VĂN THI VÀO 10: CẦN ÔN LUYỆN NHỮNG GÌ?

J

jollypong_kut3

Bắt đầu từ ngày hôm nay, topic này sẽ là nơi dành riêng cho các mem lớp 9 nhà ta trao đổi và chia sẻ kiến thức ôn luyện môn văn cùng những vướng mắc trong phương pháp học và thi...

Đồng thời các mem anh (chị) đã trải qua kì thi vào 10 quan trọng này chia sẻ kinh nghiệm học hành, chuẩn bị kiến thức cho các mem lớp 9!

Hi vọng rằng, topic này sẽ góp phần làm các mem lớp 9 thêm yên tâm và tự tin khi bước vào trận đánh lớn sắp tới!

Chào thân ái và quyết thắng!
mấy tháng nữa thi vào cấp 3 rồi.Hix!:)|:)|...chẳng biết nên ôn thế nào đấy...cứ đếna giwof học văn nghe cô giáo giáng mà em thấy mệt mỏi...anh chị có kinh nghiệm nhiều chỉ bảo ch0 em với...Thanks anh chị trước%%-%%-%%-
 
H

harrypotter28028

Còn tận nửa năm nữa mới thi cơ mà :-SS sao bạn phải vội thế :D
Nếu muốn thi tốt thì chăm chỉ nghe giảng, làm nhiều bài tập vào hoặc học thuộc hết quyển sách tham khảo ;)) là điểm cao ngay ;):)>-
 
S

seagirl_41119

Còn tận nửa năm nữa mới thi cơ mà :-SS sao bạn phải vội thế :D
Nếu muốn thi tốt thì chăm chỉ nghe giảng, làm nhiều bài tập vào hoặc học thuộc hết quyển sách tham khảo ;)) là điểm cao ngay ;):)>-

Bn ơi, nửa năm? Nhanh lắm! Ôn từ giờ là được rồi
Học thuộc sách tham khảo? Ai cho đề y sì đâu, đề cũng khá mở đó
 
T

toi0bix

mấy tháng nữa thi vào cấp 3 rồi.Hix!:)|:)|...chẳng biết nên ôn thế nào đấy...cứ đếna giwof học văn nghe cô giáo giáng mà em thấy mệt mỏi...anh chị có kinh nghiệm nhiều chỉ bảo ch0 em với...Thanks anh chị trước%%-%%-%%-

Muốn học văn tốt thì phải có hứng ... Mà hứng thì lấy đâu ra ? Rất đơn giản , biết cách vừa học vừa thực hành , nhất là đối với môn văn ! ... Học hay thì thường hay mệt mỏi & chán nản , những lúc như thế thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi , thư giãn đầu óc chút , hoặc là chơi những trò chơi mang tính thư giãn như nhảy dây ;)) , hít đất :)) ... Hoặc có thể làm 1 bài toán , hoặc môn khác ! Khi bạn thấy vui sướng vì làm đc bài toán đó thì sẽ có cảm hứng học văn thoi :-*
 
N

namcoi1995

hjx em nam nay cung thj vao cap 3 ma` van vua roi duoc c0' 2 djem em chang bjt on nhu the nao nua hjx :L
 
T

thunderstrom

có ai ở Đan Phượng ko nhỉ. để chia sẻ kinh nhiệm với mình .ko biết có thi vào đc cấp 3 ko nữa, lo quá!!!!
 
P

phungcononline

học văn chỉ cần bạn hiểu về nó,nhất là các bài thơ,các dòng thơ thì việc học lại đơn giản đi rất nhiều :D Văn học thực ra cũng ko phải là khó,quan trọng là bạn cảm nhận có tốt hay ko, có cảm hứng học văn cũng như viết văn hay ko, cảm hứng tốt, tâm trạng tốt tôi dám đảm bảo các bạn đc điểm cao trong môn Văn :p
 
T

thandong29

mọi người ơi năm nay mình cung thi lên lớp 10 nhưng mình thấy phần tiếng việt khó quá.Mình muôn hỏi mọi người ấch làm bài theo đề phân tích phép tu từ trong đoạn văn và nêu cụ thể.Ai có thể giúp minh với.chẳng hạn đề cụ thể như: phân tích cái hay trong việc sử dụng biện pháp tu từ ở 4 câu thơ đầu trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận.
Giúp mình nhé.Cảm ơn rất nhiều.
 
K

kira_l

Mặt trời xuốg biến như hòn lửa

Sóng đã cài then đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Câu hát căng buồm cùng gió khơi


=> các biện pháp ở 4 câu thơ đầu là so sánh , nhân hóa và ẩn dụ :p

đúng ko nhỉ

Pân tích : tự đi :))

cô mìh có dạy cách làm về viết đoạn văn chỉ ra biện pháp tu từ

để khi nào mình post lên cho bạn nhá ^^
 
T

thandong29

Mọi người ơi mình cũng sắp sửa thi vào lớp 10 nhưng minh đang còn kém tiếng việt quá nhất là phần tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong doạn thơ.Ai có kinh nghiệm gúp minh vớ. Mình lấy thử một vd nhé.
tìm và phân tích gá trị thẩm mỹ của các biện pháp tu từ trong khổ thơ đầu của bài thơ đoàn thuyền đánh cá
giúp minh nhé.Cảm ơn nhìu
 
D

danhthucbinhminh_123

văn của mình tệ lắm
mình ko biết phải ôn như thế nào
vd như phần tiếng việt là ôn những gì
đặc biệt phần TLV nữa
viết dở kinh khủng
 
N

nhanlazy

đúngùi! làm thế nào đẻ thi văn bi chờ********************************************************????
 
C

cuncon_baby

uhm tiêng việt thì rang thuộc cái phần định nghiã í cái đo vừa thuộc ví dụ nữa dễ nhớ lém vơi cái này xin kinh nghiệm cuả thầy cô ai dạy tâm huyết thi minh hỏi thầy cô noi liền ah thầy tớ cug chỉ học bọn tớ được một it,còn về phần tâp làm văn muôn viết hay thì đưng phụ thuộc nhìu vào sách tham khảo mỗi lân kiểm tra đều giở sách giải ra chép như thế thi bn sẽ không bao h làm được văn hay đâiu, nên năm được nội dung của yêu cầu đề từ đo làm mà kinh nghiệm cuả tớ trươc khi kiểm ta thi tham khảo nhỉu sách lém , mỗi người viêt có mỗi cach viêt từ đk trao dôì cho bản thân. vơi lại mỗi lân trả bai GVBM môn sẽ hương dãn bạn làm thế nao tôt bạn nên lăng tai nghe vì cái đo có ich lém đo
 
S

s0cbay_kut3

Mình nghĩ trước khi làm một bài văn nào thì mình phải lập sẵn hệ thống ý ( bao gồm ý lớn và ý nhỏ) mà mình cần triển khai, rồi từ hệ thống đó dùng kiến thức đã biết và dùng các hình ảnh, các ngôn từ và các lập luận, dẫn chứng để viết thành bài văn hoàn chỉnh.
Đối với dạng bài là có trích dẫn những câu nói hay nhận định thì trước tiên phải giải thích nhận định trước đã, rùi sau đó dựa vào yêu cầu của đề là giải thích hay chứng mình để làm bài.
 
T

trinhxu_250395

Theo mình biết thì bộ môn Ngữ Văn này cũng không khó học như một số bạn vẫn nghĩ đâu.Về phần Tiếng việt,đại đa số phần này chỉ cần các bạn dựa vào phần định nghĩa của sách giáo khoa và thế là bạn đã dư sức làm được những bài tập liên quan đến bài học ngày hôm đố rồi.Còn phần Văn học,bạn cần phải nắm được các nội dung của các tác phẩm thơ hay truyện ngắn hoặc đoạn trích thông qua lời lời cô giảng là chính+kết hợp với vở ghi bài.Vì thường khi giảng bài các thầy cô luôn có hứng thú hơn so với việc an tọa mà đọc hoặc viết như con vẹt cho học sinh chép từ giáo án vào vở mà chả có tí tẹo nào được gọi là một tiết học đúng nghĩa cả,các bạn có nghĩ vậy không?.Và phần cuối cùng-Tập làm văn-hầu hết các bạn teen bây giờ đều cho rằng làm văn là khi phải có hứng thú thì mới làm được hoặc chỉ cần một cú click chuột là bạn đã có một bài văn hoàn chỉnh...Nhưng tất cả đều không đúng đâu các bạn ạ.Tất cả các ý nghĩ,sự hứng thú và nguồn cảm hứng để hoàn thành bài văn đều nằm trong tay bạn,chỉ cầm bạn bỏ được cái ý nghĩ tiêu cực ấy và thay vào đó bằng những ý nghĩ tích cực như: "Mình đã cố gắng,đã nổ lực được tới hôm nay thì nhất định mình sẽ vượt qua được kì thi này"... Để hoàn thành được một bài văn của riêng mình,bạn hãy nhớ lại những lời cô giảng+những ý chính trong vở ghi bài và từ đó,khi bạn nắm được vấn đề thì chẳng còn khó khăn nào nữa,chẳng qua là do bạn không chịu nối ghép các ý đó thành một xâu chuỗi (bài văn) mà thôi;trong quá trình xâu chuỗi lại các luận điểm bạn thêm vào các định hướng suy nghĩ của bạn nữa là okei...tén tén tén tèn => sản phẩm ra lò đóng tem bởi chính bạn.Mình tin rằng dựa theo cách tiến hành trên thì bài văn sẽ là một bài văn có 1-0-2 đấy! Chúc các bạn thành công!
 
T

tomcangxanh

Trời sao các em ngày nay quan trọng hoá vấn đề thế nhỉ. Nhớ lại mình cách đây 1 năm đi học đội tuyển, bỏ lớp. bỏ trường không đi học, thích thì nghỉ. Mà vẫn chơi như ngày mai tận thế ấy.
Theo kinh nghiệm tích trữ được thì mấy bé chỉ cần học phần văn học trong nước thật kĩ vào, thơ phải thuộc lòng, văn xuôi thì phải nhớ kĩ các diễn biến. Đặc biệt phải nhớ tác giả , tác phẩm.
Khi phân tích thì lưu ý:
- Mở bài phải nêu được xuất xứ, hoàn cảnh ra đời tp, tác giả và các tác phẩm chính. Đặc biệt ko thể thiếu năm sinh, năm mất và năm sáng tác. nếu đề bài là chứng mình nhận định nào đó thì phải trích dẫn và giải thích nó, nhưng mà cái này chắc sẽ không ra đâu^^
-Nếu là thơ thì bắt buộc phải trích dẫn vào, xong tập trung vào hình ảnh và nghệ thuật mà nêu lên cái hay cái đẹp. Mỗi đoạn có khi chỉ cần 1 câu là toát được ý. Mỗi câu cũng chỉ cần tập trung vào hình ảnh đắt mà chém, cái này gọi là 'nhãn tự"
Phân tích câu nào thì trích luôn câu đó ra
-nếu là văn xuôi thì tập trung vào nhân vật, sự việc. Chỉ cần điểm qua về nghệ thuật thôi. Và quan trọng là bài nào cũng phải tóm tắt đc
- kết bài thì tóm ý lại. Nên có liên hệ thực tế, nếu tác phẩm có giá trị "vượt thời gian" và có những ý đúng trong xã hội bây giờ, ví dụ như Bến quê.
Về trình bày thì nhớ:
-Nhất định phải viết sang tờ 2, tức là đc 4 mặt giấy thi là bét nhất xong phải sang tiếp nữa. Càng nhiều càng tốt. Chữ nhỏ thì mở cho to ra, viết = 1 màu mực và tốt nhất là màu đen. Các bé cần hiểu tâm lí các thầy cô, đặc biệt là cấp 3 rất quan trọng sức viết, và chấm bài trong mùa hè thì vô cùng mệt. Chữ nghĩa rõ ràng, KHÔNG đc mắc lỗi chính tả, điều tối kị luôn
hạn chế dùng bút xoá, nếu sai thì gạch dưới chân nó ấy.
3 phần phải lùi vào 1/3 chiều rộng trang giấy.
Đó là 1 số kinh nghiệm năm ngoái và năm nay mới tích luỹ thêm của chị ^^ chúc các bé thi tốt nhé
 
K

kanghasoo

Mọi người ơi mình cũng sắp sửa thi vào lớp 10 nhưng minh đang còn kém tiếng việt quá nhất là phần tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong doạn thơ.Ai có kinh nghiệm gúp minh vớ. Mình lấy thử một vd nhé.
tìm và phân tích gá trị thẩm mỹ của các biện pháp tu từ trong khổ thơ đầu của bài thơ đoàn thuyền đánh cá
giúp minh nhé.Cảm ơn nhìu

Một số tác dụng của biện pháp tu từ
A, so sánh
- tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động ----> dễ hình dung, về sự vật, sự việc được miêu tả
- tạo lối nói hàm súc------>để người đọc( nghe ) dễ nắm bắt tư tưởng, tình cảm
B. Nhân hóa
- Làm cho sự vật được miêu tả trở nên gần gũi với con người, giúp vật vô tri vô giác trở nên sống động và có hồn.
C, Ẩn dụ
-tạo tính hàm súc và tính hình tượng
D, Hoán dụ
- gần giống ẩn dụ, tuy nhiên hoán dụ là lấy cái bộ phận để nói cái toàn thể ( không có vế nào bị ẩn)
E,
- Điệp ngữ

- Nhấn mạnh, làm nổi bật vấn đề, s vật, s việc
- Tạo cân đối, nhịp điệu, tính nhạc cho câu


Còn về khổ đầu bài thơ đoàn thuyền đánh cá
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

@ câu 1 - so sánh MT vs hòn lửa ---> giúp ng đọc liên tưởng, tưởng tượng
@ câu 2 - nhân hóa-------> sóng, đêm ( thiên nhiên) như trở lên gần gũi. Con ng trong đêm, lướt trên n~ ngọn sóng mà như đang ở trong ngôi nhà thân yêu
@ câu 4 - nhấn hóa câu hát --> biến cánh buồm từ thế bị động sang thế chủ động
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom