Văn Bước đầu HSG lớp 9

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

"thơ là hình thức sáng tác văn học, phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng."
Bằng hiểu biết của em về thơ mà em đã học, đã đọc hãy làm sáng tỏ.
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
"thơ là hình thức sáng tác văn học, phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng."
Bằng hiểu biết của em về thơ mà em đã học, đã đọc hãy làm sáng tỏ.
-thơ là hình thức sáng tác văn học:
+/thơ cũng được sáng tác từ cảm xúc của nhà thơ trước một sự việc nào đó trong cuộc sống,...
+/cũng có bố cục và kết cấu của tác phẩm,phân bố các chương đoạn, các bộ phận của tác phẩm theo một trình tự nhất định, thể hiện một nôi dung rộng rãi phức tạp ,không chỉ giới hạn ở sự tiếp nối bề mặt, ở những tương quan bên ngoài giữa các bộ phận, chương đoạn mà còn bao hàm sự liên kết bên trong, nghệ thuật kiến trúc nội dung cụ thể của tác phẩm.

-phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào:
+/Thơ thường dùng như một hình thức biểu tả cảm xúc trữ tình, hoặc tình cảm xúc động trước một hiện tượng xảy ra trong cuộc sống, như khi người ta đứng trước một phong cảnh ngoạn mục, hoặc đứng trước một thảm cảnh.
+/ tình cảm con người và hoàn cảnh tạo nên những cảm nghĩ mà người ta muốn bày tỏ
+/
"Không có kính, rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim"
=>4 câu thơ của phạm tiến duật dạt dào tình cảm,đặc biệt 2 từ "trái tim" khiến người đọc thấy đc một cảm xúc yêu thương miền nam dạt dào,nhiều cảm xúc khó tả.

-những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh

=>phản ánh về đời sống,bàn về ý nghĩa nhân sinh,nhấn mạnh cảm xúc nội tâm của tác giả
+/ ngôn ngữ vốn có khả năng chuyển nghĩa tạo nghĩa mới hay do tu từ nên ngôn từ văn học cũng có tính đa nghĩa. Văn bản văn học, do đó, nó cũng có tính đa nghĩa. Chẳng hạn bài Truyện kiều của Nguyễn du. Một mặt, đó là nói về cuộc đời của nàng kiều. Mặc khác, bài thơ còn là thông điệp tố cáo chế độ phong kiến đang suy thoái , mục nát, vô nhân, và các tầng lớp nhân dân đã bị dồn đến bước đường cùng...
+/"Làn thu thủy nét xuân sơn,
Hoa ghen đua thắm liễu hờn kém xanh."
"Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng phận bạc cũng là lời chung."

=>ở đây ta thấy được phép ẩn dụ và nhân hóa,làm người đọc dễ dàng liên tưởng hơn
=>chớp mắt sẽ trở nên đáng sợ hơn,lo sợ hơn,.........
=>gây ra trạng thái tình cảm thực hư,...
=>tạo nên nhiều hình ảnh sống động trong trí tưởng tượng của con người.

-có nhịp điệu rõ ràng:
+có nhiều loại thơ là gieo vần khác nhau và chặt chẽ,nhịp điệu rõ ràng.
thơ lục bát:là thể thơ đặc biệt của Việt Nam ,tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo. Trong câu bát, tiếng 6 và 8 tuy cùng vần bình nhưng một tiếng có dấu huyền và một tiếng không có dấu.
thơ.
Thơ Bốn Chữ :Nếu tiếng thứ 2 bằng thì tiếng thứ 4 trắc; ngược lại, tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng.
Thất ngôn bát cú (7 tiếng 8 câu) là thể cơ bản của thơ Đường luật.
.......................
..............
+/
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.
 

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", đỗ tấn nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
e hiểu ý kiến trên ntn
 

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
"thơ là hình thức sáng tác văn học, phản ánh cuộc sống qua nhiều cảm xúc dạt dào những tưởng tượng mạnh mẽ trong một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng."
Bằng hiểu biết của em về thơ mà em đã học, đã đọc hãy làm sáng tỏ.
Góp ý một chút về đề bài trên: Khi em lí luận phần nhận định, hãy gọi tên trực diện được vấn đề mà đề bài đề cập cho bạn đọc.Đó là việc đề cập cả nội dung tư tưởng và nghệ thuật của thơ ca.
trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", đỗ tấn nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý tìm cách chạy chữa.
e hiểu ý kiến trên ntn
- Đầu tiên ta phải hiểu đề tài trong một tác phẩm văn học là gì? ( Đề tài là phạm vi hiện thực nhà văn chọn lựa và thể hiện tạo thành chất liệu của thế giới hiện thực từ đó trở thành cơ sở để nhà văn đặt ra những vấn đề mà mình quan tâm)~> Chọn đề tài là chọn đối tượng của văn chương, là mục đích sáng tác đặt ra mối bận tâm của chính tác giả
- Chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật: Phản ánh được hiện thực trong xã hội còn tồn tại những mặt tối, vẫn còn những kiếp người cơ cực, khổ đau
- Lôi hết bệnh tật của họ làm cho mọi người chú ý và tìm cách chạy chữa: Đề cao chức năng của văn chương mang giá trị nhận thức , là ngòi bút xoay chuyển cải tạo và góp phần xây dựng xã hội, cứu vớt con người
~> Thông qua nhận định của Lỗ Tấn ta nhận thức rõ, nghệ thuật không phải là"ánh trăng lừa dối", nghệ thuật phải góp phần xây dựng , phát triển, cải tạo xã hội trở nên tươi đẹp hơn, nghệ thuật phải đánh thẳng vào cái nhìn hiện thực
- Em có thể tìm đọc văn bản Thuốc của Lỗ Tấn ( Chương trình sách giáo khoa ngữ văn 12 ) để hiểu hơn về tư tưởng của nhà văn
- Đính chính: Tác giả của "Vì sao tôi viết tiểu thuyết" là Lỗ Tấn chứ không phải Đỗ Tấn
Chúc em học tốt.Thân!
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", đỗ tấn nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
e hiểu ý kiến trên ntn
Giải thích:

-mỗi khi tôi chọn đề tài
=>tác giả đã chọn ra mục đích,đề tài của bản thân khi sáng tác văn chương.

-tôi thường chọn những người bất hạnh trong xã hội bệnh tật.
+những người bất hạnh:là những người gặp phải rủi ro,đau khổ ,vất vả trong cuộc sống như bệnh tật đeo bám,nghèo khổ không có tiền,....mà không có ai giúp đỡ,cứu vớt,....
+/xã hội bệnh tật:là một xã hội có các quan niệm sai lệch ăn sâu vào tâm thức của con người mà lỗ tấn cho rằng đó là quan niệm cổ hủ,lạc hậu,tàn nhẫn =>căn bệnh về tâm thức,tinh thần
-vấn đề trọng nam khinh nữ đã xô đẩy cuộc sống của nhiều người phụ nữ vào bất hạnh,cay đắng của cuộc đời.Họ bị vùi dập,bị khinh bỉ,bị coi là một món đồ chơi,ném,..không thương tiếc
-hình ảnh người nông dân lao động ,Họ phải gánh chịu áp ức bóc lột dưới chế độ nửa thực dân nửa phong kiến Trung Quốc ngột ngạt thời bấy giờ.
Họ là những con người bần cùng, lao khổ, bị xã hội phong kiến đày đoa, chà đạp nhân phẩm làm cho họ thà hóa. Họ sống trong cảnh ngu muội, dốt nát, bế tắc không lối thoát.

=>Hai tầng lớp trên đều là những người bị áp bức, bóc lột nhưng nhìn chung họ chưa có được sự đồng tình, cảm thông . Xung quanh người bất hạnh đó là cả đám người thờ ơ, bàng quang, lạnh lúng thậm chí làm vui thích là đằng khác.
=>Lỗ Tấn đau xót trước cảnh người nông dân bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ. Chế độ đó không chỉ đày đoa người nông dân về mặt thể xác mà cả tâm hồn, biến họ thành những kẻ mê muội, ngu dốt an phận với nỗi thông khổ của mình mà không sao họ thấu hiểu.

=>thấm nhuần giá trị hiện thực xã hội thời bấy giờ

-với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa.
+/đau xót trước cảnh người nông dân và phụ nữ bị chế độ thống trị nửa thuộc địa nửa phong kiến áp bức, bóc lột một cách thậm tệ,Lỗ Tấn đã chọn đề tài là người nông dân và phụ nữ để nói lên nỗi thống khổ,bất hạnh của họ(bệnh tật của họ)
=>Từ đó tố cáo sự nham hiểm độc địa của giai cấp thống trị nhằm khơi dậy lòng căm phẫn sâu sắc đối với chế độ áp bức bất công phi lý.
+/Hình tượng Nhuận Thổ, thím Tường Lâm, chị Tư Thiền, cô Ái ...
=>họ đều là những người nông dân,phụ nữ bị áp bức,bót lột.
+/làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa:Trong thời bấy giờ,những nỗi bất hạnh,nỗi khổ của họ chưa đc quan tâm,bị người đời thơ ơ,lạnh nhạt
=>tác giả dùng văn chương để nói lên nỗi lòng và sự bất công của xã hội
=>từ đó họ sẽ được mọi người quan tâm,thay đổi suy nghĩ
=>cải tạo xã hội qua văn chương

=>sức mạnh của văn chương và nghệ thuật làm thay đổi,cải tạo suy nghĩ ,hành động của xã hội
=>góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn
@Lưu Thị Thu Kiều đây nhé cô :)
 

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
Những câu chuyện khso tin và có thật
Đến phiên trực nhật, một học trò lớp 3 được cô giáo gioa nhiệm vụ mang giỏ rác nhỏ trong lớp ra đổ tại thùng rác lớn ở sân trường. Lúc sau cô học trò quay lại trên tay không cầm giỏ rác, cô giáo hỏi em thfi em hồn nhiên trả lời mình đã đặt luôn cả giỏ vào thùng rác.
Một học trò khác tại tiểu học X, ngầy e vào lớp 1 cả gia đình phải thay phiên nhau đến thăm trường, một ngày ít nhất 2 lần. Lý do nói ra rất khó tin: đến đưa con đi tiểu vì cháu chưa bao giờ tự đi tiểu.
Ông L.K phó giám đốc chuyên môn trung tâm y tế, ông quen một ng có 3 ng con. Đưacs con học tiểu học thì dù trường cách nhà 1 đoạn nhưng nếu không có bó haowcj mẹ đưa đi thì không dám đến trường. còn 2 đứa con lớn học cấp 3 nhưng việc duy nhất 2 cháu có thế tự làm là tự pah mì toom mỗi khi bố mẹ vắng nhà.
Anh chị có duy nghxi gì về hiện tượng trên
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
Những câu chuyện khso tin và có thật
Đến phiên trực nhật, một học trò lớp 3 được cô giáo gioa nhiệm vụ mang giỏ rác nhỏ trong lớp ra đổ tại thùng rác lớn ở sân trường. Lúc sau cô học trò quay lại trên tay không cầm giỏ rác, cô giáo hỏi em thfi em hồn nhiên trả lời mình đã đặt luôn cả giỏ vào thùng rác.
Một học trò khác tại tiểu học X, ngầy e vào lớp 1 cả gia đình phải thay phiên nhau đến thăm trường, một ngày ít nhất 2 lần. Lý do nói ra rất khó tin: đến đưa con đi tiểu vì cháu chưa bao giờ tự đi tiểu.
Ông L.K phó giám đốc chuyên môn trung tâm y tế, ông quen một ng có 3 ng con. Đưacs con học tiểu học thì dù trường cách nhà 1 đoạn nhưng nếu không có bó haowcj mẹ đưa đi thì không dám đến trường. còn 2 đứa con lớn học cấp 3 nhưng việc duy nhất 2 cháu có thế tự làm là tự pah mì toom mỗi khi bố mẹ vắng nhà.
Anh chị có duy nghxi gì về hiện tượng trên
-Vấn đề
-Đây là hiện tượng cưng chiều quá mức của ba mẹ đối với con cái và kĩ năng sống đáng lên mức báo động của con em hiện nay.
-Qua câu chuyện trên,ta thấy được kĩ năng sống của của em hiện nay vẫn đang còn hạn chế.

-Nguyên nhân
:
+phần lớn do cha mẹ nuông chiều ,quản lý con cái chưa tốt
+còn một số nguyên nhân do ảnh hưởng xấu từ các yếu tố bên ngoài xã hội như học tập theo bạn bè xấu,ảnh hưởng từ các văn hóa phẩm không lành mạnh,do thiếu hiểu biết về kĩ năng sống,...
+/do nhà trường không dạy dỗ học sinh

-Hậu quả:
+/phụ thuộc, ngại đương đầu với nghịch cảnh do thiếu tính tự lập, thiếu tự tin ở bản thân.
=>oán trách,đổ lỗi khi gặp thất bại

+/lúng túng khi giao tiếp với người khác.

+Con em ứng xử thiếu văn minh trong giao tiếp và trong cuộc sống
VD:Một giảng viên của một trường chuyên nghiệp đã kể một câu chuyện thế này: Trong giờ nghỉ trưa có số điện thoại lạ gọi đến. Vừa bắt máy đã nghe đầu dây bên kia dồn dập: “Cô hả, chiều nay cho em xin nghỉ tiết của cô nghe”. Thật sự giảng viên cũng chưa biết sinh viên đó tên gì, học lớp nào và cũng chưa kịp trả lời thì đầu dây bên kia đã cúp máy.

+buông lời lăng mạ,sỉ nhục người khác,nói chuyện bằng 'ngôn ngữ tay chân', đôi khi ngang nhiên đánh người yêu, bè bạn giữa phố,hút thuốc nơi công cộng,bênh viện,vứt rác thải ra đường,phố,ra sông,hồ,ăn mặc kiểu phản cảm,lố bịch,....

+có những suy nghĩ lệch lạc,thiếu thực tế
VD:Thay vì cố gắng học tập thì H. - nữ sinh của một trường trung cấp chuyên nghiệp lại chọn một hướng đi khác. Ôm giấc mộng có chồng đại gia, nên khi gặp “người trong mộng”, H. vội vàng “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Không lâu sau đó hôn nhân tan vỡ, con đường học vấn cũng dở dang.

+/nguy cơ về chém giết,đánh nhau,...là vô cùng cao=>trở thành người vi phạm pháp luật
VD:. Một học sinh chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của bạn thân, sau đó mang xác đi đốt. Đáng lên án hơn nữa, sau khi gây án, đối tượng thản nhiên trở về nhà ngủ và xem như không có chuyện gì xảy ra.

=>gây ra hệ lụy và thành gánh nặng của xã hội

-Biện pháp:
gia đình,nhà trường và xã hội phải có biện pháp tích cực để giáo dục năng sống cho học sinh,giúp học sinh hiểu rõ về kĩ năng sống

-Bản thân:
-tự rèn luyện kĩ năng sống để năng cao kĩ năng cần thiết cho bản thân
 

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,747
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
Những câu chuyện khso tin và có thật
Đến phiên trực nhật, một học trò lớp 3 được cô giáo gioa nhiệm vụ mang giỏ rác nhỏ trong lớp ra đổ tại thùng rác lớn ở sân trường. Lúc sau cô học trò quay lại trên tay không cầm giỏ rác, cô giáo hỏi em thfi em hồn nhiên trả lời mình đã đặt luôn cả giỏ vào thùng rác.
Một học trò khác tại tiểu học X, ngầy e vào lớp 1 cả gia đình phải thay phiên nhau đến thăm trường, một ngày ít nhất 2 lần. Lý do nói ra rất khó tin: đến đưa con đi tiểu vì cháu chưa bao giờ tự đi tiểu.
Ông L.K phó giám đốc chuyên môn trung tâm y tế, ông quen một ng có 3 ng con. Đưacs con học tiểu học thì dù trường cách nhà 1 đoạn nhưng nếu không có bó haowcj mẹ đưa đi thì không dám đến trường. còn 2 đứa con lớn học cấp 3 nhưng việc duy nhất 2 cháu có thế tự làm là tự pah mì toom mỗi khi bố mẹ vắng nhà.
Anh chị có duy nghxi gì về hiện tượng trên

