Văn 10 Bạn nghĩ gì về nhân vật Thúy Vân?

B

balaothuytinh

Còn em thì em chỉ thích Từ Hải thui, đó mới đúng là 1 vị anh hùng. Thúy Vân thì hiền quá, Thúy Kiều thì bất hạnh quá. Còn Kim Trọng bảo là yêu Thúy Kiều lại còn nhận lời lấy Thúy Vân! Như thế là không thể c hấp nhận được.
 
B

balaothuytinh

Còn em thì em chỉ thích Từ Hải thui, đó mới đúng là 1 vị anh hùng. Thúy Vân thì hiền quá, Thúy Kiều thì bất hạnh quá. Còn Kim Trọng bảo là yêu Thúy Kiều lại còn nhận lời lấy Thúy Vân! Như thế là không thể c hấp nhận được.
 
C

congchualolem_b

Tớ đồng ý với kậu nên tớ mới nói TK và TV k ai wan trọng hơn cũgn k ai đáng thương hại hơn,rõ ràng mọi ng đã wa thiên vị và có phần nghiêng tình kảm của mình cho 1 ng mà k nghĩ tới kác nv khác.Trong văn học ta phải có kái nhìn tổng thể và khách wan hơn chứ k nên cứ suy nghĩ theo 1 lối, con đường đó đã mòn và có nhìu chỗ chưa đc chính xác đúng đắn như ng ta vẫn nghĩ.TV cũng là ng,TK cũng là ng, cả 2 cùng chịu nỗi đau ja đình tan nát,TV cũng phải lấy ng k iu. TK cũng thế, cuộc đời Vân ai jám chắc là sung sướng hơn Kiều.Khi TK có cuộc sống sung túc có nhớ tới ng e đau khổ k, TK đã wa ích kỉ chẳng?Kòn 1 chi tiết nữa tớ k đồng ý nơi TK, khi TK quyết định bán mình chuộc cha, đó là lựa chọn của nàng, k ai ép buộc vì có thể có nhìu cách jải quyết khác,đã bản thân lựa chọn thì có chiện j bản thân phải gánh chịu, TK cứ luôn than vãn cuộc đời, dân ta có kâu "Nhân quả nào hái quả ấy" mình làm mình chịu,đó là ý của mình, k ai quyết đc,nên dù có gặp chiện j thì bản thân cũng phải chịu, k thể trách đời trách ng đc.TK đúng là 1 hình tượng đẹp nhưng chưa tới mức hòan thiện như mọi ng vẫn nói,ai cũng có điểm ưu khuyết khác nhau, k ai hơn ai nếu xét về tổng thể con ng....tớ nghĩ mọi ng nên có kái nhìn thóang hơn, đặt mình trong từng tuyến nhân vật, k nên wa chú tâm vào nhân vật chín vì nv phụ cũng có nét đẹp và nhìu đìu đáng phân tích....:)
 
H

hungvip01

theo minh thi tv la nguoi co hoi vi lay chong chi hehehehe nhung do lai la le thuong tinh khi chi co tk ko the tiep tuc voib kt
 
0

02103870884

Thuý Vân là người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi nhưng tất khoan dung, nhân hậu.Khi tả 2 chi em Kiều Nguyễn Du đã lấy Vân làm nền để tả kiều. Vân cũng thay chi tiếp mối lương duyên. Khi Thuý Kiều trở về, nàng đã tác thành cho Kim-Kiều. Nàng không đẹp hơn Kiều, không tìa hơn kiều, không chiêm' được trái tim chàng kim vì vậy không phải chịu những cung gió thảm mưa sầu không chịu bất hạnh, đời nàng được người khác thua nhường chứ không ghen hờn. Theo đúng thuyết tài tình mệnh của nguyễn du nàng được: Thừa gia chẳng hết nàng vân
Một cây cù mộc một sân quế hoè
Phong lưu phú quý ai bì
Vườn xuân một cửa để bia muôn đời,.....
 
T

tydmmkt

Như các bạn đã biết, Thúy Vân là em Thúy Kiều. Nhưng hình như mọi người chỉ... biết tới đó thôi. Thế mọi người nghĩ gì về Thúy Vân?
Thuý Vân là em của Thuý Kiều điều đó thì ai cũng biết. Nhưng theo tôi nghĩ điểm nhấn của câu truyện này là Thuý Kiều. Thuý Vân có thể coi là đòn bẩy để tác giả làm nổi bật lên nhân vật Thuý kiều mà thôi. Nỗi khổ mà Vân phải chịu chỉ bằng một phần nhỏ của nỗi khổ mà Kiều phải chiu đựng mà thôi. Suy cho cùng thì nhân vật chính mà Nguyễn Du muốn nhấn mạnh chính đó là Thuý Kiều. Như tôi nói ở trên thì Vân chỉ là nhân vật phụ mà thôi! Tôi ko hoàn toàn nghĩ rằng Vân ko phải chịu đau khổ nhưng cái khổ mà Vân phải chịu ko đáng để kể đến
Đây là ý kiến riêng của tôi và suy xét từ góc độ riêng của mình. Mong sẽ nhận được đóng góp ý kiến của các bạn
 
C

congchualolem_b

mỗi ng mỗi nỗi đau bn àh,sao bn có thể so sánh nỗi đau nào hơn chứ,cũng là ng phụ nữ,cả Vân và kiều đều mong cuộc sống êm ấm,nhưng cả hai có ai đc toại nguyện đâu ,bn nói thế càng k công bằng cho Vân,hai chị em đều mang những số phận cay đắng,nhưng ND chọn Kiều có thể do vô tình,đó là tùy ý tác giả thôi,chứ chọn Vân cũng thế
 
T

tydmmkt

theo lời của anh tranquang thì em rất tán thành. Suy đi tính lại thì tất cả đều có nỗi khổ riêng của mình. Nói thật em cũng rất thích nhân vật Hoạn Thư vì thực sự tính cách của em cũng gần giống như vậy. Nhưng chỉ là gần giống thôi, em cũng ko đến mức ác độc như Hoạn THư đâu. Đôi khi em ko thích nhân vật Kiều vì nhiều lúc Kiều rất yếu đuối còn tính cách của em thì mạnh mẽ nên hơi trái ngược một chút. Còn xét về nhân vật Vân thì cũng ko nổi bật cho lắm .
 
P

pedung94

Cho men lớp 9 tham gia zới. Theo em Vân là người tủi khổ nhất trong truyện kiều (sau TK nghen chứ hong phải là khổ nhất theo đúng nghĩa của nó)
Vân thật là quá dịu dàng, phúc hậu và cuộc đời êm ả. Nhưng bên ngoài cái vỏ bọc ấy Vân rất khổ đó là trong truyện Kiều của ND trong 200 năm qua Ta lun chỉ hỏi để trách vân mà ko chịu hỉu cho nàng.
+Trc mồ của Đạm TIên kìêu đã khóc còn Vân thì hong. Nếu như đầm đầm châu sa mới là tình nghĩa . Cách tiếp cận của Vân có phần lí trí hơn, đâu có thể vì đôi mắt của vận ko rơi lệ mà nghĩ vân vô cảm? ai dám khẳng định trong lí trí trong tình cảm là sự lạnh lùng, sắt đá?
+ Trong đoạn trao duyên Tk là 1 cô gái khôn khéo :" cậy em... rồi sẽ thưa" lí_ tình trọn vẹn vân từ chối đc sao? Vân hỉu tám lòng của chị, chị vì hiếu mà bỏ tình, sao mà Vân ko thể bỏ chữ tình mà trọn chữ nghĩa? Nàng sẽ giúp đc chị vơi đi phần nào nỗi day dứt với chàng Kim, nỗi day dứt là kẻ phụ tình. Trong đoạn naỳ vân bít nói gì đây từ chối sao? từ chối kể chi để lòng chị thêm lo nghĩ? hay dối long qủa quyết rằng em sẽlàm đc, dễ dàng chấp nhận lấy người yêu của chị làm chồng?. Vân chỉ còn bít im lặng , im lặng đầy ý nghĩa. Im lặng mà tỏ vẻ đẹp nơi tấm lòng vân.
+ Kiều bít đc tình yêu đích thực còn vân thì hong.
+ Vân ở lâu với kim trọng chẳng lẽ ko koá tình yêu. Có nhưng mà trong buổi sum họp nàng đanh trao lại chồng cho chị miình một cách ko oán trách.Ở với vân mà kim luôn nhớ kìêu chẳng lẽ vân ko hề bùn
..........
theo em vân thậtlà tội nghiệp.(có trích trong bài của bạn văn thị quỳnh anh)
 
C

congchualolem_b

mình đồng ý với pedung
đâu phải ai là nhân vật chính cũng là khổ nhất và đáng thông cảm nhất đâu
mỗi ng mỗi cảnh
cả Vân và Kiều đều khổ như nhau
ta k nên phân biệt với 2 nhân vật này
đều là phụ nữ
đều chịu những nỗi khổ do xã hội gây ra
chỉ có điều ND đã quyết định chọn TK làm nhân vật chính
vì thế xoay quanh nhiều hơn về nhân vật này
tuy Vân nhắc tới ít
nhưng ta vẫn cảm nhận đc nỗi khổ mà nàng phải gánh chịu k kém gì chị
 
L

luyenkute

con toi nghi thuy van khong phai la 1 ng ich ky, ko phai vi van ko muon cuu cha me ma la vi kieu la chi nen kieu nghi minh phai co trach nhiem nay.ko nen de em lam. kieu ko muon em phai kho chi mong van lay kim trong de den dap moi tinh cho chang! dang tiec cho kieu 1 ng du sac du tai ma chiu bao vat va song jo cua cuoc doi
 
N

nguyenvu193

mình chả thick ai cả nhung thấy tương TK thôi còn TV thì BT . À quên mình thick nhất là Ông sư già thôi hi hi :-SS:-SS
 
P

_phonglinh_

haha!! Lâu rồi mới thấy một cuộc bàn luận hay ho thế này :))

Tôi thấy TK là nhân vật chính và được NDu cùng nhiều tác gải khác đánh giá cao, vậy mà trên kia, TV lại được vote nhiều hơn mới chết chớ!?

Các bạn ở đây không biết có ai nhận thấy "truyện Kiều" là một tác phẩm còn thiếu sót về mặt nội dung chưa??

Nghệ thuật của truyện kiều thì không nói làm gì và bây giờ đâu ai đủ trình độ để viết 1 tác phẩm bằng thơ lớn như thế!

Nhưng nội dung thì cực kì bất ổn:

1. Kiều đẹp đến hoàn hảo. Phải chăng đây là 1 tác phẩm còn đậm màu cổ tích quá! Nó hướng người ta đến 1 suy nghĩ cứ muốn "tốt" thì phải "đẹp".

2. Tình cảm với Kim Trọng quá hiện đại làm "TK" bị lên án 1 thời và thậm chí Kiều bị xem là con "đĩ",v.v....

3. Cách chuyển nhượng tình yêu "như một món hàng" làm em thấy như đang hạ thấp ty giữa TK và KT. Mặc dù đã được phân tích cho hiểu rằng đó là "bất đắc khả dĩ".

3. Cách cho Từ Hải chết. Đây là một sự bế tắc của Nguyễn Du vì đã không thể để công lí tồn tại mãi, âu thì 1 tác phẩm cũng không thay đồi được 1 xã hội lỗi thời đã bám rễ hàng ngàn năm. Cái ko hay ở đây là để cho Kiều làm nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho Từ Hải, gây phản cảm về nvật chính (mà các bạn ở trên cúng thấy vậy).
Trg "Kim Vân Kiều truyện", Từ Hải quy hàng triều đình và cùng Kiều sống hạnh phúc. Cái đột phá của NDu vô tình cũng để lộ ra 1 sơ sót lớn của tác giả.

4. Tư tưởng mới của Ndu tuy mới nhưng cũng vẫn chưa thoát ra được cái quan niệm Nho học lâu đời:

" Trăm năm trg cõi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau"
" Ngẫm hay muôn sự tại trời,
Trời kia đã bắt làm người có thân
Bắt phong trần ,phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao"
....

Ý kiến của anh Phát thích Hoạn Thư rất hay. Trước đây, cũng có 1 chị làm luận văn bênh vực cho Hoạn Thư xuất sắc đến nỗi được bằng loại ưu! ^^

Còn ý kiến chủ quan của em là không thích "truyện Kiều", một tác phẩm chỉ có mấy nhà bác học uyên thâm hiểu, khen hay, rồi cứ nhồi nhét vào đầu lũ học sinh ghét cay ghét đắng.
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

Sau khi đọc bài của bạn mình có 1 số ý kiến thế này:

1. Bạn bảo Kiều quá hoàn hảo và k đồng ý như thế: ở đây k phải là muốn tốt phải đẹp, như ông cha ta đã nói "cái nết đánh chết cái đẹp", đẹp mà tính tình k tốt cũng k đẹp, cái đẹp k là vẻ bề ngoài mà là cung cách "cái răng, cái tóc là gốc con người", vẻ bề ngoài sẽ tạo cho ng khác 1 cảm giác thân thiện và gần gũi. Nếu Thúy Kiều k đẹp thì làm sao nàng trôi nổi và khổ cực, ta vẫn hay nói "hồng nhan bạc mệnh" là thế. Cái đẹp là nguyên nhân thường gây ra đau khổ, nhất là trong chuyện tình cảm. Cái này ngay ở truyện và phim hiện đại cũng thấy

2. Tình cảm của Kiều và Kim: đó k phải là quá hiện đại mà là 1 bước ngoặt trong tư tưởng và suy nghĩ của Nguyễn Du, là lòng nhân đạo cao vời dành cho đôi tình nhân này. Chính tư tưởng đó là giá trị của tác phẩm, bn thử xem ở thời đại đó 1 ng có gốc là Nho giáo như ND lại có suy nghĩ đó thì k phải là "đi trước thời đại" sao. Việc TK bị xem là "đĩ" k phải vì nàng chủ động tìm Kim trong đêm khuya "xăm xăm băng lối vườn khuya 1 mình" mà là TK đã "thanh y hai lượt thanh lâu hai lần", đó là số phận thảm thương mà theo thầy Nguyễn Đăng Na - ng biên soạn sách Ngữ văn 10 nâng cao cho rằng: thân dâm, tâm k dâm thì k dâm. TK khi ở lầu xanh nhưng tâm hồn k ở đó, vậy nàng k dâm vì vậy nàng k phải "đĩ".


3. Cách chuyển nhượng ng yêu như 1 món hàng: đây k là chuyển nhượng, bởi TK chỉ nhờ TV giữ giùm duyên cho chị, TV hi sinh cho chị và chị hi sinh cho gia đình, nếu gọi là chuyển nhượng k khác 1 cuộc mua bán trong khi đó ở đây cả TK và TV đều chỉ có nỗi đau mà k có hạnh phúc hay lợi ích gì.


4. Tư tưởng k hề lạc hậu: đó là cách phản bác xã hội phong kiến chứ k phải là tư tưởng thật của ND, như trong "Đọc tiểu thanh kí" ông cũng thương cho Tiểu Thanh, một cô gái đẹp và bất hạnh, cả văn chương của cô cũng bất hạnh, ông đã bênh vực ng phụ nữ và đòi công bằng cho họ bằng chính cái mà bn gọi là lạc hậu

>>> TK của ND là 1 tác phẩm giàu giá trị nhân văn và đậm tính con ng. Càng đọc càng đau, TK - 1 ng con gái, cũng như bao ng con gái yếu đuối khác, cũng sống, cũng là con ng, nhưng tại sao thời nay chúng ta hạnh phúc còn nàng đau khổ. Nếu nàng tự dấn thân thì k nói nhưng đây là hoàn cảnh, khi thấy cha chịu đòn roi lòng con sao đứng làm ngơ, tấm lòng hiếu đạo k thể khoanh tay, con sẽ hi sinh, cả tấm thân và cuộc đời cho ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục của cha, bạn nghĩ liệu 1 ng nào đó trong xã hội hiện đại có thể làm k. Thời nay còn có cả chuyện con chửi lại cha mẹ chứ làm j có chuyện như thế. Khi TK bán mình mà bội lời nguyện với Kim, đáng lẽ k ai nói gì đc Kiều nhưng TK k nỡ để Kim phải cô đơn vò võ nên đã nhờ TV thay mình nối duyên. Nỗi đau của 1 ng mất ng yêu dằn xé tâm can và nếu nói trog xã hội hiện nay thì sẽ có chuyện "đánh ghen", TK đâu làm vậy, vì nàng là ng hiểu sâu và thấu đáo cũng như chính ND luôn có "con mắt nhìn thấu nghìn đời" vậy. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ thấy TK là tác phẩm bất hủ muôn đời của văn học VN
 
S

saodoingoi16910

mình thấy tg nv TVân vào là chỉ làm nền cho T KIỀU nhưng mà nếu ko có Vân thì lấy ai trả nghĩa cho K Trong chứ. V
 
P

_phonglinh_

@ Bạn Congchualolem: Bài viết của bạn giống như một bài làm văn bài bản SGK vậy ^^


vẻ bề ngoài sẽ tạo cho ng khác 1 cảm giác thân thiện và gần gũi.

Bạn cũng thừa là vẻ bề ngoài chiếm 1 vị trí lớn trg cuộc sống.
Hỏi bạn nhé: Ban có bao giwò ngắm mình trong gương và buồn vì mình ko đẹp chưa?? Bạn có bao giờ cảm thấy thiếu tự tin hay thua kém 1 ai đó vì bạn ko đẹp bằng họ chưa?? Bạn có bao giờ chê hoa hâu là chưa đẹp và còn khối người đẹp hơn ko??

Một tác phẩm lớn như truyện Kiều lại thiếu đi mô tả cái bản ngã của con người...

Chị quynhmei có nói "phải đặt mình vào nhân vật để hiểu chứ ko phải bắt nhân vật theo suy nghĩ của mình".

Tôi đã thử đặt mình vào TK và bạn biết tôi thấy gì ko??
Tôi thấy sự ghen tị. Ghen tị với hạnh phúc của đứa em TV. Thấy bất công mà không dám lên tiếng, than trời trách đất cũng ko xong... "Tại sao người hi sinh lại là mình mà ko phải là em mình"

Tôi ko hiểu có ai có cùng suy nghĩ như tôi không. Hay có lẽ bản chất tôi quá ích kỉ, hay đố kị nên mới có suy nghĩ ấu trĩ như vậy. Hay bạn chưa có lần ghen tị với con bạn không học bài quay cóp được điểm cao hơn!?

Và thử suy nghĩ TK có kìm nén lòng đố kị của mình để trao duyên cho TV vì mọi thứ đã an bài rồi không!? Nếu là tôi, tôi sẽ ko bao giờ nhường người tôi yêu cho ai cả dù trg tình huống bi kịch hơn TK...

Tôi thật sự phục TK vì sự chịu đựng của nàng ta, phục Nguyễn Du đã để cho nhân vật của mình trg suốt, thanh khiết như một bông hoa pha lê ko chút tì vết như thế đấy!
 
Last edited by a moderator:
B

bvlgari

TK cũng khổ mà TV cũng khổ nhưng mà TK hơ pị cao thượng ếy....Nhường người minh iu cho em thì ở đời này mấy ai làm đc chuyện đấy...
Nhưng mà đáng lẽ Kim trọng nên chờ TK chứ kok nên lấy lun TV.....Khoản này đủ thấy đàn ông từ xa xưa đã đểu rồi...kok chung tình như chị em phụ nữ j cả....
 
P

_phonglinh_

TK cũng khổ mà TV cũng khổ nhưng mà TK hơ pị cao thượng ếy....Nhường người minh iu cho em thì ở đời này mấy ai làm đc chuyện đấy...
Nhưng mà đáng lẽ Kim trọng nên chờ TK chứ kok nên lấy lun TV.....Khoản này đủ thấy đàn ông từ xa xưa đã đểu rồi...kok chung tình như chị em phụ nữ j cả....


Hahhaa!! Đúng đúng... Đàn ông từ xưa đã đểu rồi. Nay còn tăng gấp bội. Vậy mà càng đểu thì con gái càng chết lả tả :)):)):))
 
Top Bottom