[Vật Lý 6]Bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

Thảo luận trong 'Nhiệt học' bắt đầu bởi ngcbch, 28 Tháng hai 2013.

Lượt xem: 19,861

  1. ngcbch

    ngcbch Guest

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt sáu môn học.


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Câu hỏi :
    1,Tại sao khi ta rót nước nóng ra khỏi phích nước (bình thủy), rồi đậy nút lại ngay thì nút hay bị bật ra? Làm thế nào để tránh hiện tượng này?:khi (20)::khi (20):
    2,Ở hình 21.2(SGK) em có nhận xét gì về chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray xe lửa. Tại sao người ta phải làm như thế.
    3,Hình 21.3(SGK) gối đỡ ở hai đầu cầu có cấu tạo giống nhau không? Tại sao một gối đỡ phải đặt trên các con lăn?
    Các bạn giúp mình nha, mình cần gấp lắm!
    Thank you!

    Hạn chế sử dụng icon
    Đã sửa
     
    Last edited by a moderator: 19 Tháng tư 2013
  2. 0872

    0872 Guest

    Bài 1:
    Khi rót nước ra có một lượng không khí ở ngoài tràn vào phích. Nếu đậy nút ngay thì lượng khí này sẽ bị nước trong phích làm cho nógn lên, nở ra và có thể làm bật nút phích.
    Để tránh hiện tượng này, không nên đậy nút ngay mà cho lượng khí tràn vào phích nóng lên, nở ra và thoát ra ngoài một phần mới đóng nút lại.
     
    Hi!Hi! thích bài này.
  3. i_love_t

    i_love_t Guest

    2.

    Có để một khe hở. Khi trời nóng ,đường ray dài ra do đó nếu không để khe hở ,sự nở vì nhiệt của đường ray bị ngăn cản ,gây ra lực rất lớn làm cong đường ray.

    3.
    Không giống nhau .Một đầu được đặt lên gối các con lăn ,tạo điều kiện cho cầu dài ra khi nóng lên mà không bị ngăn cản.
     
  4. dễ ợt

    1, Khi rót nước nóng ra khỏi phích sẽ có một lượng ko khí lạnh tràn vào phích. Nếu đậy nút lại ngay thì lượng ko khí lạnh này sẽ bị nước nóng trong phích làm cho nóng lên nở ra, do đó có thể làm bật nút phích ra.

    Để tránh hiện tượng này, sau khi rót nươc nóng ra khỏi phích thì ko nên đậy nút lại ngay, mà phải chờ (khoảng vài giây) cho lượng khí lạnh tràn vào phích nóng lên, nở ra và thoát ra ngoài một phần rồi mới đậy nút lại.

    2,Ở hình 21.2 chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray xe lửa có khe hở giữa hai thanh để khi trời nóng, các thanh ray nở dai ra chúng ko (đội) lên nhau (ko gây lực lớn làm hỏng đường ray).

    3,gối đỡ ở hai đầu của một số cầu thép phải đặt trên các con lăn để giúp sự co dãn vì nhiệt dễ dàng (ko thể gây ra lực lớn làm ảnh hưởng đến cầu).:p
     
  5. MÌnh chỉ trả lời câu 1 thôi

    cái này có thể là do nức quá nóng làm nc bốc hơi với mọt lượng lớn
    và có thể giải thích hiện tượng của bạn theo nhiều hướng
    +) hơi nước quá nhiều làm cho miệng bình to lên ( vì thường thì nó làm bằng nhựa) làm cho nắp khó vặn vào đc
    +) do nnc bốc hơi với một lượng lớn khi vừa đổ nc vào bình thủy mà bạn đậy nắp vào liền thì sẽ bị bung ra ngay là do mực nước trong bình ở gần miện bình nên khi bốc hơi với 1 lượng lớn như vậy mà bạn đậy nắp lại là kìm chế thể tích ( thể tích nhỏ lại ) thì áp suất do nó gây ra sẽ rất lớn và nếu bạn vặn quá chặt mà áp suất ko làm bung ra đc thì bình thủy sẽ bị vỡ ngay lập tức.
    +) biện pháp
    - nấu nc sối với nhiệt độ vừa phải
    - nếu nước quá nóng khi tắt bếp phải mở nắp siêu nc ra cho nhiệt độ nc hạ một chút ( cũng là để cho hiện tượng bốc hơi giảm một chút) thì sẽ ko làm bung nắp
    - nếu khi chế nc vào bình thủy thì cũng nên để nc trên 10s thì hay đậy nắp lại nhé
     
  6. ai giúp mình vói
    bài 21.3, 21.4, 21.5 sgk trang 66
    mình sẽ thank you
    :D
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY