thi vào lớp 10, khó khăn?????

C

congchualolem_b

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

tớ tạo topic này hi vọng các bn hiện là mem 9 sắp bước vào cuộc thi tuyển sinh lớp 10 có dịp trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của nhau trong cách học văn, vì môn này đc nhân 2 nên khá quan trọgn nhât là với ai có nguyện vọng thi vào trường chuyên.K chỉ có các mem 9 và các mem đàn anh đàn chị cũng tham gia để chỉ dạy các em giúp các em học tập thật tốt, hi vọng mọi ng ủng hộp topic và tham gia nhiệt tình, có vãn đề thắc mắc gì về lớp 9 hoặc chương trình lớp 10 đều có thể tham gia chia sẽ :)
 
P

pechanh_dethuong

em có đề này mong anh chị hướng dẫn ạ !
phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa-Pa" của Nguyễn Thành Long
 
L

latuongvi94

muốn phân tích nhân vật anh thanh niên thì cần phân tích cử chỉ hành động khi người hoạ sỹ và cô gái tới việc làm cao cả của anh [ở một mình trên đỉnh núi để làm nhiệm vụ..v..vv
 
1

1246

minh có đề này mong mọi người giúp đỡ đóng góp ý kiến
hãy tóm tắt rồi phân tích giá trị tác phẩm truyện người con gái Nam Xương qua đó bình luận thêm về thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến thời xưa
 
C

congchualolem_b

em có đề này mong anh chị hướng dẫn ạ !
phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa-Pa" của Nguyễn Thành Long

Để phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện trước tiên em giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm,trong đó có nhân vật anh than niên là tiêu biểu nhất ,nhân vật này có 1 số nét đáng lưu ý như sau:
-ng thanh niên k xuất hiện ngay từ đầu mà xuất hiện khi chiếc xe chở ông họa sĩ dừng lại nghỉ.Cuộc gặp gỡ giữa ng thanh niên và các nhân vật khác diễn ra nhanh chóng nhưng đủ để mọi ng kịp khắc sâu 1 ấn tượng về anh
-ng thanh niên là ng anh hùng thầm lặng:1 mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m công việc đòi hỏi lòng kiên trì ,tinh thần trách nhiệm,sự tỉ mỉ,chính xác.
-Sống trong nỗi cô đơn thường trực,1 mình trên đỉnh núi đến nỗi lúc nào cũng “thèm ng quá”.
-Nhưng ng thanh niên ấy luôn biết vượt lên hòan cảnh và giữ đc lòng yêu đời(ham đọc sách ,hái hoa,luôn vui vẻ khi gặp ng khác…)vì anh luôn ý thức đc tinh thần trách nhiệm,muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương,đất nước.
Sau khi đi phân tích và khai triển các ý đó em nêu tóm lược nội dung và nghệ thuật đc sử dụng trong truyện để làm kết bài nhớ là có đề cập tới anh thanh niên lần nữa nha ,chúc em làm bài tốt 
 
P

pechanh_dethuong

cám ơn chị ạ, em sẽ làm theo dàn ý chị đã chỉ, vậy nếu ng ta bảo mình phân tích tất cả các nhân vật trong đó thì sao ạ
 
S

seagirl_41119

e hèm đề này hay đó nhưng mà khó quá để tôi thử xem nào
tóm tắt thì chắc là làm được rồi phân tích thì bạn thử liệt kê các giá trị của tác phẩm như giá trị nghệ thuật giá trị nhân văn còn ý cuối tôi chưa nghĩ ra ban thông cảm

Ý kiến của bn quá cụt lửng,theo mình thà bn hok post nó lên còn hơn.Mong bn rút kinh nghiệm lần sau nếu hok những bài như thế này sẽ bị xoá.
 
C

congchualolem_b

Hồi sáng ra mà quên post lên cho em, giờ em có thể tham khảo các ý sau đây nha ;) đây là thân bài vì mở bài chắc em cũng biết rồi :
+nhân vật chính là anh thanh niên trông coi trạm khí tượng :
-anh mới 26 tuổi,nhận công tác đc 4 năm,1mình sống giữa núi cao heo hút làm nhiệm vụ theo dõi diễn biến của thời tiết để báo về trung tâm khí tượng ,kịp thời phục vụ sản xuất và chiến đấu (dc)
-tính tình cởi mở vui vẻ và hiền hậu.Yêu cuộc sống,yêu con ng và có tinh thần trách nhiệm cao (dc)
-ham học hỏi, khiêm tốn,tế nhị(dc)
+các nhân vật phụ:
-bác lái xe gắn bó với con đường lên Sa pa đã 30 năm,tính tình nhân hậu,sẵn sàng giúp đỡ ng khác.
-ông họa sĩ, giàu tình cảm,chu đáo và yêu nghệ thuật
-cô gái trẻ háo hức trứoc cuộc sống mới,có ý chí phấn đấu cao nhưng vẫn giữ đc vẻ đẹp dịu dàng, trong sáng.
-một vài nhân vật đc anh thanh niên nhắc đến :ông kĩ sư trồgn rau,anh cán bộ nghiên cứu lập bản đồ sét của trung tâm khí tượng.Tất cả họ đều say mê với công việc,đang âm thầm cống hiến sức mình cho đất nc,nhân dân.Họ có phẩm chất cao đẹp của ng lao động mới.

chúc em học giỏi :)
 
P

pechanh_dethuong

thi tuyển lớp 10 thường nằm vào những nội dung nào ạ, cái nào là quan trọng và chủ chốt mà mình cần ôn, có thể gợi ý giúp em đc k ạ
 
S

seagirl_41119

thi tuyển lớp 10 thường nằm vào những nội dung nào ạ, cái nào là quan trọng và chủ chốt mà mình cần ôn, có thể gợi ý giúp em đc k ạ

Kiến thức thi toàn nằm trong sgk thui,tuỳ từng khu vực,thành phố mà đề bài lại khác nhau,VD như ở HN thì cả chục năm nay có thấy thi vào phần văn học nước ngoài đâu.
Còn nữa,nếu là thi vào trường chuyên thì hok chỉ có trong sgk thui đâu,đề bài sẽ bắt phân tích các bài thơ khác có ý nghĩa tương tự và khi phân tích cần bít so sánh với những bài đc hoc trong sgk có ý nghĩa tương tự đó
 
V

vuonglinhbee

tớ tạo topic này hi vọng các bn hiện là mem 9 sắp bước vào cuộc thi tuyển sinh lớp 10 có dịp trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của nhau trong cách học văn, vì môn này đc nhân 2 nên khá quan trọgn nhât là với ai có nguyện vọng thi vào trường chuyên.K chỉ có các mem 9 và các mem đàn anh đàn chị cũng tham gia để chỉ dạy các em giúp các em học tập thật tốt, hi vọng mọi ng ủng hộp topic và tham gia nhiệt tình, có vãn đề thắc mắc gì về lớp 9 hoặc chương trình lớp 10 đều có thể tham gia chia sẽ :)




nếu được quyền đưa ra một lời khuyên của kẻ đi trước, thì lời khuyên duy nhất tớ dành cho các bạn là : hãy cố gắng hết sức, tự tin vào chính mình:D, trong việc học tập cũng như thi cử tránh tuyệt đối học tủ, và đến gần kì thi rồi thì đừng dại mà nghe theo mấy tin vịt của thiên hạ ! Good luck !:)
 
Last edited by a moderator:
H

hoangminh_bk2007

Eo ơi lại thi cử ; vẫn nhớ hồi xưa thi vào lớp 10 với thi đại học toàn vào phòng riêng bật bóng lên , ngồi vào bàn học tí rồi chờ bố mẹ đi xem tini là lăn ra ngủ . Thế mà nó ko trượt cho mới đau chứ :)) . Đây là có gì thì kể thôi nhá ( đừng nghĩ là spam tội nghiệp tớ :D )
 
S

seagirl_41119

các bn spam trong này là sao?????????
Ở đây nói về những vấn đề thắc mắc của các e lớp 9,đang lo lắng về cuộc thi sắp tới chứ hok phải là nơi các bn kể về khả năng của mình
 
C

congchualolem_b

về băn khoăn của bn pechanh_dethuong tớ có vài gợi ýTrong văn học lớp 9 theo tớ có 1 số vấn đề cần nắm ( Ngữ văn 9 tập 1)
+Tập làm văn: nắm đc cách tóm tắt văn bản tự sự, cách sử dụng các yếu tốt miêu tả, biểu cảm, nghị luận trong văn bản tự sự,biết cách viết văn tự sự có sử dụng miêu tả nội tâm
+tiếng việt:các phương châm hội thọai,các nội dung về từ vựng
+văn học :Truyện ng con gái Nam Xương, Truyện Kiều,Lục Vân Tiên,Đồng Chí,Bài thơ về tiểu đội xe k kính, và 3 câu truỵên ngắn.
Trong chương trình bài nào cũng quan trọng và nắm kĩ, tuy nhiên phần tập làm văn chỉ cần nắm đc kĩ năng và cách làm là k còn đáng lo,phần tiếng việt xác định đc các phương châm vi phạm và cách tạo tình huống ứng với từng phương châm là okie, văn học là quan trọng nhất, nắm đc nội dung và nghệ thuật của từng bài thật chắc thì k còn e ngại , thi tuyển sinh có thể là đề tự sự hoặc nghị luận văn học tuy nhiên khả năg về nghị luận văn học cao hơn vì đó là phần quan trọng tạo nền tảng cho cấp 3 ,tự sự có thể sẽ có trong thi học kì,những bài nào thầy cô giảng kĩ và chú tâm cũg như bài 2 tiết nên chú ý và ghi lại các ý quan trọng,vì những bài đó là trọng tâm của chương trình.
Môn văn nhân hệ số 2 , là môn quan trọng , nếu môn phụ k đạt điểm cao nhưng Văn và Tóan có điểm cao thì sẽ kéo điểm lên,vì vậy k nên coi thường môn thi này nha.

như sau
 
V

vuonglinhbee

các bn spam trong này là sao?????????
Ở đây nói về những vấn đề thắc mắc của các e lớp 9,đang lo lắng về cuộc thi sắp tới chứ hok phải là nơi các bn kể về khả năng của mình
cho phép nói lời xin lỗi nếu như bạn coi rằng đó là spam, bạn có thể del bài viết nếu bạn cảm thấy cần, nhưng cũng nên chú ý một chút ở cuối bài viết của tớ, cái kinh nghiệm của tớ- thế hệ đã trải qua kì thi ấy- không thể gọi là nhiều nhưng tớ nghĩ nó cũng không hoàn toàn thừa, cảm ơn đã nhắc nhở:)!
 
S

seagirl_41119

Khi học cần nắm vững luôn kiến thức của bài,khi ôn thi ta chỉ cần đi sâu tìm hiểu chiws hok cần phân tích lại như khi học và khi ôn thi bn sẽ thấy kiế thức nhẹ hơn.Thỉnh thoảng rảnh rỗi hãy lấy các bài giảng ở lớp ra đọc,bài viết sẽ khắc sâu hơn,chú ý các bài mở rộng có ý nghĩa tương tự,khi học xong bài nào cần có liên hệ với những bài ở lớp dưới,khi viết văn nghị luận có thể cần có sự so sánh để làm rõ vấn đề.hok nên chủ quan nhưng phần văn VN cần nắm vững,còn văn học nước ngoài chỉ là phụ thôi nhưng vẫn cần ôn qua,tuỳ vào các đề thi các năm gần đấy,rút ra các dạng đề cần học để có kĩ năng làm bài
 
N

ngahongquang

Mình có đề thi học sinh gioi lớp 9 nè:em hay tuong tuong la cay lau o ben song hoang giang.em biet nhieu ve vu thi thiet.vao mot buoi chieu em duoc chung kien loi than cua vu nuong va tu tu o ben song.hay ke lai chuyen ma long triu tam tu

Cau 2;em co suy nghi gi khi doc nhan de truyen lang le sâp cua nguyen thanh long

Cau 3:giay do buon khong tham_muc dong trongnghien sau(ong do cua vu dinh lien) em hay phan tich bien phap nghe thuat cua 2 cau tho tren
 
Last edited by a moderator:
S

seagirl_41119

Mình có đề thi học sinh gioi lớp 9 nè:em hay tuong tuong la cay lau o ben song hoang giang.em biet nhieu ve vu thi thiet.vao mot buoi chieu em duoc chung kien loi than cua vu nuong va tu tu o ben song.hay ke lai chuyen ma long triu tam tu

Cau 2;em co suy nghi gi khi doc nhan de truyen lang le sâp cua nguyen thanh long

Cau 3:giay do buon khong tham_muc dong trongnghien sau(ong do cua vu dinh lien) em hay phan tich bien phap nghe thuat cua 2 cau tho tren

Bn chú ý viết có dấu trong diễn đàn nha,đề nghị bn vào sửa lại bài viết của mình thành có dấu để mọi ng tiện theo dõi,đề thi của bn có lẽ cần thiết cho nhiều ng đó
 
T

thanhhungday

Mình còn cái đề năm nay mình vừa thi vào xong vậy mình port lên cho các bạn xem nhá!!!

SỞ GD-ĐT ĐIỆN BIÊN KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
NĂM HỌC2008-2009 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi:Ngữ Văn
Ngày thi: 07/7/2008

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
__________________________________________________

ĐỀ BÀI:
Câu 1. (2,0 điểm)
Phân biệt nghĩa của những từ ngữ sau:
a. Nhuận bút/Thù lao.
b. Tay trắng/trắng tay.
c. Kiểm điểm/ kiểm kê.
d. Tiêu chí/ tiêu chuẩn.
Câu 2. (3 điểm)
Cho câu thơ sau: "Con ở miền nam thăm lăng Bác"
.......................................
a.Hãy chép chính xác 3 câu thơ còn lạ để hoàn chỉnh khổ thơ.
b. Đoạn thơ vừa chép nằm trong bài thơ nào? Ai là tác giả?
c. Viết 1 đoạn văn ngắn (không quá 10 dòng)phân tích hình ảnh hàng tr trong khổ thơ trên.
Câu 3. (5 điểm)
Cảm nhận của anh chị về nhân vật bé Thu và tình cha con trong chiến tranh qua truyện chiếc lược ngà của nhà văn Nuyễn Quang Sáng.
HẾT
_______________________________
Giám thị không giải thích thêm gì thêm
 
H

hailan747

mình có đề thi này
đề 1:hãy tưởng tượng mình là vũ nương trong chuyen người con gái nam xương kể lại cảnh khi vũ nương gieo minh trên sông dc cứu và hãy tả cảnh dưới thuỷ cung
đề 2;hãy nêu ý nghĩa của tác phẩm chuyẹn người con gái nam xương
 
Top Bottom