bước đầu hsg lớp 9

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi giang39xx, 9 Tháng tám 2017.

Lượt xem: 188

  1. giang39xx

    giang39xx Học sinh mới Thành viên

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tám 2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Sự kiện OFFLINE tháng 8 dành cho teen miền Nam

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!


    "thơ là hình thức sáng tác văn học, phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng."
    Bằng hiểu biết của em về thơ mà em đã học, đã đọc hãy làm sáng tỏ.
     
  2. lê thị hải nguyên

    lê thị hải nguyên Mùa hè Hóa học Thành viên

    Tham gia ngày:
    28 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    1,255
    Đã được thích:
    2,199
    Điểm thành tích:
    316
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thanh Hóa


    -thơ là hình thức sáng tác văn học:
    +/thơ cũng được sáng tác từ cảm xúc của nhà thơ trước một sự việc nào đó trong cuộc sống,...
    +/cũng có bố cục và kết cấu của tác phẩm,phân bố các chương đoạn, các bộ phận của tác phẩm theo một trình tự nhất định, thể hiện một nôi dung rộng rãi phức tạp ,không chỉ giới hạn ở sự tiếp nối bề mặt, ở những tương quan bên ngoài giữa các bộ phận, chương đoạn mà còn bao hàm sự liên kết bên trong, nghệ thuật kiến trúc nội dung cụ thể của tác phẩm.

    -phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào:
    +/Thơ thường dùng như một hình thức biểu tả cảm xúc trữ tình, hoặc tình cảm xúc động trước một hiện tượng xảy ra trong cuộc sống, như khi người ta đứng trước một phong cảnh ngoạn mục, hoặc đứng trước một thảm cảnh.
    +/ tình cảm con người và hoàn cảnh tạo nên những cảm nghĩ mà người ta muốn bày tỏ
    +/
    "Không có kính, rồi xe không có đèn
    Không có mui xe, thùng xe có xước
    Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
    Chỉ cần trong xe có một trái tim"
    =>4 câu thơ của phạm tiến duật dạt dào tình cảm,đặc biệt 2 từ "trái tim" khiến người đọc thấy đc một cảm xúc yêu thương miền nam dạt dào,nhiều cảm xúc khó tả.

    -những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh

    =>phản ánh về đời sống,bàn về ý nghĩa nhân sinh,nhấn mạnh cảm xúc nội tâm của tác giả
    +/ ngôn ngữ vốn có khả năng chuyển nghĩa tạo nghĩa mới hay do tu từ nên ngôn từ văn học cũng có tính đa nghĩa. Văn bản văn học, do đó, nó cũng có tính đa nghĩa. Chẳng hạn bài Truyện kiều của Nguyễn du. Một mặt, đó là nói về cuộc đời của nàng kiều. Mặc khác, bài thơ còn là thông điệp tố cáo chế độ phong kiến đang suy thoái , mục nát, vô nhân, và các tầng lớp nhân dân đã bị dồn đến bước đường cùng...
    +/"Làn thu thủy nét xuân sơn,
    Hoa ghen đua thắm liễu hờn kém xanh."
    "Đau đớn thay phận đàn bà
    Lời rằng phận bạc cũng là lời chung."

    =>ở đây ta thấy được phép ẩn dụ và nhân hóa,làm người đọc dễ dàng liên tưởng hơn
    =>chớp mắt sẽ trở nên đáng sợ hơn,lo sợ hơn,.........
    =>gây ra trạng thái tình cảm thực hư,...
    =>tạo nên nhiều hình ảnh sống động trong trí tưởng tượng của con người.

    -có nhịp điệu rõ ràng:
    +có nhiều loại thơ là gieo vần khác nhau và chặt chẽ,nhịp điệu rõ ràng.
    thơ lục bát:là thể thơ đặc biệt của Việt Nam ,tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo. Trong câu bát, tiếng 6 và 8 tuy cùng vần bình nhưng một tiếng có dấu huyền và một tiếng không có dấu.
    thơ.
    Thơ Bốn Chữ :Nếu tiếng thứ 2 bằng thì tiếng thứ 4 trắc; ngược lại, tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng.
    Thất ngôn bát cú (7 tiếng 8 câu) là thể cơ bản của thơ Đường luật.
    .......................
    ..............
    +/
    Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
    Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
    Sóng biếc theo làn hơi gợn tí
    Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.
     
  3. giang39xx

    giang39xx Học sinh mới Thành viên

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tám 2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội


    trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", đỗ tấn nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
    e hiểu ý kiến trên ntn
     
  4. p3nh0ctapy3u

    p3nh0ctapy3u Quyền Trưởng nhóm Văn Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    22 Tháng ba 2012
    Bài viết:
    1,014
    Đã được thích:
    157
    Điểm thành tích:
    141
    Nơi ở:
    Ninh Bình


    Góp ý một chút về đề bài trên: Khi em lí luận phần nhận định, hãy gọi tên trực diện được vấn đề mà đề bài đề cập cho bạn đọc.Đó là việc đề cập cả nội dung tư tưởng và nghệ thuật của thơ ca.
    - Đầu tiên ta phải hiểu đề tài trong một tác phẩm văn học là gì? ( Đề tài là phạm vi hiện thực nhà văn chọn lựa và thể hiện tạo thành chất liệu của thế giới hiện thực từ đó trở thành cơ sở để nhà văn đặt ra những vấn đề mà mình quan tâm)~> Chọn đề tài là chọn đối tượng của văn chương, là mục đích sáng tác đặt ra mối bận tâm của chính tác giả
    - Chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật: Phản ánh được hiện thực trong xã hội còn tồn tại những mặt tối, vẫn còn những kiếp người cơ cực, khổ đau
    - Lôi hết bệnh tật của họ làm cho mọi người chú ý và tìm cách chạy chữa: Đề cao chức năng của văn chương mang giá trị nhận thức , là ngòi bút xoay chuyển cải tạo và góp phần xây dựng xã hội, cứu vớt con người
    ~> Thông qua nhận định của Lỗ Tấn ta nhận thức rõ, nghệ thuật không phải là"ánh trăng lừa dối", nghệ thuật phải góp phần xây dựng , phát triển, cải tạo xã hội trở nên tươi đẹp hơn, nghệ thuật phải đánh thẳng vào cái nhìn hiện thực
    - Em có thể tìm đọc văn bản Thuốc của Lỗ Tấn ( Chương trình sách giáo khoa ngữ văn 12 ) để hiểu hơn về tư tưởng của nhà văn
    - Đính chính: Tác giả của "Vì sao tôi viết tiểu thuyết" là Lỗ Tấn chứ không phải Đỗ Tấn
    Chúc em học tốt.Thân!
     
  5. lê thị hải nguyên

    lê thị hải nguyên Mùa hè Hóa học Thành viên

    Tham gia ngày:
    28 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    1,255
    Đã được thích:
    2,199
    Điểm thành tích:
    316
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thanh Hóa


    Giải thích:

    -mỗi khi tôi chọn đề tài
    =>tác giả đã chọn ra mục đích,đề tài của bản thân khi sáng tác văn chương.

    -tôi thường chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật.
    +những người bất hạnh:là những người gặp phải rủi ro,đau khổ ,vất vả trong cuộc sống như bệnh tật đeo bám,nghèo khổ không có tiền,....mà không có ai giúp đỡ,cứu vớt,....
    +/xã hội bệnh tật:là một xã hội có các quan niệm sai lệch ăn sâu vào tâm thức của con người mà lỗ tấn cho rằng đó là quan niệm cổ hủ,lạc hậu,tàn nhẫn =>căn bệnh về tâm thức,tinh thần
    -vấn đề trọng nam khinh nữ đã xô đẩy cuộc sống của nhiều người phụ nữ vào bất hạnh,cay đắng của cuộc đời.Họ bị vùi dập,bị khinh bỉ,bị coi là một món đồ chơi,ném,..không thương tiếc
    -hình ảnh người nông dân lao động ,Họ phải gánh chịu áp ức bóc lột dưới chế độ nửa thực dân nửa phong kiến Trung Quốc ngột ngạt thời bấy giờ.
    Họ là những con người bần cùng, lao khổ, bị xã hội phong kiến đày đoa, chà đạp nhân phẩm làm cho họ thà hóa. Họ sống trong cảnh ngu muội, dốt nát, bế tắc không lối thoát.

    =>Hai tầng lớp trên đều là những người bị áp bức, bóc lột nhưng nhìn chung họ chưa có được sự đồng tình, cảm thông . Xung quanh người bất hạnh đó là cả đám người thờ ơ, bàng quang, lạnh lúng thậm chí làm vui thích là đằng khác.
    =>Lỗ Tấn đau xót trước cảnh người nông dân bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ. Chế độ đó không chỉ đày đoa người nông dân về mặt thể xác mà cả tâm hồn, biến họ thành những kẻ mê muội, ngu dốt an phận với nỗi thông khổ của mình mà không sao họ thấu hiểu.

    =>thấm nhuần giá trị hiện thực xã hội thời bấy giờ

    -với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
    +/đau xót trước cảnh người nông dân và phụ nữ bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ,Lỗ Tấn đã chọn đề tài là người nông dân và phụ nữ để nói lên nỗi thống khổ,bất hạnh của họ(bệnh tật của họ)
    =>Từ đó tố cáo sự nham hiểm độc địa của giai cấp thống trị nhằm khơi dậy lòng căm phẫn sâu sắc đối với chế độ áp bức bất công phi lý.
    +/Hình tượng Nhuận Thổ, thím Tường Lâm, chị Tư Thiền, cô Ái ...
    =>họ đều là những người nông dân,phụ nữ bị áp bức,bót lột.
    +/làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa:Trong thời bấy giờ,những nỗi bất hạnh,nỗi khổ của họ chưa đc quan tâm,bị người đời thơ ơ,lạnh nhạt
    =>tác giả dùng văn chương để nói lên nỗi lòng và sự bất công của xã hội
    =>từ đó họ sẽ được mọi người quan tâm,thay đổi suy nghĩ
    =>cải tạo xã hội qua văn chương

    =>sức mạnh của văn chương và nghệ thuật làm thay đổi,cải tạo suy nghĩ ,hành động của xã hội
    =>góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn
    @Lưu Thị Thu Kiều đây nhé cô :)
     
  6. giang39xx

    giang39xx Học sinh mới Thành viên

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tám 2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội


    Những câu chuyện khso tin và có thật
    Đến phiên trực nhật, một học trò lớp 3 được cô giáo gioa nhiệm vụ mang giỏ rác nhỏ trong lớp ra đổ tại thùng rác lớn ở sân trường. Lúc sau cô học trò quay lại trên tay không cầm giỏ rác, cô giáo hỏi em thfi em hồn nhiên trả lời mình đã đặt luôn cả giỏ vào thùng rác.
    Một học trò khác tại tiểu học X, ngầy e vào lớp 1 cả gia đình phải thay phiên nhau đến thăm trường, một ngày ít nhất 2 lần. Lý do nói ra rất khó tin: đến đưa con đi tiểu vì cháu chưa bao giờ tự đi tiểu.
    Ông L.K phó giám đốc chuyên môn trung tâm y tế, ông quen một ng có 3 ng con. Đưacs con học tiểu học thì dù trường cách nhà 1 đoạn nhưng nếu không có bó haowcj mẹ đưa đi thì không dám đến trường. còn 2 đứa con lớn học cấp 3 nhưng việc duy nhất 2 cháu có thế tự làm là tự pah mì toom mỗi khi bố mẹ vắng nhà.
    Anh chị có duy nghxi gì về hiện tượng trên
     
  7. lê thị hải nguyên

    lê thị hải nguyên Mùa hè Hóa học Thành viên

    Tham gia ngày:
    28 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    1,255
    Đã được thích:
    2,199
    Điểm thành tích:
    316
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thanh Hóa


    -Vấn đề
    -Đây là hiện tượng cưng chiều quá mức của ba mẹ đối với con cái và kĩ năng sống đáng lên mức báo động của con em hiện nay.
    -Qua câu chuyện trên,ta thấy được kĩ năng sống của của em hiện nay vẫn đang còn hạn chế.

    -Nguyên nhân
    :
    +phần lớn do cha mẹ nuông chiều ,quản lý con cái chưa tốt
    +còn một số nguyên nhân do ảnh hưởng xấu từ các yếu tố bên ngoài xã hội như học tập theo bạn bè xấu,ảnh hưởng từ các văn hóa phẩm không lành mạnh,do thiếu hiểu biết về kĩ năng sống,...
    +/do nhà trường không dạy dỗ học sinh

    -Hậu quả:
    +/phụ thuộc, ngại đương đầu với nghịch cảnh do thiếu tính tự lập, thiếu tự tin ở bản thân.
    =>oán trách,đổ lỗi khi gặp thất bại

    +/lúng túng khi giao tiếp với người khác.

