. [TEX]|2x-6|+|x+3|=8[/TEX]

c. [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

d. [TEX]2-|\frac{3}{2}x-\frac{1}{4}|=\frac{5}{4}[/TEX]​

e. [TEX]|2x+1|+|3x+4|=6x[/TEX]​
Mong mọi người bỏ ít thời gian tham gia để củng cố kiến thức nha (hong ai làm chắc tui buồn xỉu) Yociexp20


P/s: Thực ra còn một số dạng liên quan đến giá trị tuyệt đối nữa như bất phương trình, tìm GTLN GTNN,... nếu mọi người muốn mình tổng hợp tiếp các dạng khác thì cmt bên dưới nha, hoặc nếu muốn một chủ đề nào khác thì cmt để mình làm nhé.:Rabbit88



:MIM46Thank you very much!!!!:Tonton18












:Rabbit79the end ...:Rabbit72

a) ĐK : [imath]2x+ 9 \geq 0 \Leftrightarrow x\geq - 4,5[/imath]
[imath]| x + 6| - 9 = 2x[/imath]

[imath]\Leftrightarrow | x + 6|= 2x + 9[/imath]

[imath]\Leftrightarrow x + 6 = 2x + 9[/imath] hoặc [imath]x + 6 = -2x - 9[/imath]

[imath]\Leftrightarrow x= -3[/imath] hoặc [imath]x = -5[/imath]

so với đk [imath]x \geq - 4,5[/imath] thì chỉ có [imath]x= -3[/imath] thỏa mãn

vậy [imath]x= -3[/imath] là giá trị cần tìm
 
Last edited by a moderator:

Hà Kiều Chinh

Cựu CTV CLB Lịch sử
Thành viên
30 Tháng mười một 2020
690
2,046
231
16
Đức Ninh- Tuyên Quang
Tuyên Quang
THCS Đức Ninh
:Rabbit74Peek a boo! Mình quay lại rồi đây, trước hết mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã tương tác với mình ở bài post trước, thì đây là đáp án của bài hôm trước đây, chúc mừng 3 bạn đều đã đưa ra câu trả lời chính xác,:MIM47 phần thường của các bạn là 100HMcoins sẽ sớm về tay các bạn nè, một lần nữa cảm ơn mọi người rất nhiềuuu :MIM46

Vinh danh:D : @Huỳnh Ngọc Hà, @Magic Boy, @phamkimcu0ng

a)[TEX]x=\frac{7}{2} ;x=-\frac{1}{2}[/TEX]
[TEX]b)x=1;x=\frac{3}{4}[/TEX]

Hôm nay mình sẽ tiếp tục topic với 3 dạng toán còn lại nhé, cùng theo dõi đến cuối để nắm chắc hơn và cũng như ủng hộ mình nha

:Tonton24Let's go:Tonton7


Dạng 3: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX]|A(x)|=|B(x)|[/TEX]


*Phương pháp giải: Vận dụng tính chất mục 2.2 ta có [TEX] \left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right. [/TEX]

*Ví dụ: Tìm x biết:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]
b) [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

*Lời giải:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=2x+1\\ x-3=-(2x+1)\end{matrix}\right. [/TEX]
[tex]\Leftrightarrow\left[\begin{matrix} x=\frac{2}{3}\\ x=\frac{-1}{3}\end{matrix}\right.[/tex]
[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=-4\\ x=\frac{2}{3}\end{matrix}\right. [/TEX]

b) chuyển vế làm tương tự câu a nheee ^^



Dạng 4: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX] |A(x)|=B(x)[/TEX]

*Phương pháp giải:

Cách 1: Ta thấy [TEX]B(x)<0[/TEX] thì không có giá trị nào của x thoả mãn vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm. Do vậy ta làm như sau:
  • Điều kiện: [TEX] B(x) \geq 0[/TEX]
  • [TEX]|A(x)|=B(x)\Rightarrow\left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right.[/TEX]
  • Giải và đối chiếu với điều kiện rồi kết luận
Cách 2: Chia khoảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối:
  • TH1: Nếu [TEX]A(x) \geq 0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện
  • TH2: Nếu [TEX]A(x) <0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = -B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện

*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]
b) [TEX]|5x|-3x=2[/TEX]

