đề 2 khó quá giup ngay đi mình nộp sớm đó ngày mai là phả nộp rồi
đây là bài làm của đề 2 bài viết văn số 1 sgk 12 cb
Đức hạnh là phẩm chất đạo đức trí tuệ, tình cẩm, tâm hồn của con người.Một người có đức hạnh là người hội đủ nhiều phẩm chất cao quý của con người và thời đại.
Con người đức hạnh được xem là khuôn mẫu của mọi thời. Người đó là biểu tượng cao đẹp cho lối sống tích cực, cho nhân phẩm trác tuyệt của nhân loại.Thế nhưng, đức hạnh không phải là lời nói suông, là lời ngợi ca trìu tượng. Đức hạnh chỉ là đức hạnh khi nó đc thể hiện thông qua hđ. Ko hành động, đức hạnh ko có cơ hội lộ diện và phát huy sức mạnh. Do vậy ý kiến ''Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hđ'' là hoàn toàn đúng đắn.
Trong mối quan hệ với hành động, đức hạnh là cội nguồn tạo ra hành động. Ngược lại, hđ là biểu hiện cụ thể của đức hạnh. Chẳng hạn như, khi nhặt được của rơi, một con ng đức hạnh thật sự là phải hđ theo cách mang trả lại của rơi đó. Nếu ko hđ như vậy thì người đó ko đc xem là đứ hạnh.
Như thế, hđ chính là thước đo phẩm giá đạo đức của con ng. Trong cuộc sống có nhiều ng nói rất hayvề đức hạnh và thậm chí có cả những ng tự nhận mình là ng đ/hạnh nhưng thực tế nhiều khi ko phải. Muốn biết ng ta có đức hạnh hay ko thì chúng ta phải kiểm chứng họ = hđ cụ thể.
Để hđ, con ng ta cần biết vì sao mình hđ. Thế nhưng cách thức hđ và mục đích hđcủa con ng đều do đ/hạnh chi phối.Chẳng hạn một cụ già hay một em bé bị ngã, ta giúp họ đứng dậy bởi đ/hạnh bảo ta rằng đó là những con ng yếu đuối cần giúp đỡ. Hđ trợ giúp ấy là hđ tốt , đáng làm. Hay khi nhìn thấy tên cướp đang cướp tài sản của một ai đó, chúng ta cần phải hđ(như tấn công bắt giữ tên cướp, gọi điện báo cho công an...)vì hành vi cướp bóc là trái đạo lí, vi phạm pháp luật.
Đức hạnh bẩm sinh vốn có trong con ng. Nhưng nếu ko có ý thức duy trì , tu dưỡng thì đ/hạnh sẽ sớm bị mai một, cái xấu cái ác sẽ có cơ hội xâm lấn.
Con ng có thể vun đắp đ/hạnh bằng cách noi theo những gương tốt cua ông bà tiên tổ qua sách báo (chẳng hạn truyền thống yêu nc chông giặc ngoại xâm, truyền thống nhân ái...) học đ/hạnh trong đời sống thg nhật, trong quan hệ ứng xử văn hóa với bạn bè. Tri thức con ng càng ptriển thì đạo đức của con ng cũng ptriển tg ứng . Đức hạnh đòi hỏi sự cân đối về mọi mặt trong đời sống tâm hồn. Nếu ptriển lệch lạc thì những tri thức, những thành tựu khoa học tự nhiêncó đc có thể trở thành mối hiểm nguy đe dọa chính sự sống của con ng. Việc tìm ra nguyên tử chẳng hạn là để phục vụ đời sống con ng, nhưng những kẻ xấu lại chế bom nguyên tử để hủy diệt sự sống. Hđ đó , những con ng đ/hạnh cần phải tránh xa.
Mọi biểu hiện của đ/hạnh đều được thông qua con đường hđ. Chỉ có hđ mới đem lại giá trị đích thực cho con ng. Nói cách khác, thước đo đ/hạnh con ng là hđ. Vì vậy việc tu dưỡng bản thâncần phải có sự điều chỉnh phù hợp giữa trau dồi đ/hạnh và hđ . Học phải đi đôi với hành , lý thuyết phải kết hợp với thực tiễn
Đức hạnh của con ng chỉ trở thành đ/hạnh thực sự khi kiểm chứng qua hđ.Trên ghế nhà trường, hs đc truyền dạy những kinh nghiệm sốngtừ ngàn đời của cha ông , nhân loại. Mục đích của việc giáo dục là đào tạo ra những con ng hội đủ mọi mặt của đức hạnh. Nhưng quan trọng hơn là khi ra đời, hs phải biết hđ đúng với lương tri, đạo đức,...Đấy chính là điều quan trọng
Khi đang ngồi trên ghé nhà trg, việc trau dồi nắm bắt tri thức, chăm chú nghe lời giảng của thầy cô...là những biểu hiện cua đức hạnh. Ngược lại, ko thuộc bài, trốn học đi chơi, đua đòi ăn diện,...là những biểu hiện trái với đ/hạnh cần loại bỏ
Nhấn mạnh đến vai trò của hđ, nhà triết học La Mã cổ đại ko hề có ý phủ nhận nền tảng của hđ là đức hạnh. Đức hạnh cần đc trau dồi bền bỉ qua thời gian. Mỗi chặng đg của nó đều đc kiểm định trong hđ. Hđ là con đg đi đến mọi kết quả cuối cùng của đức hạnh, của lẽ sông con ng.
------------the end----------
bạn đọc bài này tham khảo xem có được ko. cho ý kiến