    +Con em ứng xử thiếu văn minh trong giao tiếp và trong cuộc sống
    VD:Một giảng viên của một trường chuyên nghiệp đã kể một câu chuyện thế này: Trong giờ nghỉ trưa có số điện thoại lạ gọi đến. Vừa bắt máy đã nghe đầu dây bên kia dồn dập: “Cô hả, chiều nay cho em xin nghỉ tiết của cô nghe”. Thật sự giảng viên cũng chưa biết sinh viên đó tên gì, học lớp nào và cũng chưa kịp trả lời thì đầu dây bên kia đã cúp máy.

    +buông lời lăng mạ,sỉ nhục người khác,nói chuyện bằng 'ngôn ngữ tay chân', đôi khi ngang nhiên đánh người yêu, bè bạn giữa phố,hút thuốc nơi công cộng,bênh viện,vứt rác thải ra đường,phố,ra sông,hồ,ăn mặc kiểu phản cảm,lố bịch,....

    +có những suy nghĩ lệch lạc,thiếu thực tế
    VD:Thay vì cố gắng học tập thì H. - nữ sinh của một trường trung cấp chuyên nghiệp lại chọn một hướng đi khác. Ôm giấc mộng có chồng đại gia, nên khi gặp “người trong mộng”, H. vội vàng “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Không lâu sau đó hôn nhân tan vỡ, con đường học vấn cũng dở dang.

    +/nguy cơ về chém giết,đánh nhau,...là vô cùng cao=>trở thành người vi phạm pháp luật
    VD:. Một học sinh chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của bạn thân, sau đó mang xác đi đốt. Đáng lên án hơn nữa, sau khi gây án, đối tượng thản nhiên trở về nhà ngủ và xem như không có chuyện gì xảy ra.

    =>gây ra hệ lụy và thành gánh nặng của xã hội

    -Biện pháp:
    gia đình,nhà trường và xã hội phải có biện pháp tích cực để giáo dục năng sống cho học sinh,giúp học sinh hiểu rõ về kĩ năng sống

    -Bản thân:
    -tự rèn luyện kĩ năng sống để năng cao kĩ năng cần thiết cho bản thân
     
  8. Jotaro Kujo

    Jotaro Kujo Vi phạm nhiều lần Thành viên

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2015
    Bài viết:
    1,729
    Đã được thích:
    2,413
    Điểm thành tích:
    371
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội


    Bảng điều cần có trong bài
    upload_2017-8-13_17-5-28.png
     
    Last edited: 13 Tháng tám 2017
    giang39xx thích bài này.
  9. giang39xx

    giang39xx Học sinh mới Thành viên

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tám 2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội


    kết bài bài thực trạng thfi làm thế nào ạ , vói cả cái mb của bài lỗ tấn dẫn dắt tn cho hạy ạ .................................
     
    lê thị hải nguyên thích bài này.
  10. lê thị hải nguyên

    lê thị hải nguyên Mùa hè Hóa học Thành viên

    Tham gia ngày:
    28 Tháng hai 2017
    Bài viết:
    1,255
    Đã được thích:
    2,199
    Điểm thành tích:
    316
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thanh Hóa


    kết bài thực trạng
    gợi ý
    -tuy đây chỉ là một trong những vấn đề nhỏ nhưng cũng đáng quan ngại ,bởi lẽ,giới trẻ chính là mầm non của đất nước,của xã hội
    -muốn thế thì nhà trường,gia đình và xã hội phải có biệt pháp để cải tạo kĩ năng sống của học sinh
    -đồng thời học sinh chúng ta cũng phải tự rèn luyện bản thân để năng cao kĩ năng sống
    mở bài của lỗ tấn
    gợi ý
    -đề tài về những người nông dân lao động và người phụ nữ xưa luôn là đề tài không bao giờ cạn của các nhà văn thời bấy giờ,lỗ tấn cũng vậy.
    -trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", lỗ tấn từng nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa."
    =>bởi lẽ tuy ông sinh ra trong một gia đình thượng lưu nhưng xa sút và sống trong nghèo khổ=>hiểu tâm tư và nối khổ của họ
    =>ông muốn dùng văn chương để cải tạo lại xã hội bất công hiện nay
     

CHIA SẺ TRANG NÀY