Sinh [Hội Sinh K9] Ôn thi hsg + thi vào chuyên Sinh.

Status
Không mở trả lời sau này.
H

hongnhung.97

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chúng ta đều biết thi hsg và chuyên Sinh đòi hỏi việc nắm chắc và chuyên sâu kiến thức. Đồng thời, điểm phần lý thuyết thường > 50% tổng điểm.
Chình vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của bà con Hội Sinh khối 9 đã thiết lập thêm 1 hoạt động Hỏi & Đáp lý thuyết Sinh học 9.
Hình thức hoạt động không quá phức tạp. Bà con post những câu hỏi hoặc trích dẫn các đề thi hsg, thi chuyên liên quan đến phần lý thuyết. Cả nhà mình cùng trả lời. Sau cùng chọn câu trả lời đúng và đầy đủ nhất làm đáp án.
Để thuận tiện cho việc theo dõi hoạt động, mình sẽ cop câu hỏi lên #2. Tại # 2 sẽ bao gồm:
- Câu hỏi đã có đáp án: Dẫn link đến câu hỏi, dưới câu hỏi có từ Đáp án [Đã được dẫn link đến đáp án chính xác].
- Câu hỏi chưa có đáp án chính thức: Dẫn link đến câu hỏi.

Cả nhà mình cùng xây dựng 1 topic hoành tráng nào :x.

P.s Riêng phần bài tập bà con có thể tham khảo tại khu vực thảo luận chuyên đề của Hội Sinh khối 9
 
H

hongnhung.97

29.gif
MỤC LỤC
20.gif


Câu hỏi đã có đáp án chính thức:

# 8: Dùng cosixin nhỏ vào chồi non của cây để tạo thể đa bội. Khi xảy ra nguyên phân thì thoi phân bào không hình thành tạo bộ NST 4n. Vậy tại sao tế bào không mang bộ nhiễm sắc thể 2n kép mà lại mang bộ nhiễm sắc thể là 4n?

Câu hỏi chưa có đáp án chính thức:

# 3 Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và giảm phân.

# 10: Phát biểu nội dung quy luật phân li. Chứng minh sự đúng đắn của quy luật này bằng những hiểu biết về NST, nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.
 
Last edited by a moderator:
H

hongnhung.97

Bắt đầu nào:

Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và giảm phân.
 
C

cattrang2601

mình bóc tem nhá
Những điểm khác nhau cơ bản của hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và giảm phân

* nguyên phân:
- kì đầu : không có trao đổi chéo NST
- kì giữa: các NST kép tập trung thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào
- kì sau : các NST kép tách nhau ở tâm động thành các NST đơn và tiến về 2 cực tế bào
- kì cuối : các NST đơn nằm gọn trong nhân tế bào
- có 1 lần tập trung trên mặt phẳng xích đạo và 1 lần phân li về hai cực của tế bào

* giảm phân
- kì đầu I: có sự trao đổi chéo NST
- kì giữa I: các NST kép tập trung thành hai hàng trên mặt phẳng xích đạo thoi phân bào
- kì sau I : các NST phân li độc lập và tiến về hai cực tế bào
- kì cuối I : các NST kép nằm gọn trong nhân tế bào
- có hai lần tập trung trên mặt phẳng xích đạo và hai lần phân li về hai cực của tế bào
 
H

hongnhung.97

Tui nghĩ nếu yêu cầu thi hsg thì có lẽ chưa đủ ý lắm :-S. Thầy tui nói với dạng bài này thì yếu tố đầu là cần nêu được khái niệm NST, nguyên phân, giảm phân. Sau đó so sánh nguyên phân vs giảm phân 1, vs giảm phân 2 [nguyên phân].
Đầu tiên ta phân tích đề [cắt câu & tìm yêu cầu]: Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phângiảm phân
Cái sườn bài tạm ở dạng này:
- Khái niệm NST
- Khái niệm nguyên phân.
- Khái niệm giảm phân.
Những điểm # nhau cơ bản:
- Các kì của nguyên phân và lần phân bào 1 của giảm phân.
- Các kì của nguyên phân và lần phân bào 2 của giảm phân.
 
G

girlbuon10594

-NP:
+)xảy ra trong tế bào sinh dưỡng và mô tế bào sinh dục sơ khai
+)trải qua 1 lần phân bào
+)NST sau khi nhân đôi thành từng NST kép sẽ tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo ở kì giữa
+)ở kì đầu không xảy ra sự rtao đổi chéo giữa 2 cromatit cùng nguồn gốc
+)trải qua 1 chu kì biến đổi hình thái NST
+)cơ chế duy trì bộ NST của loài trong 1 đời cá thể
+)ở kì sau có sự phân li cromatit trong từng NST kép về 2 cực của tế bào
+)từ 1 tế bào mẹ tạo ra 2 tế bào con có bộ NST 2n giống tế bào mẹ
-GP:
+)xảy ra tại vùng chín của tế bào sinh dục
+)trải qua 2 lần phân bào liên tiếp
+)NST sau khi nhân đôi thành từng NST tương đồng kép tập trung thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo ở kì giữa I
+)ở kì đầu I tại 1 số cặp NST có thể xảy ra hiện tượng tiếp hợp và xảy ra trao đổi đoạn giữa 2 cromatit khác nguồn gốc
+)trải qua 2 chi kì biến đổi hình thái NST nhưng NST nhân đôi 1 lần ở kì trung gian trước khi bước vào GP I
+)cơ chế duy trì bộ NST của loài qua các thế hệ trong sinh sản lưỡng tính
+)ở kì sau I có sự phân li độc lập các NST ở trạng thái kép trong cặp tương đồng
+)từ 1 tế bào mẹ mang 2n NST qua 2 lần phân bào tạo ra 4 tế bào con có bộ NST giảm đi một nửa (n NST) khác nhau về nguồn gốc

P/S: Spam tí :)>-
 
C

cattrang2601

Tui nghĩ nếu yêu cầu thi hsg thì có lẽ chưa đủ ý lắm :-S. Thầy tui nói với dạng bài này thì yếu tố đầu là cần nêu được khái niệm NST, nguyên phân, giảm phân. Sau đó so sánh nguyên phân vs giảm phân 1, vs giảm phân 2 [nguyên phân].
Đầu tiên ta phân tích đề [cắt câu & tìm yêu cầu]: Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phângiảm phân
Cái sườn bài tạm ở dạng này:
- Khái niệm NST
- Khái niệm nguyên phân.
- Khái niệm giảm phân.
Những điểm # nhau cơ bản:
- Các kì của nguyên phân và lần phân bào 1 của giảm phân.
- Các kì của nguyên phân và lần phân bào 2 của giảm phân.


vì đề bài chỉ là hoạt động của NST thôi bà ợ :x
còn nếu nói so sánh nguyên phân và giảm phân thì mới cần sườn như bà nói
tui nghĩ thế :p


những điểm khác nhau cơ bản nguyên phân và giảm phân


* nguyên phân
- xảy ra ở tế bào sinh dưỡng và tế bào sinh dục sơ khai
- có 1 lần xếp trên mặt phẳng xích đạo và 1 lần phân li về hai cực tế bào
- kì đầu : không có trao đổi chéo NST
- kì giữa : các NST kép sắp xếp trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào
- kì sau : các NST kép tách nhau ở tâm động thành NST đơn
- kì cuối : các NST đơn nằm gọn trong nhân tế bào
- kết quả : 1 TB ( 2n ) ~~~> 2 TB ( 2n )
- bộ NST của loài vẫn được giữ nguyên
- là cơ sở cho hình thức sinh sản vô tính



* giảm phân
- xảy ra ở tế bào sinh dục thời kì chín
- có 2 lần xếp trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào và 2 lần phân li về hai cực tế bào
- kì đầu I : có sự trao đổi chéo NST
- kì giữa I : các NST kép xếp thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào
- kì sau I : các NST kép phân li độc lập và tiến về 2 cực tế bào
- kì cuối I : các NST kép nằm gọn trong nhân tế bào
- kết quả : 1 TB (2n) ~~~> 4 TB ( n )
- bộ NST của loài bị giảm một nửa
- tạo ra bộ NST đơn bội sau khi thụ tinh thì khôi phục bộ NST lưỡng bội của loài
- tạo ra các giao tử khác nhau về nguồn gốc

 
Last edited by a moderator:
K

kheu10

mình đóng góp 1 câu hỏi của bạn mono nè,câu này mình đã có đáp án nhưng đem lên cho mọi người cùng tìm hiểu nhé:
Khi dùng cosixin nhỏ vào chồi non của cây để tạo thể đa bội,=> khi xảy ra nguyên phân,thoi phân bào không hình thành, vậy tại sao tế bào không mang bộ nhiễm sắc thể 2n kép mà lại mang bộ nhiễm sắc thể là 4n?

 
Last edited by a moderator:
C

cattrang2601

mình thấy câu hỏi của bạn khá hay
trước hết chúng ta phải phân biệt được 2n kép khác với 4n ở chỗ nào
( cái này các bạn tự phân tích nha )
ở đây không phải là 2n kép mà là 4n bởi vì ở kì sau của giảm phân thì các NST kép tách nhau ở tâm động thành các NST , sau đó khi cosixin được tác động vào làm cho toàn bộ NST đơn không phân li được tạo thành thể 4n chứ không thể là 2n kép được


mình học kém văn, các bạn chịu khó hiểu nha:p:p:p
 
H

hongnhung.97

Trích 1 câu từ đề thi hsg TP chỗ mình hen :D. Đáp án chính thức từ thầy cô thì mình chưa có :p.

Câu 1 (2 điểm): Phát biểu nội dung quy luật phân li. Chứng minh sự đúng đắn của quy luật này bằng những hiểu biết về NST, nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.
 
C

cattrang2601

Trích 1 câu từ đề thi hsg TP chỗ mình hen :D. Đáp án chính thức từ thầy cô thì mình chưa có :p.

Câu 1 (2 điểm): Phát biểu nội dung quy luật phân li. Chứng minh sự đúng đắn của quy luật này bằng những hiểu biết về NST, nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.


Nội dung của quy luật phân li : trong quá trình phát sinh giao tử mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất của P.

chứng minh sự đúng đắn : Về sau, sinh học hiện đại nhận thấy rằng nhân tố di truyền mà Menden chính là gen . Mỗi cặp gen tồn tại trên một cặp NST . Vì vậy để chứng minh cho sự đúng đắn của Menden người ta đã gắn mỗi nhân tố di truyền lên một NST . Trong quá trình giảm phân thì bộ NST bị giảm đi một nửa và vẫn giữ nguyên bản chất như ban đầu và qua quá trình thụ tinh thì khôi phục bộ NST lưỡng bội của loài .



cũng k chắc lắm, bà con góp ý cho mình nhé :x :x :x
p/s: bà Nhung ở Diễn Châu hử? sao mà tui làm một đề Diễn Châu cũng có câu này :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
C

cattrang2601

chúng ta tiếp tục nhé :):):)

Câu 1 ( 0,5 điểm )
Giải thích vì sao trong loài giao phối rất khó tìm thấy hai cá thể giống hệt nhau?

Câu 2 : ( 1 điểm )
Trong gia đình , bố mẹ đều bình thường sinh đôi được người con trai bình thường và người con gái có biểu hiện hội chứng Đao . Cặp vợ chồng trên băn khoăn không hiểu lí do vì sao, bằng kiến thức đã học em hãy giải thích giúp họ . Và cặp gia đình nên muốn hỏi nếu họ sinh người con thứ 3 thì có bị mắc bệnh không ? em hãy cho họ lời khuyên đúng đắn .

Câu 3 : (2 điểm)
a, Nêu các yếu tố cấu thành hệ sinh thái ?
b, Sự chuyển hóa năng lượng trong chuỗi thức ăn diễn ra như thế nào?
c, trong một vùng nước biển có các loài thủy sinh : Tảo lục đơn bào, tảo lục đa bào , sứa , mực , trùng bánh xe, tôm, cá nhỏ, ốc, trai , lươn biển , tảo silic , tảo đỏ và cá lớn . Mỗi loài tùy theo đặc điểm sinh thái mà phân bố chủ yếu ở một lớp nước , từ lớp nước bề mặt tới các lớp nước phía dưới và vùng đáy biển . Hãy sắp xếp các loài trên theo bậc sinh dưỡng của hệ sinh thái ?
 
S

shortlonghair

[Sinh 9] QLPL

Trích 1 câu từ đề thi hsg TP chỗ mình hen :D. Đáp án chính thức từ thầy cô thì mình chưa có :p.

Câu 1 (2 điểm): Phát biểu nội dung quy luật phân li. Chứng minh sự đúng đắn của quy luật này bằng những hiểu biết về NST, nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.

* Nội dung quy luật phân li của Menđen:
_Kn: Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền (gen) trong cặp NTDT phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
_ĐKNĐ: Cặp NST tương đồng mang cặp gen tương ứng GF bình thường.
* C/m:
_Trong Tb lưỡng bội, NST tồn tại thành từng cặp tương đồng nên gen cũng tồn tại thành cặp tương ứng. Nghĩa là: mỗi NST mang 1 alen.
_Trong GF có sự phân li của cặp NST tương đồng dẫn đến sự phân li của cặp gen tương ứng, nên: F1 tạo ra 2 loại giao tử tỉ lệ ngang nhau là 1A : 1a.
_Trong Thụ tinh có sự tổ hợp ngẫu nhiên giữa các loại giao tử đực và các loại giao tử cái khôi phục lại cặp NST tương đồng dẫn tới sự tổ hợp lại của các cặp gen tương ứng.
 
T

tranxuanhao97

cho tui hỏi mấy câu
1. thế nào là dị hợp tử. Vai trò của dị hợp tử trong tiến hoá và chọn giống. có thể dùng F1 làm giống đc ko. Vì Sao?
2. Vì sao dùng phép lai phân tích lại phát hiện đc hiện tượng dj truyền liên kết. cho VD minh hoạ
 
C

cattrang2601

cho tui hỏi mấy câu
1. thế nào là dị hợp tử. Vai trò của dị hợp tử trong tiến hoá và chọn giống. có thể dùng F1 làm giống đc ko. Vì Sao?
2. Vì sao dùng phép lai phân tích lại phát hiện đc hiện tượng dj truyền liên kết. cho VD minh hoạ

1
Dị hợp tử (heterozygous): nghĩa là một vật thể sống có hai alen khác nhau tại một vị trí trên chuỗi nhiễm sắc thể.

Vai trò của dị hợp tử :
- Trong tiến hóa :tạo ưu thế lai , đảm bảo cho loài thích nghi tốt hơn với điều kiện sống bất lợi . Dị hợp trung hòa các đột biến tại điều kiện thuận lợi cho các đột biến tiềm ẩn tránh tác dụng của chọn lọc tự nhiên
- Trong chọn giống : Tạo ra ưu thế lai ở thực vật và lai kinh tế ở động vật , nâng cao năng suất , phẩm chất, sức chống chịu đối với điều kiện bất lợi của môi trường
- Trong một số bệnh di truyền ở người : dị hợp hạn chế sự xuất hiện của một số đột biến có hại ở người , đồng thời tạo cho đột biến tích lũy , nhân lên qua các thế hệ có dịp biểu hiện thành kiểu hình đột biến .

- Không nên dùng F1 để làm giống vì con lai F1 có cặp gen dị hợp khi làm giống thì qua nhiều thế hệ kiểu gen đồng hợp tăng, dị hợp giảm làm xuất hiện các tính trạng xấu gây ra hiện tượng thoái hóa giống
~> năng suất giảm

2
Trong phép lai phân tích phát hiện được hiện tượng di truyền liên kết vì . Khi trường hợp này lai phân tích thì sẽ cho ra tỉ lệ 1:1
~> các tính trạng này di truyền cùng nhau , sự phân li của tính trạng này phụ thuộc vào tính trạng kia
 
T

thanhtruc3101

chúng ta tiếp tục nhé :):):)

Câu 1 ( 0,5 điểm )
Giải thích vì sao trong loài giao phối rất khó tìm thấy hai cá thể giống hệt nhau?

Câu 2 : ( 1 điểm )
Trong gia đình , bố mẹ đều bình thường sinh đôi được người con trai bình thường và người con gái có biểu hiện hội chứng Đao . Cặp vợ chồng trên băn khoăn không hiểu lí do vì sao, bằng kiến thức đã học em hãy giải thích giúp họ . Và cặp gia đình nên muốn hỏi nếu họ sinh người con thứ 3 thì có bị mắc bệnh không ? em hãy cho họ lời khuyên đúng đắn .

câu 1: Nguyên nhân là do số lượng NST trong nhân là rất lớn. VD như ở người có 23 cặp NST
=> Số giao tử tối đa có thể tạo thành là 2^23 giao tử.
Mà đây là loài sinh sản hữu tính nên số tổ hợp giao tử có thể hình thành là (2^23).(2^23) = 2^46 loại tổ hợp.
Vì vậy xác suất tìm ra 2 cá thể giống hệt nhau là vô cùng nhỏ trong 2^46 tổ hợp.

câu 2: lí do: cặp NST số 21 ko bình thường(ở nguồi mẹ), cho giao tử mang 2 NST 21, khi thụ tinh kết hợp với giao tử có 1 NST 21--> cơ thể mang 3 NST 21 gây nên hội chứng đao.
- Đa số trường hợp không phải di truyền bởi vì nguyên nhân là do sai sót trong sự phân chia tế bào của trứng, tinh trùng hoặc phôi. Nó có thể xảy ra ở bất cứ cặp vợ chồng nào (dù NST của cả 2 đều bình thường). Tần suất sinh ra con bị H/c Down tăng theo số tuổi của người mẹ. Người mẹ càng lớn tuổi thì nguy cơ sinh ra con bị H/c Down càng cao. Hoặc đứa con trước đã bị H/c Down. --> tùy theo độ tuổi của ng mẹ mà có lời khuyên phù hợp :p
 
N

nguyenlamlll

Câu hỏi tư duy, ^ ^ nêu lên suy nghĩ của mình, mọi người nào:


Ở một số loài sinh vật tiền chân hạch, ADN tồn tại trong tế bào ở vùng trung tâm gọi là vùng giống nhân. ADN tồn tại dưới dạng 1 mạch đơn chứ không phải là mạch kép như ADN các loài sinh vật bậc cao hơn (sinh vật đa bào,...). Suy nghĩ gì về sự tiến hóa này? Lý do tại sao các sinh vật bậc cao, là kết quả của sự tiến hóa, lại có ADN tồn tại dưới dạng mạch xoắn kép chứ không phải là mạch đơn.
 
S

s.m

Ở một số loài sinh vật tiền chân hạch, ADN tồn tại trong tế bào ở vùng trung tâm gọi là vùng giống nhân. ADN tồn tại dưới dạng 1 mạch đơn chứ không phải là mạch kép như ADN các loài sinh vật bậc cao hơn (sinh vật đa bào,...). Suy nghĩ gì về sự tiến hóa này? Lý do tại sao các sinh vật bậc cao, là kết quả của sự tiến hóa, lại có ADN tồn tại dưới dạng mạch xoắn kép chứ không phải là mạch đơn.​

  • Ở tế bào Sinh vật tiền chân hạch, do ADN chỉ có một mạch đơn nên không thể thực hiện chức năng nhân đôi mà thay vào đó nó có plasmid (trong di truyền được sử dụng như vector) có khả năng sao chép độc lập với ADN NST (ADN đóng vai trò như NST). Đến các loài sinh vật tiến hóa hơn (đã có nhân thật), plasmid thường không tồn tại, thay vào đó là ADN có dạng mạch kép. ADN dạng này có khả năng tự nhân đôi không cần đến plasmid.
  • Sinh vật sử dụng plasmid có cấu trúc đơn giản (chưa có nhân) nên số lượng bản sao ít. Khi tiến hóa hơn (nhân thật), số lượng bản sao cũng gia tăng, plasmid không chứa đủ số lượng đòi hỏi nên yêu cầu cần có một phương pháp hiệu quả hơn - tự nhân đôi. Với phương pháp tự nhân đôi này Sinh vật không gặp phải hạn chế về sức chứa bản sao của plasmid nữa. Và vì có khả năng nhân đôi nên ADN có dạng mạch kép.
P.s Câu hỏi của bạn rất hay : ). Mong bạn góp ý thêm cho mình.
 
Y

yunjae_luv4ever

em nó sắp đi thi chuyên, có vài câu nghĩ chưa chắc đúng nên muốn tham khảo, phiền mọi người tí nhá^^
1. TÌm các phép lai thích hợp chịu sự chi phối của các qui luật di truyền khác nhau nhưng đều cho tỉ lệ 1:1? 3:1? 3:3:1:1? 1:2:1?1:1:1:1?
2. Moojt cặp gen có 2 alen là A và a. Trong trường hợp nào có thể viết được 5 KG? 7KG?
 
D

ditruyen_tebao

em nó sắp đi thi chuyên, có vài câu nghĩ chưa chắc đúng nên muốn tham khảo, phiền mọi người tí nhá^^

2. Moojt cặp gen có 2 alen là A và a. Trong trường hợp nào có thể viết được 5 KG? 7KG?
5 KG : Thể tứ bội AAAA, AAAa, AAaa, Aaaa, aaaa
Ngoài ra,còn có
khi gen nằm trên vùng không tương đồng của NST giới tính X: XAXA, XAXa, XaXa, XAY, XaY.
7KG : Thể 6n (tương tự.Bạn tự viết)
P/s. chắc là còn nữa.mọi người bổ sung thêm ạ:p
Cho e gửi lời Chúc e gái chị thi tốt nhé!:D
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom