P
pety_ngu
những bài tham khảo cho đề 1
Tôi trở về trường cũ sau 20 năm
Người đầu tiên tôi gặp là người thầy giáo già từng dạy mình .
Thầy hỏi tôi.
Một câu hỏi.
K0 phải hỏi thăm về sức khỏe.
K0 phải hỏi về sự nghiệp, gia đình .
"Em có hạnh phúc k0 ?"
Vâng, là về hạnh phúc, chứ k0 phải một thứ gì khác.
Thầy k0 muốn biết sau bao năm, toi có thành một ông nọ bà kia, có giàu có , hay tham vọng.
Đơn giản chỉ là tôi có hạnh phúc hay k0?
Là thứ hạnh phúc , mà ngày xưa, khi còn là những cô bé, cậu bé ngồi học trong những lớp học nhỏ xíu, bên cạnh tường, chú bò lè lưỡi liếm mái tóc của chủ nhân nó, khét nắng.
Là hạnh phúc...khi trời mưa, tôi đến trường , ướt như chuột, và nhe răng cười toe khi thấy...người cả lớp chả có ai khô.^^
Là hạnh phúc, ngay cả khi tôi thất bại, mất mát đến tuyệt vọng, để nhận ra , tôi ngã là để biết cách tự đứng lên, như một người võ sĩ tôi từng thấy, anh ta mỉm cười , ngay cả khi bầm dập và nói..Võ sĩ chúng tôi quen chịu đòn rồi...
Là hạnh phúc khi trở về trường...Vắng tanh, lạnh ngắt..k0 có bóng bạn bè xưa...Nhưng trong tôi, chưa có gì mất đi, về họ, sau từng đó năm.
hạnh phúc...khi mình già đi...nhưng tâm hồn chưa già cỗi.
Thầy..móm mém, như một ông cụ lẩm cẩm, lững thững đi trong sân trường. Dáng gầy và cao.
Có lẽ, mọi thứ chưa bao giờ đổi thay...
Hoặc ít nhất, trong lúc này, tôi thấy thế.
GỢI Ý LÀM BÀI
_Em phải viết một lá thư, kể chuyện về thăm trường cũ. Lá thư đó em phải miêu tả quang cảnh trường em 20 năm sau.Trường sẽ hiện đại, nguy nga, bề thế khác hẳn hiện giờ.
_Em cần tưởng tượng 20 năm sau em là một người như thế nào? Bao nhiêu tuổi? Làm nghề gì? Ở đâu?
_ Bạn em, người nhận thư, tên gì? Ở đâu? Gia cảnh thế nào?
_Em cần suy nghĩ trong trường hợp nào mà em về thăm trường? Vì sao em muốn kể cho bạn nghe những điều em nghe , em thấy ? ( Ví dụ: Em là một Việt kiều về thăm quê, một thầy giáo được cử về làm hiệu trưởng, một doanh nhân đến tìm hiểu để đầu tư, phát triển trường hay đơn giản là một người cha đến xin học cho con...)
_Em cần nghĩ đến một cốt truyện, em trở về trường, xúc động trước sự thay đổi vượt bậc của trường, em muốn làm gì đó để hỗ trợ cho các hoạt động của nhà trường, em viết thư kêu gọi bạn bè cùng tham gia chẳng hạn.
_ Em hãy hình dung, trường em sau 20 năm phải thay đổi như thế nào? ( Yếu tố miêu tả)
+Ví dụ như quy mô, diện tích, vị trí vẫn như cũ hay được mở rông, nâng tầng cao hơn v...v...
+Cổng trường, sân trường, cây cối, vườn tược, bãi đậu xe, căn tin có như hồi em học?
+Cầu thang. lớp học của học sinh, phòng làm việc của thày cô, sân thể dục, phòng thí nghiệm...đã được hiện đại hóa như thế nào? Cái gì đã mất? Cái gì có thêm?( vd: bể bơi, nhà ăn, sân khấu, tầng hầm để xe, thư viện mở 24/24...)
_Em có gặp ai trong số thầy cô và bạn bè cũ. Cuộc gặp gỡ có làm em xúc động? Những kỉ niệm nào ùa về trong em? Những so sánh , liên tưởng? ( Yếu tố biểu cảm)
_Em đừng quên thời điểm miêu tả là mùa hè. Khi đó trong trường có những hoạt động gì hay hoan toàn vắng lặng? Nếu có thì những hoạt động ấy ra sao?
