xét tính đồng biến có được dùng tam thức bậc 2

P

pe_yumi

làm sao cũng dc miễn sao ra kq đúng là dc mà ...............:)) bài baby làm chỉ là baby nghĩ vậy thoy .......... chứu baby cũng ko b' đúng hay sai ......................
 
V

viethungpro

chuẩn k phải chỉnh ^^!
matrungduc làm thế là ổn rùi đó mọi người cứ theo những bước mà hắn(^^) đã hướng dẫn là oke mọi bìa đó
có ai học toan thầy Hiền k?(HITC)
 
H

hocsinhdatvo

cũng hay đói chứ 0- nhưng liệu có chính xác ko - hỏi các thầy giáo xem sao
 
Q

quoctuan92

Bài đầu tiên của "thihotboy" thì đáp án chính xác phải là m>= -1
Bài tiếp của "hoangtuan_241190" : bài 1 : m <= -10 bài 2 : -1 <= m <= 5/2
 
B

bigzer0

Sử dụng định lí
Nếu hàm số f liên tục trên [a; b] và có đạo hàm f(x)>0 trên (a; b) thì nó cũng đồng biến trên đoạn
Hoặc có thể vẽ bảng biến thiên nhưng nhớ giá trị của m phải lấy thêm dấu "="
Theo Tớ cứ Sử dụng nó là ổn
:D
tặng mấy bạn câu truyện giải trí :p
Có một vị đại hiệp tên là " Thích tùm lum ", rớt xuống giếng và tìm được một quyển bí kíp "Uất Ức Thần Chưởng",nghe đồn rằng chẳng ai luyện được bí kíp này mà còn sống cả, nhưng vị đại hiệp này lại thích chí lật xem.

Trang đầu tiên ghi : Muốn luyện võ công này phải tự ..... thiến, đại hiệp liền rút kiếm ra .... rẹt rẹt....., sau khi .... xong đại hiệp lật sang trang thứ hai , trang này ghi có một dòng chữ nhỏ, như sau : "không thiến cũng không sao"!!!!

Đại hiệp quá uất ức , nội công tăng lên ngùn ngụt và tự dùng tay xuất trưởng tự vẫn !!!

ha ha ha Đó chính là "Uất Ức Thần Chưởng"
ha:D:p
 
S

song_tu_92

hay nhỉ.....................................................................................
 
Last edited by a moderator:
T

thaobeo12

mọi nguời ơi!!!!!!!!! cho mình hỏi với: mình nghe nói thi ĐH không được dùng phuơng pháp tam thức bậc 2 & định lý đảo. có thật không vậy ? có ai biết chính xác nói cho mình với nhé
 
B

binhbk_247

mọi nguời ơi!!!!!!!!! cho mình hỏi với: mình nghe nói thi ĐH không được dùng phuơng pháp tam thức bậc 2 & định lý đảo. có thật không vậy ? có ai biết chính xác nói cho mình với nhé
cái nào sách giáo khoa có nói, có đề cập thì được dùng. Còn cái nào ko có mà muốn dùng thì phải chứng minh nó (xem nó là một bổ đề, chứng minh bổ đề đó rồi áp dụng cho bài toán của mình)
 
Y

younglei

Pp tam thức bậc 2 là pp mình xét dấu y' theo denta của nó phải ko?Tại sao lại ko được sử dụng nhỉ??mình thấy kiến thức đó được học ở lớp 10 rồi mà?!
 
D

dhg22adsl

bạn chú ý mình học cái gì thì sử dụng cái đó.Vi tam thức bậc 2 ta ko đc sử dụng thì ta làm theo viet như sau:[TEX]y= x^3-(m+1)x^2-(2m^2-3m+2)[/TEX]đồng biến (0,3)\Leftrightarrow[TEX]y'=3x^2-2(m+1)x\geq0 \forall 0<x<3[/TEX]
giả sử y'=0 có 2 nghiệm x1\leqx2\Rightarrowy'\geq0\Leftrightarrow x\leqx1 hoặc x2\leqx do đó ta có dk:
+)delta\geq0và 3\leqx1\leqx2và S/2\geq3và (x1-3)(x2-3)\geq0\Leftrightarrow\forallmvà(m+1)/3 \geq3 và x1x2 -3(x1+x2)+9\geq0\Leftrightarrow\forallmvà m\geq8 và -2(m+1)+9\geq0\Leftrightarrow\forallmvà m\geq8 và m\leq7/2\Rightarrowko có giá trị của m thoả mãn trong TH này.
+)delta\geq0 và x1\leqx2\leq0\Leftrightarrow\forallm và x1x2\geq0 và S/2\leq0\Leftrightarrow\forallm và m+1\leq0\Leftrightarrowm\leq-1
vậy với m\leq-1 thì hàm số db (0,3)
bài2:tim m để [TEX]y=x^3+3x^2+(1+m)x+4m[/TEX] nghich biến (-1,1)
giải:
cách 1:hàm số nghich biến [TEX]y'=3x^2+6x+1+m\leq0 \forall -1<x<1[/TEX]
\Leftrightarrow[TEX]f(x)=3x^2+6x+1\leq-m \forall -1<x<1[/TEX]
\Leftrightarrow[TEX]maxf(x)(-1\leq x \leq1)\leq-m[/TEX]
tacó:[TEX]f'(x)=6x+6>0 \forall -1\leq x \leq1[/TEX]\Rightarrowf(x) đồng biến trên (-1,1)
\Rightarrow [TEX]maxf(x)(-1<x<1) =f(1)=10[/TEX]
vậy với 10\leq-m hay m\leq-10 thi hàm số nghịch biến (-1,1)
cách 2: hàm số nghich biến trên (-1,1)\Leftrightarrow[TEX] y'\leq0 \forall -1<x<1[/TEX]
giả sử [TEX]y'=0[/TEX]có 2 nghiem( x1\leqx2)\Rightarrow[TEX]y'\leq0[/TEX] \Leftrightarrow x1\leqx\leqx2 do đó ta có dk sau:
delta\geq0,x1\leq-1<1\leqx2\Leftrightarrow[TEX]9-3(1+m)\geq0(!) ,(x1+1)(x2+1)\leq0 (1),(x1-1)(x2-1)\leq0 (2)[/TEX] theo viet ta có: x1+x2=-2,x1x2=(1+m)/3 thay vào (1) và(2) ta có:
[TEX](1+m)/3 -1\leq0(3),(1+m)/3 +3\leq0(4)[/TEX]
giải(!),(3),(4) ta dc:[TEX]m\leq2,m\leq-10[/TEX]\Leftrightarrow[TEX]m\leq-10[/TEX]

đồng biến hay nghịch biến chỉ có > hay < làm j có dấu = nhỉ :D sai cơ bản

định nghĩa sgk 12 nc trang 5
 
K

kiengcan9999

em cũng xin góp mấy lời:
- về việc sử dụng kiến thức thì hoàn toàn đồng ý với các bác là chỉ dùng kiến thức đã nói trong SGK vì SGK là "pháp lệnh" mà!:D
- còn riêng "Định lí đảo về dấu của tam thức bậc II" hay so sánh nghiệm của tam thức bậc II với một số, thì ta có thể dùng cách đặt ẩn phụ để đưa về so sánh với số 0 (cái này trong sgk có vì dùng định lý Viet mà)
Các bác thấy có ổn ko?
 
G

girl_9x_hht

giải giúp mình bài này:
Cho hàm số y=(x^2-2ax+a^2+1)/(a-x). Xác định a để hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (0;1)
p/s: ai giải được theo cách dung định lí Viet thì càng tốt
 
E

eye1490

mình làm như này không biêt đúng không
y'(x) = 3x-2/2 \geq m vói mọi x thuôc khoảng (0;3)
3x-2/2 = f(x) vói mọi x thuôc khoảng (0;3)

Min f(x) = f(0) =-1 >= m
(0;3)
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom