Tư vấn kĩ năng làm bài thi vào 10, dễ dàng phát huy khả năng đạt điểm 7 trở lên!

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi hanh2002123, 17 Tháng tư 2018.

Lượt xem: 4,904

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    mình cũng nghĩ vậy ( với các bạn không chuyên) nhưng nếu có thể cách 1 sẽ đạt điểm cao hơn đương nhiên với điều kiện phải đúng hướng ... thật ra với cách 1 cũng không khó chỉ cần xác định rõ vấn đề cần NL là được
     
    hanh2002123Thiên Thuận thích bài này.
  2. Thiên Thuận

    Thiên Thuận Cựu Mod Qlý |GOLDEN Challenge’s first runner-up Thành viên TV ấn tượng nhất 2017 HV CLB Lịch sử

    Bài viết:
    3,302
    Điểm thành tích:
    1,004
    Nơi ở:
    Vĩnh Long
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Trần Đại Nghĩa

    Các bạn ơi, có bạn nào còn thắc mắc gì về phần MB của bài văn NLXH không, còn nếu không thì ta có thể qua phần thân bài rồi chị @hanh2002123 :)
     
    An Nhã Huỳnhhanh2002123 thích bài này.
  3. Mục Phủ Mạn Tước

    Mục Phủ Mạn Tước Cựu Mod Toán Thành viên

    Bài viết:
    1,504
    Điểm thành tích:
    484
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    $\color{Red}{\fbox{$\bigstar$ ĐHKTHC $\bigstar$}}$

    E cảm thấy yếu nhất phần nghị luận văn học chị ạ, e bị lủng củng vì toàn tóm tắt lại bài văn chị ạ, chị giúp e với ạ
     
    hanh2002123, An Nhã HuỳnhThiên Thuận thích bài này.
  4. Hạ Mộcc

    Hạ Mộcc Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    333
    Điểm thành tích:
    109
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc

    Về phần mở bài thì mình còn chưa biết vào đề như thế nào cho hợp lý nên mới hay bị mất thời gian.
     
    hanh2002123, An Nhã HuỳnhThiên Thuận thích bài này.
  5. Tree B

    Tree B Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    729
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    STNA

    Người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác
    Bàn về cách đánh giá con người, ai đó đã nói rằng : " người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác"
    Như em được dạy thfi ngay từ mở bài cần phải nói lên được vấn đề được nói đến trong câu! Mà em thấy theo biểu điểm, đi thi điều kiện thì đoạn NLXH thường khoảng 3-4 điểm, riêng việc đủ ý đã chiếm gần hết số điểm. Còn lại dành cho việc diễn đạt mạch lạc, nếu có yêu cầu tiếng việt. Cái gây ấn tượng với giám khảo là Phần mở rộng vấn đề và nêu dẫn chứng, còn mở và kết nếu đủ ý là đã chiếm gần như đủ điểm rồi. Bình thường đi thi em đều làm thế và nhìn chung kết quả khá ổn!
     
    Ye Ye, Thiên Thuậnhanh2002123 thích bài này.
  6. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    bạn tham khảo nhé:)
     
    hanh2002123Thiên Thuận thích bài này.
  7. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    1,978
    Điểm thành tích:
    384
    Nơi ở:
    Bắc Giang

    Các bạn ơi, giờ mình có việc đột xuất nên không ''xuyên đêm ''với các bạn được rồi. Các bạn cứ học hỏi lẫn nhau tiếp nhé. Hẹn các bạn vào đúng 8h tối ngày mai ( tức là thời điểm đoàn tụ thôi, các bạn có câu hỏi cần tư vấn thì vào đây hỏi lúc nào cũng được nhé). Mình hứa sẽ giải đáp triệt để cho các bạn. Cho mình xin lỗi về buổi tối ngày hôm nay nhé. Love all <3
     
    WindyTA, Hạ Di, An Nhã Huỳnh2 others thích bài này.
  8. Tree B

    Tree B Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    729
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    STNA

    Còn NLXH về một đức tính, thường câu mở đầu nói kiểu gì cũng phải khẳng định : đức tính (hoặc tình cảm) XYZ là một đức tính ABC của con người
    Vd Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp và vĩ đại của con người ... Nếu nó dẫn từ một tác phẩm thì thêm cái mở bài cải biên vào, vd đề yêu cầu qua bài thơ x và y em có suy nghĩ gì về... vd Đọc bài thơ Mây và sóng của Tagor, em có rất nhiều suy nghĩ về tình mẫu tử. Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp và vĩ đại của con người, .......
    Nhưng đây chỉ là cách CƠ BẢN cho điều kiện ý ạ! Như điều kiện thì dù là môn gì cái quan trọng cũng phải ĐỦ VÀ DỄ. Vì đi thi nhiểu người chỉ chấm ý theo barem điểm chứ có khi chả đọc kĩ đề!
     
    hanh2002123 thích bài này.
  9. Phan Đặng Quốc Huy

    Phan Đặng Quốc Huy Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    441
    Điểm thành tích:
    169
    Nơi ở:
    Gia Lai
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Trần Phú

    Cho mình hỏi nè, cái phần viết văn nghị luận về 1 bài văn hoặc đoạn trích thì đa số dàn bài thế nào nhì ?
     
    hanh2002123An Nhã Huỳnh thích bài này.
  10. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    1,978
    Điểm thành tích:
    384
    Nơi ở:
    Bắc Giang

    Cái này tùy thuộc vào yêu cầu mỗi đề. Có đề bắt phân tích tất cả, có đề chỉ bắt phân tích một góc cạnh nào đó liên quan ( VD: suy ra tính cách nhân vật, phân tích hành động này, hành động kia, ... )
     
  11. Vũ Linh Chii

    Vũ Linh Chii Cựu Phó nhóm sinh Học Thành viên

    Bài viết:
    2,500
    Điểm thành tích:
    499
    Nơi ở:
    Tuyên Quang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Hòa

    Về nghị luận xã hội liệu có dàn bài chung không ạ ??? Ví dụ : các ý chung của thân bài, kết bài nói về cái gì
     
  12. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    tùy theo bài...mình có dàn bài chung áp dụng cho cả văn và thơ nè....bạn tham khảo nha;)
     

    Các file đính kèm:

    Levi MikasaPhan Đặng Quốc Huy thích bài này.
  13. nguyenhoang1312003

    nguyenhoang1312003 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    278
    Điểm thành tích:
    94
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Huệ

    file 1 hơi khó nhìn
     
  14. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    xin lỗi ạ!!!
    20180419_210158_resized.jpg
     
    hanh2002123nguyenhoang1312003 thích bài này.
  15. nguyenhoang1312003

    nguyenhoang1312003 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    278
    Điểm thành tích:
    94
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Huệ

    ở chỗ mình thì mở bài viết bằng đề tài chứ không giới thiệu tác giả :D
     
    hanh2002123 thích bài này.
  16. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    Có 2 dạng:
    + Nghị luận về 1 vấn đề tư tưởng, đạo lí, tục ngữ, danh ngôn, lời hay, ý đẹp
    + Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong xã hội.
    mình nói về dạng 1 :
    -các ý chung của thân bài
    1.Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng.
    2. Biểu hiện
    - Trong gia đình
    - Trong nhà trường
    - Trong xã hội.........
    3.Vận dụng lí lẽ để kết luận vấn đề
    - Trong cuộc sống vấn đề ấy quan trọng ntn, đúng hay sau ?, tại sao lại như vậy?
    -( Khẳng định đó là bài học chân lí từ lâu đời, là truyền thống, kinh nghiệm.)
    -( Nêu dẫn chứng minh hoạ cho vấn đề từ trong thực tế, trong văn học, xã hội, gia đình, nhà trường.)
    * Nếu vấn đề nghị luận vừa có yếu tố đúng vừa có yếu tố sai thì can nêu mặt hạn chế của đề ở điểm nào. Dẫn chứng.
    4. Phân tích nguyên nhân của vấn đề
    5. Phê phán hành vi sai trí về vấn đề ấy trong gia đình, nhà trường và xã hội.
    6. Ý nghĩa và hành động đúng
    - Vấn đề nghị luận là lời khuyên, lời phê phán, cảnh tỉnh.. lời ca ngợi, bài học đạo lí.
    - Múôn thực hiện được, ta phải làm gì?, đưa ra giải pháp
    7. Mở rộng vấn đề
    - Nêu quan niệm ngày nay, vấn đề đó cần bổ sung, xem xét thêm điều gì?
    phần kết bài:
    khẳng định lại vấn đề
    liên hệ bản thân
     
    Vũ Linh Chii thích bài này.
  17. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    oh....đó là dàn ý chung cho những bạn không có khả năng viết từ đề tài----->vấn đề cần NL thôi bạn
    nếu có thể mở rộng viết bằng đề tài thì tốt quá rồi...nhưng cần xác định kĩ vấn đề để tránh bị lạc hướng nhé
     
    WindyTAnguyenhoang1312003 thích bài này.
  18. nguyenhoang1312003

    nguyenhoang1312003 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    278
    Điểm thành tích:
    94
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Huệ

    theo mình thì mấy bạn học không tốt đi thi không nhớ nổi chi tiết tác giả đâu nên đi thẳng vào tác phẩm luôn
     
  19. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    :D:D:Dmình nghĩ nếu NL 1 tác phẩm mà không nhớ nỗi tên tác giả thì hơi........
    có thể không nhớ nó được trích từ đâu? nhưng điều cần thiết nhất khi làm bài NL là phải nhớ vài nét cơ bản về t/g,hoàn cảnh ra đời,và đặc biệt là giá trị nội dung của tác phẩm....có như vậy mới đạt điểm tối đa (dù ngắnnhưng đầy đủ ý )bạn nhé;)vì chấm điểm theo thang số mà:p
     
    hanh2002123 thích bài này.
  20. nguyenhoang1312003

    nguyenhoang1312003 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    278
    Điểm thành tích:
    94
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Huệ

    ý mình không phải tên tác giả mà là thông tin ấy chứ tên tác giả thì nhớ dễ mà :D
     
    hanh2002123 thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->