Địa 12 Biển Đảo Thân Yêu

C

caheosua

1 Đảo Bạch Long vĩ thuộc tỉnh nào? Nó có gì nổi bật ??

Bạch Long Vĩ là một hòn đảo trực thuộc huyện đảo Bạch Long vĩ thuộc TP Hải Phòng, với diện tích vào khoảng 2,5 km² khi có thủy triều lên và khoảng 4 km² khi thủy triều xuống.
Đảo nằm theo hướng Đông Bắc- Tây Nam. Đảo Bạch Long Vĩ (20°07'35" và 20°08'36" vỹ độ Bắc; 107°42'20" - 107°44'15" kinh độ Đông), nằm ở giữa Vịnh Bắc Bộ (cách Hòn Dấu - Hải Phòng 110 km, cách đảo Hạ Mai 70 km, cách mũi Ta Chiao - Hải Nam 130 km).
Đảo có một vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Ngoài ra, đảo còn nằm trên một trong 8 ngư trường lớn của Vịnh, có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam ở Vịnh Bắc Bộ.
Phần lớn dân trên đảo là những thanh niên của các tỉnh duyên hải Bắc Bộ ra lập vùng kinh tế mới vào thập kỉ 80 của thế kỉ 20. (Trước đây không có người ở do người ta chưa tìm ra nguồn nước^^)

2. Vịnh Hạ long thuộc vịnh Bắc Bộ??? Vịnh trong vịnh à ???

Vịnh Hạ Long (vịnh nước nơi rồng đáp xuống) là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn.

NGUỒN WIKIMEDIA​
 
Last edited by a moderator:
I

ilovemyfriendforever

Chúng ta tiếp tục tìm hiểu về một hòn đảo của Vnam nhé:
Đảo này có tên gọi khác là Đảo Ngọc,thuộc tỉnh Kiên Giang.
Và ai có thể nói sơ qua về đảo này ko nhỉ?
 
T

thuyhoa_nct

Chúng ta tiếp tục tìm hiểu về một hòn đảo của Vnam nhé:
Đảo này có tên gọi khác là Đảo Ngọc,thuộc tỉnh Kiên Giang.
Và ai có thể nói sơ qua về đảo này ko nhỉ?
Đảo Ngọc là tên gọi khác của Đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang.

Nằm trong vịnh Thái Lan.

Là đảo lớn nhất của nước ta, gồm 22 hòn đảo lớn nhỏ.

Kinh tế: làm nước mắm gia truyền ^^, trồng hồ tiêu.
 
D

dcariem96

Sao không ai nói về "đảo khỉ" của tp - hcm hết vậy ? Em thấy cái đảo đó cũng hay hay mà ;))
 
S

sudi_k51

Chỉ là chưa nhắc tới thôi mà em
Vậy tiện đây em có thể cung cấp những hiểu biết của mình về Đảo Khỉ cho mọi người biết được không nhỉ
 
D

dcariem96

oài , hiện giờ em chưa tìm ra thông tin chính xác về đảo khỉ ( Cần Giờ - HCM )
bây giờ em giới thiệu trước là Vương quốc hầu ( tỉnh Khánh Hòa )


Nói tới các vương quốc của họ nhà khỉ, người ta thường nhắc tới các địa danh Đảo quốc Hầu vương ở Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, "Hoa quả sơn" ở Phong Nha - Kẻ Bàng, Miền trung Trung Bộ), đảo khỉ Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), Động Hoa Quả ở Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ung Trung Bộ), đảo khỉ nằm ở Vịnh Bái Từ Long Quảng Ninh, Trung tâm cứu hộ loài linh trưởng ở Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình và nhiều nơi khác.

Mỗi nơi có sức hấp dẫn riêng. Hoa Quả Sơn của Phong Nha Kẻ Bàng nằm giữa các dãy núi đá kỳ vĩ với các hang như hang Vòm, hang Nhăng, hang Lau. Chen giữa các dãy núi đá là những thung lũng bằng phẳng. Du khách tựa lưng vào vách đá, có thể nghe tiếng kêu, tiếng hú của họ nhà khỉ. Ở đây có các loài Voọc gáy trắng, loài đặc hữu Việt Nam, Voọc đen tuyền đặc hữu của Đông Dương, có Chà vá chân nâu (Voọc ngũ sắc) ở mức nguy cấp trong danh sách Đỏ Việt Nam, có Culi nhỏ, lớn, khỉ cộc, khỉ mốc, khỉ đuôi lợn.

Động Hoa Quả còn mang tên là Ulili nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cách Huế chừng 55km về phía tây Bắc. Đây là một động núi cao hơn 300m với nhiều loài cây rừng có quả chín mọng theo mùa, dưới chân núi là một vịnh nước sâu (vịnh Tòn Ten) trong vắt. Khỉ và voọc ở đây nhiều đến nỗi mỗi khi lâm dân dừng chân trong những chuyến băng rừng, chúng đùa rỡn hồn nhiên trước mặt họ. Voọc ngũ sắc (Chà vá chân nâu) là loài vượn được coi là đẹp nhất thế giới. Sắc lông nhiều màu của voọc ngũ sắc hoà vào những chồi non của cây dẻ rừng tạo nên bức tranh tuyệt vời.

Còn ở Đảo quốc Hầu Vương, một đảo nhỏ ở huyện Ninh Hoà, Khánh Hòa, trên 800 nhân khẩu họ nhà khỉ luôn mở cuộc binh biến với đủ mọi lý do. Đảo này còn có tên gọi là Hòn Lao. Khỉ được đưa về đây nuôi từ năm 1987 để phục vụ các nghiên cứu về y học. Sau năm 1990, khỉ được thả rong tự nhiên. Từ năm 1995, Khánh Hòa tận dụng sự có mặt của khỉ để làm du lịch trên đảo. Giống khỉ ở đây thuộc dòng Macaca rhesus, có tập tính sống bầy đàn cao. Từ ngày khách du lịch thăm đảo, bọn khỉ đã học được nhiều trò tinh quái.

Họ nhà khỉ không chỉ là mục tiêu cho khách đến du lịch mà còn phục vụ nhiều lợi ích khác cho xã hội. Đảo khỉ (còn được gọi là đảo Dều) ở Quảng Ninh, nằm giữa một quần thể thắng cảnh du lịch nổi tiếng nhưng nó lại là một vùng cấm không cho khách du lịch lui tới. Lý do cấm vì vùng đảo này từ hơn 40 năm qua là nơi duy nhất ở Việt Nam tiến hành chăn nuôi khỉ vàng để phục vụ cho việc sản xuất vắc xin phòng bại liệt cho trẻ. Việc cách ly là để phòng ngừa các nguồn dịch bệnh có thể lây lan cho đàn khỉ, ảnh hưởng đến chất lượng vắcxin.

Đàn khỉ nuôi thả tự nhiên có khoảng 1000 con. Đây là loài khỉ quý hiếm duy nhất ở Việt Nam được nuôi dưỡng trong một sinh cảnh tự nhiên phù hợp . Đảo duy trì một chế độ chăn nuôi khỉ sạch, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Vì thế mỗi năm, qua mùa thu tình yêu, đại gia đình khỉ trên đảo lại có thêm khoảng 300 thành viên mới. Đàn khỉ này đã góp phần không nhỏ trong việc thanh toán bệnh bại liệt ở Việt Nam.

Tài liệu lấy từ vietbao.vn
 
S

sudi_k51

Đảo Khỉ Cần Giờ
Nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 65km, Khu du lịch sinh thái đảo khỉ Cần Giờ có diện tích 2.100ha, trong đó hầu hết là những khu rừng ngập mặn. Về với đảo khỉ, du khách sẽ bỏ lại sau lưng sự ồn ào, bụi bặm của chốn thị thành, tận hưởng bầu không khí trong lành. Những cánh rừng ngập mặn xanh ngút ngàn, hoang sơ, khơi dậy tính tò mò, khám phá của du khách. Chính sự đa dạng của quần thể động thực vật mà Cần Giờ được tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới.
Chung quanh đảo khỉ là những rừng đước, kênh rạch nhỏ có những chiếc cầu xinh xắn bắc ngang để du khách đi tham quan hoặc ngồi câu cá. Muốn trải nghiệm giây phút hồi hộp, mạo hiểm, du khách sẽ ghé thăm “vương quốc” cá sấu ngay trong đảo khỉ. Những đàn cá sấu hàng trăm con hung dữ quẫy đuôi, ngoác mồm đe đọa, nhưng du khách rất yên tâm vì đã có hàng rào sắt chắc chắn bảo vệ.
Đến đảo khỉ, du khách còn được vui đùa với đàn “cháu, chắt” của Tôn Ngộ Không. Hàng trăm chú khỉ lớn nhỏ thi nhau nhảy nhót, leo trèo vắt vẻo trên những cành cây, chực chờ đón nhận những món quà của du khách tặng như: chuối, mía, khoai, đậu phộng và nhiều loại trái cây khác... Nhân viên bảo vệ cho biết, trước đây khi chưa thành lập khu lâm viên, khỉ sống rải rác sâu trong rừng, sau nhiều đợt “dụ”, những đàn khỉ hoang dã mới từng bước kéo “đại gia đình” họ Tôn ra khu lâm viên. Đảo khỉ hiện có khoảng hơn 1.000 con, chia thành nhiều đàn sống dạn dĩ với con người.
Ngoài ra khách còn được ngồi trên những chiếc ca nô chạy “xé gió” trên các dòng sông Đồng Tranh, Lòng Tàu... giữa mênh mông cây và nước khiến cứ ngỡ đang lạc vào vùng bán đảo phương Nam nơi tận cùng Tổ quốc. Cây rừng ở đây theo đánh giá chung của mọi người đang ở giai đoạn tốt nhất của thời kỳ phát triển, thân cây thẳng đứng vươn cao, rễ đâm sâu vào đất ôm chặt như che chở cho nhau trong quá trình sinh trưởng, sẵn sàng thách thức thiên tai.

Khách tham quan cũng đừng quên ghé vào khu Bảo tàng Cần Giờ (nằm trong khu lâm viên). Tại đây, khách sẽ tìm thấy hình ảnh của Bộ Chỉ huy miền Rừng Sác cùng những trận đánh của các chiến sĩ đặc công nổi tiếng đã một thời làm tiêu hao sinh lực Mỹ ngụy trên các tuyến sông Lòng Tàu, Soài Rạp...
Khi đã thấm mệt, du khách sẽ dừng chân và được thưởng thức những món đặc sản của nhà hàng Rừng Sác trong khu lâm viên. Món ăn vừa ngon vừa rẻ, cung cách phục vụ tận tình, vui vẻ của nhân viên hẳn sẽ làm bạn quyến luyến không muốn về.
Cần Giờ - khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam và thứ 93 của thế giới đang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn đối với những du khách yêu thiên nhiên, thích khám phá hệ động thực vật phong phú của rừng ngập mặn.

p/s: Nguồn Báo Công An
 
I

ilovemyfriendforever

Hihi,tiếp tục nhé mọi người:Có ai biết Trường Sa hiện có bao nhiêu đảo lớn nhỏ ko nhỉ?
 
G

girlbuon10594

Hihi,tiếp tục nhé mọi người:Có ai biết Trường Sa hiện có bao nhiêu đảo lớn nhỏ ko nhỉ?

Bi%E1%BB%83n_%C4%90%C3%B4ng.png


Tầm có hơn 100 hòn đảo
Đảo lớn nhất là Ba Đình do Đài Loan chiếm đóng:D

Sưu tầm!
 
S

sudi_k51

xem ra cũng có khá nhiều thông tin rùi đó.
Tại sao những bạn quê miền biển không tự viết bài giới thiệu về biển or đảo quê bạn ấy nhỉ?
ý kiến thú vị đó
 
I

ilovemyfriendforever

Chúng ta tiếp tục nha!

Vấn đề khai thác tài nguyên biển đảo hiện nay đang được cả nước quan tâm,nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển KTế và an ninh trên biển của VN.Vậy ai có thể cho mình biết việc khi thác tài nguyên biển đảo ở nước ta hiện nay đã đạt được những thành tựu và hạn chế nào ko nhỉ????
 
S

sudi_k51

hi all
Sau một thời gian " lặng" để tập trung cho công việc tuyển mod...
bây giờ công việc ấy đã tạm ổn, chúng ta cùng thảo luận tiếp về biển đảo quê hương nhé
Như các bạn đã biết,đề thi đại học môn địa năm 2011 vừa qua hầu hết đề cập tới vấn đề biển đảo...mình nghĩ năm nay cũng không phải ngoại lệ, vì thế chúng ta nên có thêm nhiều hiểu biết để có thể hoàn thành tốt kì " vượt vũ môn" phải không?
Do vậy mình mong muốn nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi nguời tại topic này
Thân!
 
Last edited by a moderator:
V

volongkhung

Vấn đề khai thác tài nguyên biển đảo hiện nay đang được cả nước quan tâm,nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển KTế và an ninh trên biển của VN.Vậy ai có thể cho mình biết việc khi thác tài nguyên biển đảo ở nước ta hiện nay đã đạt được những thành tựu và hạn chế nào ko nhỉ????
Những hạn chế :
-việc đầu tư cơ sở hạ tầng vùng ven biển và hải đảo còn nhiều thiếu thốn và lạc hậu
- chưa gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường QP-AN,
-Vấn đề phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai từ hướng biển đang là khó khăn lớn của nước ta. Việc xây dựng lực lượng để quản lý và bảo vệ chủ quyền, và quyền tài phán quốc gia trên biển, đảo đặc biệt là lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và Biên phòng chưa được tăng cường đúng mức, khả năng răn đe sẵn sàng đánh trả các hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển còn hạn chế.

 
H

hardyboywwe

Song Tử Tây (tên quốc tế: Southwest Cay) là một cồn san hô trong quần đảo Trường Sa. Đảo nằm tại tọa độ 11o26' vĩ Bắc, 114o20' kinh Đông, thuộc xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam. Đảo rồng 12 hecta, là đảo lớn hàng thứ sáu trong số các đảo tại quần đảo Trường Sa, và là đảo lớn thứ hai do Việt Nam quản lý, sau đảo Trường Sa.


đảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh HòaSong Tử Tây cách đảo Song Tử Đông 2,82 km và có thể nhìn thấy đảo này ở đường chân trời. Đảo có điểm cao nhất quần đảo: 4 m trên mực nước biển. Vành đá bao quanh nổi một phần khi triều lên. Đây đã từng là nơi đẻ trứng của chim và được phủ bởi cây và phân chim.

Năm 1933, chính quyền Pháp chính thức sát nhập quần đảo Trường Sa, bao gồm cả các đảo Song Tử Đông và Song Tử Tây. Chuyến đi này bao gồm ba thuyền, Alerte, Astrobale và De Lanessan. Tới năm 1956, Pháp chuyển các đảo này cho chính quyền Việt Nam cộng hòa.

Năm 1959, Chính phủ Việt Nam cộng hòa đổi tên các đảo này thành Song Tử, và nhập vào tỉnh Phước Tuy. Tới năm 1963, thủy thủ các tàu Hương Giang, Chi Lăng và Kỳ Hòa của Việt Nam cộng hòa thiết lập bia chủ quyền tại các đảo Song Tử Đông và Song Tử Tây.

Năm 1968, binh lính Philippine chiếm đóng các đảo Song Tử Đông và Song Tử Tây, mà họ gọi là Parola và Pugad.

Năm 1974, sau khi hải quân Trung Quốc giao tranh với hải quân Việt Nam cộng hòa trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 và đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, chính quyền Việt Nam cộng hòa cho tiến hành chiến dịch Trần Hưng Đạo 48, bất ngờ đổ quân chiếm lại đảo Song Tử Tây từ quân Phillippines khi toán quân đồn trú tại đây sang đảo Song Tử Đông dự tiệc mừng viên chỉ huy tại đảo này.

Sau tháng 4 năm 1975, hải quân Việt Nam dân chủ cộng hòa đánh chiếm lại đảo này từ tay lực lượng đồn trú hải quân Việt Nam cộng hòa tại đây. Kể từ đó không có ghi nhận về một cuộc xung đột nào nữa tại đảo này.

Năm 2007, chính phủ Việt Nam thành lập xã Song Tử Tây thuộc huyện Trường Sa trên cơ sở đảo Song Tử Tây và các đảo, đá, bãi phụ cận[1].

Việt Nam dựng ngọn hải đăng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa tại đây vào tháng 10 năm 1993. Đây là hải đăng cấp 1, thuộc hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải quốc tế[2]. Trên đảo còn có một đường băng và một tòa nhà 3 tầng làm nơi đóng quân, có một trạm khí tượng thủy văn.

Trên đảo trồng nhiều cây xanh như phong ba, bão táp, mu, keo lá tràm, nhầu, phi lao, bàng vuông, tra biển... Đảo trồng được rau và tự túc được rau xanh quanh năm. Trên đảo còn chăn nuôi bò, lợn, chó, gà, vịt..
 
V

volongkhung

Mình mới tham khảo được câu hỏi này hay lắm nek:
Ý nghĩa của bản Hiệp định về biên giới biển giữa Việt Nam và Thái Lan?
 
Top Bottom