Địa 12 bàn luận địa lý

L

lenamarita

hờ, lâu lắm mới thăm quan qua box địa, ở đây có hẳn 3 người cơ à, thế là hơn hồi mình rồi, toàn tự chơi một mình.
chúc mừng năm mới toàn thành viên hăng hái của box đia nha.
mong box địa sang năm mới sẽ làm ăn phát đạt hơn nữa :D :D :D
 
A

aqnacm

Cứ để cái chủ đề của đồng chí lại, giờ tớ có 1 số vấn đề cần bàn luận liên quan đến địa lý
thứ nhất: Một nhà địa lý cần có những yếu tố gì
thứ hai là các hướng đi của địa lý:
Quá khứ khi mà thế giới còn chưa được khám phá nhiều thì các nhà địa lý là những nhà thám hiểm khám phá thế giới
Sau đó là một cuộc khủng hoảng của Địa lý học khi nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Địa lý đã mất hết đối tượng nghiên cứu vào tay các khoa học bộ phận đã thoát ly khỏi khoa học địa lý, Ví dụ nói đến sông thì phải là các nhà Thủy Văn, nói đến khí hậu phải là khí tượng, nói đến đất phải là các nhà Thổ nhưỡng...
Để thoát ra khỏi sự bế tắc này ta phải hiểu mỗi đối tượng nghiên cứu trong một tống thể tự nhiên. Khi mà Đất được hiểu là hình thành dưới nền tảng là đá gốc qua các quá trình phong hóa của khí hậu và thủy văn tác động của địa hình và sinh vật... Tức mỗi hợp phần trên bề mặt trái đất đều tồn tại trong mối quan hệ qua lại tương hỗ giữa các hợp phần khác trong tự nhiên và Địa lý nghiên cứu chúng để phục vụ cho các hoạt động nhân sinh của con người. Sau đó là các trường phái Địa lý Xô Viết và địa lý phương Tây với các quan điểm khác nhau về các khoa học bộ phận của địa lý.

Tuy nhiên gần đây có 2 xu thế được cho là hot nhất của địa lý, xu thế thứ nhất là ảnh hướng của tin học với công nghệ viễn thám, GPS, GIS. Máy móc công nghệ đã trở thành công cụ không thể thiếu trong nghiên cứu địa lý, và xu thế đi sâu vào nghiên cứu công nghệ ứng dụng trong địa lý.
Xu thế thứ 2 là xu thế hoài cổ khi nghiên cứu về các quan điểm của địa lý phương Đông cổ xưa, hay nói một cách đơn giản đó là Phong Thủy. Có một thời thì phong thủy được cho như một cái gì đó mê tín dị đoan nhưng thực sự Phong Thủy cũng là một cách thể hiện qui luật và sự cân bằng trong tự nhiên theo 1 cách khác. Tất cả đều dựa trên những cơ sở nhất định.
liệu xu thế nào sẽ thắng thế


Đại thể là tớ đưa ra 1 số vấn đề khá là mở để các đồng chí bàn luận thôi :D

Không phải là hỏi và đáp nữa :) cứ nêu lên quan điểm của mình
 
A

arxenlupin

hờ hờ, cái ni mới đúng là bàn luận nè
cái thứ nhất ko biết gì
ko bàn luận nhìu
cái thứ 2 theo tui thì viếc áp dụng các công nghệ tiên tiến hiện nay để nghiên cứu là việc làm tốt
nó đòi hỏi các nghành nghiên cứu khoa học cần hợp tác với nhau dể đạt được kết quả nghiên cứu tôt nhất
vì theo tôi thì tát cả những việc làm của khoa học nói chung là nhằm tìm ra quá khứ tìm hiểu nó để phục vụ cho tương lai
thử xem xem có phải môn khoa học nào cũng thế phải hok
tuy rằng hiẹn nay con người đi chwa đúng đường lắm, công ngghệ hiện đại nhưng vẫn đặt len vai toàn cầu 1 gánh năngj về môi trường và điều này là điều đáng lo ngại nhất
xu hướng áp dụng khoa học kỹ thuật này cũng được
ưcòn xu hướng hoài cổ cũng có cái đúng
trước đây khi chưa biết gì mình cho rằng phong thủy chỉ là mê tín, nhưng sau này đọc nhìu hơn thì thấy phong thủy có nhìu cái đúng và hay, chứng tỏ trí thông minh của con người từ xa xưa đã biết ảnh hưởng của từ trường đói với cuộc sông con người nên dựa vào đó để xem đất chon hướng nhà ................
ko biết các đồng chí nghĩ sao
 
L

linhthitran

một nhà địa lý cần cóa cái gì. Khó biết đc chắc cái dễ nghĩ nhất là lòng yêu nghề, yêu khoa học, yêu nghiên cứu, và có một cái gì đóa gọi là năng khiếu (cái nì phải nghĩ thêm).
cái thứ 2 tui không hiểu rõ cái cần bàn nắm lên tui tạm nói thế này.
khi mà khủng hoảng thì phân tách ra thế cũng đúng. Bởi như thế thì họ mới có thể đi chuyên sâu vào một thứ. Các đồng chí thử nghĩ xem nhé. Tại sao các trường phổ thông lại phân ra làm các lớp chuyên, bởi họ muốn cho học sinh tập trung vào môn mà họ học và cũng yêu thích. Bạn học chuyên toán thì có thấy ngoa ngán môn văn hông. Các bộ phận của địa lý cũng vậy. Như bạn nói rằng cuộc khủng hoảng là do mọi người cho rằng không có cái gì để khám phá thêm thì họ cần phải chuyên sâu. Nhưng tất cả đều là một bộ phần của địa lý lên họ vẫn có thể biết rõ hơn những người không phải ngành địa lý về các bộ phận khác. Cũng như bạn học môn toán mà vẫn có thể học tốt lý hóa hơn các bạn học văn, bới các môn đó đều là một bộ phận của môn tự nhiên. Vì thế không phải vì khủng hoảng lên mới chia ra làm các bộ phận mà đó chính là điều tất yếu( nói theo cách nói của triết học)

Hai xu thế mà bạn nói thì tôi nghĩ xu thế một sẽ thắng thế hơn một chút so với xu thế thứ 2. Tại sao lại chỉ là một chút. Con người có một đặc điểm là luôn phải câu mong cái tốt cho mình. Các cụ cũng đã có câu "Có thờ có thiêng có kiêng có lành" Vậy lên dự đoán của mình trong 30 năm nữa là công nghệ của địa lý vẫn vượt trên nhưng không thẻ vượt xa được triết lý lâu đời của phương đông. Vấn đề nữa là phần lớn người châu A theo đạo phật mà những người này rất là tâm linh lên họ rất quan trọng về phong thủy. (híc đang ôn ào lên không thế nói gì thềm, không trùng ý kiến với mình thì cùng tranh cãi nha :D :p )
 
A

aqnacm

cái sự khủng hoảng mà tớ nói thì hết rồi, chỉ là cách vòng vo nói vào vấn đề thôi nhưng thấy bạn nói thì có vẻ đồng chí hiểu hơi sai vấn đề, thực ra nó khủng hoảng là do các nhà địa lý bắt đầu đi theo các hướng quá sâu rồi không nhìn thấy các vấn đề cụ thể nào của địa lý cả => Đôi lúc không hiểu địa lý nghiên cứu cái gì. Nhưng vấn đề này đã được giải quyết rồi ko bàn nữa.

Về Công nghệ thì RS, GIS và GPS khá mới với việt nam nhưng đã được các nước phát triển áp dụng cách đây mấy chục năm, ảnh viễn thám có độ phân giải đến 0.3 m
độ chính xác của GPS loại thường cũng chỉ lệch 1 vài m. GIS thì các cấu trúc giả lập, mô hình địa hình, các phân tích mạng và hệ thống cũng khá hoàn chỉnh nên tớ không chắc xu thế chung là nó sẽ phát triển mạnh nữa.

Còn về phong thủy, vấn đề quan trọng là phải nhìn nhận nó dưới góc độ khoa học chứ chả có niềm tin hay thần thánh gì ở đây cả, thậm chí kiến trúc phương Tây cũng bắt đầu áp dụng phong thủy. Đôi khi ta nhìn phong thủy dưới một góc độ rất mơ hồ và cho nó có cái gì đó mê tín, cái xu hướng mà tớ muốn nói đến là phân tích và tìm hiểu nó dưới góc độ khoa học thuần túy
 
A

arxenlupin

ờ đúng
nhiều người nhìn nhận phong thủy như là mê tín dị đoan thậm chí nhiều nhà khoa học cũng nghĩ vậy
về vấn đề công nghệ thì mình nghĩ là nên dùng để khoa học ngày càng phát triển mà mất ít công hơn
 
A

aqnacm

Trước đây các nhà địa lý đem theo bản đồ, giấy bút, la bàn

Giờ các nhà địa lý đem GPS, máy ảnh , laptop hoặc PDA :))
 
L

linhthitran

bức xúc mấy từ nay đến hết học kì. Tuần đc lên mạng có 2 lần loạn thị tăng lên hẳn độ. có câu hỏi chi để dành tui với các đồng chí ơi :p
 
B

bechuoitieu

các bác không có chủ đề gì nữa àh.
tôi có câu mún hỏi nhé. Nếu hạ long năm trong tóp 7 kì quan thì sẽ có những thuận lợi khó khăn nào.
 
A

aqnacm

thứ nhất bạn nên xem lại cái bình chọn top 7 kì quan thế giới mới , theo mình nó khá là vớ vẩn

đây là trích dẫn 1 bài của 1 người khác thôi nhé :

3/7 kỳ quan thiên nhiên thế giới nằm ở Việt Nam? - Nực cười! rolling on the floor Fansipan xếp cao hơn Everest? - Chúng ta bao nhiêu tuổi rồi?

Thứ nhất, ai sẽ công nhận kết quả đó? Có 2 khả năng: a) New7Wonders sẽ từ chối kết quả và chặn các bầu chọn từ IP Việt Nam feeling beat up hoặc b) Họ chấp nhận tình trạng đó, và để cho cả thế giới từ chối công sức của họ suốt bấy lâu nay. Một câu hỏi đặt ra nữa là điều gì sẽ xảy ra khi Trung Quốc - nơi có số lượng hacker và spammer đứng đầu thế giới vào cuộc?

Thứ hai, bạn bè thế giới khi nhìn vào chuyện này sẽ nghĩ gì về người dân Việt Nam? "Your country, your people are all cheaters! and childish!" - Một cuộc vận động rầm rộ, lên cả truyền hình TW, để rồi người ta sẽ đánh giá sự ấu trĩ của chúng ta ở mức độ nào? Lên đến cấp nào? Có ai nghĩ được rằng hậu quả đấy sẽ còn làm mất uy tín của người Việt Nam trong các cuộc bầu chọn qua mạng như cuộc thi Miss World, hay có thể có kẻ sẽ đòi xem xét lại số lượng chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam qua mạng? Và tiếng nói phát đi từ Việt Nam liệu có còn trọng lượng?


graphqg1.png

Cuối cùng, khi lật lại vấn đề, ta lại thấy New7Wonders vốn không phải là một tổ chức đủ uy tín để đứng ra tổ chức cũng như bảo đảm cho kết quả bầu chọn những kỳ quan thế giới - ừ thì đấy chỉ là một cuộc bình chọn vui vẻ thôi đúng không? Vậy thì có cần thiết phải khoa trương, phải rầm rộ như thế không? Không hiểu tại sao chúng ta lại đâm đầu vào một cách có hệ thống như thế?
 
B

bechuoitieu

mình chập nhận cấu nói này của bạn là việt nam đã tuyên truyền lên cả truyền hình.
Nhưng sao bạn lại nói New7Wonders là một tổ chức không uy tín, tại sao bầu trọn này chỉ là vui vẻ.

Tại sao vịnh hạ long lại không thể lằm trong top 7. Vịnh hạ long đc 2 lần UNETCO (không viết sai chứ) công nhận tại sao lại không thể là năm trong 7 kì quan hay là bạn không có thiện cảm"Có một điều là lên số 1 thì thật không ngờ "(một số cảnh quan vẫn đẹp hơn nhiều)
 
A

aqnacm

bạn hãy nhìn lại cái top bây giờ xem 3 cái đầu tiên là hạ long - phong nha kẻ bàng và panxipang
3 cái tiếp theo là 3 cái của băng la des

liệu 1 kết quả như thế có đáng được thế giới công nhận không ?

Liệu có ai trên thế giới này cho fanxiphang của việt nam đứng trên everes ngoài mấy thằng việt nam cú đỉn không :D


Thực tế mà nói lượng khách du lịch đến Hạ Long thực sự là rất đông là vịnh Hạ Long cũng thuộc vào loại một trong những vịnh nổi tiếng nhất thế giới rồi, khó mà có được tác động gì ở những cuộc bình chọn kiểu như vậy đâu
 
A

arxenlupin

sao news7wonders sao lại ko đủ uy tín để tổ chức ra được hả các bạn
việc bầu chọn này cũng giống như là bầu chọn cho kỳ quan thế giới hiện đại vậy
nó cũng đựoc các nước khác đưa lên truyền hình làm rầm rộ lên thì sao
thế rồi kết quả thì sao
có những kỳ quan như là tượng chúa ở brazil với chitchen itza của toxec đó thì sao
mấy nước này đâu có đông dân lắm mà sao kỳ quan của họ vẫn lọt vào top 7
còn về nếu vịnh hạ long đựoc vào tơp 7 thì theo mình ssẽ đẩy mạnh du lịch vè đây
đông thời là giới thiệu việt nam ra cộng đồng quốc tế
bạn bechuoitieu nói đúng vịnh hạ long đưoc công nhận 2 làn về di sản do 2 lí do khác nhau
chúng ta có quyền tự hào về đieeuf đó lắm chứ
 
B

bechuoitieu

ủa tớ tưởng chỉ hạ long là được đè cử vào cuộc bình chọn này thui chứ sao lại có phong nha và panxipang. nhưng khong có phong nha thì thật tiếc
 
A

arxenlupin

bechuoitieu said:
ủa tớ tưởng chỉ hạ long là được đè cử vào cuộc bình chọn này thui chứ sao lại có phong nha và panxipang. nhưng khong có phong nha thì thật tiếc
có cả phong nha và phanxipang nữa bạn ạ
2 địa danh này cũng được new7wonders đưa vào
 
A

aqnacm

http://www.new7wonders.com/nature/en/liveranking/


nhìn lại cái top đi xem có khác gì trò cười không

1. Ha Long Bay , Bay VIET NAM - Asia

2. Phong Nha - Ke Bang, National Park VIET NAM - Asia

3. Fansipan, Mountain VIET NAM - Asia

4. Cox's Bazar, Beach BANGLADESH - Asia

5. Sundarbans, Forest BANGLADESH/ INDIA - Asia
6. Ganges, River BANGLADESH/ INDIA - Asia
7. Cocos Island, Island COSTA RICA - North America
8. Mount Everest, Mountain NEPAL - Asia

9. Amazon River, River/Forest BOLIVIA/ BRAZIL/ COLOMBIA/ ECUADOR/ PERU/ VENEZUELA - South America
10. Lake Atitlan, Lake GUATEMALA - North America
11. Mount Fuji, Mountain JAPAN - Asia
 
B

bechuoitieu

tớ nghĩ panxipang sẽ xuống thui còn vịnh hạ long và phong nha thì tớ tin là nó có thể gây ấn tượng cho du khách. vì phong nha có động dài nhất thế giới mà
 
A

arxenlupin

bechuoitieu said:
tớ nghĩ panxipang sẽ xuống thui còn vịnh hạ long và phong nha thì tớ tin là nó có thể gây ấn tượng cho du khách. vì phong nha có động dài nhất thế giới mà
miềng cũng nghĩ như thế
mấy hôm ni trong sài gòn có phong trào bầu cho vịnh hạ long đồng thời bàu luôn cho 2 cái kia nên nó mới cao như thế
trong đó họ còn cho mấy bà già ngồi trứoc máy tình đựoc mấy cô giúp đỡ cũng bầu như thật, nhưng họ lấy nick mới đâu ra mà bầu nhỉ
hay là cũng làm mới nốt
ông aq hay thật đó
ông ko thích cái ni à
đợi cuối năm xem, mấy nước khác đang tung ra những chiêu khác nữa ôgn chưa biết đó thôi
chẳng qua là họ chưa có cái chính sách đwa toàn bộ mọi ngừoi đi bàu như trong sài gòn nên chưa cao là đúng
buồn cười thật=))
 
Top Bottom