$\bigstar\bigstar\bigstar$ CHUYÊN ĐỀ ÔN THI VÀO 10 CHUYÊN

C

congratulation11

Đơn giản vậy sao? Em lại đi nghĩ mấy cách ở đâu hết mặt trời lại đến giếng, nhưng chị ơi trong đề có chỗ không rõ, "khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng" là từ chỗ nào của trái đất đến chỗ nào của mặt trăng?(Theo cách làm của chị thì là từ bề mặt trái đất đến tâm mặt trăng)

Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng là từ bề mặt Trái Đất đến bề mặt Mặt Trăng..... :)

[Không biết em đã hinh dung ra chưa ;)) ]
-----------------------
Câu tiếp nhé!...Đây là 1 câu điện!

Câu 7:

Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ. Biết $U=15V, R=15r$. Các vôn kế giống nhau, dâu nối có điện trở không đáng kể. Trong mạch đã cho: $V_1$ chỉ $14V$. Hỏi $V_2$ chỉ bao nhiêu???|
picture.php
 
Last edited by a moderator:
T

theanvenger

Cấu tạo mạch: [TEX]r \ nt \ {V_1//{R \ nt \ [R//(R \ nt \ V_2)]}}[/TEX]
Đáp số là 4V.
Cách làm:
- Đặt [TEX]r=x[/TEX] \Rightarrow [TEX]R=15x[/TEX] ; [TEX]R_V=y[/TEX]
- Tính [TEX]I[/TEX] mạch theo x
- Tính [TEX]I_V_1[/TEX] theo y
- Tính [TEX]I[/TEX] và [TEX]R[/TEX] đoạn [TEX]R \ nt \ [R//(R \ nt \ V_2)][/TEX] theo x và y
- Từ đó tính ra U đoạn đó và cũng biết U đó =14V
- Giải phương trình bậc hai suy ra quan hệ giữa x và y là [TEX]y=30x[/TEX]
- Sau đó thay vào tính dần vào ra [TEX]U_V_2[/TEX]
Ủa mọi người đâu hết rồi để mỗi mình mình giải vậy à?
 
Last edited by a moderator:
T

theanvenger

Có 1 đáp án, không biết em đã nghe chưa, cách này rất đơn giản!

-Cắt 1 miếng bìa hình tròn, sau đó đưa lên trước mắt sao cho nó vừa che khuất mặt trăng.


Giả sử bán kính của Mặt Trăng là R, của miếng bìa là r...

Quan sát hình vẽ sau và cho chị biết cách tính R nhé! ;)
picture.php


$d$: khoảng cách từ mắt người đến tấm bìa.
$D$: khoảng cách từ mắt đến mặt trăng....
Chị ơi, em hiểu rồi nhưng trong hình thì là tâm! (Sr chị, e cãi hơi cùn)
 
T

theanvenger

Chị ơi bài này ở lớp cô em cho rồi nhưng nó lại có hai trường hợp TKHT và TKPK.
Tuỳ từng trường hợp mà vật S ở vị trí khác nhau.
Chị miễn cho em câu a) nhé máy em nó làm sao ấy, không up file ảnh được.
Câu b) áp dụng công thức thấu kính
- Với TKHT: [TEX]d=\frac{d'f}{d'-f}=\frac{(-6).12}{-6-12}=4(cm)[/TEX]
- Với TKPK: [TEX]d=\frac{d'f}{d'-f}=\frac{(-6).(-12)}{-6+12}=12(cm)[/TEX]
Chị ơi, thế có mỗi hai chị em mình working ở trong chủ đề này à?:(
 
Last edited by a moderator:
S

saodo_3

Có 1 bài tập này dễ ơi là dễ mà anh không biết làm. Đứa nào làm được thì giúp cái nhé ;))

- Tính lượng nước cần thiết để làm nguội một miếng đồng từ 500 độ C xuống còn 50 độ C. Biết miếng đồng có khối lượng 1 kg, đặt trong chum cách nhiệt.

Nước được rót vào theo 2 cách:
- Rót nhanh.
- Rót rất chậm.
 
T

theanvenger

Có 1 bài tập này dễ ơi là dễ mà anh không biết làm. Đứa nào làm được thì giúp cái nhé ;))

- Tính lượng nước cần thiết để làm nguội một miếng đồng từ 500 độ C xuống còn 50 độ C. Biết miếng đồng có khối lượng 1 kg, đặt trong chum cách nhiệt.

Nước được rót vào theo 2 cách:
- Rót nhanh.
- Rót rất chậm.
Có lẽ em húc đầu vào tường nhiều quá nên ngu, Anh ơi c của đồng là bao nhiêu?
= 380 đúng không anh?
 
Last edited by a moderator:
T

theanvenger

Anh ơi em chịu nhưng em đoán thế này không biết có đúng không:
- Với truờng hợp rót nhanh ta có 1 phương trình cân bằng nhiệt giải ra m nước phụ thuộc vào t độ của nước. (chắc chắn t độ nước bé hơn 50)
- Với trường hợp kia ta lấy tổng quát thì ta sẽ có vài phương trình cân bằng nhiệt, trong đó:
+ Từ 500 độ C giảm đến 100 độ C, có thể nước hoá thành hơi (Theo em thì không đủ vì L nước = 2300000 lận)
+ Còn lại là cân bằng nhiệt từng đợt.
 
S

saodo_3

Anh ơi em chịu nhưng em đoán thế này không biết có đúng không:
- Với truờng hợp rót nhanh ta có 1 phương trình cân bằng nhiệt giải ra m nước phụ thuộc vào t độ của nước. (chắc chắn t độ nước bé hơn 50)
- Với trường hợp kia ta lấy tổng quát thì ta sẽ có vài phương trình cân bằng nhiệt, trong đó:
+ Từ 500 độ C giảm đến 100 độ C, có thể nước hoá thành hơi (Theo em thì không đủ vì L nước = 2300000 lận)
+ Còn lại là cân bằng nhiệt từng đợt.

Eo, rất xin lỗi là quên cho nhiệt độ ban đầu của nước. Cho là 25 độ C đi.

Cơ mà anh không biết giải thì làm sao mà biết đúng với sai. Chú có thể diễn đạt rõ hơn hướng làm của mình không? Hai trường hợp này, lượng nước cần dùng có khác nhau không? Vì sao khác nhau?
 
T

theanvenger

Hai trường hợp này lượng nước khác nhau vì khi rót nhanh thì chỉ có sự trao đổi nhiệt 1 lần (1 phương trình) kết quả là: m=1,63 kg
Nhưng nếu rót chậm thì sẽ có sự trao đổi nhiệt qua lại sau mỗi khoảng thời gian t nào đó (tốc độ truyền nhiệt tụi em chưa học!) sau khi nước(1) và sắt đã trao đổi nhiệt xong (có thể xuất hiện bay hơi nếu m nước quá bé) nhưng nếu t độ vẫn lớn hơn 50 thì phải rót thêm nước(2) nên lại có một phương trình mới trong đó:
Q tỏa: nước(1) + đồng
Q thu: nước(2)
Cứ thế nước(3), nước(4) đến khi t cân bằng \leq 50
 
S

saodo_3

Hai trường hợp này lượng nước khác nhau vì khi rót nhanh thì chỉ có sự trao đổi nhiệt 1 lần (1 phương trình) kết quả là: m=1,63 kg
Nhưng nếu rót chậm thì sẽ có sự trao đổi nhiệt qua lại sau mỗi khoảng thời gian t nào đó (tốc độ truyền nhiệt tụi em chưa học!) sau khi nước(1) và sắt đã trao đổi nhiệt xong (có thể xuất hiện bay hơi nếu m nước quá bé) nhưng nếu t độ vẫn lớn hơn 50 thì phải rót thêm nước(2) nên lại có một phương trình mới trong đó:
Q tỏa: nước(1) + đồng
Q thu: nước(2)
Cứ thế nước(3), nước(4) đến khi t cân bằng \leq 50

Anh đọc thấy không được thuyết phục cho lắm. Trao đổi kiểu gì thì sau một thời gian dài, Q tỏa cũng = Q thu thôi. Muốn đồng hạ từ 500 độ C xuống còn 50 độ C thì phải lấy đi một nhiệt lượng đó. Muốn nước tăng từ 25 độ C lên 50 độ C thì cũng phải mất một nhiệt lượng đó. Dù quá trình tăng giảm thế nào thì sau thời gian dài, chúng vẫn như nhau chứ nhỉ?
 
T

theanvenger

Theo em thực sự hai trường hợp khác nhau ở số lần trao đổi nhiệt.
Trong trường hợp rót nhanh trao đổi nhiệt diễn ra ngay lập tức với cân rưỡi nước thì sẽ chỉ có 1 phương trình cân bằng nhiệt.
Còn khi rót rất chậm, nếu có 1 lượng nước đủ thấp thì vế toả sẽ xuống chưa thấp hơn 100 thì sẽ bay hơi còn nếu từ 100 xuống 50 mà chẳng may nước vừa rót đã cân bằng xong thì khi rót thêm vế toả sẽ có thêm Q từ nước nữa.
 
S

saodo_3

Theo em thực sự hai trường hợp khác nhau ở số lần trao đổi nhiệt.
Trong trường hợp rót nhanh trao đổi nhiệt diễn ra ngay lập tức với cân rưỡi nước thì sẽ chỉ có 1 phương trình cân bằng nhiệt.
Còn khi rót rất chậm, nếu có 1 lượng nước đủ thấp thì vế toả sẽ xuống chưa thấp hơn 100 thì sẽ bay hơi còn nếu từ 100 xuống 50 mà chẳng may nước vừa rót đã cân bằng xong thì khi rót thêm vế toả sẽ có thêm Q từ nước nữa.

Thế trong 2 trường hợp, lượng nước cần dùng trường hợp nào ít hơn, hay là như nhau ?
 
T

theanvenger

Theo em, lượng nước rót nhanh ít hơn, vì như em nói ở trên, trong khoảng từ 100 độ xuống 50 độ mà lại cân bằng nhiệt xong thì khi đó Q tỏa sẽ tăng lên nhờ lượng nước có sẵn. Khi đó, Q thu sẽ phải tăng theo \Rightarrow m nuớc đổ thêm phải tăng \Rightarrow nước rót chậm nhiều hơn.
Chị congratulation11 ơi, ý kiến của chị thế nào?
 
C

congratulation11

Theo em, lượng nước rót nhanh ít hơn, vì như em nói ở trên, trong khoảng từ 100 độ xuống 50 độ mà lại cân bằng nhiệt xong thì khi đó Q tỏa sẽ tăng lên nhờ lượng nước có sẵn. Khi đó, Q thu sẽ phải tăng theo \Rightarrow m nuớc đổ thêm phải tăng \Rightarrow nước rót chậm nhiều hơn.
Chị congratulation11 ơi, ý kiến của chị thế nào?

Em đã ăn bánh rồi để dành bao giờ chưa, nếu chỉ mình em ăn thì ăn nhanh hay ăn chậm cũng chỉ là em ăn bánh thôi...

Ở đây chỉ có sự trao đổi nhiệt giữa đồng và nước....

P/s: Cơ mà hình như trong mơ chị đọc lời giải của bài này rồi thì phải ;))
 
S

saodo_3

Theo em, lượng nước rót nhanh ít hơn, vì như em nói ở trên, trong khoảng từ 100 độ xuống 50 độ mà lại cân bằng nhiệt xong thì khi đó Q tỏa sẽ tăng lên nhờ lượng nước có sẵn. Khi đó, Q thu sẽ phải tăng theo \Rightarrow m nuớc đổ thêm phải tăng \Rightarrow nước rót chậm nhiều hơn.
Chị congratulation11 ơi, ý kiến của chị thế nào?

Ều, thấy phân tích ở trên kia tưởng là chú đi đúng hướng rồi.

Nếu như phân tích của chú thì nhiệt độ của lượng nước đó biến đổi như thế nào đi chăng nữa, cũng là do miếng đồng hạ từ 500 độ C xuống 50 độ C tỏa ra. Mà nhiệt lượng này không đổi, làm sao lượng nước làm lạnh lại khác nhau được.

Cái "lượng nước có sẵn" đó có thể truyền cho lượng nước sau một nhiệt lượng Q thì cục đồng cũng đã bị mất đi một nhiệt lượng Q rồi.

Thực ra vấn đề là ở chỗ này:

Nếu rót nhanh, thì nhiệt độ của miếng đồng sẽ giảm nhanh, phương trình sẽ có dạng:

[TEX]M.c_n.(50 - 25) = m.c_d(500 - 50) \Rightarrow M = ......[/TEX]

Nếu rót chậm, từng tí từng tí một, nước gặp miếng đồng ở 500 độ C sẽ bị bay hơi. Hơi này bốc lên cao và thoát ra ngoài, không tham gia quá trình trao đổi nhiệt nữa.

Gọi lượng bị bay hơi là m1. Quá trình bay hơi kết thúc khi miếng đồng giảm xuống 100 độ C.

[TEX]m_1.c_n.(100 - 25) + m_1.L = mc_d(500 - 100)[/TEX]

Sau đó, miếng đồng tiếp tục bị nước làm giảm xuống 50 độ. Lượng nước rót vào lúc này là m2.

[TEX]m_2.c_n(100 - 50) = m.c_d(100 - 50)[/TEX]

Tổng lượng nước cần dùng là [TEX]m_1+m_2[/TEX]

Như vậy, nếu rót từ từ thì doảy ra quá trình bay hơi, lượng nước cần dùng sẽ ít hơn nhiều so với rót nhanh.
 
T

theanvenger

:eek: Hu hu, lúc đầu, em đã nghi là do phần nước bay hơi nhưng lại nghĩ thế nào nên em ghi thế kia thiệt là...:mad: tức quá, tức quá!:mad:
Anh ơi còn bài nào nữa cho em với, em cần khởi động lại cái não anh ạ. Chiều nay em thi thử rồi
 
C

congratulation11

Câu 10: Đây là 1 câu cơ, lằng nhằng.

Một xe ô tô chạy từ địa điểm $A$ đến địa điểm $B$ cách $A$ một khoảng $S$. Cứ sau $15'$ cđ đều, ô tô lại dừng và nghỉ $5'$. Trong khoảng $15'$ đầu, xe cđ với vận tốc $V_o=36km/h$, và trong khoảng thời gian kế tiếp sau đó xe có vận tốc lần lượt là $2V_o, \ \ 3V_o, \ \ 4V_o...$ Tìm vận tốc trung bình của xe trên quãng đường $AB$ trong 2 trường hợp:

$1) \ \ S=84km$
$2) \ \ S=91km$

Hay bây giờ chúng ta ôn theo từng chuyên đề "Cơ - Nhiệt - Điện - Quang" đi!
 
Last edited by a moderator:
T

theanvenger

Mỗi [TEX]15'[/TEX] với [TEX]V_0=36km/h[/TEX] xe đi được $9km$
Từ gt ta có công thức:
[TEX]S=9(1+2+3+...+n+x)[/TEX] Em không tính được n tổng quát nên em thay vào tính ra n
a) [TEX]n=3[/TEX] và [TEX]x=\frac{10}{3}<4[/TEX]
\Rightarrow Xe nghỉ 3 lần và quãng đường còn lại là [TEX]\frac{10}{3}.9=30(km)[/TEX]
\Rightarrow [TEX]t=15'.3+5'.3+\frac{30}{4.36}=\frac{29}{24}=1h20'30''[/TEX]
\Rightarrow [TEX]V_{tb}=\frac{S}{t}=\frac{84}{t}=\frac{2016}{29}=69,52(km/h)[/TEX]

b) Tương tự a), ta có: [TEX]n=4[/TEX] và [TEX]x=\frac{1}{9}<5[/TEX]
Tính ra được [TEX]V_{tb}=67,97(km/h)[/TEX]

Chị ơi em có ý kiến này, hay mình lập luôn một chủ đề mới là: Ôn tập lớp 9 và kiến thức nâng cao (chuyên)
Rồi có cộng điểm, title đàng hoàng ra chị nhỉ? Không em thấy box này có mỗi mấy anh chị em mình hoạt động thôi chả thấy ai cả?
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom