[Văn 11] Hai đứa trẻ

N

niemkieuloveahbu

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề 1: Lập dàn ý chi tiết : Phân tích tâm trạng của nhân vật Liên trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam.
Đề 2: Lập dàn ý chi tiết :Nghệ thuật tương phản trong tác phẩm "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam.
Đề 3: Lập dàn ý chi tiết :phân tích cảnh đợi tàu của cô bé Liên trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ".
 
Last edited by a moderator:

Lê Hoàng Đức Barcelona

Học sinh tiến bộ
Thành viên
7 Tháng mười 2014
427
259
194
Quảng Bình
THPT Đồng Hới
Đề 1:
MB: Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Khi nói đến Thạch Làm là nói đến 1 cây bút tiêu biểu của nhóm tự lực văn đoàn
- Là 1 nhà văn tiêu biểu xuất sắc của văn xuôi VN hiện đại với 1 giọng văn giản dị, trong sáng mà thấm đẫm sâu sắc........
- Tác phẩm Hai đứa trả là 1 trong những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc của Thạch Lam. Trích trong tác phẩm Nắng trong vườn, sáng tác trong khoảng năm 1938.
TB:
- Lai lịch, gia cảnh của Liên
- Liên buồn 1 nỗi buồn man mác trước cảnh ngày tàn
- 1 nỗi buồn sâu sắc khi đêm về
- 1 nỗi buồn thấm thía trong đêm khuya
=> Diễn biến tâm trạng của Liên vô cùng phức tạp, dưới ngòi bút tinh tế của nhà văn Thạch Lam, nhân vật Liên đã hiện lên đầy ám ảnh và xúc động trước mắt người đọc.
- Nghệ thuật: Tác phẩm 2 đứa trẻ đậm chất trữ tình và hiện thực. Truyện ngắn nhưng như 1 bài thơ với giọng văn nhẹ nhàng tinh tế, ngôn ngữ trong sáng giản dị, với lối viết truyện độc đáo, truyện không có cốt truyện. Nhà văn đi vào khai thác thế giới nội tâm nhân vật 1 cách tinh tế, sâu sắc khiến tâm trạng Liên được bộc lộ qua nhận thức, cảm nhận của nhân vật chứ không phải sự kể lể dài dòng, tạo nên sức hấp dẫn, nét độc đáo cho thiên truyện.
phần .... bạn tự thêm vào nhé.
còn phần thân bài bạn dựa vào các luận điểm đó mà phân tích nhé ^^
chúc bạn học tốt
 

Lê Hoàng Đức Barcelona

Học sinh tiến bộ
Thành viên
7 Tháng mười 2014
427
259
194
Quảng Bình
THPT Đồng Hới
Đề 3:
MB: như đề 1 nhé ^^
TB:
- Sơ lược tác phẩm hai đứa trẻ: khám phá vẻ đẹp khuất lấp trong cuộc sống bé nhỏ đời thường.
- Cuộc sống của những người dân phố huyện:
+ Liên và An
+ Mẹ con chị Tí "chú ý phân tích chi tiết ngọn đèn hoa kì leo lét"
+ Gánh hàng phở của bác Siêu
+ Gia đình bác xẩm
+ Cụ thi điên
=> Cuộc sống tù đọng bế tắc, quẩn quanh, nhàm chán, vô nghĩa, cuộc sống của người dân VN trước 1945.
Và họ đang chờ đợi 1 cái gì đó ở ngày mai, ở cuộc sống tương lai phía trước. Đêm nào cũng thế, tất cả người dân ở phố huyện nghèo đều chờ đợi khắc khoải, hồi hộp, mong ngóng đoàn tàu từ HN về.
- Cảnh đợi tàu: Bạn cứ phân tích bắt đầu từ lúc An buồn ngủ và bảo chị gọi mình dậy ý ^^
- Nhà văn Thạch Lam quả thật tinh tế, khi đi vào khám phá vẻ đẹp bé nhỏ khuất lấp đằng sau những số phận đời thường = 1 giọng văn nhẹ nhàng trong sáng, giàu giá trị hiện thực và đầy tinh thần nhân đạo nhân văn cao cả
- Nghệ thuật giống đề 1
KB: Đề 1 + Đề 3 bạn tự làm tiếp nhé
Chúc bạn học tốt
 

_Minh_Thư_

Banned
Banned
1 Tháng mười 2017
162
245
76
19
Quảng Ngãi
Lập dàn ý chi tiết :Nghệ thuật tương phản trong tác phẩm "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam.
Mở bài :
– Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm

– Nêu vấn đề nghị luận

Truyện ngắn của Thạch Lam có một phong cách riêng. Đó là những truyện ngắn dường như không có cốt truyện, hoặc cốt truyện thường đơn giản nhưng lại hấp dẫn và gợi lên trong người đọc nhiều suy nghi. Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn rất tiêu biểu cho phong cách của Thạch Lam .Tác phẩm thành công trong việc sử dụng nghệ thuật tương phản .

Thân bài :
1. Nêu khái niệm nghệ thuật tương phản:
Là một bút pháp mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa lãng mạn. Các nhà văn thường vận dụng thủ pháp này để tô đậm sự đối lập gay gắt giữa các hiện tượng, sự vật, từ đó làm nổi bật tư tưởng, chủ đề tác phẩm

2. Nghệ thuật tương phản trong truyện ngắn Hai đứa trẻ
+ Tương phản giữa bóng tối và ánh sáng (phân tích dẫn chứng)

Ánh sáng và bóng tối đã xuất hiện ngay từ đầu câu chuyện, ánh sáng yếu ớt của mặt trời “ như hòn than sắp tàn” và xen vào đó là những hình ảnh đầu tiên của bóng tối “ dãy tre làng trước mặt đen lại”.

Nhưng ám ảnh và có sự khơi gợi nhiều hơn cả là một không gian tối- sáng lúc phố huyện vào đêm: “ Liên ngồi lặng im bên mấy quả thuốc sơn đen, đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tam hồn ngây thơ của chị”.

Trong sự đối lặp sáng- tối đó, bóng tối là gam màu chủ yếu. Bóng tối dày đặc mênh mang khắp một vùng còn ánh sáng thì mờ nhạt, nhỏ nhoi, leo lét không đủ để xua đi bóng tối.

Thạch Lam thường miêu tả bóng tối nhưng chỉ trong hai đứa trẻ, bóng tối mới đủ hình hài, cung bậc: “ đường phố và các ngõ chứa đầy bóng tối”, bóng người làm cong lung lay nóng dài, bóng bác phổ Siêu mênh mang ngã xuống đất một vùng và kéo dài đến tận hàng rào hai bên ngõ”.

Phố xá thì tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vài làng lại càng sậm đen ơn nữa. Đêm ở phố huyện tĩnh mịch và đầy bóng tối”. Trong cái thế giới ngập tràn bóng đêm, dưới một bầu trời thăm thẳm bao la đầy bí mật của phố huyện, ánh sáng lại quá yếu ớt, mà nhạt, nhỏ bé, leo lét. Ánh sáng của các cửa hiệu chỉ là những khe sáng, lọt ra ngoài, hắt xuống mặt đường gồ ghề khiến mặt đất dường như nhấp nhô hơn vì những hòn đá nhỏ vẫn còn một bên sáng một bên tối. Ánh đèn của bác phở Siêu chỉ là những chấm nhỏ và vàng lơ lửng đi trong đêm tối. Ánh sáng ngọn đèn của chị em Liên thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa…..

.Đặc biệt là hình ảnh ngọn đèn chị Tí, một quầng sáng nhỏ nhoi, chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ, xuất hiện ảy lần trong tác phẩm, tạo nên sức ám ảnh và khơi gợi về cảnh đời, những kiếp sống nhỏ bé, lay lắt trong đêm đen, trong bóng tối cuộc đời.

+ Tương phản giữa quá khứ và hiện tại (phân tích dẫn chứng)

Chú ý : Quá khứ đẹp đẽ, sung túc của chị em Liên và An – Đối lập với cuộc sống đơn điệu, nghèo nàn, quẩn quanh của 2 chị em và của người dân nơi phố huyện

+ Nghệ thuật tương phản thể hiện tập trung nhất ở phần cuối câu chuyện: khi đoàn tàu chạy qua phố huyện: bóng tối- ánh sáng, quá khứ-hiện tại, hiện tại-tương lai, âm thầm, lặng lẽ-ồn ào, náo nhiệt,..

3. Tác dụng của nghệ thuật tương phản
→ Tất cả nhằm thể hiện cuộc sống quẩn quanh, bế tắc, tẻ nhạt, tăm tối của những con người nơi phố huyện đang héo mòn vì bóng tối cuộc đời và niềm khao khát một cuộc sống tươi sáng tốt đẹp hơn, từ đó thấy được tấm lòng chan chứa yêu thương của tác giả với những cuộc đời bé nhỏ nơi phố huyện

-Tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, giàu chất thơ cho tác phẩm

Kết bài :
Đánh giá chung


Sưu tầm.
 
  • Like
Reactions: ngocanhvt1234

ngocanhvt1234

Banned
Banned
Thành viên
28 Tháng mười một 2017
30
27
6
Bắc Giang
ĐH Hà Nộ
Mở bài :
– Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm

– Nêu vấn đề nghị luận

Truyện ngắn của Thạch Lam có một phong cách riêng. Đó là những truyện ngắn dường như không có cốt truyện, hoặc cốt truyện thường đơn giản nhưng lại hấp dẫn và gợi lên trong người đọc nhiều suy nghi. Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn rất tiêu biểu cho phong cách của Thạch Lam .Tác phẩm thành công trong việc sử dụng nghệ thuật tương phản .

Thân bài :
1. Nêu khái niệm nghệ thuật tương phản:
Là một bút pháp mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa lãng mạn. Các nhà văn thường vận dụng thủ pháp này để tô đậm sự đối lập gay gắt giữa các hiện tượng, sự vật, từ đó làm nổi bật tư tưởng, chủ đề tác phẩm

2. Nghệ thuật tương phản trong truyện ngắn Hai đứa trẻ
+ Tương phản giữa bóng tối và ánh sáng (phân tích dẫn chứng)

Ánh sáng và bóng tối đã xuất hiện ngay từ đầu câu chuyện, ánh sáng yếu ớt của mặt trời “ như hòn than sắp tàn” và xen vào đó là những hình ảnh đầu tiên của bóng tối “ dãy tre làng trước mặt đen lại”.

Nhưng ám ảnh và có sự khơi gợi nhiều hơn cả là một không gian tối- sáng lúc phố huyện vào đêm: “ Liên ngồi lặng im bên mấy quả thuốc sơn đen, đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tam hồn ngây thơ của chị”.

Trong sự đối lặp sáng- tối đó, bóng tối là gam màu chủ yếu. Bóng tối dày đặc mênh mang khắp một vùng còn ánh sáng thì mờ nhạt, nhỏ nhoi, leo lét không đủ để xua đi bóng tối.

Thạch Lam thường miêu tả bóng tối nhưng chỉ trong hai đứa trẻ, bóng tối mới đủ hình hài, cung bậc: “ đường phố và các ngõ chứa đầy bóng tối”, bóng người làm cong lung lay nóng dài, bóng bác phổ Siêu mênh mang ngã xuống đất một vùng và kéo dài đến tận hàng rào hai bên ngõ”.

Phố xá thì tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vài làng lại càng sậm đen ơn nữa. Đêm ở phố huyện tĩnh mịch và đầy bóng tối”. Trong cái thế giới ngập tràn bóng đêm, dưới một bầu trời thăm thẳm bao la đầy bí mật của phố huyện, ánh sáng lại quá yếu ớt, mà nhạt, nhỏ bé, leo lét. Ánh sáng của các cửa hiệu chỉ là những khe sáng, lọt ra ngoài, hắt xuống mặt đường gồ ghề khiến mặt đất dường như nhấp nhô hơn vì những hòn đá nhỏ vẫn còn một bên sáng một bên tối. Ánh đèn của bác phở Siêu chỉ là những chấm nhỏ và vàng lơ lửng đi trong đêm tối. Ánh sáng ngọn đèn của chị em Liên thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa…..

.Đặc biệt là hình ảnh ngọn đèn chị Tí, một quầng sáng nhỏ nhoi, chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ, xuất hiện ảy lần trong tác phẩm, tạo nên sức ám ảnh và khơi gợi về cảnh đời, những kiếp sống nhỏ bé, lay lắt trong đêm đen, trong bóng tối cuộc đời.

+ Tương phản giữa quá khứ và hiện tại (phân tích dẫn chứng)

Chú ý : Quá khứ đẹp đẽ, sung túc của chị em Liên và An – Đối lập với cuộc sống đơn điệu, nghèo nàn, quẩn quanh của 2 chị em và của người dân nơi phố huyện

+ Nghệ thuật tương phản thể hiện tập trung nhất ở phần cuối câu chuyện: khi đoàn tàu chạy qua phố huyện: bóng tối- ánh sáng, quá khứ-hiện tại, hiện tại-tương lai, âm thầm, lặng lẽ-ồn ào, náo nhiệt,..

3. Tác dụng của nghệ thuật tương phản
→ Tất cả nhằm thể hiện cuộc sống quẩn quanh, bế tắc, tẻ nhạt, tăm tối của những con người nơi phố huyện đang héo mòn vì bóng tối cuộc đời và niềm khao khát một cuộc sống tươi sáng tốt đẹp hơn, từ đó thấy được tấm lòng chan chứa yêu thương của tác giả với những cuộc đời bé nhỏ nơi phố huyện

-Tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, giàu chất thơ cho tác phẩm

Kết bài :
Đánh giá chung


Sưu tầm.
Gợi ý hay, cảm ơn bạn cho ý tưởng nhé
 
Top Bottom