thi vào lớp 10, khó khăn?????

C

congchualolem_b

topic có vẻ buồn quá
những mem 9 nên thường vào thì tốt hơn nhất là với những ai có nguyện vọng vào trường chuyên
môn văn ôn nhiều k thừa đâu
các đề các bạn post lên hầu như có nhiều bài trong diễn đàn rồi có thể tham khảo thử xem
 
A

ashin

mình sắp thi vào lớp 10 rồi. Những anh chị nào đã thi xin hãy cho và chia sẻ một ít kinh nghiệm khi thi để mình có thể thi tốt hơn
Xin cám ơn
 
D

daokhanhngoc

Hồi chị thi vào lớp 10 chẳng bao giờ nghĩ là mình sẽ trượt và may là cũng ko trượt! Hồi đấy trường chị thi hơn 2500 mem mà lấy có khoảng 500 thui ! Thường thì các thầy cô ôn Văn khá sát ,lúc gần thi là chỉ cho trọng tâm khoảng 3 đến 4 bài rồi cứ thế mà học ,kiểu gì cũng trúng! Toán thì ôn cô nào dạy giỏi ,có kinh nghiệm ý em ạ ,hồi bọn chị thi ôn nhiều dạng lắm ,mà hầu hết là trúng ,kinh nghiệm cho thấy bài hình nào cũng làm được ít nhất là một đến 2 ý là làm ngon@ Còn môn chuyên thì em ôn theo môn đội tuyển ý ,nếu ko tự tin thì ôn Văn ,ko bao giờ lo điểm liệt! Hồi chị thi thì trường chị ko tính điểm môn thứ 3 nên từ khi nghe tin ấy là nghỉ học thêm luôn ,tập trung cày văn và Toán@ Mà cũng ko cần lo lắm đâu ,hồi chị thi có học mấy đâu mà vẫn đỗ đấy thui@
 
H

happinessforyou

trông thế thôi , chứ thi cấp 3 dễ lắm . Chỉ có điều là , nó quan trọng nên lo lắng là tâm lí bình thường của học sinh mà :) Chỉ cần ôn kĩ , ôn dàn trải tất cả kiến thức , thì thi chỉ là chuyện nhỏ ;) Tránh ôn tủ , ôn tủ nguy hiểm lắm . Thực ra thì , chĩ cứ học kĩ văn tóan , thầy cô giảng trên lớp là nhớ bài lun :p nên không vất vả . Đến sát khi thi chị mới ôn văn , còn tóan thì không ôn mấy . Nhưng mà , vì khi học trên lớp thì độ tập trung của chị rất đáng kinh ngạc đấy :->
Tóan thì cứ làm nhiều dạng bài và làm đi làm lại là được , văn thì ôn và phân tích kĩ từng tác phẩm . Văn thì phải học tóm tắt này , phân tích những nhân vật quan trọng , học thuộc thơ và các đoạn văn tiêu biểu , học thuộc những nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm , học chú thích tác giả tác phẩm . Học đối chiếu giữa những tác phẩm có điểm chung ... Nói chung là rất nhiều và mỗi bài sẽ có phần chủ yếu khác nhau ! Nhưng các em cứ nhớ học những cái cơ bản mà chị nêu là được rồi :-j
 
S

seagirl_41119

Đúng đó,hok phải thi xong rùi nên nói theo kiểu chủ wan đâu nhưng kì thi cấp 3 không khó lắm,chỉ là do nó là cuộc thi wan trọng nên tâm lí học sinh rất áp lực,cho rằng thi rất khó,nneeus là học sinh khá trong lớp,thường xuyên làm các bài nâng cai thì hok phải lo j hết.Nói chung hok nên ôn tủ,học đâu chắc đấy,đừng dồn đến lúc gần thi mới học,lúc đó học cũng hok kịp,hok nên học vẹt mà phải học bài có hệ thống,môn văn thì học theo ý,tác giả+ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm phải nắm đc,những nét đặc sắc thầy cô nhấn mạnh là phải khắc sâu,thơ thih học bài nào trên lớp xong thì phải học thuộc ngay,hok đc để gàn thi mới học,hok thể vào đầu đc đâu vì lúc đó áp lực thi rất lớn,nếu có ý thi vào trường chuyên thì cần đầu tư vào môn chuyên,nhưng cũng hok đc lơ là mấy môn phụ ở lớp,đc học sinh giỏi cũng là thuận lợi(điểm cộng mà)
Thế nhé,mong các mem lớp 9 thi tốt!!!!!!!!!!!!!!;) ;)
 
M

minhthien94

HELP, HELP! Em hỏng biết ý nghĩ nhan đề của tên các chuyện và bài thơ sau: Lặng lẽ sâp,Bài thơ về tiểu đội xe không kính, mùa xuân nho nhỏ, những ngôi sao xa xôi. Có ai biết hãy chỉ một cách cặn kẻ dùm em. Còn trả lời tầm bậy tầm bạ là tôi đập phù mõ đấy nhá
 
M

minhthien94

Có ai biết xin chỉ em từ "nhóm" trong bài thơ Bếp Lủa có những ý nghĩa nào và hình ảnh bếp lửa, ngọn lửa được nhắc đến nhiều lần trong bài thơ có ý nghĩa như thế nàO? ANH CHỊ HÃY RỦ LÒNG THƯƠNG BỐ THÍ CHO EM VÀI BÀI GỢI Ý ĐỂ EM KHỎI BỊ TÉT MÔNG. XIN CHÂN THÀNH HẬU TẠ
 
S

seagirl_41119

Lặng lẽ Sa Pa:
- Lặng lẽ Sa Pa, đó chỉ là cái vẻ lặng lẽ bên ngoài của một nơi ít người đến, nhưng thực ra nó lại không lặng lẽ chút nào, bởi đằng sau cái vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sôi nổi của những con người đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước, với mọi người mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên đỉnh núi cao
=> Trong cái không khí lặng im của Sa Pa. Sa Pa mà nhắc tới người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại có những con người ngày đêm lao động hăng say, miệt mài lặng lẽ, âm thầm, cống hiến cho đất nước.


Bài thơ về tiểu đội xe không kính:
- Nhan đề làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo của toàn bài và đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính.
- Vẻ khác lạ còn ở hai chữ “ bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.
 
S

seagirl_41119

Mùa xuân nho nhỏ:
-Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.
- Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biếu tương cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người.
- Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân,nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời.
- Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng.


Những ngôi sao xa xôi:
- Những ngôi sao là biểu tượng cho vẻ đẹp anh hùng của những cô gái thanh niên TS. ở họ luôn có những phẩm chất tốt đẹp, có sức tỏa sáng kì diệu. ánh sáng ấy không phô trương mà phải chịu khó tìm hiểu chúng ta mới cảm nhận được vẻ đẹp diệu kì. Các chị xứng đáng là những ngôi sao xa xôi trên đỉnh Trường Sơn.


Đợt ôn thi tuyển sinh,cô giáo cho ghi đó
 
M

meochamhoc

Những thông tin của bạn thật bổ ích . Mình ghi lại hết rồi . Hihihi.
 
Last edited by a moderator:
R

rosario

ý nghĩa nhan đề của bài thơ sang thu
cái này cô em dạy xong bài thì nói:''tôi quên mất cái nhan đề,để khi nào bồi dưỡng chúng ta quay lại"
thế mà giờ học sắp xong bến quê rồi mà chưa đả động gì tới
 
R

rosario

trong bài thơ đồng chí có câu:''anh với tôi đôi người xa lạ''
nếu thay từ đôi bằng từ hai thì nội dung của câu có thay đổi gì
 
G

grenadier

phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn làng của Kim Lân
 
S

seagirl_41119

trong bài thơ đồng chí có câu:''anh với tôi đôi người xa lạ''
nếu thay từ đôi bằng từ hai thì nội dung của câu có thay đổi gì

Hai là một chỉ số, nói một là tôi, một là anh, tôi và anh là 2 người, chỉ đơn giản vậy thui
Nhưng nếu dùng từ "đôi" thì sao??????Đôi là thể hiện sự thành cặp, 2 bên có sự gắn bó rồi mới gọi là đôi, khi CHính Hữu viết bài thơ thì ông và ng bn lính đã trở nên thân thiết, dùng từ đôi sẽ diễn tả đc sự thân thiết đó
 
B

babyidol

bếp lửa này phải hậu tạ nha em:
- Ở câu đầu dùng"bếp lửa" vì đây là hình ảnh xuyên suốt bài thơ thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm.Nhắc đến bếp lửa là gợi người cháu nhớ đến bà ,ngày nào bà cũng nhóm bếp lửa.Đó là cơ sở để x hiện hình ảnh " ngọn lửa " ở 2 câu thơ sau
 
B

babyidol

- trong mỗi lần nhóm bếp lửa ,ngọn lửa được cháy lên mang 1 ý nghĩa tượng trưng .Bếp lửa được bà nhen lên k chỉ = nguyên liệu mà còn được nhen lên từ ngọn lửa trong lòng bà -ngọn lửa của sức sống ,của lòng yêu thương ,niềm tin mà bà dành cho cháu .Bà k chỉ là người nhóm lửa người giữ lửa mà còn là người truyền lưặu sống niềm tin cho các thế hệ nối tiếp
 
B

babyidol

Bếp lửa là 1 h/ả thật quen thuộc trong đời sống đã trở thành h/ả tượng trưng gợi kỷ niệm ấm áp tình bà cháu,ấp iu tình yêu thương của bà dành cho cháu từ dạy cháu làm đến chăm cháu học.Mỗi lần bà nhóm bếp là đem đến cho cháu những niềm vui "khoai sắn ngọt bùi", "những tâm tình tuổi nhỏ" .Bếp lửa là nơi bà nhóm lên tình cảm khát vọng cho người cháu trở thành ngọn lửa của tình yêu ,niềm tin,t/y quê hương đất nước .Bếp lửa đã trở thành 1 kỉ niệm vô cùng kì lạ và thiêng liêng trong đời sống người cháu
 
Top Bottom