Bảng điều cần có trong bài
upload_2017-8-13_17-5-28.png
 
Last edited:
  • Like
Reactions: giang39xx

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
kết bài bài thực trạng thfi làm thế nào ạ , vói cả cái mb của bài lỗ tấn dẫn dắt tn cho hạy ạ .................................
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
kết bài bài thực trạng thfi làm thế nào ạ , vói cả cái mb của bài lỗ tấn dẫn dắt tn cho hạy ạ .................................
kết bài thực trạng
gợi ý
-tuy đây chỉ là một trong những vấn đề nhỏ nhưng cũng đáng quan ngại ,bởi lẽ,giới trẻ chính là mầm non của đất nước,của xã hội
-muốn thế thì nhà trường,gia đình và xã hội phải có biệt pháp để cải tạo kĩ năng sống của học sinh
-đồng thời học sinh chúng ta cũng phải tự rèn luyện bản thân để năng cao kĩ năng sống
mở bài của lỗ tấn
gợi ý
-đề tài về những người nông dân lao động và người phụ nữ xưa luôn là đề tài không bao giờ cạn của các nhà văn thời bấy giờ,lỗ tấn cũng vậy.
-trong bài"vì sao tôi viết tiểu thuyết", lỗ tấn từng nói: mỗi khi tôi chọn đề tài, tôi thường chọn những ng bất hạnh trong xã hội bệnh tật, với mục đích lôi hết bệnh tật của họ ra làm cho mọi ng chú ý và tìm cách chạy chữa."
=>bởi lẽ tuy ông sinh ra trong một gia đình thượng lưu nhưng xa sút và sống trong nghèo khổ=>hiểu tâm tư và nối khổ của họ
=>ông muốn dùng văn chương để cải tạo lại xã hội bất công hiện nay
 

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
có ý kiến cho rằng:" nhà văn, nhà thơ thường nặng tình quê hương và thường dành những điều trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành."
Em có đồng ý với ý kiến đó không. Hãy tìm câu trả lời qua phân tích đoạn thơ:"nay xa cách...........mặn quá
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
có ý kiến cho rằng:" nhà văn, nhà thơ thường nặng tình quê hương và thường dành những điều trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành."
Em có đồng ý với ý kiến đó không. Hãy tìm câu trả lời qua phân tích đoạn thơ:"nay xa cách...........mặn quá
-quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên ,nơi gắn với biết bao kĩ niệm thời thơ ấu khó quên,là nơi nuôi dưỡng những ước mơ.

-những nhà văn,nhà thơ là những người luôn có nhiều cảm xúc
=>họ thường nặng tình quê hương và thường dành những điều trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành.

-có biết bao nhiêu nhà văn,nhà thơ đã lựa chọn đề tài là quê hương
-"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc thuyền vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá"
+tình yêu quê hương luôn thường trực trong lòng nhà thơ: "lòng tôi luôn tưởng nhớ"
Nhà thơ nhớ rất cụ thể:"Màu nước xanh", "con cá bạc", "chiếc buồm vôi", "nhớ con thuyền rẽ sóng ra khơi" và đặc biệt "nhớ cái mùi nồng mặn quá". =>Cái mùi đặc trưng của vùng biển.
=>Tình yêu quê hương luôn thường trực trong lòng nhà thơ: nhớ về những nét đặc trưng, riêng biệt của quê hương: màu sắc, mùi vị - cái mùi đặc trưng của vùng biển. Nỗi nhớ cụ thể, thắm thiết, gắn bó, thuỷ chung.

=>tác giả đã lựa chọn những thứ đặc trưng,chân tình mà tác giả quý trọng nhất để viết về quê hương của tác giả.

-Quê hương là cái nôi đầu tiên đón nhận tiếng khóc chào đời, những bước đi chập chững, gắn với kí ức tuổi thơ không thể nào quê. Đó là nơi mà cuối cùng ai cũng muốn trở về và gắn bó. Nơi có con đường ấy, lũy tre ấy, giếng nước ấy, gốc đa ấy, mái đình ấy vẫn không thể phai mờ trong tâm trí mỗi chúng ta, nơi chôn rau cắt rốn, nơi bắt nguồn, lưu trữ cội nguồn của dân tộc, vẫn là nơi để quay về, là cái chốn duy nhất để mọi người tìm lại cái cảm giác ấm cúng, tìm lại chính con người mình
=>Dù ở nơi xa xôi,mỗi con người sau khi lớn lên, trưởng thành, vươn mình đến những vùng đất mới nhưng tấm lòng luôn hướng về nơi mình đã sinh ra và lớn lên,nhà thơ,văn cũng không ngoại lệ

-Chút kỉ niệm dù là đơn sơ,nhỏ bé nhưng mãi đọng lại tận nơi sâu thẳm trong tâm khảm mỗi người con xa xứ khi nhớ về quê hương.
-nghị luận thêm một chút về quê hương(bạn có thể tham khảo trên google)

=>bởi vậy,quê hương luôn được các nhà văn trân trọng và những sự chân thành nhất.
 

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
mở bài thế nào ạ ..................................................................................................................
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
mở bài thế nào ạ ..................................................................................................................
gợi ý
-nói đến quê hương,ko ai là không dành những tình cảm đẹp đẽ nhất để kể,miêu tả,....với một tấm lòng chân thành nhất
-bởi lẽ:"Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi"
-trong thơ văn cũng vậy,nên mới có ý kiến cho rằng :" nhà văn, nhà thơ thường nặng tình quê hương và thường dành những điều trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành."
 

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
“ Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác , vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sỹ mang trong lòng ” .

( “ Tiếng nói của văn nghệ ” – Nguyễn Đình Thi – Ngữ văn 9 – tập 2
Bằng những hiểu biết về văn học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
cm trong tp nào của chương trình lớp 8 ạ
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
“ Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác , vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sỹ mang trong lòng ” .

( “ Tiếng nói của văn nghệ ” – Nguyễn Đình Thi – Ngữ văn 9 – tập 2
Bằng những hiểu biết về văn học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
cm trong tp nào của chương trình lớp 8 ạ

Ý kiến trên là sự khẳng định các giá trị đồng thời của tác phẩm văn chương.

- Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác: Tác phẩm là đứa con tinh thần của nhà văn, là nơi nhà văn gửi gắm những tình cảm sâu sắc nhất, những cảm xúc chân thành nhất, những khát vọng mãnh liệt nhất về con người và cuộc sống.

- Tác phẩm vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sỹ mang trong lòng:

Tác phẩm là cầu nối giữa nhà văn với bạn đọc. Nhà văn tự quan sát thế giới hiện thực, rồi từ đó tái hiện, tái tạo một đời sống riêng trong tác phẩm của mình. Đến lượt mình, tác phẩm lại đưa đời sống cá biệt ấy đến với cuộc đời chung, với mọi người, tạo ra sự đồng cảm, đồng điệu, tiếng nói tri âm, tri kỉ giữa tác giả với các thế hệ bạn đọc.

chứng minh trong tác phẩm
-trong lòng mẹ
 
  • Like
Reactions: Eddie225

giang39xx

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tám 2017
15
3
6
20
Hà Nội
nhưng mak sợ có bị lạc không ạ, tại bài trc cx dạng đề chọn tp này nek, mình cm ở 3 tp thì thầy giáo bảo đó là sai lầm.
cm tác phẩm TLM thfi cm ở những ý nào để có thể sáng tỏ hết lên đc ạ
 

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
câu độc thoại nội tâm:nếu những hủ tục lac hậu đã đày đọa mẹ tôi..............cho kì nát vụn mới thôi
"đời nào lòng yêu thương của toi dành cho mẹ lại bị những rắp tâm tanh bẩn.........."
=>cảm xúc mãnh liệt về tình thương yêu mẹ,căm ghét xã hội đầy rẫy bắt công
-mở đầu tác phẩm:giới thiệu hoàn cảnh gia đình hồng
=>khiến cho người đọc hiểu rõ hoàn cảnh chú bé
=>tạo sự đồng cảm,thương sót của người đọc
"những ngày giỗ đầu.....giữa sa mạc"
=>niềm khao khát mãnh liệt
................
còn nhiều lắm,bài này hầu như đáp ứng đc rất nhiều
 
Top Bottom