*Lời giải:

a) Cách 1:
Điều kiện [TEX]5-2x \geq 0[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x\leq \frac{5}{2}[/TEX]
[TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=5-2x\\ x-3=-(5-2x)\end{matrix}\right. [/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=\frac{8}{3}\\ x=2\end{matrix}\right. [/TEX]
So điều kiện [TEX]x \leq \frac{5}{2} [/TEX] thì chỉ có [TEX]x=2[/TEX] thỏa mãn
Vậy [TEX]x=2[/TEX] là giá trị cần tìm
Cách 2:
  • TH1: [TEX]x-3 \geq 0 \Leftrightarrow x \geq 3[/TEX] ta có [TEX]x-3=5-2x[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=\frac{8}{3} <3[/TEX] (loại)
  • TH2: [TEX]x-3<0 \Leftrightarrow x < 3 [/TEX] ta có [TEX]x-3=-(5-2x) [/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=2 [/TEX] (nhận)
Vậy [TEX]x=2 [/TEX] là giá trị cần tìm

*Nhận xét: ở dạng toán này thường làm cách 1 sẽ gọn hơn, nhưng đừng quên so điều kiện nhé

b) Chuyển vế rồi làm tương tự nha


Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối

[TEX]|A(x)|+|B(x)|+|C(x)|=m[/TEX]​

*Phương pháp giải:



    • Lập bảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối
    • Căn cứ vào bảng xét dấu xét từng khoảng tương ứng và so lại điều kiện
*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-2|+|x-3|+|x-4|=2[/TEX] (1)
b) [TEX] |x+5|+|x-3|=9[/TEX]

*Lời giải


Ta có bảng xét dấu
$ \begin{array}{c|ccccccc} x & &&2 & & 3 & & 4 & & \\ \hline x-2 && - & 0 & + & | & +& |& + && \\ \hline x-3 && - & | & -& 0 & +& |& + && \\ \hline x-4 && - & | & - & | & -& 0& + &&\end{array} $


TH1: [TEX]x<2 [/TEX], nhìn bảng xét dấu trên ta thấy [TEX](x-2), (x-3), (x-4)[/TEX] đều nhỏ hơn 0

[TEX](1) \Leftrightarrow -(x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=\frac{7}{3}[/TEX] (loại vì [TEX]\frac{7}{3} > 2 [/TEX])


TH2: [TEX]2\leq x <3[/TEX], xét tương tự TH1

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (loại)


TH3: [TEX]3\leq x<4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (nhận)


TH4: [TEX]x \geq 4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)+(x-4) = 2 \Leftrightarrow x=\frac{11}{3} [/TEX] (loại)

Vậy [TEX] x=3 [/TEX] là giá trị cần tìm

b) Tự làm thử nheee


:MIM43
Vậy là mình đã trình bày phương pháp và ví dụ đầy đủ 5 dạng rồi, giờ cùng làm bài tập ôn luyện lại nha, lần này mình có 5 câu, mỗi bạn chọn 1 bài để làm nha, lưu ý bài nào có người làm rồi thì chọn làm bài khác ha và cmt 1 lần không chỉnh sửa nhé, phần thưởng vẫn là 100HMcoins nhé, số lượng có hạn, mại dooo mại doooo:Tuzki49


Đố vui có thưởng (p2)


Giải phương trình: (những bài nhiều dấu trị tuyệt đối có thể nháp bảng ở ngoài rồi chỉ xét trường hơp không cần vẽ bảng vô đây nhé)

a. [TEX]|x+6|-9=2x[/TEX]

b. [TEX]|2x-6|+|x+3|=8[/TEX]

c. [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

d. [TEX]2-|\frac{3}{2}x-\frac{1}{4}|=\frac{5}{4}[/TEX]​

e. [TEX]|2x+1|+|3x+4|=6x[/TEX]​
Mong mọi người bỏ ít thời gian tham gia để củng cố kiến thức nha (hong ai làm chắc tui buồn xỉu) Yociexp20


P/s: Thực ra còn một số dạng liên quan đến giá trị tuyệt đối nữa như bất phương trình, tìm GTLN GTNN,... nếu mọi người muốn mình tổng hợp tiếp các dạng khác thì cmt bên dưới nha, hoặc nếu muốn một chủ đề nào khác thì cmt để mình làm nhé.:Rabbit88



:MIM46Thank you very much!!!!:Tonton18












:Rabbit79the end ...:Rabbit72
d) [imath]2-\left | \dfrac{3}{2}x-\dfrac{1}{4} \right |=\dfrac{5}{4}[/imath]

[imath]\left | \dfrac{3}{2}x-\dfrac{1}{4} \right |=\dfrac{3}{4}[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} \dfrac{3}{2}x-\dfrac{1}{4}=\dfrac{3}{4}\\ \dfrac{3}{2}x-\dfrac{1}{4}=\dfrac{-3}{4}\end{array}\right.[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x=\dfrac{2}{3}\\x=\dfrac{-1}{3}\end{array}\right.[/imath]

mong cj sẽ ra thêm tiếp các dạng khác * lớp 8 nx nhé :D*
 
Last edited:

Bách Lý Thiên Song

Học sinh chăm học
Thành viên
22 Tháng chín 2020
889
680
111
b) [imath]|2x−6|+|x+3|=8[/imath]
TH1 : [imath]x \geq 3[/imath] ta có [imath]2x−6+x+3=8 \Leftrightarrow x= \dfrac{11}3[/imath] (nhận)

TH2 : [imath]-3\leq x \leq 3[/imath] ta có [imath]-(2x−6)+x+3=8 \Leftrightarrow x= 1[/imath] (nhận)

TH3 : [imath]x \leq -3[/imath] ta có [imath]-(2x−6)-(x+3)=8 \Leftrightarrow x= \dfrac{-5}3[/imath] (loại )

vậy [imath]x= \dfrac{11}3[/imath] hoặc [imath]x= 1[/imath] là giá trị cần tìm
 

phamkimcu0ng

Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
9 Tháng mười 2018
1,683
7,939
561
Cà Mau
Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
:Rabbit74Peek a boo! Mình quay lại rồi đây, trước hết mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã tương tác với mình ở bài post trước, thì đây là đáp án của bài hôm trước đây, chúc mừng 3 bạn đều đã đưa ra câu trả lời chính xác,:MIM47 phần thường của các bạn là 100HMcoins sẽ sớm về tay các bạn nè, một lần nữa cảm ơn mọi người rất nhiềuuu :MIM46

Vinh danh:D : @Huỳnh Ngọc Hà, @Magic Boy, @phamkimcu0ng

a)[TEX]x=\frac{7}{2} ;x=-\frac{1}{2}[/TEX]
[TEX]b)x=1;x=\frac{3}{4}[/TEX]

Hôm nay mình sẽ tiếp tục topic với 3 dạng toán còn lại nhé, cùng theo dõi đến cuối để nắm chắc hơn và cũng như ủng hộ mình nha

:Tonton24Let's go:Tonton7


Dạng 3: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX]|A(x)|=|B(x)|[/TEX]


*Phương pháp giải: Vận dụng tính chất mục 2.2 ta có [TEX] \left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right. [/TEX]

*Ví dụ: Tìm x biết:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]
b) [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

*Lời giải:
a) [TEX]|x-3|=|2x+1|[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=2x+1\\ x-3=-(2x+1)\end{matrix}\right. [/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=-4\\ x=\frac{2}{3}\end{matrix}\right. [/TEX]

b) chuyển vế làm tương tự câu a nheee ^^



Dạng 4: Tìm giá trị của [TEX]x[/TEX] trong bài toán dạng [TEX] |A(x)|=B(x)[/TEX]

*Phương pháp giải:

Cách 1: Ta thấy [TEX]B(x)<0[/TEX] thì không có giá trị nào của x thoả mãn vì giá trị tuyệt đối của mọi số đều không âm. Do vậy ta làm như sau:
  • Điều kiện: [TEX] B(x) \geq 0[/TEX]
  • [TEX]|A(x)|=B(x)\Rightarrow\left[\begin{matrix} A(x)=B(x)\\ A(x)=-B(x)\end{matrix}\right.[/TEX]
  • Giải và đối chiếu với điều kiện rồi kết luận
Cách 2: Chia khoảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối:
  • TH1: Nếu [TEX]A(x) \geq 0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện
  • TH2: Nếu [TEX]A(x) <0 [/TEX] thì phương trình đã cho trở thành: [TEX]A(x) = -B(x)[/TEX], giải rồi so lại với điều kiện

*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]
b) [TEX]|5x|-3x=2[/TEX]

*Lời giải:

a) Cách 1:
Điều kiện [TEX]5-2x \geq 0[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x\leq \frac{5}{2}[/TEX]
[TEX]|x-3|=5-2x[/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x-3=5-2x\\ x-3=-(5-2x)\end{matrix}\right. [/TEX]

[TEX]\Leftrightarrow \left[\begin{matrix} x=\frac{8}{3}\\ x=2\end{matrix}\right. [/TEX]
So điều kiện [TEX]x \leq \frac{5}{2} [/TEX] thì chỉ có [TEX]x=2[/TEX] thỏa mãn
Vậy [TEX]x=2[/TEX] là giá trị cần tìm
Cách 2:
  • TH1: [TEX]x-3 \geq 0 \Leftrightarrow x \geq 3[/TEX] ta có [TEX]x-3=5-2x[/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=\frac{8}{3} <3[/TEX] (loại)
  • TH2: [TEX]x-3<0 \Leftrightarrow x < 3 [/TEX] ta có [TEX]x-3=-(5-2x) [/TEX] [TEX]\Leftrightarrow x=2 [/TEX] (nhận)
Vậy [TEX]x=2 [/TEX] là giá trị cần tìm

*Nhận xét: ở dạng toán này thường làm cách 1 sẽ gọn hơn, nhưng đừng quên so điều kiện nhé

b) Chuyển vế rồi làm tương tự nha


Dạng 5: Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối

[TEX]|A(x)|+|B(x)|+|C(x)|=m[/TEX]​

*Phương pháp giải:



    • Lập bảng xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối
    • Căn cứ vào bảng xét dấu xét từng khoảng tương ứng và so lại điều kiện
*Ví dụ: Tìm x biết
a) [TEX]|x-2|+|x-3|+|x-4|=2[/TEX] (1)
b) [TEX] |x+5|+|x-3|=9[/TEX]

*Lời giải


Ta có bảng xét dấu
$ \begin{array}{c|ccccccc} x & &&2 & & 3 & & 4 & & \\ \hline x-2 && - & 0 & + & | & +& |& + && \\ \hline x-3 && - & | & -& 0 & +& |& + && \\ \hline x-4 && - & | & - & | & -& 0& + &&\end{array} $


TH1: [TEX]x<2 [/TEX], nhìn bảng xét dấu trên ta thấy [TEX](x-2), (x-3), (x-4)[/TEX] đều nhỏ hơn 0

[TEX](1) \Leftrightarrow -(x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=\frac{7}{3}[/TEX] (loại vì [TEX]\frac{7}{3} > 2 [/TEX])


TH2: [TEX]2\leq x <3[/TEX], xét tương tự TH1

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)-(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (loại)


TH3: [TEX]3\leq x<4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)-(x-4)=2 \Leftrightarrow x=3 [/TEX] (nhận)


TH4: [TEX]x \geq 4[/TEX]

[TEX](1) \Leftrightarrow (x-2)+(x-3)+(x-4) = 2 \Leftrightarrow x=\frac{11}{3} [/TEX] (loại)

Vậy [TEX] x=3 [/TEX] là giá trị cần tìm

b) Tự làm thử nheee


:MIM43
Vậy là mình đã trình bày phương pháp và ví dụ đầy đủ 5 dạng rồi, giờ cùng làm bài tập ôn luyện lại nha, lần này mình có 5 câu, mỗi bạn chọn 1 bài để làm nha, lưu ý bài nào có người làm rồi thì chọn làm bài khác ha và cmt 1 lần không chỉnh sửa nhé, phần thưởng vẫn là 100HMcoins nhé, số lượng có hạn, mại dooo mại doooo:Tuzki49


Đố vui có thưởng (p2)


Giải phương trình: (những bài nhiều dấu trị tuyệt đối có thể nháp bảng ở ngoài rồi chỉ xét trường hợp không cần vẽ bảng vô đây nhé)

a. [TEX]|x+6|-9=2x[/TEX]

b. [TEX]|2x-6|+|x+3|=8[/TEX]

c. [TEX]|7x-1|-|5x+1|=0[/TEX]

d. [TEX]2-|\frac{3}{2}x-\frac{1}{4}|=\frac{5}{4}[/TEX]​

e. [TEX]|2x+1|+|3x+4|=6x[/TEX]​
Mong mọi người bỏ ít thời gian tham gia để củng cố kiến thức nha (hong ai làm chắc tui buồn xỉu) Yociexp20


P/s: Thực ra còn một số dạng liên quan đến giá trị tuyệt đối nữa như bất phương trình, tìm GTLN GTNN,... nếu mọi người muốn mình tổng hợp tiếp các dạng khác thì cmt bên dưới nha, hoặc nếu muốn một chủ đề nào khác thì cmt để mình làm nhé.:Rabbit88



:MIM46Thank you very much!!!!:Tonton18







:Rabbit79the end ...:Rabbit72
e) TH1: [imath]x < -\dfrac{4}{3} \Rightarrow -(2x+1)-(3x+4)=6x \Leftrightarrow x=-\dfrac{5}{11}> -\dfrac{4}{3}[/imath] (loại)

TH2: [imath]-\dfrac{4}{3}\leq x< -\dfrac{1}{2}\Rightarrow -(2x+1)+(3x+4)=6x \Leftrightarrow x = \dfrac{3}{5}[/imath] (loại)

TH3: [imath]x \geq -\dfrac{1}{2}\Rightarrow (2x+1)+(3x+4)=6x\Leftrightarrow x=5[/imath](nhận)

Vậy...
 

Huỳnh Ngọc Hà

Học sinh mới
Thành viên
1 Tháng chín 2021
2
5
6
16
Gia Lai
THCS Võ Thị Sáu
c) [imath]|7x-1|=|5x+1|[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} 7x-1=5x+1\\ 7x-1=-(5x+1)\end{array}\right.[/imath]

[imath]\Leftrightarrow \left[\begin{array}{l} x=1\\ x=0\end{array}\right.[/imath]
 

Hùng Phong

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tám 2021
43
68
16
Đồng Nai
THPT Nguyễn Du
b)[imath]|2x−6|+|x+3|=8[/imath]

TH1:[imath]x\leq-3[/imath] ta có [imath]-(2x-6)-(x+3)=8 \Leftrightarrow x=\dfrac{-5}{3}[/imath] (loại)

TH2:[imath]-3<x\leq3[/imath] ta có [imath]-(2x-6)+x+3=8 \Leftrightarrow x=1[/imath] (nhận)

TH3: [imath]x>3[/imath] ta có [imath]2x-6+x+3=8 \Leftrightarrow x=\dfrac{11}{3}[/imath] (nhận)

Vậy [imath]x=1[/imath] ; [imath]x=\dfrac{11}{3}[/imath]
 

vangiang124

Cựu TMod Toán
Thành viên
22 Tháng tám 2021
1,199
2,901
346
21
Gia Lai
THPT Chuyên Hùng Vương
:Rabbit79Tadaa....Cảm ơn mọi người đã dành thời gian quan tâm topic của mình, bây giờ mình công bố kết quả luôn nha

[TEX]a) x=-3[/TEX]
[TEX]b) x=1; x=\frac{11}{3}[/TEX]
[TEX]c) x=1; x=0 [/TEX]
[TEX]d) x=\frac{2}{3};x=\frac{-1}{3}[/TEX]
[TEX]e) x=5[/TEX]


@Hàn Lê Diễm Quỳnh cảm ơn em nhiều đã tích cực tham gia topic của chị nha, 2 câu em trả lời thì câu b em xét điều kiện chưa đúng, em xem lại dạng 5 để nắm rõ hơn nhé
bài làm đúng bạn @Hùng Phong có làm lại rồi nên em xem qua ha
mặc dù ban đầu câu a em thiếu điều kiện, lúc đó chị có bổ sung thêm luật là không chỉnh sửa bài làm, mà chắc em không để ý nên chị vẫn tính cho em đúng câu a nhé, phát hiện ra lỗi sai của mình là tốt rồi nè, lần sau nhớ để ý hơn nhá


Chúc mừng 4 bạn còn lại đã có trả lời chính xác, 4 bạn cũng sẽ nhận được phần thưởng nha :MIM47

Một lần nữa cảm ơn các bạn đã ủng hộ bài viết của mình, mình cứ sợ không ai quan tâm hihi :MIM46

:DThanks a lot :D


Vinh danh ;): @Huỳnh Ngọc Hà, @Hùng Phong, @phamkimcu0ng, @Hà Kiều Chinh, @Hàn Lê Diễm Quỳnh



P/s: @Hà Kiều Chinh Em muốn chị làm chủ đề giá trị tuyệt đối nhưng dạng bài của lớp 8 đúng không em?
 
Top Bottom