Văn Vì sao bạn ghét học Văn?

V

vy000

Em nghĩ hay lập các topic bàn luận văn học,post 1 tác phẩm nào đó, mọi người cùng nhau vào bàn luận , cảm nhận về nhân vật , nội dung tác phẩm ,có gì chưa hiểu thì giúp đwox nhau , nhưng quan trọng là phải nói thật cảm nhận của mình,chứ gg hay copy ở đâu ra cũng vô tác dụng :)

Còn các topic game,em nghĩ mấy trò nối tên gì đó chả được ích lợi gì :|
 
C

clover141

^^
thì em bảo thế thôi chứ em vân thích văn ( ko phải trên lớp )
em vẫn viết truyện viết thơ gửi đây đấy thôi
đấy chẳng qua là em mún mn nhìn về chúng em theo một khía cạnh khác
có lẽ nó hơi thừa vì quí thầy cô cũng từng là học sinh nhưng mỗi thời kì mỗi giai đoạn nó có những nét riêng
Vì vậy đừng quá áp đặt chúng em theo một cái khuôn khổ riêng nào đó
chúng em thik dc sáng tạo hơn
^^
( thật sự một chuyện đứa học sinh nào chả bao h viết thơ văn chế hay nói xấu thầy cô ( nhất quỷ nhì ma mà chị) ko đúng hết nhưng cũng một nửa ^^)
 
H

hocmai.nguvan

ý tưởng chơi trò chơi cũng không tồi, cái này là để cho giáo viên triển khai nhưng các em cũng có thể tự tổ chức trong các tiết ôn tập hoặc tự học. Chẳng hạn như các trò, giải ô chữ, Ai là triệu phú hay đuổi hình bắt chữ chẳng hạn...Chúng ta có thê làm về tên các tác giả, tác phẩm, năm sáng tác, trích từ tập thơ nào, điền tiếp từ còn thiếu, hay các hình ảnh, nội dung của câu thơ, biện pháp sử dụng...
Chị thấy hữu ích đấy chứ! Thực ra những trò chơi này chị đá áp dụng cho học sinh lớp chị thực tập rồi và các bạn ấy rất thích thú.
Việc lập thêm những topic bàn luận về các tác gia, tác phẩm, nhân vật cũng khá khả thi và hấp dẫn. Vậy sắp tới, chị sẽ lập 1 số topic các em tham gia nhé, nhưng nhớ là phải trả lời theo suy nghĩ, chứ đừng có cop và paste, như thế vô ích lắm!
Nào, còn bạn nào có ý tưởng nào nữa không?
 
