H
hermes_legend
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Chuyên đề: Tổ hợp, suy luận
Trong mỗi đề thi hsg cấp quận,huyện, cấp thành phố hay cấp tỉnh đều dễ dàng nhận thấy có bài toán về vấn đề nêu trên. Thường trong đề sẽ có 1 bài và chiếm từ 2-4 điểm (tương đối). Đã có 1 số topic về tổ hợp và 1 số bài toán rời rạc được post ra nhưng tớ mạm phép lập lại CĐ nhỏ này. Tớ học không tốt phần này lắm, mong nhận được sự ủng hộ của mọi người trên tinh thần cùng giúp nhau học tập.Về Đirichlê thì cũng sẽ được lồng vào, topic bàn về tất cả các vấn đề liên quan đến.
Các phương pháp thường dùng (chỉ mang tính chất lý thuyết) về bài tập thì chắc phải thông minh và được làm quen nhiều.
I.Phương pháp phản chứng: cách làm phương pháp thì ai cũng đã rõ.
II.Dùng nguyên lý đi ric lê: (Cái này thì ai cũng đã được làm quen).
III.Nguyên tắc cực hạncái này mới, khái niệm về nó thì có thể search goole;
VD:TRong mặt phẳng cho n điểm ([TEX]n \geq 3[/TEX]. Biết rằng mỗi đường thẳng đi qua 2 diểm bất kì thì đi qua 1 diểm thứ 3 khác, CM: n điểm đã cho thẳng hàng,
Bài giải
Giả sử: n điểm đã cho không thẳng hàngXét [TEX]A_1[/TEX] và các đường thẳng đi qua 2 điểm trong các điểm còn lại không qua [TEX]A_i [/TEX](i: 1->n)
Xét các khoảng cách từ A đến các đường thẳng đi qua 2 trong các điểm còn lại và không đi qua [TEX]A_i[/TEX]. Các khoảng cách hữu hạn nên tồn tại 1 khoảng cách nhỏ nhất từ A-> đoạn nào đó nhỏ nhất.
Giả sử kc từ A->BC nhỏ nhất. => AH min (H là hình chiếu trên BC)
Vì BC còn đi qua 1 điểm khác nữa, giả sử D. Không mất tính TQ: giả sử CD nằm cùng phía với H và C nằm giữa D,H ( chưa biết vẽ hình ntn).
Kẻ đường thẳng ÀD. CK vuông góc AD(K thuộc AD; CI vuông góc BC (I thuộc AD).
Thấy CK<CI<AH=> cK<AH=> AH chưa phải kc nhỏ nhất.
=> giả sử sai.=> n điểm thẳng hàng.
IV.Dùng quy nạp và tô màu.
Và bây giờ là bài tập:
Rất dễ nhưng là cái nên để bắt đầu:
Bài 1: Cho hình vuông và 13 đường thẳng, mỗi đường chia hv thành 2 tứ giác có S=2/3. CMR: 13 đường thẳng có 4 đường đồng quy.
Bài 2: Trên mặt phẳng có 25 điểm sao cho từ 3 điểm bất kì trong số chúng tìm được 2 điểm có khoảng cách <1. CMR: tồn tại 1 hình tròn bán kính 1 chứa không ít hơn 13 điểm.
Bài tập các bạn cứ post lên nhưng chú ý là phải cố giải được các bài và không spam quá mức.
Thanks.
>->->->->->->->->->-Thanks.