Văn Vì sao bạn ghét học Văn?

H

hocmai.nguvan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Các em thân mến!
Môn Ngữ văn là một trong 2 môn chính trong chương trình học văn hoá của chúng ta. Là môn học không thể thiếu trong các kỳ thi tốt nghiệp. Ngữ văn cung cấp cho chúng ta những kiến thức không chỉ trên lí thuyết mà cả những kinh nghiệm, những vốn sống đáng quí, còn dạy cho chúng ta cách sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp như thế nào...Có quá nhiều lợi ích có được từ môn Văn.
Thế nhưng có rất nhiều bạn ghét học Văn? Tại sao vậy?
Trong topic này, các em hãy cùng nhau thảo luận để tìm ra các nguyên nhân ấy, từ đó chúng ta hãy cùng đưa ra các giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để khắc phục tình trạng này nhé!
Hi vọng chúng ta sẽ có những cuộc thảo luận sôi nổi và bổ ích!
Thân ái!
 
  • Like
Reactions: Hà Tuấn Anh Tú
V

vy000

Hiện tại ,cách bọn em học văn là:

1- Về nhà soạn bài trước .
2-Đến lớp ,nghe cô nói một hồi ,ghi chép ,xong không biết mình đã ghi những gì .

Thứ nhất ,em nghĩ nếu đã có thể tự soạn hết 1 bài ở nhà,trả lời mọi câu hỏi trong SGK,thì cần gì phải đến lớp học nữa :|
Thứ hai , bọn em ghi mà chẳng hiểu gì ,nhiều lúc cô đọc nhanh ghi không kịp.Em nghĩ những gì ghi trong vở phải là tự ý hiểu của mình ghi lại chứ không phải chép ở 1 khuôn mẫu nào đó rồi về nhà học thuộc.

Và thứ ba, em thấy giáo dục Việt Nam quá tham lam , chỉ trong 45 phút , mà một bài thơ hay, vẫn còn mãi đến tận bây giờ của những bậc cao nhân như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm,Nguyễn Du...vv thì không thể cảm nhận được cái hay,cái đẹp của nó , ngay cả đối với những bậc thi sĩ ngày xưa, muốn cảm,muốn hiểu hết một bài thơ có khi phải mất rất nhièu thời gian . 1 tuần,1 thang ,có thể là cả năm mới nhận thấy được cái hay ,cái đẹp trong bài thơ
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Nature Universe
T

thien0526

Ở lớp, việc học văn của e khá thoáng, mặc dù là học chuyên ban D. Thầy không bắt soạn bài hay học bài cũ gì cả. Cứ tới tiết thì ngồi nghe thầy giảng. Lâu lâu gọi lên trả lời câu hỏi, đúng thì tốt, không cũng chả sao. Thế nhưng kiểm tra cho điểm rất...í ẹ. Từ đó e sợ học văn luôn. Từ cấp 2 thì e học được văn, tới cuối cấp 2 thì còn tạm, rồi sang cấp 3 thì thấp thỏm sợ điểm văn kéo xuống :(. Bây giờ e chỉ tự tin vào Toán với Anh văn thôi. Còn Văn thì...ra sao thì ra @@
 
D

duy2507

So với thời xưa (cách đây hàng chục, hàng trăm năm…), thì môn văn bây giờ quả thực đã “thất thế” so với các môn khác như Toán, tiếng Anh…
Có lẽ, nhiều bạn học sinh “ngán” học văn là bởi chương trình học của chúng ta quá nặng nề. Mỗi tác phẩm văn học có giá trị thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Để học và hiểu những tác phẩm nghệ thuật ấy, không thể gói gọn trong vài tiết là được. Chẳng hạn như với bài “Đàn ghi ta của Lor-ca” của Thanh Thảo, chỉ riêng việc tìm hiểu về nhà thơ, về Lor-ca và bối cảnh đất nước TBN thôi cũng chiếm gần hết 1 tiết học, vậy thì làm sao học sinh có thể hiểu được sự đổi mới, cách tân thơ ca của tác giả? Làm sao có thể cảm nhận cái hay, cái lạ của tác phẩm? Chính lượng kiến thức quá lớn đã khiến nhiều bạn cảm thấy “sợ”.
Quá trình thi cử môn này cũng có nhiều bất cập. Ờ cấp 2, em đã cố gắng rất nhiều trong môn này nhưng điểm thi chỉ dao động từ 5, 6 đến 7 điểm. Nhưng lên cấp 3, em đã “khám phá” một điều rằng, người chấm văn dường như chỉ căn cứ vào đáp án, đếm ý và… cho điểm. Như thế, môn văn “bỗng” trở thành môn học thuộc lòng nhàm chán. Tuy nhiên, cũng vì thế mà điểm văn của em khá hơn.
Cũng không thể phủ nhận việc chán học văn là do nguyên nhân chủ quan của người học, nhưng việc điều chỉnh trương trình, cách dạy và thi cử sẽ làm cho văn học trở nên gần gũi và tạo hứng thú cho học sinh, bởi “văn học là nhân học”, như M.Gorki đã khẳng định.
 
  • Like
Reactions: Nature Universe
H

hailixiro142

Em không ghét học văn mà chỉ cảm thấy học văn hơi chán! Ở nhà soạn bài (chép sách giải), lên lớp ngồi nghe cô giảng + chép bài, về nhà học thuộc bài cũ rồi lên lớp trả bài ~~~~> cứ thế....chẳng có gì thú vị cả! ở lớp em được bài bạn phát biểu còn lại ngồi im mà nghe + chép...học chẳng có hứng thú gì cả...! Chẳng bù cho môn toán - lí - hóa - anh!
 
H

hocmai.nguvan

Chào các em!
Chị rất vui vì không lâu sau khi chị lập topic này chị đã nhận được hồi âm của các em.
Thực ra nguyên nhân khiến học sinh bây giờ không thích học Văn thì có rất nhiều. Vì không thích nên có thể kể ra hàng đống lí do.
vy000 và Duy2507 thân!
Những gì các em nói không phải không có lí.
Thực sự là trong 45 phút: bao gồm cả kiểm tra bài cũ + học bài mới+ củng cố luyện tập thì đúng là eo hẹp.
Thế nhưng nếu kéo dài thời gian học 1 tiết ra làm 60 phút, liệu các em có chấp nhận không? Chị nghĩ chắc chắn đến 90% câu trả lời là Không.
Còn việc kéo dài số tiết, từ 1 sang 2 hoặc 3 tiết? Có thể không? Chắc chắn như thế sẽ truyền thụ và "hấp thụ" được nhiều rồi. Nhưng thêm 1 vấn đề nữa xảy ra: như thế 1 kỳ học kéo dài bao lâu đây? Liệu có còn nghỉ hè không nhỉ?
Nếu đề ra phương án tăng số tiết 1 bài và giảm số bài học trong kỳ, cũng khả thi đấy, nhưng như thế kiến thức Văn học của mình không nhiều, mình chỉ biết có mấy bài thôi à...
Vậy phải làm sao để cân đối tất cả bây giờ?
Còn chuyện tự soạn bài ở nhà mà không cần đến lớp đó là điều hơi "bất khả thi", đơn giản vì số học sinh có khả năng tự học ở Việt Nam không nhiều, các em không tự giác học. Soạn bài mà không cần đọc bài, cứ lấy Để học tốt hay văn mẫu ra chép thì trong đầu mình lưu lại được bao nhiêu? Kiến thức phải là của mình thì mới nhớ lâu được. Còn nữa, có nhiều mảng kiến thức mà khi đến lớp mình sẽ được bổ xung.
Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào giáo viên dạy. Nếu giáo viên biết cách truyền đạt hấp dẫn, kiến thức sâu, rộng thì học sinh sẽ thích đến lớp để nghe giảng hơn.
Em thử suy nghĩ xem, với những gì chị phân tích ở trên thì mình có thể đưa ra phương án nào để giải quyết nhé! Chúng ta cùng suy nghĩ và tìm lời giải nha!
Còn thien0526.
Chia sẻ với em, chị cũng là dân ban D.
Thế này nhé, em học Văn vì mục đích gì? Để kiếm điểm cao? Để thi Đại học vào được ngành mình yêu thích hay là để có được những kiến thức mà mình muốn biết?
Hì, em biết không, lớp 12 chị trong đội tuyển thi HS giỏi Văn, nhưng kiểm tra miệng có lần được 5 đấy. Học cấp 3, môn Văn quan trọng không? Quan trọng chứ, mình được điểm cao có thích không? Quá thích ấy chứ! Vì được bạn bè, thầy cô, gia đình ngưỡng mộ, yêu quý…Đã thế điểm cao, mình có thể đạt được danh hiệu Học sinh giỏi hay Tiên tiến gì đó…
Thế nhưng, em hãy quay lại câu hỏi bên trên chị hỏi em nhé! Hãy làm một phép so sánh!
Em thấy việc mình được điểm cao ở lớp 12 quan trọng hơn hay việc thi đỗ Tốt nghiệp và Đại học quan trọng hơn?
Bài làm mình được điểm thấp có 2 nguyên nhân: Một là do bài viết của mình chưa đầy đủ và chưa hay. Cái này thì lỗi do mình, mình cần khắc phục thôi.
Hai là do thầy cô giáo.
Nguyên nhân thứ hai do thầy cô giáo thì có 2 nhánh nhỏ:
Thứ nhất…thầy cô giáo đó “trù ẻo” mình (Cái này tuy chị không bị nhưng hồi cấp 3, lớp chị có vài anh chị bị dính đó). Với thầy cô như thế này thì phải làm thế nào nhỉ? Em cứ cố gắng làm tốt thôi, nếu thấy điểm không xứng đáng với bài viết của mình, thì phải lên tiếng đó!
Thứ hai, có những thầy cô cố tình cho thấp. Em biết để làm gì không? Để học sinh không quá kiêu ngạo, không chủ quan. Vì đi thi Đại học, người ta chấm khắt khe lắm, nên thầy cô làm vậy để rèn luyện cho mình thôi.
Hì, em hãy tự tin lên nhé! Cấp 2 có nền tảng rồi, lên cấp 3, đến năm cuối cấp chỉ cần mình nỗ lực, cố gắng là được mà.
hailixiro145, Em nghĩ cần làm gì để khắc phục sự nhàm chán trong việc học môn Văn? Cứ mạnh dạn trao đổi nhé!
Nào, chúng ta hãy tìm ra giải pháp và chia sẻ ngay trên diễn đàn này nhé!
Thân ái!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Nature Universe
V

vy000

Nếu đề ra phương án tăng số tiết 1 bài và giảm số bài học trong kỳ, cũng khả thi đấy, nhưng như thế kiến thức Văn học của mình không nhiều, mình chỉ biết có mấy bài thôi à...

Thay vì học 10 tiết 10 bài , rồi chả nhớ gì thì học 10 tiết 1 bài , nhớ mãi thì tốt hơn :) . Chứ học nhiều bài quá thì cũng chỉ biết mỗi bài láng máng , như thế cũng không được gọi là kiến thức văn học ạ :(
Bây giờ em học đến đâu quên đến đấy,cuối năm nháo nhào ôn lại để thi học kì.
Sau khi kết thúc năm học thì hầu như chả nhớ gì nữa .

Việc soạn văn ,co em bắt trả lời hết câu hỏi trong sách giáo khoa ,không hết là bị phạt , như thế khác nào bắt em chép sách :((
 
H

hocmai.nguvan

Ừ, chị biết và chị cũng hiểu nỗi vất vả của các em.
Thế nhưng mà cái chuyện thay đổi tiết học, bài học ấy, mình không can thiệp được em à. Cái đó là do Bộ GD qui định. Thay đổi là khó nếu như muốn nói là không thể.
Hàng năm vẫn họp và cứ định kỳ vài năm thì Bộ đưa ra cải cách chương trình giáo dục, nhưng xem ra, với môn Văn thì vẫn còn nhiều vấn đề.
Bởi thế, chờ người thay đổi không được thì ta phải thay đổi thôi em.
Vấn đề là ở đâu?
Chính là phương pháp học đó em
Tại sao chúng ta không hỏi, bạn mình học được, đạt được điểm cao mà mình không thể. Môn Văn là gì chứ! Sao phải sợ nhỉ?
Hì, hãy đơn giản hoá mọi chuyện nhé!
Việc muốn ghi nhớ những kiến thức đã học không phải là khó nếu như em có một phương pháp học hiệu quả.
Thay vì học thuộc lòng cả mấy trang giấy, tại sao em không nghĩ đến việc đưa nó về trong 1 trang?
Việc soạn bài cũng vậy.
Các thầy cô muốn các em hiểu bài chứ không phải là chép bài một cách mù quáng cho xong.
Mấy câu hỏi trong sách giáo khoa chị nghĩ chưa đến mức làm khó các em đâu, chẳng qua học sinh mình bây giờ, với môn Văn thì lười tư duy, lười động não thôi.
Chỉ cần em đọc kỹ tác phẩm, đọc kỹ câu hỏi, xác định nội dung và yêu cầu của câu hỏi đó rồi tìm đáp án trong văn bản.
Với những câu về cảm nhận hay suy nghĩ, em cứ mạnh dạn trình bày theo cách hiểu của mình thôi.
Không cần phải dài đâu.Quan trọng là chất lượng. Trả lời đủ câu hỏi, không dài mà dễ nhớ. Em hãy tập cho mình việc gạch đầu dòng các ý chính rồi dựa vào đó triển khai từng ý.
Như thế, em chỉ cần nhớ các ý chính thôi!
Việc này cũng giống như việc em nói ở trên thà học 1 bài trong 10 tiết còn hơn...thì ở đây cũng vậy, thà em tự làm ngắn nhưng em hiểu, em nhớ, còn hơn là ngồi ôm quyển Để học tốt rồi chép tràng giang đại hải, vừa mất thời gian, vừa khó nhớ lại còn bị phát hiện là chép văn mẫu nữa chứ!
Học văn ư? Có khó gì đâu!
Có thêm khó khăn gì nữa, em cứ trao đổi nhé, chị sẽ chia sẻ kinh nghiệm học văn của mình!
p/s: hì, vì chị cũng muốn sau này học sinh của mình sẽ yêu môn Văn như mình vậy! :)
Thân ái!
 
  • Like
Reactions: Nature Universe
T

trang_dh

học văn rất buồn ngủ+không có công thức cụ thể khó nhớ+khó thuộc
..............................................
 
Last edited by a moderator:
G

ga_cha_pon9x

học văn rất buồn ngủ+không có công thức cụ thể khó nhớ+khó thuộc
..............................................

1,Học văn buồn ngủ? :Nếu biết học đúng cách,bạn sẽ thấy môn văn rất thú vị chứ không hề khô khan như bạn nghĩ.Có thể là do các thầy/cô chưa truyền tải kiến thức tới các bạn một cách đúng đắn và có khoa học,cộng thêm với tâm lí chán chường đã có sẵn từ trước khiến bạn thấy "oải".
2,Không có công thức cụ thể,khó nhớ,khó thuộc? :Môn văn rất đặc biệt vì không có công thức rõ ràng để thay vào như Toán,lý hoá hay không có bài sẵn để học thuộc như Sử,Địa.Tuy thế mỗi dạng bài lại có một dàn ý riêng để áp dụng.Chỉ cần nhớ được dàn ý đó kết hợp với các mục kiến thức của mỗi văn bản ->triển khai ra... là ngon ơ ^^
 
T

thuyhoa17

Vấn đề là ở GIÁO VIÊN TRUYỀN THỤ.

Có những người cấp 2 rất yêu Văn, học rất tốt Văn nhưng đến khi lên cấp 3 thì trượt dốc trầm trọng, khi được hỏi thì chỉ có lý do đơn giản là "Cô dạy nói chán quá!".

Người giáo viên không đơn giản chỉ có lên lớp, truyền lại kiến thức cho học sinh mà còn nữa đó là nói cho học sinh biết được cái hay cái đẹp từ môn học mà họ dạy để nó ứng dụng vào cuộc sống, trở thành một người thực sự có ích cho cái xã hội này. Và Ngữ Văn, không dừng lại ở đó mà còn dạy cho học sinh khi ra trường cách biết yêu thương, biết quý trọng cuộc sống, biết được chữ "NHÂN" nó viết như thế nào nữa.

Một ví dụ là bản thân em. Đến bây giờ, khi đã là sinh viên rồi vẫn KHÔNG THỂ NÀO KHÔNG GHÉT cô giáo dạy Văn lớp 12. Và lớp 12 em thực sự không học Văn ở trường mà chỉ học Văn ở lớp luyện thi (cô giáo khác dạy) - đó cũng là cái phao duy nhất níu em lại với Văn. Em chẳng thu nhận được gì từ việc học Văn ở trên lớp.

- Cô giáo không đủ kiến thức chuyên môn để trả lời làm thỏa mãn những câu hỏi mà tụi em đặt ra.
- Cô giáo dạy Văn như cái máy đọc thơ, đọc truyện; không có tí cảm xúc nào từ tác phẩm thơ, truyện đó được truyền đến chúng em như vốn có của nó cả.

VIỆC GHÉT HỌC VĂN CỐT YẾU KHÔNG NẰM Ở CHÚNG EM MÀ LÀ Ở CÁCH DẠY CỦA GIÁO VIÊN.

Giáo viên dạy có thể khiến học sinh thay đổi, theo 2 hướng:
1) Tốt lên, tích cực hơn.
2) Tệ đi trong cả suy nghĩ và hành động (cả trường trường và ngoài xã hội).
 
  • Like
Reactions: Nature Universe
H

hailixiro142

Vấn đề là ở GIÁO VIÊN TRUYỀN THỤ.

Có những người cấp 2 rất yêu Văn, học rất tốt Văn nhưng đến khi lên cấp 3 thì trượt dốc trầm trọng, khi được hỏi thì chỉ có lý do đơn giản là "Cô dạy nói chán quá!".

Người giáo viên không đơn giản chỉ có lên lớp, truyền lại kiến thức cho học sinh mà còn nữa đó là nói cho học sinh biết được cái hay cái đẹp từ môn học mà họ dạy để nó ứng dụng vào cuộc sống, trở thành một người thực sự có ích cho cái xã hội này. Và Ngữ Văn, không dừng lại ở đó mà còn dạy cho học sinh khi ra trường cách biết yêu thương, biết quý trọng cuộc sống, biết được chữ "NHÂN" nó viết như thế nào nữa.

Một ví dụ là bản thân em. Đến bây giờ, khi đã là sinh viên rồi vẫn KHÔNG THỂ NÀO KHÔNG GHÉT cô giáo dạy Văn lớp 12. Và lớp 12 em thực sự không học Văn ở trường mà chỉ học Văn ở lớp luyện thi (cô giáo khác dạy) - đó cũng là cái phao duy nhất níu em lại với Văn. Em chẳng thu nhận được gì từ việc học Văn ở trên lớp.

- Cô giáo không đủ kiến thức chuyên môn để trả lời làm thỏa mãn những câu hỏi mà tụi em đặt ra.
- Cô giáo dạy Văn như cái máy đọc thơ, đọc truyện; không có tí cảm xúc nào từ tác phẩm thơ, truyện đó được truyền đến chúng em như vốn có của nó cả.

VIỆC GHÉT HỌC VĂN CỐT YẾU KHÔNG NẰM Ở CHÚNG EM MÀ LÀ Ở CÁCH DẠY CỦA GIÁO VIÊN.

Giáo viên dạy có thể khiến học sinh thay đổi, theo 2 hướng:
1) Tốt lên, tích cực hơn.
2) Tệ đi trong cả suy nghĩ và hành động (cả trường trường và ngoài xã hội).

ÔI, chị này nói chuẩn quá! :D
Em đang học lớp 10. Mấy bài thơ phần phiên âm khó thuộc quá! 1 tiết mà học 3 bài thơ thì làm sao chúng em nắm bắt kịp? Tụi em phải học rất nhiều môn, não bộ không thể chứa hết, một ngày 5 môn. Với lại phương pháp dạy văn của cô giáo hiện tại đang dạy em không hề phù hợp tí nào. Cô dạy mà không hề có một biểu cảm, cảm xúc...! Điểm thì cho rất thấp...
 
C

cuimuoimuoi_1969

góp ý


Học văn cho ra văn thì phải kể từ lớp 6 các bạn nhỉ?
Mn biết không? cấp 2 môn văn là môn học mà em chán nhất
ở nhà chỉ soạn bài sơ sơ, cũng có đọc qua đoạn văn nhưng văn bản nào là truyện thì còn có hứng thú chứ là văn bản văn họ trung đại hoặc hiện đại thì em chán chết, đọc vào chả thấy đâu là nghệ thuật cả, cũng chẳng xác định được trọng tạm hay phân tích nội dung trong đoạn cả, còn chuyện học bài thì lại càng lười, nên chả bao giờ em học bài cho ra hồn, mà lên trường cô giáo cũng chả kiểm tra mấy, cứ nhìn sơ vào vở, rồi lên bảng trả lời tí thì đủ điểm, vì vậy càng ngày em càng lười học văn chán văn
Lên cấp 3 lại khác, nếu soạn bài sơ sơ giáo viên sẽ trách phạt vì vậy phải chép càng dài càng tốt, mà kĩ năng đâu ra mà phân tích văn bản chứ, nên em cứ gg mà chép, thật nhàm chán, lên trường thầy giảng bài, năm đó lớp em trúng 1 thầy dạy lâu năm nên dạy cũng hay lắm, kiến thức thầy cho em rất nhiều, nên giờ văn của thầy em rất hứng thú, ngặt một nỗi thầy chả chịu dò bài, 1 năm mà em chả phải trả bài lần nào, em đâm ra lười học, kiến thức môn văn ngày càng nghèo nàn, chỉ đủ điểm , cuối năm em chỉ có 6.8 môn văn [bài kiểm tra thầy toàn cho về nhà làm hem à]
Nhưng năm nay, năm lớp 11, lớp em trúng phải thầy hiệu phó dạy, ông thầy hung nổi tiếng cả trường, cả trường thầy chỉ dạy mỗi lớp em :( vì vậy một kỉ nguyên học văn mới đã mở ra với lớp em. Thầy dạy rất hay nói về nhiều thứ, thầy dạy chủ yếu là thầy nói, thầy nói nhiều thứ, thầy bị đau chân chỉ ngồi trên ghế, chứ đi lại khó khăn nhưng cả lớp k bao giờ ồn ào trong giờ thầy, vì vậy trong mỗi lần thầy giảng tất cả đều chú ý nghe, đem lại một không khí thật tốt để học văn, học thầy rất thư giãn, ghi thì đương nhiên phải nhiều rồi, nhưng tụi em lại được thầy đọc thơ mà thầy sáng tác, đôi lúc lại còn chơi ai là triệu phú để lấy điểm miệng nữa chứ hjhj, cảm giác học văn thật sướng. Tuy nhiên thầy rất dữ, thầy bắt tụi em học rất nhiều từ nội dung nghệ thuật, dẫn chứng đến tác ỉa, phân tích ......... mà mỗi lúc thầy dò bài là thầy dò từ đầu năm luôn chứ không phải bài mới học đâu, cái này tuy có tốt nhưng khổ lắm mn ơi :((, thầy lại chấm điểm rất gắt nữa chứ, từ đầu năm ts giờ em toàn 5 không à :(. Năm nay tuy em không còn ghét văn như trước nữa mà đó là nỗi sợ hãi kinh khủng mỗi khi thầy dò bài :(:(:(
 
H

hocmai.nguvan

Chào các em!
Xem ra có nhiều vẫn đề bức xúc quá nhỉ!
Chị nghĩ các em nên suy xét vấn đề theo hai khía cạnh:
Thứ nhất: ghét học Văn là thái độ của mình với môn Văn chứ không phải với cô giáo dạy văn. Hãy phân biệt nhé! Các em có thể không thích cô giáo dạy Văn của mình nhưng không thể để chuyện đó làm ảnh hưởng tới cái bạn Ngữ văn được.
Bạn ấy đâu có tội tình gì. Đúng không nào? Mình không thể vì không thích cô giáo dạy Văn mà ghét lây sang bạn ấy được.
Vì thế hãy phân biệt rõ nhé!
Thứ hai: Chị không phản đối chuyện nhiều giáo viên chưa có phương pháp dạy phù hợp và cũng do chuyên môn chưa cao nên việc học Văn của các em gặp nhiều trở ngại. Chị cũng hiểu lên cấp 3 nhất là lớp 12 thì có quá nhiều môn phải học, thời gian thì có hạn nên các em sẽ cảm thấy rất áp lực. Nhưng tại sao các em không tìm cho mình phương pháp học phù hợp?
Việc đổ hết trách nhiệm cho giáo viên là điều không hợp lý. Giáo viên chỉ ảnh hưởng một nửa thôi, còn lại là chúng ta mà. Chăng lẽ nếu không có giáo viên trên lớp thì chúng ta không thể học môn đó được sao? Có quá nhiều kênh học đúng không? Không nên phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên trên lớp. Chủ động học đó là những gì chị muốn nói.
Những bạn không thi đại học khối C,D hay các khối ko có liên quan đến môn Văn thì các em chỉ cần nắm được những ý chính của bài thôi, việc học Văn sẽ không vất vả như các bạn theo những ban có môn Văn. Còn những bạn theo ban C, D...những ban có môn Văn thi ĐH thì chúng ta khi đã lựa chọn khối thi, chúng ta phải sống với nó.
Chị còn nhớ lớp 11 chị học ban A, cô giáo dạy Toán cũng rất "chuối" nhưng lớp chị các bạn ấy học Toán rất tốt, không phải vì cô dạy hay, cô giỏi mà vì các bạn ấy là những người chủ đông trong học tập, những người chăm chỉ và luôn tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả.
Học thày không tày học bạn. Các em đừng quá phụ thuộc vào thầy cô nhé! Hãy tự mình làm nên những kì tích nếu như thấy thầy cô không thể giúp gì được cho mình.
Còn vấn đề học thuộc bài...Vẫn là vấn đề phương pháp thôi em. Nếu em thấy nó không có công thức như Toán, thấy khó học tại sao các em không tự sáng tạo cho mình cách học thuộc nhỉ? Không biết các em có còn học bài Hương Sơn phong cảnh ca nữa không, đây là bài thơ dài và rất khó học nhưng ngày trước, lớp chị các anh đã phổ nhạc, hát Ráp bài thơ này đấy, và đã thuộc rất nhanh.
Hì, chị nghĩ vấn đề là ở phương pháp! Các em hãy suy nghĩ kỹ vấn đề này nhé!
Hãy tự hỏi mình mình đã cố gắng chưa? Có thực sự muốn học tốt không?
Nếu như chúng ta không muốn thì không thể cố gắng được.
Suy nghĩ thật nghiêm túc nhé! Chúng ta đã trưởng thành rồi đúng không? Học lớp 12 rồi, cái gì thuộc về trách nhiệm của mình thì mình phải xủ lý chứ nhỉ!
Cố lên nào các em!
 
C

chuatroi_2000

-VĂN LÀ BỘ MÔN HAY NẾU KHÔNG BIẾT CÁCH HỌC THÌ VÔ CÙNG BỔ ÍCH.
- Ở LỚP CÔ TOÀN BẮT SOẠN BÀI MÀ SAO KHÔNG CẦM CẢ QUYỂN SOẠN ĐẾN LỚP HỌC LUÔN.
- CÓ NHIỀU CÔ DẠY VĂN KHÔNG MANG ĐƯỢC CẢM HỨNG GÂY RA NHÀM CHÁN.:khi (152):
- ĐẶC BIỆT CÁC CÔ CHẤM VĂN CÓ NHIỀU CÔ CHẤM QUÁ NẶNG.:khi (159):
 
P

p3nh0ctapy3u

Thật ra trên trường ,giáo viên chỉ dạy lớp em phần văn bản ,tác phẩm
Tiếng Việt -tự động xem sách giáo khoa và nguyên cứu :'(
 
C

clover141

em thật sự rất thích môn văn nhưng từ khi lên 12 ...
lần đầu tiên em gặp một bà cô phải nói là đọc chép văn học
Cô nói rằng tụi em phải học thuộc lòng, j j đó vô thấy đề chép
em bảo lỡ giám khảo thấy giống thì sao cô nói kt cô chấm, thi đâu phải cùng phòng nhau hết đâu j j đó =))
1 bài Tây tiến tụi em chép 5 6 đôi giấy học thuộc bằng niềm tin ak
trong khi em thuộc ban A, em ko thi dh Văn thế có quá áp bức ko?
trước kiểm tra cô bảo " đứa nào chém gió là vô cô chém lại" =))
mn xem clip này chưa
từ khi học cô em đã thấy là nó nói đúng vô cùng =.=!!!

[YOUTUBE]hyGlBWyQ9Ao[/YOUTUBE]
 
C

clover141

ak, em quên nói
chúng em chỉ học phần văn thôi
mấy phần kia ko thi khỏi học
vậy thôi sao ko kêu bộ bỏ hết lun đi in chi tốn giấy thế
Văn cô dạy bọn em ko cảm nhận dc 1 chút nào, đừng nói bọn em rằng tại bọn em ko chịu nghe, em đã rất cố gắng tìm cái hay trong cách diễn đạt của cô nhưng xin lỗi em ko tìm thấy =.=
Em có lẽ rất vô lễ trong việc nhận xét cách dùng từ của cô nhưng xin hỏi mn từ xưa đến nay có ai tả thấ này ko nhé
" mở đầu đoạn thơ là những âm thanh trúc trắc trục trặc" , " một bờ sông hoang dại thơ mộng như thời tiền sử" ( Tây Tiến"
Câu văn nghe sượn đơ thế bảo chúng em thik j đây?
 
H

hocmai.nguvan

Biết nói thế nào nhỉ? Đúng là khó có thể lường trước được những gì có thể xảy ra.
Đầu tiên chị rất cảm ơn các em đã nói thật lòng mình. Cảm ơn các em vì các em đã cho chị hiểu thêm rất nhiều về tâm lý cũng như những áp lực mà các em gặp phải ở bộ môn Ngữ văn.
Điều này với chị vô cùng quan trọng và ý nghĩa.
Nó cho chị biết chị cần phải gần gũi và hiểu học sinh như thế nào, mặc dù chị luôn tự tin rằng mình hiểu học sinh và sẽ tạo mọi điều kiện cho các em học tốt.
Và mặc dù hiện tại chị chưa đi dạy nhưng thực sự rất cảm ơn các em.
Cũng thật buồn vì trong ngành giáo dục có những thầy cô không thể đem lại cảm hứng học Văn cho các em được.
Nhưng...chị hi vọng và tin tưởng rằng...khi các em biết thầy cô không thể giúp mình thì các em hãy tự mình giải quyết các vấn đề đó, các em có thể trao đổi với nhau hoặc có những gì cần trợ giúp thì có thể hỏi trên diễn đàn, trong khả năng của chị, chị sẽ giúp các em.
Thực ra mấy cái Clip Cảm thụ văn học ở trên chị đã từng xem khi 1 cậu học trò lớp chị thực tập gửi cho chị và nói rằng, bọn em học văn nhiều áp lực lắm nên mong cô có thể hiểu.
Hì, xem xong thấy một chút buồn, một chút hụt hẫng, một chút chạnh lòng và cả hơi nản nữa. Học sinh nào cũng vậy, chắc mình không còn niềm đam mê mà dạy nữa.
Nói vậy thôi, những Clip như thế giúp chị biết mình cần phải trở thành một giáo viên như thế nào.
Nhưng chị hi vọng rằng, các em đừng vì thế mà đánh mất đi tình cảm với môn Văn học. Có thể các em theo ban tự nhiên nên không quan trọng môn Văn, nhưng sau này các em sẽ phải sử dụng Văn rất nhiều đấy. Tin chị đi, chẳng hạn như viết đơn xin việc (có công ty yêu cầu viết tay mà không có mẫu sắn) hay viết đoạn văn bằng tiếng anh...
Ngay cả trong cách giao tiếp nữa.
Với phân môn Tiếng việt và Tập làm văn, đúng là hai phân môn này không được coi trọng mặc dù nó có quan hệ mật thiết với Văn học và đóng vai trò không nhỏ trong cả môn Ngữ văn. Nhưng không thể bỏ được, nếu các em nghĩ một cách thấu đáo, các em sẽ thấy rằng, học tốt Văn học và Tiếng việt thì Làm văn sẽ tốt, khi làm văn tốt thì sẽ tạo tiền đề cho khả năng giao tiếp của mình sau này.
Tóm lại nhé!
Nếu nói về lí do ghét môn Văn thì nhiều lắm, vấn đề ở đây chúng ta phải tìm hướng giải quyết, không thể ngồi kêu ca mãi đúng không?
Nào, có bạn nào có ý tưởng gì hay để chia sẻ không?
Chúng ta thử suy nghĩ và đề ra phương án giải quyết nào!
 
Top Bottom