Last edited by a moderator:
A

anhtraj_no1

Em có ý tưởng thế này :-? để khuyến khích học sinh tư duy , sáng tạo , hứng khởi với bài học , thầy cô giáo nên khích lệ học sinh bằng cách đố 1 số câu hỏi liên quan đến bài học rồi cho điểm 9 , 10 lúc đó thì kể cả bạn nào lười nhất cũng phải nhổm dậy kiếm ngay lấy quyển sách GK mà tìm thông tin ( ví dụ như em ) mới hôm nọ em được đố 1 câu thế này :'' Dựa vào những từ nào trong bài thơ '' Tự tình II '' Hồ Xuân Hương ( SGK 11) mà em biết nhân vật được nhắc đến trong bài tơ chính là tác giả Hồ Xuân Hương ( 5 tks nè mọi người ) :)) . Ngoài ra trong tiết học thầy cô kể 1 số câu chuyện vui hoặc thú vị gây sự tò mò liên quan đến tác phẩm , muốn vậy thì tất nhiên giáo viên phải tích cực lên mạng tìm kiểm rùi ;)) , hơi mất thời gian nhưng lại khiến học sinh rất hứng khởi . Trường em hồi đầu năm có thầy giáo dạy văn vui lắm , giờ nào học cũng cười ặt ẽo luôn , rất vui :))
Em nhớ nhất là khi học bài giảng '' từ ngôn ngữ chung đến .. cá nhân (11)'' , đối với mỗi mục thầy đều làm 1 số hành động hoặc lời nói vui để diễn tả khiến không khí lớp học trở lên rất sôi nổi . Hồi đó , trong các tiết học thì em chờ đón tiết văn của thấy nhất đấy chị ak , những đó chỉ là hồi đầu năm , còn giờ lớp em thay cô giáo , dạy rất ảm đạm , em theo dõi thì đến giờ văn là mấy bạn bàn cuối gục luôn ( trong đó có em :|) . Em thấy sự khác biệt là ở chỗ đó đấy chị .
Hiện giờ quan điểm và cách dạy văn của 1 số thầy cô giáo đã khác , dạy theo kiểu đọc chép sẵn , bắt ghi đầy sách vở , bắt nhồi 1 đóng chữ vào đầu mà không biết học sinh có thực sự hiểu và hứng thú với nó không . Khi đi thi , kiến thức mà học sinh đem theo là những kiến thức lỏng lẻo , không chắc chắn thực chất đó là vốn kiến thức phải học đi học lại rất nhiều lần mới có mà chắc gì đã vững ( 1 tháng chắc quên 50% ) , giống như kiểu mèo thấy mỡ , thầy cô giáo bày mỡ ra , chúng em là mèo , thấy mỡ là chén thôi :)) . Theo em thầy cô lên thay đổi lại quan điểm , dạy cho học sinh hình thành 1 thói quen , dạy cách cảm nhận , diễn đạt , cách phản ứng đối với bất cứ tình huống nào mà trong bài thi ta có thể bắt gặp ... Học văn , học cách sống , học cách làm người , học cách đối nhân xử thế ... ( Thầy em bảo học văn sau này còn biết cách đi tán gãi nữa =)) )
Mà người ta thường nói ''đúng là văn của dân KHTN có khác '' , em cũng không hiểu tại sao lại khác :-S chị giải thích giúp em được không :D
 
C

clover141

Theo chj thấy dân khtn viết văn khác ở chỗ văn họ thường rất lạ, cuốn hút người khác bằng những nét ngộ nghĩnh nhí nhố, những góc nhìn ms lạ chứ k bằng những lời văn hoa mĩ bt. E có đọc bài văn về vấn đề bạo lực học đường nhưng tả trog đó lại là vấn đề cái quạt máy ko? E có thấy nó lạ nhưng nó hay k? Hay e đã đọc bản kiểm điểm của 1 cậu học sinh trường thpt năng khiếu? Nếu chưa e thử tìm đọc xem. Hj ( nhấn đt mỏj cả tay)
 
H

huytrandinh

Bản kiểm điểm của học sjnh năng khjếu môn toán hả chj. Nếu là nó thì em đọc rồi. . . . Cũng khá hay và độc đáo. Về vấn đề học môn văn em ngĩ là mỗi thầy cô đều có quan điểm khác nhau. Cô ngữ văn lớp em cho đề, chấm điểm là 100 điều dễ. Chỉ cần đúng ý+diễn đạt trôi chảy là có điểm. Em đây mặc dù là dân tự nhjên nhưng kt văn lầo nào cũng 8,9 điểm k đấy
 
N

nguyengiahoa10

Bản kiểm điểm của học sjnh năng khjếu môn toán hả chj. Nếu là nó thì em đọc rồi. . . . Cũng khá hay và độc đáo. Về vấn đề học môn văn em ngĩ là mỗi thầy cô đều có quan điểm khác nhau. Cô ngữ văn lớp em cho đề, chấm điểm là 100 điều dễ. Chỉ cần đúng ý+diễn đạt trôi chảy là có điểm. Em đây mặc dù là dân tự nhjên nhưng kt văn lầo nào cũng 8,9 điểm k đấy
8,9 điểm á? Đối với em thì đó vẫn là "ước mơ vẫn ước mơ hoài" ~> bùn :(
Chưa bao giờ môn văn em được 8,9 điểm cả
Cao nhất là các bài văn tự sự, em từng được 1 cái điểm 7
Còn nghị luận, biểu cảm thì chưa từng vượt qua nổi con số trung bình =((
Trong lớp em sợ nhất là học máy chiếu, giống như thầy em vẫn đùa là: "ở lớp thì thầy trò mình đọc chép, lên đây thì thành chiếu chép" :D Ở dưới lớp thì thầy chủ yếu là giảng cho chép rất ít, còn khi dạy máy chiếu thì thầy trình chiếu rất nhiều và bắt chép cũng rất nhiều, để kịp 45' thầy phải chiếu rất nhanh, bọn em chép không kịp, về nhà không có bài để học :( Đối với bọn em thì học máy chiếu càng hiện đại càng hiểu ít hơn :D
 
S

songthuong_2535

Mình vào pic muộn roài =((
( Thầy em bảo học văn sau này còn biết cách đi tán gãi nữa =)) )


Sặc. Thầy dạy hoá bữa trước lớp ta cũng bảo thế ý. @-)
Mà người ta thường nói ''đúng là văn của dân KHTN có khác '' , em cũng không hiểu tại sao lại khác :-S chị giải thích giúp em được không :D

Theo lời cô giáo ta nói và cũng trong chương trình bàn luận về việc học văn trên VTV6 thì có lẽ dân KHTN phản ứng rất nhanh nhạy, sắc bén. Đặc biệt là họ có tư duy logic cao (do đc rèn luyện qua quá trình học các môn tự nhiên, tính toàn nhiều,...).

@hocmai.nguvan: Chị ơi, thực ra, em cũng là một người yêu môn văn lắm chứ chị. Những năm THCS, em được học một cô giáo dạy hay lắm. Chỉ học cô ấy, em có thể đạt tới điểm 8 trong các bài viết. Nhưng từ ngày em lên lớp 9, lớp em thay giáo viên. Cô dạy văn mới gần như ko dạy cho chúng em kĩ năng gì hết. Cô ý nói mục tiêu là điểm cao vào 10 nên các giờ học thêm hay học ôn đều cho bọn em chép các bài văn liên quan tới cuộc thi thôi. Văn cô cho tụi em chép cô toàn lấy trong sách văn mẫu hoặc thiết kế bài giảng. Các bạn thi hsg cũng vậy đấy chị. Đó cũng là lí do mà em nhất chết cũng ko vào đội tuyển văn. Đối với em mà nói, văn đó ko phải của em, cho nên em không thèm học (chính vì vậy mà điểm thi của em rất thấp). Em chán ngấy cái khuôn mẫu ấy, em ghét cứ phải lấy văn của người khác, học thuộc không sai chữ nào. Và kết quả thì sao ạ? Xã em điểm thi vào cấp 3 luôn cao nhất cụm, nhưng chất lượng học sinh thì... =(( Cứ mỗi năm học mới lại loại ra gần hết.

Tuy nhiên, ko phải vì vậy mà em ghét văn. Em vẫn yêu thích nó, dù mọi kĩ năng viết, học cơ bản của em dường như chẳng còn nữa. Lên cấp 3, trường em đổi gv liên tục chị ạ. Đa phần các cô dạy không cân đối thời gian. Ví dụ như bài "Cáo Bình Ngô" chẳng hạn. Hai tiết đầu tiên cô cho đọc, kiểm tra và cũng chỉ học đc phần 1. Nguyên tiết sau cô dạy hết luôn cả những phần còn lại trong khi thời gian vẫn thừa tới 15'. Em cũng có đọc thêm 1 số sách khác, nhưng em thấy nhiều cô chưa nói được một số chi tiết đắt giá của từng tác phẩm đâu ạ. Mà học sinh chúng em ai cũng phải thừa nhận là cô chỉ cầm quyển sách gk để dạy, mỗi lúc cô phân tích một kiểu, kì thực chúng em cũng không biết là tác phẩm đó nó ra làm sao nữa.
 
Last edited by a moderator:
L

l4s.smiledonghae

Học văn rất chán, học văn rất buồn ngủ, văn thường được xếp 2 tiết cuối ~> giờ mệt mỏi, rũ rượi sau 3 tiết đầu chiến đấu quyết liệt, là giđể nằm gục xuống bàn, là giđể ng:)|:)||-)
Giọng thầy văn như con vịt đực, dạy văn mà không truyền cảm gì hết, thầy dạy toán có vẻ hợp hơn. Thầy dạy cho chép ơi là chép, chép muốn rụng cái tay mà đề ra không trúng một chữ nào hết. Thầy luôn luôn nói đến cái kĩ năng vớ vẩn gì đó, thú thực em cũng chẳng biết nó là cái gì, thầy cứ nói là phải có kĩ năng mà thầy có dạy kĩ năng cho tụi em đâu, lúc đề ra thấy cái đề lạ hoắc, chết roài không có trong sách giải hay bài sửa, cắn viết, thôi đành 1 điểm phần làm văn rồi =((=((=((
 
C

conan98md

học văn thật là chán cứ đến giờ văn là em lại thấy buồn ngủ chẳng thể nào tập chung nghe cô giáo giảng bài

|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)|-)
 
E

egaj_9x

.

Em nghĩ hay lập các topic bàn luận văn học,post 1 tác phẩm nào đó, mọi người cùng nhau vào bàn luận , cảm nhận về nhân vật , nội dung tác phẩm ,có gì chưa hiểu thì giúp đwox nhau , nhưng quan trọng là phải nói thật cảm nhận của mình,chứ gg hay copy ở đâu ra cũng vô tác dụng :)

Còn các topic game,em nghĩ mấy trò nối tên gì đó chả được ích lợi gì :|
làm sao chị biết đc ngta dùng lời văn của mình ạ
ai cũng muốn đc cảm ơn ,không ai muốn dựa trên chính sức lực của mình để tạo ra thành quả cả
mạng inter thì ngày ngày phổ biến, chính vì sự phổ biến đó mà ngta sinh ra sự lười biếng..1 tí là lên mạng seach

theo em việc mn ghét văn là do mn chưa nhận thức đc tầm quan trọng của văn trong đời sống..hơn nữa việc mn hầu hết đánh giá văn dễ hơn toán ở chỗ,văn biết chút ít ngồi cố viết 1 đoạn thầy cô cũng cho 3,4 đ..còn toán ko biết gì thì ko làm đc bài..điều này dẫn tới sự chủ quan => hs ko chú trọng môn văn
 
V

vy000

làm sao chị biết đc ngta dùng lời văn của mình ạ

Cái đó tùy thuộc vào ý thức của mỗi người thôi em :)

Em nghĩ thầy cô nên từ bỏ lối giảng bài đọc - chép . Như em đã nói , sau khi chép 1 đoạn lý thyết về chư "thẹn" trong bài "Tỏ lòng" , em không nhớ được gì hết , về nhà đọc lại cũng không hiểu gì, chỉ cố nhớ lấy , lần sau trả bài --> thuộc , về chỗ ngồi là không vương vấn gì nó nữa, toàn bộ chữ bay ra khỏi đầu :|. Không còn chút gì đọng lại , cuối kì lại hùng hục ôn lại từ đầu, sang năm học mới là hầu như các tác giả , tác phẩm năm cũ đều không còn lại gì trong đàu :((
 
E

egaj_9x

.

Cái đó tùy thuộc vào ý thức của mỗi người thôi em :)

Em nghĩ thầy cô nên từ bỏ lối giảng bài đọc - chép . Như em đã nói , sau khi chép 1 đoạn lý thyết về chư "thẹn" trong bài "Tỏ lòng" , em không nhớ được gì hết , về nhà đọc lại cũng không hiểu gì, chỉ cố nhớ lấy , lần sau trả bài --> thuộc , về chỗ ngồi là không vương vấn gì nó nữa, toàn bộ chữ bay ra khỏi đầu :( .
may là chị còn nhớ đấy
em thì quên sạch lúc trước kiểm tra cơ..
:D..em học vẹt nó khổ vậy đó ạ
 
H

hocmai.nguvan

Oa! Chủ đề này xem ra được nhiều mem chú ý và lên tiếng nhiệt tình đấy nhỉ?
@ em songthuong_2535: ừ, chị hiểu suy nghĩ của em, vì chị cũng từng như thế. Năm lớp 10,11 chị theo Ban A và học Lý rất khá, nhưng mà khi lên lớp 12 chị chuyển Ban D đồng nghĩa với chuyển lớp, chị và các bạn trong lớp đều rất "khổ tâm" vì thầy giáo dạy Lý.
Kết quả là: chị bị rớt bằng Tốt nghiệp loại giỏi vì Lý được có 4,5 trong khi tổng điểm 52. Một cú sốc tinh thần!
Haizzz, đúng là học văn mà cứ đi chép hoài thì chán, tất nhiên, mình chép những gì hay để học hỏi thì lại khác nhưng chép mù quáng ấy mà, thực là nỗi buồn, nỗi xấu hổ đấy.
Mỗi thầy cô có 1 phương pháp dạy các em ạ, phương pháp đó có thể sẽ tốt cho 1 số bạn nhưng lại phản tác dụng với 1 số bạn. Quan trọng là chúng ta phải tìm được phương pháp học cho riêng mình.
Rất vui vì có những em dù không thích các thầy cô bộ môn Văn nhưng vẫn dành tình cẩm cho môn Văn.
Nếu vậy, các em hãy học Văn theo cách của mình, hãy tự học dựa trên những kênh thông tin. Chẳng phải bây giờ các dịch vụ học online, offline rất nhiều đó sao?
Vấn đề thay đổi phương pháp dạy Văn hiện nay đã có nhiều khởi sắc, có rất nhiều thầy cô không còn áp dụng cách dạy đọc - chép nữa mà chủ yếu giáo viên gợi mở, học sinh đi tìm câu trả lời.
Như thế các em cần chủ động học hơn.Chị thấy ngay việc đưa nghị luận xã hội vào trong đề thi chính là một cách để học sinh thể hiện những hiểu biết cá nhân của mình về các vấn đề xã hội.
Có thể coi đây là một dạng đề mở. Chị thấy những câu hỏi này rất hay đấy!
Vấn đề chị muốn nhấn mạnh là phương pháp học của các em như thế nào? Đã phù hợp chưa? Có bạn nào có kinh nghiệm, phương pháp học tốt môn Ngữ văn thì chia sẻ đi nào...
Hãy tự mình làm nên những kỳ tích các em nhé!
 
H

huyentrang1801

thật may mắn là mình có những thầy cô dạy văn rất tâm huyết biết cách truyền đạt đến học sinh .
Văn là một môn học hay, không đến nỗi ghét bỏ nó .
Tuy mình học khối A nhưng" văn" vẫn là môn mình yêu và trân trọng .
Thầy cô của mình thì cũng đọc chép nhưng không phải là cách học khô khan khó hiểu .
Thầy cô luôn đem vào bài học những điều tìm hiểu thêm bên ngoài liên quan đến bài học gây hứng thú cho học sinh hơn . Vì thế nên chỉ cần tập trung là mình thuộc bài ngay trên lớp và về nhà chỉ giành hết thời gian cho máy môn toán , lý , hoá . kết quả môn văn của mình cũng không đến nỗi tệ .
Học văn sẽ tạo thêm vốn từ hơn trong khi giao tiếp , đôi khi chúng ta nói và sử dụng từ không đúng sẽ hạn chế hơn trong mối quan hệ với mọi người . Khi tìm hiểu sâu ta sẽ thấy có nhiều cái hay từ cách viết đến lối sử dụng từ ngữ đem lại bài học bản thân . Như bạn hocmai.nguvan đã nói vậy . mình cũng thích văn nghị luận xã hội vì nó giúp mình nêu lên ý kiến suy nghĩ , cách nhìn nhận , sự hiểu biết của mình đến đâu đối với vấn đề đó .
Hãy tự tìm niềm hứng thú về văn để các bạn không còn ghét nó nhé !
 
E

egaj_9x

.

thật may mắn là mình có những thầy cô dạy văn rất tâm huyết biết cách truyền đạt đến học sinh .
Văn là một môn học hay, không đến nỗi ghét bỏ nó .
Tuy mình học khối A nhưng" văn" vẫn là môn mình yêu và trân trọng .
Thầy cô của mình thì cũng đọc chép nhưng không phải là cách học khô khan khó hiểu .
Thầy cô luôn đem vào bài học những điều tìm hiểu thêm bên ngoài liên quan đến bài học gây hứng thú cho học sinh hơn . Vì thế nên chỉ cần tập trung là mình thuộc bài ngay trên lớp và về nhà chỉ giành hết thời gian cho máy môn toán , lý , hoá . kết quả môn văn của mình cũng không đến nỗi tệ .
Học văn sẽ tạo thêm vốn từ hơn trong khi giao tiếp , đôi khi chúng ta nói và sử dụng từ không đúng sẽ hạn chế hơn trong mối quan hệ với mọi người . Khi tìm hiểu sâu ta sẽ thấy có nhiều cái hay từ cách viết đến lối sử dụng từ ngữ đem lại bài học bản thân . Như bạn hocmai.nguvan đã nói vậy . mình cũng thích văn nghị luận xã hội vì nó giúp mình nêu lên ý kiến suy nghĩ , cách nhìn nhận , sự hiểu biết của mình đến đâu đối với vấn đề đó .
Hãy tự tìm niềm hứng thú về văn để các bạn không còn ghét nó nhé !

chị thật may mắn
còn lớp của em thật kinh khủng..mặc dù cô giáo có bằng giỏi này bằng giỏi kia nhưng cách truyền đạt của cô lại khiến học sinh căng thẳng
hàng loạt quy định luật lệ làm học sinh muốn ngất xỉuvậy mà bọn em thấy sợ văn từ đó
theo em đòi hỏi của người giáo viên truyền đạt văn cho hsinh cần rất nhiều..không giống môn tự nhiên gv dễ dàng đem lại hứng thú cho hs với những con số..với văn gv cần có trình độ, hơn nữa lời văn truyền đạt phải hay vì hs thời nay gặp văn là ngáp ngủ..ngoài ra còn yếu tố sáng tạo trong bài giảng vì văn không thay đôỉ mà mãi 1 cách thì chán lắm ạ..điều nữa là tâm lý ..
hihi.nói chung là gv văn khổ lắm..suốt ngày nói đến khàn cổ hs vẫn chê trách
[/SIZE]
 
G

giongan

uhm em nghĩ có lẽ nhiều bạn đã đặt quá nhiều thành kiến cho môn văn này rồi.Theo en cách học văn tốt rất dể có lẻ tại vì thầy dạy văn của em có cách dạy rất độc đáo thầy không tự mình giảng bài mà cùng cả lớp học tập .Thầy gợi cho chúng em những từ ngử then chốt để diển tả ý chính của đoạn văn hay đoạn thơ.Thầy đưa ra rất nhiều dẩn chúng gần gủi với thực tế cuộc sống thầy khuyến khích chúng em liên tưởng sáng tạo thêm nhiều vốn từ ngử để viết văn.thậm chí thày còn hát nhửng bài hát liên quan để chúng en dể dàng tiếp thu bài và nhớ lâu hơn.Thầy củng có nhửng quy luật khó thở như mổi tiết học đều kiểm tra viết với thời gian ngắn .Có lẽ sẻ có nhiều bạn cho là gắt gao nhưng thầy đang rèn cho chúng em quen dần với hình thúc thi cử và sức ép thời gian mà chúng em sắp đối mặt .Học văn không khó chỉ khó là khi chúng ta không chiệu hiểu rỏ bản chất của nó mà chỉ học vẹt cho qua .Chỉ cần mọi người thật sự chú tâm và đưa nó vào hiện thục của chúng ta hoặt là để ta đi vào thế giới của nó thì việc học văn thú vị vô cùng đấy
 
T

tranha_98

Mình là một học sinh đã từng trải qua nhiều kì thi học sinh giỏi văn.Đề tài này khá hay, mỗi bạn học sinh đều có những sở thích cũng như lựa chọn tùy theo khả năng cho riêng bản thân, tuy nhiên cá nhân mình nghĩ môn Văn không quá khó khăn và nặng nề đến như vậy các bạn ạ.
Thứ nhất, mình đồng ý rằng văn là một môn cần ghi chép nhiều, đúng ra là rất nhiều, đòi hỏi một khoảng thời gian tương đối lớn, đương nhiên, khi bạn làm bài tập toán hay lý hóa bạn chỉ cần làm ra kết quả đúng, càng nhanh, càng chính xác thì càng tốt có phải không? Đối với môn văn thì hoàn toàn khác, bạn gần như đã biết được phân nửa đáp án ngay từ khi đọc đề bài, văn không phải là vô biên, nó đòi hỏi sự sáng tạo nhiều hơn là kiểu đọc chép thụ động, chắc chắn không thể cho văn là môn học thuộc lòng như sử , địa được, văn không hề khô khan, cứng nhắc như nhiều bạn học sinh vẫn thường nghĩ, hoàn toàn nhẹ nhàng.Có thể khi đọc đến đây bạn sẽ cho rằng điều tôi nói sai hoàn toàn nhưng tôi cần phải khẳng định rằng tất cả những gì nặng nề đều là do áp lực từ bản thân các bạn mà thôi, một bài toán lozic đòi hỏi bạn đầu óc suy luận trong khi văn đơn thuần là sự sáng tạo, bạn chỉ cần chăm chỉ luyện rèn từng ngày hay chỉ cần chú ý nghe giảng là nắm được bài.Người ta nói "Văn ôn võ luyện"đúng là ở chỗ đó đấy bạn ạ.
Hãy cảm nhận thật dễ chịu khi đối với môn học này, có một câu mà cô chủ nhiệm và cũng là giáo viên bộ môn văn hay nói với bọn mình:"Bởi vì văn học là nhân học, văn chính là lời ăn tiếng nói trong cuộc sống của các em đấy!".Bạn có thể nghĩ rằng tôi yêu môn văn nên tôi tìm ra cái hay của nó, nhưng sự thực văn học ẩn chứa ngay trong con người bạn, chỉ là cách bạn tìm thấy và phát huy nó mà thôi.Tin tớ đi.
 
H

hocmai.nguvan

Chị thấy có những bạn nói đúng đấy, học Văn không hề khó. Chỉ cần các em nhạy cảm hơn một chút về ngôn từ và về những sự kiện, chi tiết có trong tác phẩm thì các em sẽ hiểu bản chất của những vấn đề tồn tại trong tác phẩm đó thôi mà.
Nếu như các em thấy khó thì nó sẽ khó, thấy khổ thì nó sẽ khổ nhưng các em thấy nó đơn giản, nó sẽ đơn giản. Điều cốt yếu là các em nhìn nhận và đánh giá môn học này thế nào thôi.
Chị thấy các bạn học ban tự nhiên thường rất thông minh, khi học sang các môn xã hội cũng rất tốt, nhưng căn bản là các em chưa thực sự tập trung học, chưa đầu tư và chưa gắn bó với những môn xã hội nên thấy ngại, thấy khó thôi.
Hì, hãy đơn giản hoá mọi chuyện nhé, học Văn sẽ trở nên càng khó khăn nếu các em học Vẹt. Khi hiểu được bản chất của bài học các em sẽ thấy bài học đó rất nhẹ nhàng, không cần phải học nhiều, đọc quá nhiều đâu.
Nguyên nhân ghét học văn hoặc chán học văn về cơ bản cũng được xác định. Bây giờ các em hãy nói cho mọi người biết, các em thường học môn Văn như thế nào?
Chúng ta sẽ phân tích cách học đó đúng và hiệu quả chưa rồi tìm cách khắc phục những cái chưa được nhé. Hi vọng các em sẽ thêm yêu Văn và học Văn tốt hơn sau topic này.
Chú ý: để tránh làm các vấn đề không được giải quyết triệt để, chúng ta sẽ bàn luận về cách học Văn của từng bạn một nhé!
Nào chúng ta cùng bắt đầu!
 
Top Bottom