Chi pheo

J

jenny.pham

cái này mình nghĩ nên xem sách tham khảo văn thì nhanh hơn,bởi những câu hỏi này trong các loại sách tham khảo hầu hêt luôn đề cập tới.:D nói đến "Chí Phèo" người ta không chỉ nói tới một Chí Phèo gàn dở,ngu ngốc,bần tiện,xấu xa,bỉ ổi...mà còn nói đến khát vọng hoàn lương của một con người thật sự mà người giúp Chí không ai khác là Nở,Nở sẽ là cầu nối đưa chí trở lại một cuộc sống cho ra Con Người.
chúc bạn viết bài thành công!
 
J

jenny.pham

ai có thể chỉ cho mình tính triết lí trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" hay ko? Mình cảm ơn. :-(
 
S

spring_bud1935

:)

ai có thể chỉ cho mình tính triết lí trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" hay ko? Mình cảm ơn. :-(

Trong tác phẩm này, 1 câu được cho là điểm toát lên diện chính là " TÔI MUỐN LÀ TÔI TOÀN VẸN" cũng chính là tính triết lý của " Hồn Trương Ba, da hàng thịt, hãy luôn là chính mình và hãy sống thật với chính mình.

:cool:
 
L

love479889

cái đó bạn đọc trên sách tham khảo kìa mình đọc rồi thấy cách phân tích hay và logic lắm chứ mà viết lên đây lại thì mất thời gian lắm .chúc bạn thành công nha .
Sở thích đi du lich, hè này sẽ đi du lich nha trang
 
T

thuyhoa17

ai phan tich tinh yeu tran chinh cua chipheo va thi no giupminhvs:p

*Giải thích tình yêu chân chính: đó là tình yêu xét trên phương diện nhỏ của tình yêu lớn là tình yêu nam nữ, đó là tình yêu ko vụ lợi, đến với nhau bằng cảm xúc thật của con người (hiểu nữa thì cứ viết thêm ... ^^)

* Và tình yêu chân chính của Chí Phèo và Thị Nở:

- Tình yêu vượt lên trên định kiến xã hội. (về thân phận của Chí Phèo và của Thị Nở).
- Hai con người gặp nhau một cách tình cờ, ko hề sắp đặt, một hành động vô thức trong đêm trăng của 2 con người đã đưa họ đến với nhau. Thị Nở và Chí Phèo đến với nhau bằng 1 niềm khao khát tình yêu và hạnh phúc.
- Sau đó, Thị Nở chăm sóc cho Chí Phèo, cho người mà có thể gọi là "người yêu" của Thị. Thị ko quan tâm đến việc Chí là một thằng quỷ dữ mà cả làng Vũ Đại xua đuổi. Thị "cười" với Chí, chăm sóc chu đáo bằng tình yêu chứ ko phải chỉ bằng lòng thương hại đối với 1 kẻ cô đơn.
Chí Phèo thấy hạnh phúc khi đc ở bên Thị, thấy mình tỉnh ra và hiểu nhiều điều hơn.
- Tình yêu của 2 con người, tình yêu chỉ trong 5 ngày ngắn ngủi nhưng đủ để thay đổi 1 con người (CP).
=> Họ đến với nhau bằng tình yêu và cảm xúc thật sự, và tình yêu đó đã làm thay đổi họ.

<chú ý nếu làm bài văn thì phải lựa chọn dẫn chứng thích hợp để thêm vào>

Trong tác phẩm này, 1 câu được cho là điểm toát lên diện chính là " TÔI MUỐN LÀ TÔI TOÀN VẸN" cũng chính là tính triết lý của " Hồn Trương Ba, da hàng thịt, hãy luôn là chính mình và hãy sống thật với chính mình.

:cool:

"Không thể sống bên trong một đàng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn".

Triết lý nhân sinh trong "HTB,DHT" ko chỉ là sống thật với chính mình, chính là mình mà còn nhiều ý nghĩa khác nữa :)

- Mối quan hệ giữa hồn và xác như là mối quan hệ giữa bên trong và bên ngoài của một con người. Hồn tách khỏi xác hồn ko còn là mình, con người nếu bên trong ko thống nhất với bên ngoài thì cũng chỉ đem lại đau khổ cho chính con người đó.
- Với Đế Thích: ko thể vì lợi ích của bản thân mà hành động một cách thiếu suy nghĩ chín chắn. Lòng tốt là đáng quý nhưng hành động đúng đắn để thực hiện tâm niệm tốt đó mới thực là quan trọng.
- Phải biết sống cân bằng giữa vật chất và tinh thần. KHông thể quá coi trọng tinh thần mà quên đi vật chất và ngược lại.
- Cái chết của các nv: Sự sống là đáng quý, hãy biết sống và quý trọng từng giây từng phút được sống trên đời, sống ko chỉ vì mình mà còn vì những người thân yêu. Được sống đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.
- Một con người hãy sống thật tốt hôm nay để khi mất đi vẫn còn lưu giữ lại được những điều tốt đẹp trong mắt người khác, đặc biệt là với những người thân yêu của mình. (việc cái Gái ăn na và gieo hạt).
- Đừng bao giờ lấy cái sai này mà bù đắp cho cái sai khác, cái sai chồng lên cái sai chỉ đem đến đau khổ mà thôi.
"Có những cái sai ko thể sửa được, chắp vá guợng ép chỉ càng làm sai thêm....".

(Được dạy nhiều lắm mà chừ t ko tài nào nhớ thêm được nữa để mà viết :( )
 
P

p3nh0ctapy3u

mình nghĩ nên cho thêm chi tiết bát cháo hành đầy tình cảm mà thị nở trao cho Chí Phèo
 
V

vjtran

Trong bài hồn Trương Ba da Hàng Thịt ngoài triết lí mà thiensu đã nói theo V còn 1 ý nữa nằm đầu tạo nên tình huống và bi kịch của tác phẩm. Đó là việc Nam Tào Bắc Đẩu gạch nhầm tên. "Có những sai lầm sửa chữa được, nhưng lại có sai lầm càng sửa càng sai. Vậy nên tốt nhất là đừng phạm sai lầm. Nếu đã trót phạm sai lầm thì hay làm một việc tốt để thay thể sai lầm đó". Đó là 1 vấn đề thời sự mà tới ngày nay vẫn còn vẹn giá trị. Nhắc nhở những "Nam Tào, Bắc Đẩu" hiện đại, những người đang cầm trong tay vận mệnh của người khác.
 
Top Bottom