Phần lý thuyết
Cấu trúc của bài văn nghị luận
I - MB : Gợi - Đưa - Báo
*Gợi : Gợi vấn đề cần làm
*Đưa: Đưa ra vấn đề nghị luận
*Báo: Thể hiện việc làm gì
II- TB
a) Giải thích :Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
- Gì : cái gì, là gì
- Nào: Như thế nào?
- Sao: Tại sao?
- Do : Do đâu?
- Nguyên : Nguyên nhân?
- Hậu: Hậu quả
b) Chứng minh : Mặt - Không - Giai -Thời - Lứa
- Mặt : Các mặt của vấn đề
- Không : Không gian( thành thị , nông thôn ,…)
- Giai : Giai đoạn
- Thời : Thời gian ( hẹp hơn giai đoạn)
- Lứa : lứa tuổi
III - KB : Tóm - Rút - Phấn
- Tóm: tóm gọn lại vấn đề
- Rút : rút ra kết luận
- Phấn: phấn đấu, đánh giá, suy nghĩ của mình ( liên hệ bản thân)
Phần bài tập
I. Mở bài: Trong bài thơ " Nói với con", tác giả Y Phương có viết :“Con ơi tuy thô sơ da thịt / Lên đường / Không bao giờ nhỏ bé được / Nghe con”. Đây giống như là một lời dặn dò đầy hàm ý mang theo sự tin tưởng của tác giả với con mình. Đó chính là ý chí, nghi lực vượt khó khăn
II. Thân Bài:
1, Giải thích
- Định nghĩa : Nghị lực là gì?
- Là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó
- Là sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước những khó khăn.
- Nguời có ý chí, nghị lực là người như thế nào ? Biểu hiện cụ thể
- Tại sao , do đâu mà họ có cái ý chí nghị lực đó ?
2, Bàn luận, chứng minh
* Bàn luận ( Dẫn chứng )
- Cuộc sống không ngừng gặp khó khăn,gian khổ.
- Những con người biết tin tưởng vào cuộc sống, có ý chí nghị lực sẽ vượt qua được khó khăn
- Nếu không có ý chí và nghị lực con người sẽ ra sao?
- Ông bà ta có câu :" có công mài sắt, có ngày nên kim","....
* Chứng minh (dẫn chứng)
- Thời xưa , ......
- Trong chiến đấu
- Trong cuộc sống, lao động sản xuất
- Bây giờ ,....
- Kế thừa và phát huy
- Nhưng còn 1 số người đầu hàng, đổ lỗi cho số phận, không chịu vươn lên
III. Kết Bài: Liên hệ bản thân
Cậu học thuộc cách làm bài nghị luận( lý thuyết tớ đưa) để làm các bài sau nha! Bài này tớ tóm gọn lại đấy nhé! Cậu tự triển khai ra. Chúc cậu học tập tốt!