- 29 Tháng mười 2018
- 3,304
- 4,365
- 561
- TP Hồ Chí Minh
- THCS Nguyễn Hiền


Câu 1: Phân tích đặc điểm của cuộc khởi nghiac Lam Sơn (1418 - 1427). Hãy nêu những điểm khác biệt của cuộc khỏi nghĩa Lam Sơn so với các cuộc kháng chiến chông ngoại xâm thời Lý, Trần.
Câu 2: Trình bày khái quát về chính sách đối ngoại của các triều đại phong kiến ở Việt Nam từ thế kỉ XI đến XV. Nếu là một chính trị gia, em sẽ kế thừa và phát huy chính sách ngoại giao như thế nào trong công tác đối ngoại của nước ta ở giai đoạn hiện nay?
Câu 3: Phân tích điểm tương đồng về bối cảnh ra đời, nội dung, mục đích, ý nghĩa giữa tác phẩm “Nam quốc sơn há” của Lý Thường Kiệt và “Lời hiểu dụ” của vua Quang Trung.
Câu 4: Quốc hiệu Kinh đô và tên gọi đơn vị hành chính các cấp của Việt Nam thời phong kiến đã thay đổi như thế nào qua các triều đại Đinh – Tiền Lê, Lý, Trần và Lê Sơ?
Câu 5: Trong thời gian từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVIII, quân dân Đại Việt đã đánh thắng những thế lực ngoại xâm nào đến từ phương Bắc? Nguyên nhân dẫn đến những chiến thắng đó?
Câu 6: So sánh Cách mạng tư sản Anh (giữa thế kỉ XVII) với Cách mạng tư sản Pháp (cuối thế kỉ XVII) về lãnh đạo, nhiệm vụ, động lực, hình thức và tính chất. Hạn chế chung của các cuộc cách mạng tư sản là gì?
Câu 7: Năm 1483, vua Lê Thánh Tông ban hành bộ Quốc triều hình luật (còn gọi là Luật Hồng Đức ) với một số điều:
“ - Khi xa giá của vua đi qua mà xông vào hàng người đi theo thì xử tội đồ, nếu xông vào đội cận vệ thì xử chém.. Lầm lỡ thì giám một bậc.
- Bán ruộng đất ở biên cương cho người ngoại quốc thì bị xử chém.
- Đào trộm đê đập làm thiệt hại nhà cửa, lúa má thì xử đồ, lưu, bắt đền tổn hại.”
(Sgk Lịch sử 10 Cơ bản, NXB Giáo dục, trang 89)
a) Từ các điều luật trên, nêu nội dung cơ bản và tính chất của bộ luật.
b) Việc ban hành Luật Hồng Đức có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của quốc gia Đại Việt.
Câu 8: Làm sáng tỏ nhận định sau:
Trong các thế kỉ XVI – XVIII, mặc dù tình hình đất nước có nhiều biến động lớn nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển.
Câu 9: Trình bày ý nghĩa lịch sử của các cuộc kháng chiến chông Mông – Nguyên thời Trần thé kỉ XIII. Theo anh/chị, những nhân tố nào đã làm nên “hào khí Đông A” thời Trần?
Câu 10:
a) Tóm tắt sự phát triển của giáo dục Đại Việt qua các thời Lý, Trần, Lê Sơ.
b) Văn bia đề danh Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) có câu:
“ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thế thì thế nức mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”.
- Cho biết tác giả của câu nói trên.
- Nêu suy nghĩ của anh/chị về vai trò của giáo dục trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
Câu 11: “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thế thì thế nức mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kém chọn kẻ sỹ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết.” ( Trần Nhân Trung)
1. Nêu suy nghĩa của mình về câu nói trên.
2. Đánh giá khái quát về vai trò của giáo dục Việt Nam thời phong kiến.
3. Tại khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện nay thờ vị vua nào? Vì sao?
Câu 12: Cuộc kháng chiến chống Tống (1075 – 1077):
a) Trình bày khái quát diễn biến.
b) Bình luận ngắn gọn của chủ trương “Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước để chặn mũi nhọn của giặc” và chủ trương kết thúc chiến tranh bằng đề nghị “giảng hoà” của Lý Thường Kiệt.
Câu 13: Nêu tóm tắt nội dung cải cách hành chính của vua Lê Thánh Tông nửa sau thế kỉ XV. Đánh giá tác động của cuộc cải cách hành chính với quốc gia Đại Việt và cho biết cuộc cải cách đó đã để lại những bài học quý báu gì cho công cuộc đổi mới đất nước hiện nay?
Câu 14: Hãy làm sáng tỏ nhận định sau: “Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVIII đã chững kiến những thay đổi lớn lao nhưng đầy nghịch lý, với cả sự tiến bộ và lạc hậu, khủng hoảng và phát triển, thành tựu và hạn chế”.
Câu 15: Đánh giá về triều Nguyễn trong nửa đầu thế kỉ XIX, có ý kiến cho rằng: “Triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam có những công lao không thể phủ nhận nhưng cũng có những tội trạng không thể chối cãi”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 16: Anh/chị hãy khái quát quá trình hình thành, phát triển của giáo dục Nho học từ thế kỉ XI đến thế kỉ XV và chỉ ra những đóng góp của tầng lớp trí thức Nho học đối với quốc gia Đại Việt đương thời.
Câu 17: Nêu những nét chính về tình hình nông nghiệp của nước ta từ thế kỉ X đến thế kỉ XV. Nêu nhận xét của em về tác dụng của sự phát triển nông nghiệp trong thời kì đó.
Câu 18: Phật giáo phát triển như thế nào vào thời Lý – Trần? Vì sao Phật giáo phát triển ở thời Lý, Trần mà đến thời Lê Sơ lại không phát triển?
Câu 19: Hãy nêu những biến đổi lớn của nhà nước phong hiến Việt Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII. Bằng kiến thức đã học và sự hiểu biết của mình, em hãy giải thích vì sao có những biến đổi đó.
Câu 2: Trình bày khái quát về chính sách đối ngoại của các triều đại phong kiến ở Việt Nam từ thế kỉ XI đến XV. Nếu là một chính trị gia, em sẽ kế thừa và phát huy chính sách ngoại giao như thế nào trong công tác đối ngoại của nước ta ở giai đoạn hiện nay?
Câu 3: Phân tích điểm tương đồng về bối cảnh ra đời, nội dung, mục đích, ý nghĩa giữa tác phẩm “Nam quốc sơn há” của Lý Thường Kiệt và “Lời hiểu dụ” của vua Quang Trung.
Câu 4: Quốc hiệu Kinh đô và tên gọi đơn vị hành chính các cấp của Việt Nam thời phong kiến đã thay đổi như thế nào qua các triều đại Đinh – Tiền Lê, Lý, Trần và Lê Sơ?
Câu 5: Trong thời gian từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVIII, quân dân Đại Việt đã đánh thắng những thế lực ngoại xâm nào đến từ phương Bắc? Nguyên nhân dẫn đến những chiến thắng đó?
Câu 6: So sánh Cách mạng tư sản Anh (giữa thế kỉ XVII) với Cách mạng tư sản Pháp (cuối thế kỉ XVII) về lãnh đạo, nhiệm vụ, động lực, hình thức và tính chất. Hạn chế chung của các cuộc cách mạng tư sản là gì?
Câu 7: Năm 1483, vua Lê Thánh Tông ban hành bộ Quốc triều hình luật (còn gọi là Luật Hồng Đức ) với một số điều:
“ - Khi xa giá của vua đi qua mà xông vào hàng người đi theo thì xử tội đồ, nếu xông vào đội cận vệ thì xử chém.. Lầm lỡ thì giám một bậc.
- Bán ruộng đất ở biên cương cho người ngoại quốc thì bị xử chém.
- Đào trộm đê đập làm thiệt hại nhà cửa, lúa má thì xử đồ, lưu, bắt đền tổn hại.”
(Sgk Lịch sử 10 Cơ bản, NXB Giáo dục, trang 89)
a) Từ các điều luật trên, nêu nội dung cơ bản và tính chất của bộ luật.
b) Việc ban hành Luật Hồng Đức có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của quốc gia Đại Việt.
Câu 8: Làm sáng tỏ nhận định sau:
Trong các thế kỉ XVI – XVIII, mặc dù tình hình đất nước có nhiều biến động lớn nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển.
Câu 9: Trình bày ý nghĩa lịch sử của các cuộc kháng chiến chông Mông – Nguyên thời Trần thé kỉ XIII. Theo anh/chị, những nhân tố nào đã làm nên “hào khí Đông A” thời Trần?
Câu 10:
a) Tóm tắt sự phát triển của giáo dục Đại Việt qua các thời Lý, Trần, Lê Sơ.
b) Văn bia đề danh Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) có câu:
“ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thế thì thế nức mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”.
- Cho biết tác giả của câu nói trên.
- Nêu suy nghĩ của anh/chị về vai trò của giáo dục trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
Câu 11: “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thế thì thế nức mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kém chọn kẻ sỹ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết.” ( Trần Nhân Trung)
1. Nêu suy nghĩa của mình về câu nói trên.
2. Đánh giá khái quát về vai trò của giáo dục Việt Nam thời phong kiến.
3. Tại khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện nay thờ vị vua nào? Vì sao?
Câu 12: Cuộc kháng chiến chống Tống (1075 – 1077):
a) Trình bày khái quát diễn biến.
b) Bình luận ngắn gọn của chủ trương “Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước để chặn mũi nhọn của giặc” và chủ trương kết thúc chiến tranh bằng đề nghị “giảng hoà” của Lý Thường Kiệt.
Câu 13: Nêu tóm tắt nội dung cải cách hành chính của vua Lê Thánh Tông nửa sau thế kỉ XV. Đánh giá tác động của cuộc cải cách hành chính với quốc gia Đại Việt và cho biết cuộc cải cách đó đã để lại những bài học quý báu gì cho công cuộc đổi mới đất nước hiện nay?
Câu 14: Hãy làm sáng tỏ nhận định sau: “Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVIII đã chững kiến những thay đổi lớn lao nhưng đầy nghịch lý, với cả sự tiến bộ và lạc hậu, khủng hoảng và phát triển, thành tựu và hạn chế”.
Câu 15: Đánh giá về triều Nguyễn trong nửa đầu thế kỉ XIX, có ý kiến cho rằng: “Triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam có những công lao không thể phủ nhận nhưng cũng có những tội trạng không thể chối cãi”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 16: Anh/chị hãy khái quát quá trình hình thành, phát triển của giáo dục Nho học từ thế kỉ XI đến thế kỉ XV và chỉ ra những đóng góp của tầng lớp trí thức Nho học đối với quốc gia Đại Việt đương thời.
Câu 17: Nêu những nét chính về tình hình nông nghiệp của nước ta từ thế kỉ X đến thế kỉ XV. Nêu nhận xét của em về tác dụng của sự phát triển nông nghiệp trong thời kì đó.
Câu 18: Phật giáo phát triển như thế nào vào thời Lý – Trần? Vì sao Phật giáo phát triển ở thời Lý, Trần mà đến thời Lê Sơ lại không phát triển?
Câu 19: Hãy nêu những biến đổi lớn của nhà nước phong hiến Việt Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII. Bằng kiến thức đã học và sự hiểu biết của mình, em hãy giải thích vì sao có những biến đổi đó.