Văn 9 Tư vấn kĩ năng làm bài thi vào 10, dễ dàng phát huy khả năng đạt điểm 7 trở lên!

Thảo luận trong 'Nghị luận văn học' bắt đầu bởi hanh2002123, 17 Tháng tư 2018.

Lượt xem: 6,043

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. Tree B

    Tree B Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    727
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    STNA

    Mình thấy văn NLXH điều kiện chỉ cần đủ ý thôi, không cần quá chú trọng đến hình thức ...! Cô mình bảo thế, mà mình thấy thế là đúng vì trung bình điểm văn khi đi thi cấp 3 trường mình luôn cao nhất hà Nội, mà thi Sư phạm cũng khoảng 8 điểm
     
    hanh2002123Thiên Thuận thích bài này.
  2. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Đúng rồi em. Với người không chuyên, chưa có kĩ năng viết mở bài NHANH, GỌN, HAY thì các em nên bắt đầu từ việc nhanh và gọn trước.
    Đúng rồi ạ. Ngoài việc đủ ý ( an toàn) thì việc mở rộng linh hoạt cũng rất cần thiết nếu muốn được điểm cao hơn ạ ( mở rộng cũng cần ngắn ngọn, đủ truyền tải hết nội dung mở rộng).
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  3. Tree B

    Tree B Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    727
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    STNA

    Như em học thì có một kiểu mở bài NLXH điều kiện cho một câu nói, nhanh mà dễ, đó là xác định nội dung của câu nói, sau thì áp công thức: Về ... , ông A đã có câu ... Vd Macxim Gorki nói Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới, thì mở bài chỉ cần ghi là Về ý nghĩa của việc đọc sách, Macxim Gorki đã nói :"gffh,,,,....."
    Nhưng chỉ áp dụng đối với thi điều kiện chứ chuyên làm thế thì hỏng!
     
    Thiên Thuậnhanh2002123 thích bài này.
  4. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Đó cũng là một cách an toàn :v Nhưng thử tưởng tượng xem giáo viên phải chấm biết bao bài làm có mở bài giống như vậy, sẽ nhạt nhẽo. Thi điều kiện nhưng nó cũng quan trọng. Vậy nên cách an toàn phải được vận dụng sáng tạo. Tức phải sáng tạo nhiều form an toàn để bài viết của các bạn khác với những bài viết mờ nhạt khác :>
     
  5. Lê Thị Thúy Hiền

    Lê Thị Thúy Hiền Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Quảng Phú

    Em có chút thắc mắc, viết như thế nào mới là đủ ý, vậy tại sao trong bài nghị luận còn có phần mở rộng làm cái mô?
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  6. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Mình lấy ví dụ. NL về câu nói: Người ta chỉ trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của người khác ( hay một câu nói bất kì của 1 danh nhân nào khác). Mình sẽ áp dụng form: Có những câu nói khiến chúng ta nhận thức ra nhiều điều trong cuộc sống, và câu nói: " trích" mang một giá trị như thế. Thực ra thì mình đã nói, mở bài của NLXH chỉ cần DẪN VÀ NÊU nên các bạn đừng nói câu nói đó nói về điều gì. vì đó là nhiệm vụ của phần giải thích của thân bài cơ mà.
     
    Ye YeThiên Thuận thích bài này.
  7. nguyenhoang1312003

    nguyenhoang1312003 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    278
    Điểm thành tích:
    94
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Huệ

    topic này chỉ dành cho nghị luận xã hội thôi à, có nghị luận văn học không
     
    An Nhã Huỳnh thích bài này.
  8. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Phần đủ ý là các ý em bắt buộc phải có. Phần mở rộng là phần gồm các ý em không nhất thiết phải có. Nếu phần mở rộng hay và sáng tạo sẽ được đánh giá cao (y)
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  9. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    chỉ là chúng ta chưa bàn tới. Mình muốn topic này logic và triệt để nên chúng ta cứ bàn dần dần nhé
     
  10. Lê Thị Thúy Hiền

    Lê Thị Thúy Hiền Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Quảng Phú

    À, quên chào cả nhà gọi em là hiki nhé, em là lính mới mong mọi người quan tâm, giúp đỡ! Xin cho em xin chút xíu sự quan tâm đi mà, có còn phũ vậy không? :(
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  11. Thiên Thuận

    Thiên Thuận Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up Thành viên TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    3,796
    Điểm thành tích:
    1,004
    Nơi ở:
    Vĩnh Long
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh

    Bài văn NLXH em vẫn còn hay nhầm lẫn giữa phần Nêu phương hướng cụ thể (biện pháp) và Đánh giá chung vấn đề (Rút ra bài học tư tưởng), chị có thể phân biệt rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu giữa 2 phần này không ạ?
     
    hanh2002123 thích bài này.
  12. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Em có thể nêu thắc mắc của bản thân hoặc đóng góp ý tưởng về vấn đề chị và các bạn đang bàn tới nhé. Không phải mọi người phũ đâu. Lôi kéo sự quan tâm bằng việc tham gia em nhé ^^ Rất vui được gặp em. Mọi người tiếp tục nhé và mình mong không có bạn nào đăng bài có nội dung như thế này nữa. Vì tránh gián đoạn thôi.
     
    WindyTAThiên Thuận thích bài này.
  13. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Vậy phần mở bài NLXH còn bạn nào thắc mắc nữa không, chúng ta nhảy xuống TB nào :))
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  14. Hạ Di

    Hạ Di Cây bút triển vọng 2017 Thành viên

    Bài viết:
    729
    Điểm thành tích:
    174
    Nơi ở:
    Bình Định
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Trần Hưng Đạo

    Nếu nghị luận về một vấn đề nào đó thì sao ạ? Chị có thể cho em một ví dụ cụ thể được không ạ?
    Vì đôi khi cái phần dẫn dắt vào vấn đề đó em hơi bị lang mang...
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  15. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    ý của em là NLXH về hiện tượng đời sống hả ?
     
    Hạ Di thích bài này.
  16. Hạ Di

    Hạ Di Cây bút triển vọng 2017 Thành viên

    Bài viết:
    729
    Điểm thành tích:
    174
    Nơi ở:
    Bình Định
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Trần Hưng Đạo

    dạ.
     
    Thiên Thuận thích bài này.
  17. Thiên Thuận

    Thiên Thuận Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up Thành viên TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    3,796
    Điểm thành tích:
    1,004
    Nơi ở:
    Vĩnh Long
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh

     
    hanh2002123 thích bài này.
  18. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Ví dụ hiện tượng cô giáo cho học sinh ngậm ( uống) nước giẻ lau bảng. Nghĩ đơn giản thôi em: Có một hiện tượng đang gây bão trong thời gian gần đây. Đó là hiện tương.... Hiện tượng này đã tác động đến con người chúng ta như thế nào?
     
    Hạ DiThiên Thuận thích bài này.
  19. An Nhã Huỳnh

    An Nhã Huỳnh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    399
    Điểm thành tích:
    139
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Bình Chánh

    mình ví dụ về NLXH bệnh vô cảm nhé...
    cách 1 MB bạn có thể dẫn dắt vấn đề ,có thể trích 1 câu nói hay 1 hiện tượng trong xã hội hiện nay( tham khảo hạt giống tâm hồn) của 1 nhà văn/thơ về bệnh vô cảm ..sau đó đưa ra kết luận về ý nghĩa của nó =>vào vấn đề cần NL.:Bệnh vô cảm
    cách 2 trực tiếp vào thẳng vấn đề cần NL(nếu bạn không thể dẫn dắt được vấn đề hay sợ lác đề thì có thể dùng cách này)
     
    Hạ Di, hanh2002123Thiên Thuận thích bài này.
  20. hanh2002123

    hanh2002123 Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,257
    Điểm thành tích:
    524
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội

    Mình không khuyến khích các bạn làm cách 1 ( với những bạn không chuyên nhé, để bảo toàn " tính mạng" thôi )
     
    An Nhã Huỳnh, Hạ DiThiên Thuận thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY