Văn Topic rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận bài thơ, đoạn thơ- Ôn thi vào 10

Ngọc Đạt

Banned
Banned
TV ấn tượng nhất 2017
11 Tháng năm 2017
5,281
7,952
829
21
Lâm Đồng
THCS Lộc Nga
Năm sau em tính thi chuyên là phải học tốt 3 môn bắt buộc: Toán, Văn, ANh và 1 môn chuyên. ANh cj nào thì chuyên thì về cho em xin đề văn. Mơn anh chị.
 

trunghieule2807

Học sinh tiến bộ
Thành viên
24 Tháng hai 2017
531
519
209
Hà Tĩnh
Chào! :D
Topic này mở ra để chúng ta cùng nói về phần tập làm văn nghị luận thơ, và đoạn thơ nhé!
Và lý do:
View attachment 8552
Chúng mình cùng tổng hợp và làm tất cả các dạng văn nghị luận thơ ở chương trình Ngữ Văn 9 tại topic này.
Các văn bản cần ôn tập như sau:
HKI:
1. Chuyện người con gái Nam Xương.
2. Truyện Kiều của Nguyễn Du & Đoạn trích chị em Thúy Kiều
3. Đoạn trích cảnh ngày xuân.
4. Kiều ở lầu Ngưng Bích.
5. Đồng chí
6. Bài thơ về tiểu đội xe không kình.
7. Bếp lửa.
8. Ánh trăng
9. Truyện ngắn " Làng".
10. Lặng lẽ Sa Pa.
11. Chiếc lược ngà.
HKII:
1. Con cò.
2. Mùa xuân nho nhỏ.
3. Viếng lăng Bác.
4. Sang thu.
5. Nói với con.
6. Bến Quê.
7. Những ngôi sao xa xôi.
Ở topic này các bạn thoải mái trao đổi nhưng lưu ý không spam và chấp hành nội quy chung của diễn đàn nhé!
Các bạn cùng ủng hộ nhé!
Ở chỗ mình bài con cò không quan trọng cho lắm.
 
  • Like
Reactions: Vua sư tử (Leo)

Minh Duyên

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng hai 2017
39
18
56
21
Câu hỏi ôn luyện cho teen 2k2 đây nhé:
Có ý kiến cho rằng : " Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo "
Hãy viết đoạn văn làm sáng tỏ nhận định trên (trong đoạn văn có hai câu chứa thành phần biệt lập khác nhau và một câu ghép, chỉ rõ)
Qua đó, em hãy giải thích tại sao tác giả lại dùng câu khép lại của bài Đồng chí làm nhan đề cho cả tập thơ của mình

@minnyvtpt02@gmail.com @hak.anh0204 @thuyhuongyc @Cat Pusheen ► Ly ♫♪ @Victoriquedeblois @Dotiendo @Wang Yuan @Ngọc Đạt @Trứng muối @Phương Trang @Minh Duyên @Hoàng Anh Minh @huonggiangnb2002 @Nguyễn Hân @leila_nguyen @Anh Hi @Giang mèo @Anh Anh Nguyễn @leanhdung9a2nbk1 @Autumn Maple
@Nhok's Xù
có gợi ý k bạn?
 

Tuấn Nguyễn Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tư 2017
449
256
96
22
Hà Nam
THPT
Em 2k3 ạ! Nhưng đang ôn thi cấp 3.
Vậy em tham khảo với mọi người nhé.
Năm sau em tính thi chuyên là phải học tốt 3 môn bắt buộc: Toán, Văn, ANh và 1 môn chuyên. ANh cj nào thì chuyên thì về cho em xin đề văn. Mơn anh chị.
ok em nhé, mà em định thi môn gì vậy để mọi người giúp đỡ cho.
Ở chỗ mình bài con cò không quan trọng cho lắm.
Vâng bạn. Đó là bài học thêm thôi nhưng thuộc chương trình học kì II nhé.
Bạn làm đi rồi mình up đáp án sau nhé
 

Ngọc Đạt

Banned
Banned
TV ấn tượng nhất 2017
11 Tháng năm 2017
5,281
7,952
829
21
Lâm Đồng
THCS Lộc Nga
Vậy em tham khảo với mọi người nhé.

ok em nhé, mà em định thi môn gì vậy để mọi người giúp đỡ cho.

Vâng bạn. Đó là bài học thêm thôi nhưng thuộc chương trình học kì II nhé.

Bạn làm đi rồi mình up đáp án sau nhé
Em thi chuyện Hóa ạ!
 

leila_nguyen

Học sinh mới
Thành viên
12 Tháng tư 2017
8
6
6
22
Đà Nẵng
Câu hỏi ôn luyện cho teen 2k2 đây nhé:
Có ý kiến cho rằng : " Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo "
Hãy viết đoạn văn làm sáng tỏ nhận định trên (trong đoạn văn có hai câu chứa thành phần biệt lập khác nhau và một câu ghép, chỉ rõ)
Qua đó, em hãy giải thích tại sao tác giả lại dùng câu khép lại của bài Đồng chí làm nhan đề cho cả tập thơ của mình

@minnyvtpt02@gmail.com @hak.anh0204 @thuyhuongyc @Cat Pusheen ► Ly ♫♪ @Victoriquedeblois @Dotiendo @Wang Yuan @Ngọc Đạt @Trứng muối @Phương Trang @Minh Duyên @Hoàng Anh Minh @huonggiangnb2002 @Nguyễn Hân @leila_nguyen @Anh Hi @Giang mèo @Anh Anh Nguyễn @leanhdung9a2nbk1 @Autumn Maple
@Nhok's Xù
Cho mình gửi bài nhé! Mong mọi người xem và sửa cho mình những lỗi sai nhé, bởi văn mình viết còn thôi và sơ sài. Cảm ơn mn nhiều!

Là nhà thơ chiến sĩ, Chính Hữu đã viết nên khá nhiều bài thơ về người lính cách mạng bằng những hình thơ giản dị, mộc mạc nhưng rất sâu sắc. Cõ lẽ với bài thơ “Đồng chí”, một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài – “Đầu súng trăng treo” – là một điểm nhấn rất đặc biệt khiến người đọc nói rằng: “ Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Hai hình ảnh “súng” và “trăng” vốn mang ý nghĩa đối lập. “Súng” là một hình ảnh thực, nói lên cái hiện thực về nhiệm vụ chiến đấu của những người chiến sĩ. Thế như “trăng” lại là một điều đó thật mơ mộng, đầy ắp trữ tình và lãng mạn. Nhắc đến trăng, ta lại nhớ đến những thi sĩ! Giờ đây, hiện lên trước những dòng thơ là hình ảnh một người nhưng lại mang một tâm hồn của một thi sĩ. Hai hình ảnh này dường như khó kết hợp, nhưng khi đặt gần nhau lại tạo nên một ý nghĩa rất đẹp, rất hay và sâu sắc. “Súng” cứng rắn, còn “trăng” lại nhẹ nhành! Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu,và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. Có lẽ ta không còn ngạc nhiên khi nghe lại rằng: “Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Đây chính là thành công của tác giả khi viết bài thơ “Đồng chí”. “Đầu súng trăng treo” đã trở thành một biểu tượng rất đẹp, rất hài hòa về người lính cách mạng Việt Nam!

Có lẽ : Thành phần tình thái.

một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài : Thành phần phụ chú

Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu, và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. : Câu ghép
 

Tuấn Nguyễn Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tư 2017
449
256
96
22
Hà Nam
THPT
Cho mình gửi bài nhé! Mong mọi người xem và sửa cho mình những lỗi sai nhé, bởi văn mình viết còn thôi và sơ sài. Cảm ơn mn nhiều!

Là nhà thơ chiến sĩ, Chính Hữu đã viết nên khá nhiều bài thơ về người lính cách mạng bằng những hình thơ giản dị, mộc mạc nhưng rất sâu sắc. Cõ lẽ với bài thơ “Đồng chí”, một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài – “Đầu súng trăng treo” – là một điểm nhấn rất đặc biệt khiến người đọc nói rằng: “ Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Hai hình ảnh “súng” và “trăng” vốn mang ý nghĩa đối lập. “Súng” là một hình ảnh thực, nói lên cái hiện thực về nhiệm vụ chiến đấu của những người chiến sĩ. Thế như “trăng” lại là một điều đó thật mơ mộng, đầy ắp trữ tình và lãng mạn. Nhắc đến trăng, ta lại nhớ đến những thi sĩ! Giờ đây, hiện lên trước những dòng thơ là hình ảnh một người nhưng lại mang một tâm hồn của một thi sĩ. Hai hình ảnh này dường như khó kết hợp, nhưng khi đặt gần nhau lại tạo nên một ý nghĩa rất đẹp, rất hay và sâu sắc. “Súng” cứng rắn, còn “trăng” lại nhẹ nhành! Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu,và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. Có lẽ ta không còn ngạc nhiên khi nghe lại rằng: “Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Đây chính là thành công của tác giả khi viết bài thơ “Đồng chí”. “Đầu súng trăng treo” đã trở thành một biểu tượng rất đẹp, rất hài hòa về người lính cách mạng Việt Nam!

Có lẽ : Thành phần tình thái.

một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài : Thành phần phụ chú

Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu, và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. : Câu ghép
Là nhà thơ chiến sĩ, Chính Hữu đã viết nên khá nhiều bài thơ về người lính cách mạng bằng những hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc nhưng rất sâu sắc. Cõ lẽ với bài thơ “Đồng chí” ,một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài – “Đầu súng trăng treo” – là một điểm nhấn rất đặc biệt khiến người đọc nói rằng: “ Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Hai hình ảnh “súng” và “trăng” vốn mang ý nghĩa đối lập. “Súng” là một hình ảnh thực, nói lên cái hiện thực về nhiệm vụ chiến đấu của những người chiến sĩ. Thế như “trăng” lại là một điều đó thật mơ mộng, đầy ắp trữ tình và lãng mạn. Nhắc đến trăng, ta lại nhớ đến những thi sĩ! Giờ đây, hiện lên trước những dòng thơ là hình ảnh một người nhưng lại mang một tâm hồn của một thi sĩ. Hai hình ảnh này dường như khó kết hợp, nhưng khi đặt gần nhau lại tạo nên một ý nghĩa rất đẹp, rất hay và sâu sắc. “Súng” cứng rắn, còn “trăng” lại nhẹ nhành nhàng! Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu,và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. Có lẽ ta không còn ngạc nhiên khi nghe lại rằng: “Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo.” Đây chính là một trong những thành công lớn của tác giả khi viết bài thơ “Đồng chí”. Chính vì vậy “Đầu súng trăng treo” đã trở thành một biểu tượng rất đẹp, rất hài hòa về người lính cách mạng Việt Nam, và nó được dùng để làm nhan đề cho cả tập thơ của Chính Hữu

Có lẽ : Thành phần tình thái.

một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, câu thơ kết thúc của bài : Thành phần phụ chú
“Đầu súng trăng treo” : Thành phần phụ chú

Sự hòa quyện của chiến sĩ và thi sĩ đã khắc họa hình ảnh người lính nơi chiến trường, có gian lao, có vất vả, bất chất những trở ngại để chiến đấu, và anh còn mang trong mình một tấm lòng yêu nước, yêu hòa bình và sự bình yên. : Câu ghép
***Mình đã sửa cho bạn rồi nhé, bạn tham khảo thêm,,,
 

tdoien

Cựu TMod Cộng đồng
Thành viên
28 Tháng hai 2017
1,929
2,804
544
Nam Định
Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh B.
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
1, Tác giả: Phạm Tiến Duật (1941-2007)
- Quê ở huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ.
- Ông là nhà thơ quân đội, sau khi thi tốt nghiệp đại học, ông gia nhập quân đội.
- Thơ của ông thể hiện hình ảnh người lính trẻ trong kháng chiến chống Mĩ. Ông chủ yếu viết về người lính, các nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường trường sơn.
- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung mà sâu sắc.
- Các tác phẩm chính: Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây; Gửi em cô thanh niên xung phong.
- Giải thưởng: HCM về văn học nghệ thuật (2001).
2, Tác phẩm:
- Sáng tác năm 1969 khi ông là chiến sĩ của binh đoàn Trường Sơn, hoạt động trên đường mòn HCM. - In trong tập "vầng trăng quầng lửa".
- Giải thưởng tác phẩm: Nhất cuộc thi thơ trên báo Văn nghệ năm 1969.
Bài tập: viết mở bài nhé các bạn!
 
Last edited by a moderator:

Tuấn Nguyễn Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tư 2017
449
256
96
22
Hà Nam
THPT
Thông tin 1:
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
1, Tác giả: Phạm Tiến Duật (1941-2007)
- Quê ở huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ.
- Ông là nhà thơ quân đội, sau khi thi tốt nghiệp đại học, ông gia nhập quân đội.
- Thơ của ông thể hiện hình ảnh người lính trẻ trong kháng chiến chống Mĩ. Ông chủ yếu viết về người lính, các nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường trường sơn.
- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung mà sâu sắc.
- Các tác phẩm chính: Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây; Gửi em cô thanh niên xung phong.
- Giải thưởng: HCM về văn học nghệ thuật (2001).
2, Tác phẩm:
- Sáng tác năm 1969 khi ông là chiến sĩ của binh đoàn Trường Sơn, hoạt động trên đường mòn HCM. - In trong tập "vầng trăng quầng lửa".
- Giải thưởng tác phẩm: Nhất cuộc thi thơ trên báo Văn nghệ năm 1969.
Bài tập: viết mở bài nhé các bạn!

Thông tin 2:

1. Tác giả:
- Phạm Tiến Duật (1941-2007), quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
- Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 1964, Phạm Tiến Duật gia nhập quân đội, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mỹ cứu nước.
- Thơ Phạm Tiến Duật tập trung thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ qua các hình tượng người lính và cô thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.
- Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc.
- Các tác phẩm chính: Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây; Gửi em cô thanh niên xung phong,...
- Giải thưởng: HCM về văn học nghệ thuật (2001).
2. Tác phẩm:
a. Hoàn cảnh sáng tác:
- Bài thơ viết năm 1969, thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra rất ác liệt trên con đường chiến lược Trường Sơn.
- Bài thơ được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ “Vầng trăng quầng lửa” của tác giả.
b. Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:

Từ 2 thông tin trên hãy:
Viết một đoạn văn từ 5-7 câu giới thiệu đôi nét về tác giả Phạm Tiến Duật ( có sử dụng câu ghép, thành phần tình thái, chỉ rõ)?
 
Last edited by a moderator:

Tuấn Nguyễn Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tư 2017
449
256
96
22
Hà Nam
THPT
Mình chốt lại đáp án cho bài này nhé:
Câu hỏi ôn luyện cho teen 2k2 đây nhé:
Có ý kiến cho rằng : " Để khép lại bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã sử dụng một hình tượng đẹp Đầu súng trăng treo "
Hãy viết đoạn văn làm sáng tỏ nhận định trên (trong đoạn văn có hai câu chứa thành phần biệt lập khác nhau và một câu ghép, chỉ rõ)
Qua đó, em hãy giải thích tại sao tác giả lại dùng câu khép lại của bài Đồng chí làm nhan đề cho cả tập thơ của mình

@minnyvtpt02@gmail.com @hak.anh0204 @thuyhuongyc @Cat Pusheen ► Ly ♫♪ @Victoriquedeblois @Dotiendo @Wang Yuan @Ngọc Đạt @Trứng muối @Phương Trang @Minh Duyên @Hoàng Anh Minh @huonggiangnb2002 @Nguyễn Hân @leila_nguyen @Anh Hi @Giang mèo @Anh Anh Nguyễn @leanhdung9a2nbk1 @Autumn Maple
@Nhok's Xù
Gợi ý:
Bài thơ khép lại bằng hình tượng " Đầu súng trăng treo ":
- Ý nghĩa tả thực:
+ Hình ảnh thơ được nhận ra sau nhiều đêm phục kích của tác giả.
+ Hai người lính đang kề vai sát cánh trong tư thế chủ động xuất kích, nhìn ở một góc độ nào đó họ nhận ra trăng như đang treo lơ lửng trước đầu mũi súng
- Ý nghĩa biểu tượng:
+ Súng và trăng là 2 hình ảnh vốn ở rất xa nhau nhưng trong cảm nhận của người chiến sĩ lại đan cài, gắn kết tự nhiên
+ Súng và trăng là biểu tượng của gần và xa, của chiến tranh và hòa bình, hiện thực và lãng mạn, của cái cứng rắn với cái dịu hiền, chất chiến sĩ với chất thi sĩ, chất thép và chất trữ tình,...
+ Súng và trăng là biểu tượng của người lính : cuộc sống chiến đấu gian khổ nhưng tâm hồn các anh luôn trong trẻo, tràn đầy tinh thần lạc quan, yêu đời
+ Súng và trăng đã trở thành biểu tượng cho thơ ca Cách mạng Việt Nam- nền thơ ca kết hợp giữa cảm hứng hiện thực và lãng mạn
***** Chú ý trong đoạn văn có sử dụng câu ghép,2 thành phần biệt lập
 
  • Like
Reactions: Trứng muối

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
22
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Phân tích hình ảnh người lính qua 2 đoạn trích sau:

" Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay."
( Đồng chí, Chính Hữu)
Và:
" Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.

Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng gió lùa khô mau thôi."
( Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)


Các bạn nêu ý tưởng nhé! ;)
 

huonggiangnb2002

Mùa hè Hóa học
Thành viên
23 Tháng mười hai 2015
334
328
109
Ninh Bình
Viết một đoạn văn từ 5-7 câu giới thiệu đôi nét về tác giả Phạm Tiến Duật ( có sử dụng câu ghép, thành phần tình thái, chỉ rõ)?
Phân tích hình ảnh người lính qua 2 đoạn trích sau:

" Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay."
( Đồng chí, Chính Hữu)
Và:
" Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.

Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng gió lùa khô mau thôi."
( Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)


Các bạn nêu ý tưởng nhé! ;)
Hình ảnh nổi bật cần phân tích là sự gian khổ của người lính trong chiến trường và sự lạc quan của họ trong cái gian khổ ấy đúng không nhỉ ?!
 
Top Bottom