giải pt

L

lolemchamhoc93

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

giúp m 2 câu này vs
thanks mọi người
04775444142637852979.jpg
 
N

namhv

Chào em ! Thầy Hướng dẫn nhé!
đối với dạng bài tập này:
- Đường lối giải chung là em đặt điều kiện trong căn
Cô lập m = f(x) hoăc m <= f(x) đối với bất phương trình! bài toán trở thành tìm m
để bất phương trình hoặc phương trình có nghiệm với x thuộc D.
,..............................
em cứ làm đi ! có gì khó khăn thầy sẽ giúp!
 
T

tbinhpro

Chào bạn!
Câu 1:
[TEX]PT\Leftrightarrow -m(-x^2-2x+15)+(m+1)\sqrt{15-2x-x^2}-6m+2=0[/TEX]

Đặt [TEX]t=\sqrt{15-2x-x^2} \ (0\leq t \leq 4)[/TEX](Vì [TEX]0\leq 15-2x-x^2\leq 16[/TEX])
Ta có:
PT đã cho có nghiệm khi và chỉ khi Pt:
[TEX]-mt^2+(m+1)t+2-6m=0[/TEX] có nghiệm [TEX]t\in [0;4][/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow m=\frac{t+2}{t^2+t+6}[/TEX] có nghiệm [TEX]t\in [0;4][/TEX]

Xét hàm số [TEX]F(t)=\frac{t+2}{t^2-t+6} \ tren [0;4][/TEX]
Được PT có nghiệm khi và chỉ khi [TEX]min \ F(t)\leq m\leq max \ F(t)[/TEX]

Câu 2:
Đặt [TEX]t=\frac{x+2}{x^2+x+6}[/TEX]
Khảo sát hàm số [TEX]f(x)=t=\frac{x+2}{x^2+x+6}[/TEX] để suy ra điều kiện của t.
Khi đó BPT đã cho tương đương:
[TEX]3t+1+m(t^2-1)\leq 0[/TEX]
+Xét với [TEX]t^2-1=0[/TEX] xem có thoả mãn PT có nghiệm hay không.
+Với [TEX]t^2-1> 0, \ BPT \Leftrightarrow m\leq \frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX]
+Với [TEX]t^2-1< 0, \ BPT \Leftrightarrow m\geq \frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX]

Hai trường hợp cuối ta xét hàm số [TEX]g(t)=\frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX] với t thuộc các khoảng cần xét, từ đó rút ra điều kiện của m để BPT đã cho có nghiệm.

Chúc bạn học tập tốt!
 
Last edited by a moderator:
N

ngochoanhqt

Chào bạn!
Câu 1:
[TEX]PT\Leftrightarrow -m(-x^2-2x+15)+(m+1)\sqrt{15-2x-x^2}-6m+2=0[/TEX]

Đặt [TEX]t=\sqrt{15-2x-x^2} \ (0\leq t \leq 4)[/TEX](Vì [TEX]0\leq 15-2x-x^2\leq 16[/TEX])
Ta có:
PT đã cho có nghiệm khi và chỉ khi Pt:
[TEX]-mt^2+(m+1)t+2-6m=0[/TEX] có nghiệm [TEX]t\in [0;4][/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow m=\frac{t+2}{t^2+t+6}[/TEX] có nghiệm [TEX]t\in [0;4][/TEX]

Xét hàm số [TEX]F(t)=\frac{t+2}{t^2-t+6} \ tren [0;4][/TEX]
Được PT có nghiệm khi và chỉ khi [TEX]min \ F(t)\leq m\leq max \ F(t)[/TEX]

Câu 2:
Đặt [TEX]t=\frac{x+2}{x^2+x+6}[/TEX]
Khảo sát hàm số [TEX]f(x)=t=\frac{x+2}{x^2+x+6}[/TEX] để suy ra điều kiện của t.
Khi đó BPT đã cho tương đương:
[TEX]3t+1+m(t^2-1)\leq 0[/TEX]
+Xét với [TEX]t^2-1=0[/TEX] xem có thoả mãn PT có nghiệm hay không.
+Với [TEX]t^2-1> 0, \ BPT \Leftrightarrow m\leq \frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX]
+Với [TEX]t^2-1< 0, \ BPT \Leftrightarrow m\geq \frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX]

Hai trường hợp cuối ta xét hàm số [TEX]g(t)=\frac{-3t-1}{t^2-1}[/TEX] với t thuộc các khoảng cần xét, từ đó rút ra điều kiện của m để BPT đã cho có nghiệm.

Chúc bạn học tập tốt!

Chào anh!
Anh cho em hỏi là ở câu 2 tại sao lại đặt t=.....,
Câu 2 em giải là: Đặt cái đầu bằng t, t=căn(4+x) + căn(5-x), tìm ĐK của t, bình phương lên
rồi rút cái sau theo t, khi đó em xét hàm tiếp.
 
V

vodichhocmai


Chào anh!
Anh cho em hỏi là ở câu 2 tại sao lại đặt t=.....,
Câu 2 em giải là: Đặt cái đầu bằng t, t=căn(4+x) + căn(5-x), tìm ĐK của t, bình phương lên
rồi rút cái sau theo t, khi đó em xét hàm tiếp.

Đặt [TEX]t[/TEX] là để giải quyết bài toán qua ngôn ngữ khác . Nó sẽ làm cho độ phức tạp trở thành giản đơn hơn .

Còn bài bạn đặt [TEX]3\le \sqrt{x+4}+\sqrt{5-x} \le 3\sqrt{2}[/TEX]
 
N

ngochoanhqt

Đặt [TEX]t[/TEX] là để giải quyết bài toán qua ngôn ngữ khác . Nó sẽ làm cho độ phức tạp trở thành giản đơn hơn .

Còn bài bạn đặt [TEX]3\le \sqrt{x+4}+\sqrt{5-x} \le 3\sqrt{2}[/TEX]

Vâng, đúng là đở phức tạp hơn. Vậy làm sao để tìm t, nhìn t và bài toán em ko tìm thấy điểm tương đồng? Anh có thể hướng dẩn giúp em được ko? Cảm ơn anh!
 
V

vodichhocmai

Vâng, đúng là đở phức tạp hơn. Vậy làm sao để tìm t, nhìn t và bài toán em ko tìm thấy điểm tương đồng? Anh có thể hướng dẩn giúp em được ko? Cảm ơn anh!

Vấn đế đó là do kinh nghiệm . Không một ai bày được đâu bạn , Làm bài nhiều thì lò ra kinh nghiệm thôi
 
Top Bottom