Văn 9 Tư vấn kĩ năng làm bài thi vào 10, dễ dàng phát huy khả năng đạt điểm 7 trở lên!

Status
Không mở trả lời sau này.

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
Mình không khuyến khích các bạn làm cách 1 ( với những bạn không chuyên nhé, để bảo toàn " tính mạng" thôi )
mình cũng nghĩ vậy ( với các bạn không chuyên) nhưng nếu có thể cách 1 sẽ đạt điểm cao hơn đương nhiên với điều kiện phải đúng hướng ... thật ra với cách 1 cũng không khó chỉ cần xác định rõ vấn đề cần NL là được
 

Thiên Thuận

Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
24 Tháng ba 2017
3,800
13,157
1,029
Vĩnh Long
Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh
Các bạn ơi, có bạn nào còn thắc mắc gì về phần MB của bài văn NLXH không, còn nếu không thì ta có thể qua phần thân bài rồi chị @hanh2002123 :)
 

Hạ Mộcc

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng chín 2017
333
737
109
Vĩnh Phúc
Các bạn ơi, có bạn nào còn thắc mắc gì về phần MB của bài văn NLXH không, còn nếu không thì ta có thể qua phần thân bài rồi chị @hanh2002123 :)
Về phần mở bài thì mình còn chưa biết vào đề như thế nào cho hợp lý nên mới hay bị mất thời gian.
 

Tree B

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng chín 2017
727
1,021
154
21
Hà Nội
STNA
Mình lấy ví dụ. NL về câu nói: Người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác ( hay một câu nói bất kì của 1 danh nhân nào khác). Mình sẽ áp dụng form: Có những câu nói khiến chúng ta nhận thức ra nhiều điều trong cuộc sống, và câu nói: " trích" mang một giá trị như thế. Thực ra thì mình đã nói, mở bài của NLXH chỉ cần DẪN VÀ NÊU nên các bạn đừng nói câu nói đó nói về điều gì. vì đó là nhiệm vụ của phần giải thích của thân bài cơ mà.
Người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác
Bàn về cách đánh giá con người, ai đó đã nói rằng : " người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác"
Như em được dạy thfi ngay từ mở bài cần phải nói lên được vấn đề được nói đến trong câu! Mà em thấy theo biểu điểm, đi thi điều kiện thì đoạn NLXH thường khoảng 3-4 điểm, riêng việc đủ ý đã chiếm gần hết số điểm. Còn lại dành cho việc diễn đạt mạch lạc, nếu có yêu cầu tiếng việt. Cái gây ấn tượng với giám khảo là Phần mở rộng vấn đề và nêu dẫn chứng, còn mở và kết nếu đủ ý là đã chiếm gần như đủ điểm rồi. Bình thường đi thi em đều làm thế và nhìn chung kết quả khá ổn!
 

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
Về phần mở bài thì mình còn chưa biết vào đề như thế nào cho hợp lý nên mới hay bị mất thời gian.
bạn tham khảo nhé:)
mình ví dụ về NLXH bệnh vô cảm nhé...
cách 1 MB bạn có thể dẫn dắt vấn đề ,có thể trích 1 câu nói hay 1 hiện tượng trong xã hội hiện nay( tham khảo hạt giống tâm hồn) của 1 nhà văn/thơ về bệnh vô cảm ..sau đó đưa ra kết luận về ý nghĩa của nó =>vào vấn đề cần NL.:Bệnh vô cảm
cách 2 trực tiếp vào thẳng vấn đề cần NL(nếu bạn không thể dẫn dắt được vấn đề hay sợ lác đề thì có thể dùng cách này)
 

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
22
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Các bạn ơi, giờ mình có việc đột xuất nên không ''xuyên đêm ''với các bạn được rồi. Các bạn cứ học hỏi lẫn nhau tiếp nhé. Hẹn các bạn vào đúng 8h tối ngày mai ( tức là thời điểm đoàn tụ thôi, các bạn có câu hỏi cần tư vấn thì vào đây hỏi lúc nào cũng được nhé). Mình hứa sẽ giải đáp triệt để cho các bạn. Cho mình xin lỗi về buổi tối ngày hôm nay nhé. Love all <3
 

Tree B

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng chín 2017
727
1,021
154
21
Hà Nội
STNA
Còn NLXH về một đức tính, thường câu mở đầu nói kiểu gì cũng phải khẳng định : đức tính (hoặc tình cảm) XYZ là một đức tính ABC của con người
Vd Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp và vĩ đại của con người ... Nếu nó dẫn từ một tác phẩm thì thêm cái mở bài cải biên vào, vd đề yêu cầu qua bài thơ x và y em có suy nghĩ gì về... vd Đọc bài thơ Mây và sóng của Tagor, em có rất nhiều suy nghĩ về tình mẫu tử. Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp và vĩ đại của con người, .......
Nhưng đây chỉ là cách CƠ BẢN cho điều kiện ý ạ! Như điều kiện thì dù là môn gì cái quan trọng cũng phải ĐỦ VÀ DỄ. Vì đi thi nhiểu người chỉ chấm ý theo barem điểm chứ có khi chả đọc kĩ đề!
 
  • Like
Reactions: hanh2002123

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
22
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Cho mình hỏi nè, cái phần viết văn nghị luận về 1 bài văn hoặc đoạn trích thì đa số dàn bài thế nào nhì ?
Cái này tùy thuộc vào yêu cầu mỗi đề. Có đề bắt phân tích tất cả, có đề chỉ bắt phân tích một góc cạnh nào đó liên quan ( VD: suy ra tính cách nhân vật, phân tích hành động này, hành động kia, ... )
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
21
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
Về nghị luận xã hội liệu có dàn bài chung không ạ ??? Ví dụ : các ý chung của thân bài, kết bài nói về cái gì
 

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh

Attachments

  • 20180419_210158_resized.jpg
    20180419_210158_resized.jpg
    403.6 KB · Đọc: 170
  • 20180419_210209-1_resized.jpg
    20180419_210209-1_resized.jpg
    190 KB · Đọc: 153

HCMUT K21

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
278
195
119
Bà Rịa - Vũng Tàu
THPT Nguyễn Huệ
ở chỗ mình thì mở bài viết bằng đề tài chứ không giới thiệu tác giả :D
 
  • Like
Reactions: hanh2002123

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
Về nghị luận xã hội liệu có dàn bài chung không ạ ??? Ví dụ : các ý chung của thân bài, kết bài nói về cái gì
Có 2 dạng:
+ Nghị luận về 1 vấn đề tư tưởng, đạo lí, tục ngữ, danh ngôn, lời hay, ý đẹp
+ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong xã hội.
mình nói về dạng 1 :
-các ý chung của thân bài
1.Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng.
2. Biểu hiện
- Trong gia đình
- Trong nhà trường
- Trong xã hội.........
3.Vận dụng lí lẽ để kết luận vấn đề
- Trong cuộc sống vấn đề ấy quan trọng ntn, đúng hay sau ?, tại sao lại như vậy?
-( Khẳng định đó là bài học chân lí từ lâu đời, là truyền thống, kinh nghiệm.)
-( Nêu dẫn chứng minh hoạ cho vấn đề từ trong thực tế, trong văn học, xã hội, gia đình, nhà trường.)
* Nếu vấn đề nghị luận vừa có yếu tố đúng vừa có yếu tố sai thì can nêu mặt hạn chế của đề ở điểm nào. Dẫn chứng.
4. Phân tích nguyên nhân của vấn đề
5. Phê phán hành vi sai trí về vấn đề ấy trong gia đình, nhà trường và xã hội.
6. Ý nghĩa và hành động đúng
- Vấn đề nghị luận là lời khuyên, lời phê phán, cảnh tỉnh.. lời ca ngợi, bài học đạo lí.
- Múôn thực hiện được, ta phải làm gì?, đưa ra giải pháp
7. Mở rộng vấn đề
- Nêu quan niệm ngày nay, vấn đề đó cần bổ sung, xem xét thêm điều gì?
phần kết bài:
khẳng định lại vấn đề
liên hệ bản thân
 
  • Like
Reactions: Vũ Linh Chii

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
ở chỗ mình thì mở bài viết bằng đề tài chứ không giới thiệu tác giả :D
oh....đó là dàn ý chung cho những bạn không có khả năng viết từ đề tài----->vấn đề cần NL thôi bạn
nếu có thể mở rộng viết bằng đề tài thì tốt quá rồi...nhưng cần xác định kĩ vấn đề để tránh bị lạc hướng nhé
 

HCMUT K21

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
278
195
119
Bà Rịa - Vũng Tàu
THPT Nguyễn Huệ
oh....đó là dàn ý chung cho những bạn không có khả năng viết từ đề tài----->vấn đề cần NL thôi bạn
nếu có thể mở rộng viết bằng đề tài thì tốt quá rồi...nhưng cần xác định kĩ vấn đề để tránh bị lạc hướng nhé
theo mình thì mấy bạn học không tốt đi thi không nhớ nổi chi tiết tác giả đâu nên đi thẳng vào tác phẩm luôn
 

An Nhã Huỳnh

Học sinh tiến bộ
Thành viên
27 Tháng chín 2017
399
503
164
21
Quảng Ngãi
Trường THCS Bình Chánh
theo mình thì mấy bạn học không tốt đi thi không nhớ nổi chi tiết tác giả đâu nên đi thẳng vào tác phẩm luôn
:D:D:Dmình nghĩ nếu NL 1 tác phẩm mà không nhớ nỗi tên tác giả thì hơi........
có thể không nhớ nó được trích từ đâu? nhưng điều cần thiết nhất khi làm bài NL là phải nhớ vài nét cơ bản về t/g,hoàn cảnh ra đời,và đặc biệt là giá trị nội dung của tác phẩm....có như vậy mới đạt điểm tối đa (dù ngắnnhưng đầy đủ ý )bạn nhé;)vì chấm điểm theo thang số mà:p
 
  • Like
Reactions: hanh2002123

HCMUT K21

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
278
195
119
Bà Rịa - Vũng Tàu
THPT Nguyễn Huệ
ý mình không phải tên tác giả mà là thông tin ấy chứ tên tác giả thì nhớ dễ mà :D
 
  • Like
Reactions: hanh2002123
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom