Văn Truyện kiều

Huyentram2619

Học sinh
Thành viên
31 Tháng bảy 2017
85
36
26
20
Hà Tĩnh

Beo1206

CTV Thiết kế
Cộng tác viên
11 Tháng mười 2017
2,347
3,064
474
17
Vĩnh Phúc
THPTXH
ĐỀ BÀI : Khoảng trống mà Nguyễn Du để lại cho văn học VN nếu không có Truyện kiều " GIÚP MÌNH VỚI NHÉ!( LẬP DÀN Ý CHI TIẾT CÀNG TỐT ^^):p:p:p:p

bn tham khảo :)

DÀN Ý:


Ý 1: Giải thích nhận định:

- Nếu vắng bóng truyện Kiều trên thi đàn văn học nước nhà, diện mạo văn học Việt Nam sẽ khó có thể hoàn thiện và mái nhà văn chương cũng kém phần phong phú, đầy đủ cả về tư tưởng chủ đề lẫn hình thức nghệ thuật
- Truyện Kiều của Nguyễn Du đã "lấp đầy khoảng trống" trong văn học trung đại nói riêng và diện mạo văn học nói chung. Đó là tác phẩm kết tinh từ chủ nghĩa nhân đạo cao cả, thể hiện màu sắc hiện thực sâu sắc và hội tụ những tinh hoa nghệ thuật của thơ ca nước nhà. Nhận định trên khẳng định giá trị của truyện Kiều đối với văn học dân tộc, tầm ảnh hưởng sâu rộng của truyện Kiều đối với thơ ca nước nhà.

Ý 2: Giá trị truyện Kiều:

- Nội dung:
+ Giá trị hiện thực:
phản ánh xã hội đồng tiền trong chế độ phong kiến
số phân oan trái người phụ nữ
+ giá trị nhân đạo:
ca ngợi, đề cao vẻ đẹp người phụ nữ
cảm thông, lo lắng cho số phận của nhân vật
phản ánh, phê phán, lên án xã hội phong kiến đương thời
khát vọng, ước mơ chân chính về tình yêu và hạnh phúc gia đình

- Nghệ thuật:
+ khắc họa, miêu tả nhân vật chi tiết, cụ thể bằng phương thức tự sự
+ ngôn ngữ trang trọng, bình dị
+ sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật: ẩn dụ, so sánh, ước lệ, gợi và tả...

Ý 3: BLNX

- Truyện Kiều đã góp phần tạo nên sự hoàn thiện về diện mạo nền văn học nước nhà bởi tác phẩm đã đạt đến đỉnh cao rực rỡ về nội dung lẫn hình thức nghệ thuật.
- 200 năm trôi qua, truyện Kiều khơi nguồn sáng tạo cho các nhà nghiên cứu, phê bình, tầng lớp học sinh-sinh viên, là món ăn tinh thần vô giá đối với mỗi người dân Việt Nam.
 

Tree B

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng chín 2017
727
1,021
154
21
Hà Nội
STNA
Bổ sung thêm một vài ý:

1. Truyện Kiều trong cuộc sống hiện nay: Có thể kể tới việc tên những nhân vật như Tú Bà, Sở Khanh, Hoạn Thư,.. đã trở thành những tính từ chỉ tính cách điển hình. Người ta còn có bộ môn bói Kiều. Thậm chí có cả bộ môn Kiều học. Nhiều câu thơ trong Kiều là những câu cửa miệng, những câu răn dạy chỉ bảo, những câu ẩn ý. Những triết lý suy ngẫm về cuộc sống (vd: trăm năm trong cõi người ta/ chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau, rằng hồng nhan tự thuở xưa/ cái điều bạc mệnh có chừa ai đâu, cho hay muôn sự tại trời/ phụ người chẳng bõ khi người phụ ta, thiện căn ở tại lòng ta/ chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài, có tài mà cậy chi tài/ chữ tài liền với chữ tai một vần...) cũng được đem ra làm chuẩn mực. Điều đó chứng tỏ dù đã sau hơn 300 năm nhưng Truyện Kiều vẫn có sức ảnh hưởng lớn đối với đông đảo các bộ phận quần chúng nhân dân. Giá trị cùng những đóng góp của Truyện Kiều về mọi mặt (đặc biệt là đối với nền văn học nước nhà là vô cùng lớn lao. Truyện Kiều được dịch ra nhiều thứ tiếng, là niềm tự hào của con người Việt Nam

2. Ý chính: nếu không có truyện kiều: không chỉ nền văn học mà cả dân tộc Việt Nam sẽ mất đi một niềm tự hào, một tác phẩm vô cùng xuất sắc dù cho bây giờ đã qua hơn 300 năm.

Mình vừa mới đọc và mấy ý này mới nảy ra nên hơi thiếu một chút. Mà bài này lớp 9 à? Ở lớp học chính mình không gặp dạng này mấy, nó thiên về hiểu biết rộng hơn, ai chưa đọc Truyện Kiều khó mà viết hay được.
 

toilatot

Banned
Banned
Thành viên
1 Tháng ba 2017
3,368
2,140
524
Hà Nam
THPT Trần Hưng Đạo -Nam Định
Ngoài phần mở bài và kết bài, trong phần thân bài có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau đây:
+Các giá trị nội dung: chủ yếu phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo. : thế nào là giá trị hiện thực và thế nào là giá trị nhân đạo của một tác phẩm văn học.
Những giá trị ấy được thể hiện trong tác phẩm Truyện Kiều như thế nào?
– So sánh những tác phẩm cùng thời và tác phẩm của Thanh Tâm tài nhân (nếu có thể so sánh) thì các giá trị này sâu sắc và độc đáo ở chỗ nào?
-Tính thời sự của những giá trị nội dung ấy (ý nghĩa của các giá trị nội dung Truyện Kiều với cuộc sống hôm nay).
+Giá trị nghệ thuật:
- Phân tích và làm rõ các phương diện nghệ thuật của Truyện Kiều: thể thơ, ngôn từ, hình ảnh, xây dựng và khắc họa nhân vật, nghệ thuật miêu tả (ngoại cảnh và nội tâm, miêu tả tính cách…).
- Nêu được ảnh hưởng sâu rộng của Truyện Kiều trong đời sống qua các hình thức : tập Kiều, lẩy Kiều, bói Kiều và là đề tài, là cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học của những nhà nhà thơ về sau.

....nói chung đây cần có
 
  • Like
Reactions: học mãi.vn.com

lê linh anh

Học sinh
Thành viên
19 Tháng mười 2017
27
17
21
21
Thanh Hóa
các bạn ơi cho mình hỏi để sau làm như thế nào nhé.Nói về truyện Kiều Thanh Tâm Tài Nhân đã từng nhận xét rằng Nguyễn Du là người có con mắt trong sau có tấm lòng nhi suốt cả nghìn đời
 
  • Like
Reactions: toilatot

lê linh anh

Học sinh
Thành viên
19 Tháng mười 2017
27
17
21
21
Thanh Hóa
Có mấy phương thức để phát triển từ vựng ,mới phương thức lấy một ví dụ làm minh họa.
 
Top Bottom