- 6 Tháng bảy 2015
- 6,549
- 13,985
- 1,304
- Quảng Nam
- Vi vu tứ phương
Chị đọc nhiều lắm em ơiChị hay đọc tài liệu ở đâu thế
Hóng ấn phẩm ^^
Chị đọc nhiều lắm em ơiChị hay đọc tài liệu ở đâu thế
Hóng ấn phẩm ^^
dạ mơn ad nhìu ạ..;.Đó ko phải là câu chị trích mà là lời văn của chịNói đúng hơn là lời văn của chị được chắt lọc sau nhiều năm đọc văn mẫu và nghiên cứu lí luận văn học. Chị đã thuộc khá nhiều câu nói, lời văn hay của nhiều bài khác nhau để có thể biến thành lời văn của mình
Những hình ảnh ấy là nhờ đọc nhiều văn mẫu cộng hưởng cùng một tâm hồn mơ mộng đó em
Hì, vậy em sẵn sàng nhé. Đến độ cuối tháng 8, box văn sẽ tung ấn phẩm "Cẩm nang học tốt ngữ văn" dành cho tất cả các bạn học sinh. Và dĩ nhiên sẽ có bố cục chung cho tất cả các dạng, thể loại văn học em nhé ^^
Em cứ thoải mái nhé. Nếu cần hỗ trợ câu hỏi về bài tập, em có thể đăng lên mục ngữ văn lớp 10. Còn nếu cần hỗ trợ về những cách học, cách thi môn văn thì cứ vào đây nhétừ giờ sự nghiệp đèn sách văn vẻ của e xin được trông cậy vào các chị ạ
hỏi nhỏ thôi chị lớp 10 thì sẽ học văn thể loại gì ạBạn đang có mong muốn vượt qua nỗi ám ảnh môn văn mà chưa nắm được phương pháp? Bạn đang có mong muốn đạt học sinh giỏi nhưng lại gặp chướng ngại vật lớn nhất là môn văn? Bạn đang có mong muốn thi học sinh giỏi môn văn nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm học tập & thi cử như thế nào?
Nhằm mục đích hướng đến giải đáp thắc mắc cho các bạn cũng như chia sẻ kinh nghiệm học và làm bài thi thật tốt cho các kì thi quan trọng sắp tới, ngày hôm nay, đại diện cho box Ngữ Văn, mình quyết định lập topic "Bàn tròn giải đáp thắc mắc & chia sẻ kinh nghiệm học văn" dành cho tất cả các bạn học sinh ^^
Ở trong topic này, các bạn cứ thoải mái chia sẻ những thắc mắc của bản thân, mình sẽ cố gắng tư vấn, chia sẻ những kinh nghiệm mình tích lũy trong suốt thời áo trắng của mình cho các bạn
@Ye Ye @Chii Chii @Hà Chi0503 @ledoanphuonguyen @uyenlee72 @Lưu Vương Khánh Ly @Đô Tiến. @Kim Thị Thu @Kuroko - chan @Tam Cửu @Lưu Thị Thu Kiều @Dương Sảng
P/s: Hãy tag thêm bạn bè để cùng nhau lan tỏa tri thức nào![]()
![]()
![]()
Quay lại văn học dân gian và trung đại em nhé! Đại loại như Truyện Kiều, Chinh Phụ Ngâm, Mị Châu Trọng Thủy,... học giống phần lớp 6. Còn lên cao hơn lớp 11 - 12 chủ yếu là giai đoạn 30-45 và Cách mạng em nhé!hỏi nhỏ thôi chị lớp 10 thì sẽ học văn thể loại gì ạ
Chị bổ sung thêm 1 chút về ý của anh Phan ^^hỏi nhỏ thôi chị lớp 10 thì sẽ học văn thể loại gì ạ
Ừ, nên đọc em nhé. Ví dụ như những truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh này, truyện "Những người cùng khổ" của Victor Hugo này,... và cả những truyện về các danh nhân toán học, vật lý, hóa học nữa ấy ^^Chị ơi, mẹ em nói là muốn học văn tốt thì phải đọc truyện chữ. Vậy có đúng không chị?
Chứ truyện ngôn tình có nên đọc không chị ?Ừ, nên đọc em nhé. Ví dụ như những truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh này, truyện "Những người cùng khổ" của Victor Hugo này,... và cả những truyện về các danh nhân toán học, vật lý, hóa học nữa ấy ^^
Qua đó, em vừa có thêm nhiều kiến thức xã hội, văn học và luyện được kĩ năng hành văn, tư duy vấn đề một cách rất tuyệt vời đấy
P/s: Em nên nghe lời mẹ, đó là 1 lời khuyên vô cùng hữu ích ấy ^^
Hì, chị nói thật là chị rất hiếm khi đọc ngôn tình. Phải nói là sau khi chị thi đại học xong chị mới đọc thử 1 lần đấy em. Ngôn tình thì nội dung nó hơi lớn đối với lứa tuổi học trò em ạ. Nó khiến cho bản thân mỗi người trở nên mơ mộng hơn về 1 thứ gì đó khá mơ hồ và xa rời thực tế.Chứ truyện ngôn tình có nên đọc không chị ?
Bao giờ chị cho bọn em tài liệu ạ?Em cứ thoải mái nhé. Nếu cần hỗ trợ câu hỏi về bài tập, em có thể đăng lên mục ngữ văn lớp 10. Còn nếu cần hỗ trợ về những cách học, cách thi môn văn thì cứ vào đây nhéSắp tới sẽ triển khai hỗ trợ tài liệu cho các em cũng như lắng nghe các em để có thể điều chỉnh cho các hoạt động sắp tới của box
![]()
Bao giờ chị cho bọn em tài liệu ạ?
À chị ơi, em làm NLXH 200 chữ mà cứ làm hết 1 mặt luôn ấy, tại em không rút ngắn câu chữ vào, em thấy một đoạn văn mà hơn 20 dòng sẽ không đầy đủ và thể hiện hết ý của mình được. Em phải làm sao đây chị?
Sao NLXH lại có LLVH hả chị? Em tưởng LLVH chỉ có ở NLVH thôi?Tầm giữa tháng 8 là chị đưa qua cho anh Hải kiểm tra nội dung và góp ý thêm. Đợi ảnh duyệt thì chị mới đưa cho bọn em được
Hì, cái đó chị cũng từng bị vướng đấyHồi xưa thì chị luyện thế này:
+ Với câu mở đoạn, luyện viết 1 câu (1 dòng đến 2 dòng) không được hơn và luyện với nhiều đề khác nhau. Không cần viết thành cả 1 đoạn, giờ chỉ gói gọn mở đoạn trong 1 câu trước đã
+ Với kết đoạn cũng vậy, luyện viết 2 đến 3 câu ngắn gọn, súc tích, không hô khẩu hiệu nhé.
Rồi đến khi luyện được rồi thì em tiến vào sâu hơn 1 tí. Nhớ là khi luyện viết đoạn là phải bám sát theo dàn ý mà đáp án đưa ra nhé. Nên vạch từng ý nhỏ ra khi làm đề trước khi xem đáp án. Sau đó đối chiếu với dàn ý trong đáp án đưa ra.
+ Với giải thích, nhiều nhất, chỉ hai từ hoặc cụm từ là cần giải thích. Do vậy cũng phải luyện cách gói gọn sao cho nó vỏn vẹn 2 câu. Và canh chuẩn từ 2 đến 3 dòng. Có thể đưa lên 4 dòng nếu muốn kết lại phần giải thích bằng LLVH để ẵm điểm
+ Với phần biểu hiện: nên đưa 2 dẫn chứng. Với mỗi dẫn chứng nên khái quát lại, tránh lối viết lan man, kể lể cộng cả bộc lộ cảm xúc vào. Mỗi dẫn chứng em nên viết từ (2-3-4) dòng.
+ Với bàn luận thì chị viết nhiều nhất. Vì đây là phần mà người ta đánh giá về năng lực văn học của mình. Chỗ này khi chưa quen, nhất thiết phải vạch ý ra em nhé. Có cả tán dương, khen ngợi, đánh giá rồi phê phán nữa. Với cả, nên đưa thêm lí luận văn học nếu đã thành thạo viết đoạn.
Tất cả đều phải làm từng chút từng chút một, không được vội vàng và để cẩu thả chữ viết nhé ^^
P/s: Đó là giới hạn mà chị từng đặt ra để luyện viết. Em có thể tự đặt cho mình một giới hạn khác. Vì văn chương không bao giờ đi theo khuôn khổ cảHãy nhớ là giáo viên khi chấm họ vẫn để thoáng việc học sinh viết có hơn, thiếu 200 chữ hay không. Em nên luyện viết và canh chừng đủ 2/3 khổ giấy thi là được.
Cái này là bí mật nhéSao NLXH lại có LLVH hả chị? Em tưởng LLVH chỉ có ở NLVH thôi?
Chị lấy một ví dụ cụ thể đc không ạ? Em thấy trừu tượng quáCái này là bí mật nhéSau này em đi sâu vào học văn, em sẽ có những đột phá của riêng mình
Hãy nhớ lại về khái niệm của lí luận văn học. Có 1 điểm mà em có thể khai thác, đó là lý tưởng thẩm mỹ nhé![]()
Chị ơi chị chụp cho em xem một bài NLXH của chị được không ạ? Em muốn tham khảo cách viếtTầm giữa tháng 8 là chị đưa qua cho anh Hải kiểm tra nội dung và góp ý thêm. Đợi ảnh duyệt thì chị mới đưa cho bọn em được
Hì, cái đó chị cũng từng bị vướng đấyHồi xưa thì chị luyện thế này:
+ Với câu mở đoạn, luyện viết 1 câu (1 dòng đến 2 dòng) không được hơn và luyện với nhiều đề khác nhau. Không cần viết thành cả 1 đoạn, giờ chỉ gói gọn mở đoạn trong 1 câu trước đã
+ Với kết đoạn cũng vậy, luyện viết 2 đến 3 câu ngắn gọn, súc tích, không hô khẩu hiệu nhé.
Rồi đến khi luyện được rồi thì em tiến vào sâu hơn 1 tí. Nhớ là khi luyện viết đoạn là phải bám sát theo dàn ý mà đáp án đưa ra nhé. Nên vạch từng ý nhỏ ra khi làm đề trước khi xem đáp án. Sau đó đối chiếu với dàn ý trong đáp án đưa ra.
+ Với giải thích, nhiều nhất, chỉ hai từ hoặc cụm từ là cần giải thích. Do vậy cũng phải luyện cách gói gọn sao cho nó vỏn vẹn 2 câu. Và canh chuẩn từ 2 đến 3 dòng. Có thể đưa lên 4 dòng nếu muốn kết lại phần giải thích bằng LLVH để ẵm điểm
+ Với phần biểu hiện: nên đưa 2 dẫn chứng. Với mỗi dẫn chứng nên khái quát lại, tránh lối viết lan man, kể lể cộng cả bộc lộ cảm xúc vào. Mỗi dẫn chứng em nên viết từ (2-3-4) dòng.
+ Với bàn luận thì chị viết nhiều nhất. Vì đây là phần mà người ta đánh giá về năng lực văn học của mình. Chỗ này khi chưa quen, nhất thiết phải vạch ý ra em nhé. Có cả tán dương, khen ngợi, đánh giá rồi phê phán nữa. Với cả, nên đưa thêm lí luận văn học nếu đã thành thạo viết đoạn.
Tất cả đều phải làm từng chút từng chút một, không được vội vàng và để cẩu thả chữ viết nhé ^^
P/s: Đó là giới hạn mà chị từng đặt ra để luyện viết. Em có thể tự đặt cho mình một giới hạn khác. Vì văn chương không bao giờ đi theo khuôn khổ cảHãy nhớ là giáo viên khi chấm họ vẫn để thoáng việc học sinh viết có hơn, thiếu 200 chữ hay không. Em nên luyện viết và canh chừng đủ 2/3 khổ giấy thi là được.
Uhm, vậy chị lấy đề NLXH của đề thi THPTQG năm nay. Chủ đề về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước. Một luận ý là về tiềm lực con người, nguồn chất xám, trí tuệ của người Việt lại đang bị lãng phí, bị “chảy máu”.Chị lấy một ví dụ cụ thể đc không ạ? Em thấy trừu tượng quá
Hì, môn văn cần có khiếu em ạ. Việc em đạt được những điểm số cao như thế có nghĩa là em có khiếu rồi nên em cứ yên tâm về khả năng của mình đi ^^chị ơi, em học chuyên toán nhưng em rất thích văn, đôi lúc em còn dành nhiều thời gian cho văn hơn toán, nhưng bố mẹ em muốn em giỏi toán nên em cũng bớt thời gian vào văn. Dần dần em cảm thấy cái kĩ năng viết văn của em nó dần tụt lùi hay sao ý chị, bài kiểm tra từ 8.5 rút xuống còn có 7.5 hay 8 gì đó thôi ạ. Em đang lo thi vào 10 sẽ không đạt điểm cao môn văn. Vậy làm sao để nắm vững kiến thức môn văn 9 và rèn luyện kĩ năng viết văn ạ?
Em viết được ổn biểu cảm, tự sự nhưng nghị luận, thuyết minh thì dở lắm ạ.
Nói như chị thì trước giờ chúng ta vẫn sử dụng kiến thức lí luận nhưng ko bik đó là lí luận đúng ko ạ?Uhm, vậy chị lấy đề NLXH của đề thi THPTQG năm nay. Chủ đề về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước. Một luận ý là về tiềm lực con người, nguồn chất xám, trí tuệ của người Việt lại đang bị lãng phí, bị “chảy máu”.
- Điểm nhìn ở đây như thế nào? Hiện thực xã hội này là lát cắt mặt nào của cuộc sống? Một vấn đề nhỏ nhưng ẩn chứa khả năng phản ánh lớn ra sao?
- Vẻ đẹp của con người thể hiện như thế nào trong công cuộc đánh thức tiềm lực của bản thân và của cả đất nước?
=> Đưa ra đánh giá của chính em về chúng. Câu đánh giá này của em có thể được xem là lí luận văn học ngầm
Khi em đọc sách nhiều, em sẽ thấy rõ được những tình huống nhà văn đưa ra, sẽ thấy được sự sáng tạo của nhà văn trong cả quá trình tạo dựng từng chi tiết nhỏ. Công việc của em là đặt vấn đề và khơi dậy con sóng xúc cảm để biến một thể xác vật chất (văn bản) thành một sinh thể có xúc cảm. Đó là LLVH trong NLVHCòn khi em muốn ứng dụng LLVH vào trong NLXH thì em phải đặt mình vào vị trí của nhà văn và đưa ra những góc nhìn, sáng tạo ấy
Đó là lí do vì sao mà không giáo viên nào nói với em về việc LLVH có thể dùng trong NLXH. Mà chắc trên đời này có mỗi chị là dám phá cách và sống ngông với lối tư duy & viết này thôi
![]()
![]()
Chị ơi chị chụp cho em xem một bài NLXH của chị được không ạ? Em muốn tham khảo cách viết![]()
Ý của Chi đúng. Dùng nhưng không biết là mình dùng.Nói như chị thì trước giờ chúng ta vẫn sử dụng kiến thức lí luận nhưng ko bik đó là lí luận đúng ko ạ?
Hay như thế nào? Chị viết hẳn 1 đoạn ra nha chị![]()