Sử 10 Viết luận tóm lược kháng chiến từ X - XVIII

Thảo Nguyên 24

Học sinh
Thành viên
27 Tháng mười 2019
36
8
21
20
Lâm Đồng
THPT Đơn Dương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Viết bài luận: Tóm lược các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XVIII ( Thể hiện được thời gian nổ ra,địa điểm, người lãnh đạo,sơ lược diễn biến, kết quả; về phía giặc là giặc nào, ai chỉ huy….)
AI GIÚP EM VỚI Ạ. HÔM NAY NỘP RỒI MÀ EM KHÔNG HIỂU :>(:>(:>(
 
  • Like
Reactions: Candy Nguyễn ^.^

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
Từ trước đến nay có biết bao chiến thắng lẫy lừng trong sự nghiệp cứu nước và giữ nước của nhân dân ta, đặc biệt trong giai đoạn thế kỉ X đến thế kỉ XVIII với biết bao chiến thắng như chiến thắng chống Quân Tống ,quân Mông Nguyên,vv. Trong chiến thắng chống Tống ,phải kể đến hai cuộc đấu tranh tiêu biểu là : Cuộc kháng chiến chống Tống thời Tiền Lê vào năm 981, áp dụng mưu lược đóng cọc trên sông Bạch Đằng quân Đại Cồ Việt với sự chỉ huy của Lê Hoàn đã đánh đuổi được quân Tống khỏi nước ta ,củng cố nền độc lập.Một năm sau vào 1075 quân Tống lại lăm le chiếm nước ta. Lúc này là triều Lý đã cử Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến sông Như Nguyệt với bản tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất " Nam quốc sơn hà" đã đánh đuổi quân Tống lần thứ hai vào năm 1077.Sau khi đánh đuổi quân Tống thì đến lượt nhà Trần phải đánh đuổi quân Mông - Nguyên với ba lần xâm lược vào các năm 1258, 1285, 1287 - 1288 với sự hung bạo của mình. Với sự sáng suốt của Trần Thủ Độ ,Trần Hưng Đạo với các vua Trần đã đánh chiếm được quân Mông - Nguyên với những thắng lợi như Đông Bộ Đầu, Hàm Tử, Chương Dương, Vạn Kiếp, Bạch Đằng. Tiêu biểu là Bạch Đằng năm 1288 đã đè bẹp ý chí xâm lược của quân giặc giữ vững lãnh thổ. Nhưng trong các chiến thắng cũng không tránh khỏi những thất bại, đó là thất bại của Hồ Quý Ly vào năm 1407 với nhà Minh . Sau đó vào năm 1418 ,cuộc khởi nghĩa nông dân do Lê Lợi lãnh đạo đứng lên dựng cờ khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi quân Minh đặc biệt là ở hai trận Tốt Động - Chúc Động và Chi Lăng - Xương Giang ,buộc quân Minh rút khỏi nước ta vào năm 1427. Sau thế kỉ 15 , nước ta lại rơi vào thế bị chia cắt bởi các phe như: Chiến tranh Nam - Bắc triều 1545 – 1592, chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1627-1672 hay là cuộc chia cắt đàng trong đàng ngoài, ngoài làm cho đất nước không thống nhất nhưng về thực tế không làm cản trợ sự phát triển đất nước mà còn thúc đẩy sự phát triển cả về kinh tế, văn hóa và quân sự.Vì vậy vào năm 1771 ,khởi nghĩa nông dân bùng lên ở Tây Sơn (Bình Định) do Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ lãnh đạo .Từ một cuộc khởi nghĩa nhanh chóng thành phong trào lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong.Nguyễn Ánh lúc này lại sang cầu cứu quân Xiêm .Lợi dụng lúc Nguyễn Ánh sang cầu cứu chúng đã nhân cơ hội sang xâm chiếm nước ta vào năm 1785, lúc này Nguyễn Huệ đã tổ chức trận đánh phục kích Rạch Gầm - Xoài Mút (trên sông Tiền - Tiền Giang) đánh tan quân Xiêm, Nguyễn Ánh phải chạy sang Xiêm ,cho thấy sự mưu trí của Nguyễn Huệ và nêu cao ý thức dân tộc của phong trào Tây Sơn. Sau khi tiêu diệt quân Xiêm ,Nguyễn Huệ lại ra Bắc để tiêu diệt họ Trịnh.Sau đó Nguyễn Hữu Chỉnh giúp vua Lê Chiêu Thống chống lại Tây Sơn. Sau khi bị quân Tây Sơn đánh vua Lê Chiêu Thống đã cầu cứu quân Thanh. Nhân cơ hội này quân Thanh lại tiếp tục xâm chiếm nước ta , với ý chí và lòng dũng cảm quân Tây Sơn đã đánh đuổi quân Thanh thành công và Nguyễn Huệ tiếp tục củng cố và phát triển đất nước.
 
Last edited:

Ruka93

Banned
Banned
Thành viên
16 Tháng chín 2018
460
437
76
30
Hà Nội
THPT Thạch Thất
Từ trước đến nay có biết bao chiến thắng lẫy lừng trong sự nghiệp cứu nước và giữ nước của nhân dân ta, đặc biệt trong giai đoạn thế kỉ X đến thế kỉ XVIII với biết bao chiến thắng như chiến thắng chống Quân Tống ,quân Mông Nguyên,vv. Trong chiến thắng chống Tống ,phải kể đến hai cuộc đấu tranh tiêu biểu là : Cuộc kháng chiến chống Tống thời Tiền Lê vào năm 981, áp dụng mưu lược đóng cọc trên sông Bạch Đằng quân Đại Cồ Việt với sự chỉ huy của Lê Hoàn đã đánh đuổi được quân Tống khỏi nước ta ,củng cố nền độc lập.Một năm sau vào 1075 quân Tống lại lăm le chiếm nước ta. Lúc này là triều Lý đã cử Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến sông Như Nguyệt với bản tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất " Nam quốc sơn hà" đã đánh đuổi quân Tống lần thứ hai vào năm 1077.Sau khi đánh đuổi quân Tống thì đến lượt nhà Trần phải đánh đuổi quân Mông - Nguyên với ba lần xâm lược vào các năm 1258, 1285, 1287 - 1288 với sự hung bạo của mình. Với sự sáng suốt của Trần Thủ Độ ,Trần Hưng Đạo với các vua Trần đã đánh chiếm được quân Mông - Nguyên với những thắng lợi như Đông Bộ Đầu, Hàm Tử, Chương Dương, Vạn Kiếp, Bạch Đằng. Tiêu biểu là Bạch Đằng năm 1288 đã đè bẹp ý chí xâm lược của quân giặc giữ vững lãnh thổ. Nhưng trong các chiến thắng cũng không tránh khỏi những thất bại, đó là thất bại của Hồ Quý Ly vào năm 1407 với nhà Minh . Sau đó vào năm 1418 ,với sự trở lại của Lê Lợi đã lãnh đạo nhân dân đứng lên dựng cờ khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi quân Minh đặc biệt là ở hai trận Tốt Động - Chúc Động và Chi Lăng - Xương Giang ,buộc quân Minh rút khỏi nước ta vào năm 1427. Sau thế kỉ 15 , nước ta lại rơi vào thế bị chia cắt bởi các phe như: Chiến tranh Nam - Bắc triều 1545 – 1592, chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1627-1672 hay là cuộc chia cắt đàng trong đàng ngoài làm cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ này.Vì vậy vào năm 1771 ,khởi nghĩa nông dân bùng lên ở Tây Sơn (Bình Định) do Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ lãnh đạo .Từ một cuộc khởi nghĩa nhanh chóng thành phong trào lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong.Nguyễn Ánh lúc này lại sang cầu cứu quân Xiêm .Lợi dụng lúc Nguyễn Ánh sang cầu cứu chúng đã nhân cơ hội sang xâm chiếm nước ta vào năm 1785, lúc này Nguyễn Huệ đã tổ chức trận đánh phục kích Rạch Gầm - Xoài Mút (trên sông Tiền - Tiền Giang) đánh tan quân Xiêm, Nguyễn Ánh phải chạy sang Xiêm ,cho thấy sự mưu trí của Nguyễn Huệ và nêu cao ý thức dân tộc của phong trào Tây Sơn. Sau khi tiêu diệt quân Xiêm ,Nguyễn Huệ lại ra Bắc để tiêu diệt họ Trịnh.Sau đó Nguyễn Hữu Chỉnh giúp vua Lê Chiêu Thống phản bội Tây Sơn. Sau khi bị quân Tây Sơn đánh vua Lê Chiêu Thống đã cầu cứu quân Thanh. Nhân cơ hội này quân Thanh lại tiếp tục xâm chiếm nước ta , với ý chí và lòng dũng cảm quân Tây Sơn đã đánh đuổi quân Thanh thành công và Nguyễn Huệ lập nên vương triều Tây Sơn lấy niên hiệu là Quang Trung
Bài viết còn 1 số đoạn tối nghĩa :
1. Sự trở lại của Lê Lợi???
2. Hữu Chỉnh giúp vua Lê "phản bội" Tây Sơn????????????????????????????????????????????
3. Nguyễn Huệ lập nên nhà Tây Sơn?????????????????
Nà ní ? ???????????????
 
Top Bottom