Tôi trở về trường cũ sau 20 năm
Người đầu tiên tôi gặp là người thầy giáo già từng dạy mình .
Thầy hỏi tôi.
Một câu hỏi.
K0 phải hỏi thăm về sức khỏe.
K0 phải hỏi về sự nghiệp, gia đình .
"Em có hạnh phúc k0 ?"
Vâng, là về hạnh phúc, chứ k0 phải một thứ gì khác.
Thầy k0 muốn biết sau bao năm, toi có thành một ông nọ bà kia, có giàu có , hay tham vọng.
Đơn giản chỉ là tôi có hạnh phúc hay k0?
Là thứ hạnh phúc , mà ngày xưa, khi còn là những cô bé, cậu bé ngồi học trong những lớp học nhỏ xíu, bên cạnh tường, chú bò lè lưỡi liếm mái tóc của chủ nhân nó, khét nắng.
Là hạnh phúc...khi trời mưa, tôi đến trường , ướt như chuột, và nhe răng cười toe khi thấy...người cả lớp chả có ai khô.^^
Là hạnh phúc, ngay cả khi tôi thất bại, mất mát đến tuyệt vọng, để nhận ra , tôi ngã là để biết cách tự đứng lên, như một người võ sĩ tôi từng thấy, anh ta mỉm cười , ngay cả khi bầm dập và nói..Võ sĩ chúng tôi quen chịu đòn rồi...
Là hạnh phúc khi trở về trường...Vắng tanh, lạnh ngắt..k0 có bóng bạn bè xưa...Nhưng trong tôi, chưa có gì mất đi, về họ, sau từng đó năm.
hạnh phúc...khi mình già đi...nhưng tâm hồn chưa già cỗi.
Thầy..móm mém, như một ông cụ lẩm cẩm, lững thững đi trong sân trường. Dáng gầy và cao.
Có lẽ, mọi thứ chưa bao giờ đổi thay...
Hoặc ít nhất, trong lúc này, tôi thấy thế.
GỢI Ý LÀM BÀI
_Em phải viết một lá thư, kể chuyện về thăm trường cũ. Lá thư đó em phải miêu tả quang cảnh trường em 20 năm sau.Trường sẽ hiện đại, nguy nga, bề thế khác hẳn hiện giờ.
_Em cần tưởng tượng 20 năm sau em là một người như thế nào? Bao nhiêu tuổi? Làm nghề gì? Ở đâu?
_ Bạn em, người nhận thư, tên gì? Ở đâu? Gia cảnh thế nào?
_Em cần suy nghĩ trong trường hợp nào mà em về thăm trường? Vì sao em muốn kể cho bạn nghe những điều em nghe , em thấy ? ( Ví dụ: Em là một Việt kiều về thăm quê, một thầy giáo được cử về làm hiệu trưởng, một doanh nhân đến tìm hiểu để đầu tư, phát triển trường hay đơn giản là một người cha đến xin học cho con...)
_Em cần nghĩ đến một cốt truyện, em trở về trường, xúc động trước sự thay đổi vượt bậc của trường, em muốn làm gì đó để hỗ trợ cho các hoạt động của nhà trường, em viết thư kêu gọi bạn bè cùng tham gia chẳng hạn.
_ Em hãy hình dung, trường em sau 20 năm phải thay đổi như thế nào? ( Yếu tố miêu tả)
+Ví dụ như quy mô, diện tích, vị trí vẫn như cũ hay được mở rông, nâng tầng cao hơn v...v...
+Cổng trường, sân trường, cây cối, vườn tược, bãi đậu xe, căn tin có như hồi em học?
+Cầu thang. lớp học của học sinh, phòng làm việc của thày cô, sân thể dục, phòng thí nghiệm...đã được hiện đại hóa như thế nào? Cái gì đã mất? Cái gì có thêm?( vd: bể bơi, nhà ăn, sân khấu, tầng hầm để xe, thư viện mở 24/24...)
_Em có gặp ai trong số thầy cô và bạn bè cũ. Cuộc gặp gỡ có làm em xúc động? Những kỉ niệm nào ùa về trong em? Những so sánh , liên tưởng? ( Yếu tố biểu cảm)
_Em đừng quên thời điểm miêu tả là mùa hè. Khi đó trong trường có những hoạt động gì hay hoan toàn vắng lặng? Nếu có thì những hoạt động ấy ra sao?