Văn [VĂN 12] Đàn ghi ta của Lorca

M

money_22

LỜI BÌNH BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

NGUỒN:senadang's blog

Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). “ Đàn ghi-ta của Lorca” đã đi tìm kiếm hồn Lorca, cũng là tìm kiếm nhịp điệu quyến rũ của những giấc mơ và ngôn từ đầy tràn linh cảm, mộng mị của chàng thi sĩ của những bài ca sâu thẳm “ thật sâu, sâu hơn nhiều so với tất cả các giếng sâu và mọi vùng biển bao quanh thế giới, sâu hơn nhiều so với con tim hiện tại tạo ra nó và so với tiếng hát hát nó lên, là vì nó hầu như vô tận” (Lorca)[1]. Lorca đã viết về “Cây đàn ghi ta”
Cây đàn ghi-ta
Cây đàn ghi-ta
cất tiếng thở than.
Những cốc rượu ban mai
sóng sánh đổ tràn.
Cây đàn ghi-ta
bắt đầu lời ai oán.
Dỗ nó nín đi
phỏng có ích gì
Chẳng thể nào
làm cây đàn im tiếng.
Nó van vỉ
như dòng nước sâu thổn thức
như gió thở dài
trên đỉnh tuyết lạnh băng.
Nó khóc cho những chuyện xa xăm.
Khóc cho cát miền Nam khô khan nóng cháy
kêu đòi cành trà bạch đóa trinh nguyên.
Khóc cho mũi tên bay không tới đích,
khóc buổi chiều hôm dài mãi chẳng bình minh,
khóc cho con chim non vừa gục chết,
mới đậu trên cành giây phút đầu tiên.
Ơi ghi-ta!
Trái tim ngươi tử thương
dưới năm đầu kiếm sắc
( Cây đàn ghita- Hoàng Ngọc – Tuấn dịch. Nguồn tienve.org)
Lorca quyến rũ mộng mị, đầy tràn linh cảm. Nhưng làm thế nào để diễn giải nó? Chắc chắn, nó cũng chỉ có thể tìm đến thứ ngôn từ mộng mị đầy tràn linh cảm như thế, như bài thơ của Thanh Thảo.

Còn tiếp
 
T

thuhientob

Mình rất thích bài thơ này, mình dã học khá kĩ khi nghe giảng trên lớp mình sẽ đua ra ý kiến để bạn tham khảo nha!
1:Bố cục bài thơ:chia ra làm 3 phần-phần 1 là 6 câu đầu
- phần 2 từ câu 7-18
- phần 3 là còn lại
2: Chủ đề
Thể hiện nỗi đau xót thương tiếc của tác giả trước cái chết bi thảm của Lorca, đồng thời khẳng định, ca ngợi tài năng và tâm hồn của người nghệ sĩ Tây Ban Nha(TBN) mãi mãi bất tử
3: Phan tích
a: Hình ảnh người nghệ sĩ đơn độc Lorca - 6 câu đầu
--Hình ảnh:+Tây Ban Nha- Áo choàng đỏ gắt: sắc phục của những người
kị sĩ
+ Đấu bò tót : Nét văn hoá đặc trưng của đất nước TBN
+ Vầng trăng- Yên ngựa: Nền văn hoá của đất nước TBN
+ Lila: Tên một loài hoa được trồng nhiều ở đất nước TBN
==> Đất nước TBN hiện lên với vẻ đẹp đậm chất dân gian
-- "NHững tiếng đàn bọt nước: tiếng đàn=> liên tưởng đến Lorca
==> Hình ảnh Lorca hiện lên trên nền văn hoá của đất nước TBN
-Lila nếu như chỉ duoc nhac mot lan thi no mang ten, mang săc mau của mot loai hoa nhung lila o day lai duoc nhac lai 3 lần ==> liên tưởng đến âm thanh của tiếng đàn Lora
-Yên ngựa mỏi mòn : Lorca vứa là một kị sĩ vừa là một chiến sĩ nhưng lại k0 tìm được tri âm trong xã hội đương thời
- Lang thang, đơn độc, Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt : ở đây màu đỏ không chỉ đơn thuần gợi lên sắc phục của những người nghệ sĩ mà đây là cái màu "do? gắt" ; gowij ra 1 trận đấu bò tót nhưng không phải trên sàn đấu thông thường mà lại trên sàn đấu của chính trị - nơi mà một mình Lorca đi lang thang về miền đơn độc
===>Thấy được hình ảnh, con người, lí tưởng của Lorca qua ngòi bút của Thanh Thảo

Trên đây là ý kiến của mình cho 6 câu đầu .Ban đọc thử xem sao nếu thấy có ích thì nt lai cho mình , mình sẽ post nốt bài. Cảm ơn bạn
 
M

maiminhvntn

nhìn chung là cần một dàn ý tổng quát :D mình thấy có vài người nói được một số ý nhưng nhỏ lẻ qua, phải có chiều rộng đã rồi hãy bàn tới chiều sâu :|
 
T

thangtn

"Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta"
F.G.Lorca



Những tiếng đàn bọt nước
Tây-ban-nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây-ban-nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi -ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi -ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi -ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi -ta ròng ròng
máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái di -gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li -la li -la li -la...

Rút từ tập Khối vuông Rubích (Thanh Thảo), NXB Tác phẩm mới, 1985

Lila lila lila...
Là một nhà thơ lớn của Tây Ban Nha hiện đại, Lorca đã đem được chất dân gian Anđaluxia cùng sức sống của xứ sở bò tót vào thơ mình. Lại thạo dân nhạc, ông thường thích đi khắp xứ như một gã Digan đơn độc mà hát lên những bài thơ của mình như những khúc romance, ballad. Bởi vậy, Lorca như một nghệ sĩ kép : thi si kiêm nhạc sĩ.

Đàn ghi-ta của Lorca chính là một lối thơ mà ở đó lời thơ đã hòa vào nét nhạc, hình tượng thơ đã cùng cấu trúc nhạc bay đôi. Thậm chí, để tiếng nói của thơ mình thêm phong phú, Thanh Thảo còn mô phỏng những âm thanh từa tựa các nốt đàn ghita, mô phỏng cả lối diễn tấu vẫn thường đệm cho người hát khi diễn nữa.

Thanh Thảo đã chọn thời điểm bi phẫn nhất của cuộc đời Lorca cho cảm hứng của thi phẩm : lúc ông bị bắn chết. Lorca luôn dự cảm và bị ám ảnh khôn nguôi bởi cái chết. Nhưng ông cũng không thể ngờ cái chết phũ phàng nhất đã ập xuống thân phận mình. Đối với lòng tiếc thương, mọi cái chết đều ngang trái. Cái chết của Lorca càng ngang trái bội phần. Vì ông bị phatxit giết hại khi mới 37 tuổi, xác ông còn bị chúng quẳng xuống một cái giếng để phi tang. Mất mát kinh hoàng là thế, nhưng oái oăm thay, cái chết còn là một giải thoát. Giải thoát bất đắc dĩ nhưng hoàn toàn. Hẳn suy tư Thanh Thảo đã bị vây ám giữa những phản trái kia của cái chết. Nhất là lúc anh đọc được cái câu như một lời nguyện cuối, một di chúc viết sớm của Lorca : Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta. Và thế là thi phẩm đã tự chọn cho nó một hình hài : vừa là thơ viếng vừa như một bi ca.

Tây Ban Nha - Áo choàng đỏ gắt
Thanh Thảo chọn viết về Lorca toàn là những thi ảnh rất siêu thực trong thế giới nghệ thuật của chính Lorca, mà sau những lãng quên chúng vẫn không thôi đeo bám Thanh Thảo : đàn ghi-ta, bài ca mộng du, con ngựa đen, vầng trăng đỏ, chàng kĩ sĩ đơn độc, áo choàng đấu sĩ, sắc máu đấu trường, cô gái Di gan, lá bùa hộ mệnh, hoa tử đinh hương ( hoa lila )... Và, tất nhiên, làm sao có thể thiếu được dòng sông cùng với cỏ mọc hoang vốn là những hình ảnh - biểu tượng từ lâu vẫn miên man với ngòi thơ Thanh Thảo . Nhờ đó, hình tượng Lorca và suy cảm Thanh Thảo đã nói chung một thứ tiếng là dòng thi liệu đã trộn vào nhau đó.

Trong bài thơ, Thanh Thảo có dùng những lối kết hợp khá phổ biến ở thơ tượng trưng. Ta gặp những Tiếng đàn bọt nước, tiếng ghi-ta nâu, tiếng ghi-ta lá xanh, tiếng ghi-ta tròn, tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy, về miền đơn độc, vầng trăng chếnh choáng, chôn cất tiếng đàn, đường chỉ tay, dòng sông rộng... Nhiều thi ảnh được tượng trưng hoá, khiến chúng có dạng một hình thể chứa nhiều hình ảnh. Đường chỉ tay là hiện thân của thiên mệnh. Đường chỉ tay đã đứt tượng trưng cho cú giáng phũ phàng trái ngang của số mệnh. Chiếc ghi-ta tượng trưng cho âm nhạc và thơ ca. Nó là cây đàn lia của chàng nghệ sĩ tài hoa. Chiếc ghita màu bạc là biến ảnh của chiếc ghi-ta nâu khi đã sang cõi khác. Đúng hơn, là chiếc ghi-ta đã sang cõi siêu sinh. Thi sĩ bơi trên chiếc ghi-ta chính là bơi trên con thuyền của thi ca đang vượt qua bến bờ sinh tử. Lá bùa cô gái di-gan là cái đẹp huyền bí. Xoáy nước là tai hoạ định mệnh trên dòng sông của số phận, cũng là cái dòng sông ranh giới giữa cõi sống và cõi chết, giữa thực tại và hư vô. Hành động ném lá bùa và ném trái tim đều giàu hàm ý tượng trưng về sự giã từ, sự giải thoát của Lorca... Lối viết này không còn xa lạ đối với người đọc thơ Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Bích Khê, Chế Lan Viên hay nhóm Xuân Thu nhã tập hồi Thơ Mới. Nhưng, nó đã được Thanh Thảo dùng nhuần nhị và hài hòa để tạo ra cho thơ mình một cách nói hàm súc. Riêng cái câu giọt nước mắt vầng trăng trong đoạn bày tỏ nỗi đau xót và tiếc thương trước cái chết hết sức thương tâm của Lorca mà lời thơ kết hợp cả trượng trưng thơ Đường với tượng trưng Thơ Mới:

không ai chôn cất tiếng đàn

tiếng đàn như cỏ mọc hoang

giọt nước mắt vầng trăng

long lanh trong đáy giếng

cũng thấy được vẻ súc tích của nó. Có phải câu ấy được viết theo lối "nghệ thuật sắp đặt" không, mà cứ đơn giản y như đặt hai hình ảnh bên nhau : giọt nước mắt - vầng trăng thế thôi ? Giữa chúng chẳng có một quan hệ từ nào. Thì ra, lắm khi, việc tước bỏ quan hệ từ lại là cách gia tăng nghĩa cho hình ảnh và lời thơ. Vì giờ đây, giữa chúng lại có thể phát sinh nhiều kiểu quan hệ, tạo ra nhiều làn nghĩa : 1) quan hệ đẳng lập : giọt nước mắt (và) vầng trăng ; 2) quan hệ song song : giọt nước mắt (với) vầng trăng ; 3) quan hệ so sánh : giọt nước mắt (như) vầng trăng ; 4) quan hệ sở hữu : giọt nước mắt (của) vầng trăng ; 5) quan hệ đồng nhất : giọt nước mắt (là) vầng trăng... Người đọc có một thoáng phân vân : vậy ý thực của câu thơ sẽ theo nghĩa nào ? Nhưng thoáng ấy sẽ qua nhanh bởi chỉ có câu trả lời duy nhất : nó phải là sự giao thoa và lung linh của tất cả các làn nghĩa ấy.

Việc tái hiện sự kiện Lorca bị hành hình với những diễn biến phũ phàng, dù chỉ là chấm phá, cũng đã ít nhiều đem lại một cái "cốt" cho thi phẩm. Muốn kể, thì cũng kể được đôi chút. Tâm tư người đọc bị cuốn ngay vào mạch kể qua các diễn biến ấy với những kinh hoàng, đau đớn và tiếc thương cho một con người vô tội, một bậc tài hoa oan khuất. Nhưng, dường như cái mạch kia còn tuân theo các bước phát triển thuộc về cấu trúc của một ca khúc nữa. Sự kiện Lorca bị hành hình vào bài thơ này đã dàn thành bốn phần nội dung với những khúc có dụng ý hẳn hoi về độ dài và tiết nhịp. Đầu tiên, phần giới thiệu, là hình ảnh Lorca theo lối ấn tượng : những tiếng đàn bọt nước / Tây - ban - nha áo choàng đỏ gắt / li-la li-la li-la / đi lang thang về miền đơn độc / với vầng trăng chếnh choáng / trên yên ngựa mỏi mòn. Tiếp nối, phần phát triển, Lorca bị giết : Tây - ban - nha / hát nghêu ngao / bỗng kinh hoàng / áo choàng bê bết đỏ / Lorca bị điệu về bãi bắn / chàng đi như người mộng du. Kế đó, phần cao trào, là nỗi tiếc thương trước sự thực phũ phàng : tiếng ghi-ta nâu / bầu trời cô gái ấy / tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy / tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan / tiếng ghi-ta ròng ròng / máu chảy // không ai chôn cất tiếng đàn / tiếng đàn như cỏ mọc hoang / giọt nước mắt vầng trăng / long lanh trong đáy giếng. Và cuối cùng, phần kết, với hình ảnh Lorca lìa bỏ tất cả và giải thoát : đường chỉ tay đã đứt / dòng sông rộng vô cùng / Lorca bơi sang ngang / trên chiếc ghi-ta màu bạc // chàng ném lá bùa cô gái di-gan / vào xoáy nước / chàng ném trái tim mình / vào lặng yên bất chợt / li-la li-la li-la...

Sự có mặt của hai chuỗi li-la li-la li-la ở phần đầu và phần kết là thế. Thú thực, khi mới đọc bài thơ này trong tập Khối vuông Rubic, tôi thấy cái chuỗi kia là một nét lạ. Nhưng đọc kĩ hơn thì thấy hình như có một nghĩa lý nào đó hay hay, chứ không hẳn chỉ là những con âm rỗng nghĩa. Nhưng thực hư ra sao,. Mãi sau, đọc kĩ hơn vào cấu trúc mới vỡ lẽ : té ra đây lại là sự giao duyên kì thú của thơ và nhạc. Cụ thể là giao thoa giữa thanh âm và thi ảnh. Mở đầu là hai câu : Những tiếng đàn bọt nước / Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt. Thanh Thảo chọn hai hình ảnh này khởi đầu một thi phẩm giống như kiểu tạo những âm chủ cho một nhạc phẩm. Chúng là những tương phản kín đáo mà gay gắt : âm thanh hồn nhiên - sắc màu chói gắt, tiếng đàn thảo dân - áo choàng đấu sĩ, vẻ khiêm nhường - sự ngạo nghễ, niềm hân hoan - nỗi kinh hoàng, nghệ thuật - bạo lực, thân phận bọt bèo - thực tại tàn khốc... Cặp hình ảnh cứ ngỡ tương phùng nào ngờ lại tương tranh. Nội dung chủ đạo mà thi phẩm triển khai sẽ là phận người trong một hiện thực đầy tranh chấp đối chọi như thế. Rồi ngay sau hai câu mào đầu đó là chuỗi âm thanh li-la li-la li-la. Nó như một chuỗi nốt đàn buông do người đệm đàn (ghi ta) lướt qua hàng dây để kết thúc phần dạo, đánh dấu khoảng ngắt cho người hát chính thức bắt lời trình diễn ca khúc. Và thi phẩm cũng kết thúc bằng sự trở lại của chuỗi âm thanh ấy. Nó tựa những tiếng đàn đệm cuối cùng nhằm tạo những dư âm sau khi lời hát đã ngừng. Ngẫu hứng mà đầy xao xuyến. Khi âm thanh gây niềm xao xuyến thì tự nó cũng chất chứa thi vị!
Song, về nghĩa, lila lại chính là một loài hoa có màu tím ngát rất được người phương Tây ưa chuộng : hoa lila - tức hoa tử đinh hương. Chuỗi âm thanh kế tiếp gợi hình ảnh những tràng hoa chuỗi hoa bật tím liên tiếp. Đó là những đoá hoa người đời, người thơ thầm kính viếng hương hồn Lorca hay chính là ngàn muôn đoá hoa của sự sống đang nảy nở từ cái chết đau thương của nhà thi sĩ, thể hiện sức sống bất diệt của những giá trị chân chính trên cõi đời này ?

Mỗi nghệ phẩm là một sản phẩm không lặp lại. Không chỉ nội dung, mà ngay cả hình thức. Năng lượng sáng tạo có thể tích tụ lâu dài trong cả ý thức và tiềm thức, bằng cả vốn sống, vốn văn hoá cùng kinh nghiệm nghệ thuật. Sáng tạo nghệ thuật là thế ; phải thế mới là nghệ thuật. Là người ham tìm tòi cách tân, Thanh Thảo hiểu rõ điều đó. "Với những bài thơ hay - thi sĩ sáng tạo với toàn bộ thể chất và tâm linh mình, và không biết cái nào bắt đầu trước : thể xác hay tâm linh . Đó là cả một quá trình nhưng sáng tạo là khoảnh khắc. Khoảnh khắc ấy xảy ra càng đột ngột bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu".

các bạn xem có thể tham khảo dc hok
 
H

hovanchuc

Bài này tuy khó nhưng nó cũng mang lại một nguồn hiểu mới cho học sinh chúng ta
Đây là ần đầu tiên chúng ta tìm hiểu sâu về phong cách thơ tựơng trưng siêu thực
 
M

money_22

Trước kì thi ĐH suốt ngày " Lorca" " ghita", "tựơng trưng" "siêu thực"...chẳng hiểu vì sao yêu tác phẩm này đến thế, và ngẫu nhiên cứ mặc định cho nó "chắc- chắn -sẽ -thi -vào" =)) =)) ( suýt tử vì chủ quan).
Có lẽ vì nó mới, các thầy cô cũng như mình, cũng lạ lẫm và thiếu tự tin hơn về nó, mặc sức cho mình cảm, hiểu, để rồi đôi khi ý tưởng của trò lại mở hướng giảng cho cô :)). Không quá khắt khe trong 2 từ "cảm nhận", ko những gạch đầu dòng kiểu đóng đinh văn học như những tác phẩm cũ mèm khác, "Đàn ghita của Lorca" có thể khiến người đọc tò mò, thích thú, mặc sức chém gió...:))
Các đồng chí lớp 12 thân mến ;)) ;)), giờ các đồng chí cũng đang rối như tơ vò giống bọn chị năm ngoái, đa phần người ta ghét tp này bởi những cái tượng trưng siêu thực khó hiểu, đọc xong phán câu xanh rờn "hiểu chết liền" =)) =)) ( Đứa nào lần đầu đọc chả thấy thế:)) ), nhưng hi vọng chúng ta sẽ có cách tiếp cận nó một cách hoàn hảo nhất để hiểu được cái hay của tp mới toe này.:D
Chúc thành công và may mắn! :)
( lại vài dòng cao hứng trong lúc rỗi rãi :)) )
 
P

phaodaibatkhaxampham

Trước kì thi ĐH suốt ngày " Lorca" " ghita", "tựơng trưng" "siêu thực"...chẳng hiểu vì sao yêu tác phẩm này đến thế, và ngẫu nhiên cứ mặc định cho nó "chắc- chắn -sẽ -thi -vào" =)) =)) ( suýt tử vì chủ quan).
Có lẽ vì nó mới, các thầy cô cũng như mình, cũng lạ lẫm và thiếu tự tin hơn về nó, mặc sức cho mình cảm, hiểu, để rồi đôi khi ý tưởng của trò lại mở hướng giảng cho cô :)). Không quá khắt khe trong 2 từ "cảm nhận", ko những gạch đầu dòng kiểu đóng đinh văn học như những tác phẩm cũ mèm khác, "Đàn ghita của Lorca" có thể khiến người đọc tò mò, thích thú, mặc sức chém gió...:))
Các đồng chí lớp 12 thân mến ;)) ;)), giờ các đồng chí cũng đang rối như tơ vò giống bọn chị năm ngoái, đa phần người ta ghét tp này bởi những cái tượng trưng siêu thực khó hiểu, đọc xong phán câu xanh rờn "hiểu chết liền" =)) =)) ( Đứa nào lần đầu đọc chả thấy thế:)) ), nhưng hi vọng chúng ta sẽ có cách tiếp cận nó một cách hoàn hảo nhất để hiểu được cái hay của tp mới toe này.:D
Chúc thành công và may mắn! :)
( lại vài dòng cao hứng trong lúc rỗi rãi :)) )

Nhắc mới nhớ hồi xưa bọn mình toàn chém gió lorca mà có ra đâu .Ra vội vàng của Xuân Diệu mới đau.
 
Top Bottom