Thắc mắc về liên kết hoá trị

S

spy_confidence

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mình muốn hỏi LIÊN KẾT HOÁ TRỊ và LIÊN KẾT GIỮA AXIT VÀ ĐƯỜNG thật ra là giống hay khác nhau? Khi thì tính giữa các nu, khi thì tính chung cả giữa các nu và trong các nu, mình không phân biệt được rõ ràng, hãy cho mình câu trả lời, mình cám ơn rất nhiều

Hỏi thêm một câu: Mạch thứ nhất của gen có 35% A và bằng 7/9 T nu của mạch. Gen này có 120 X. Tổng số nu của gen là bao nhiêu?
:-S
 
L

lifeisgray

Mình muốn hỏi LIÊN KẾT HOÁ TRỊ và LIÊN KẾT GIỮA AXIT VÀ ĐƯỜNG thật ra là giống hay khác nhau? Khi thì tính giữa các nu, khi thì tính chung cả giữa các nu và trong các nu, mình không phân biệt được rõ ràng, hãy cho mình câu trả lời, mình cám ơn rất nhiều

Hỏi thêm một câu: Mạch thứ nhất của gen có 35% A và bằng 7/9 T nu của mạch. Gen này có 120 X. Tổng số nu của gen là bao nhiêu?
:-S

Ở phần đầu bạn hỏi, mình cần biết bạn có những kiến thức đó từ đâu, giáo viên của bạn già hay trẻ, hay nếu từ sách tham khảo thì là sách từ năm nào ... thì mình có thể sẽ trình bày cho bạn theo quan điểm của tác giả :).

Mình chỉ xin giải cái bài tập.
Tính trên 1 mạch: [TEX]%A_1 = 35% => %T_1=45% => %G_1 + %X_1 = 20%[/TEX]
Mặt khác [TEX]A_1 = T_2; G_1=X_2[/TEX]
=> [TEX]%G_1 + %X_1 = %X_2 + %X_1 = %X = 20%[/TEX] (chú ý đây là 20% số nu của 1 mạch.
=> [TEX]%X=10%[/TEX] (của số nu cả gen)
=> Số nu cả gen là 1200
 
S

spy_confidence

Ở phần đầu bạn hỏi, mình cần biết bạn có những kiến thức đó từ đâu, giáo viên của bạn già hay trẻ, hay nếu từ sách tham khảo thì là sách từ năm nào ... thì mình có thể sẽ trình bày cho bạn theo quan điểm của tác giả :).

Mình chỉ xin giải cái bài tập.
Tính trên 1 mạch: [TEX]%A_1 = 35% => %T_1=45% => %G_1 + %X_1 = 20%[/TEX]
Mặt khác [TEX]A_1 = T_2; G_1=X_2[/TEX]
=> [TEX]%G_1 + %X_1 = %X_2 + %X_1 = %X = 20%[/TEX] (chú ý đây là 20% số nu của 1 mạch.
=> [TEX]%X=10%[/TEX] (của số nu cả gen)
=> Số nu cả gen là 1200
Mình xin nói rõ thêm: Lúc mình học phổ thông thì gv khoang 40 tuổi dạy mình nếu không nói giữa các nu hay trong các nu thì dù là liên kết hóa trị hay axit và đường đều tính chung cả hai trường hợp tức là 2N-2 trên 2 mạch, còn giờ mình ôn thi lại học một gv già hơn khoảng 50 mấy tuổi cho mình mấy cái đề thi thử rồi cho đáp án thì mình suy ra là nếu liên kết hóa trị thì chỉ tính giữa các nu, còn giữa axit và đường thì tính chung hai cái trong và giữa các nu, đa số thì như vậy nhưng mà vẫn xuất hiện một vài câu chỉ nói "liên kết hóa trị" thôi nhưng vẫn tính theo 2N-2, vì lớp học đông lắm nên mình ko có dk hỏi gv vấn đề này! Mình có chút bối rối:khi (73):
 
L

lifeisgray

Mình xin nói rõ thêm: Lúc mình học phổ thông thì gv khoang 40 tuổi dạy mình nếu không nói giữa các nu hay trong các nu thì dù là liên kết hóa trị hay axit và đường đều tính chung cả hai trường hợp tức là 2N-2 trên 2 mạch, còn giờ mình ôn thi lại học một gv già hơn khoảng 50 mấy tuổi cho mình mấy cái đề thi thử rồi cho đáp án thì mình suy ra là nếu liên kết hóa trị thì chỉ tính giữa các nu, còn giữa axit và đường thì tính chung hai cái trong và giữa các nu, đa số thì như vậy nhưng mà vẫn xuất hiện một vài câu chỉ nói "liên kết hóa trị" thôi nhưng vẫn tính theo 2N-2, vì lớp học đông lắm nên mình ko có dk hỏi gv vấn đề này! Mình có chút bối rối:khi (73):

Cái bạn được học trong THPT là "chuẩn" của trước kia, mình nhớ lúc mình mới làm quen với bài tập sinh học 4, 5 năm trước cũng được học.

Tuy nhiên, mỗi một nu là một chất hữu cơ gồm đường, bazơ nitơ và gốc axit. Đường là hợp chất hữu cơ cộng hóa trị rồi, gốc bazơ nitơ cũng là cacbon dị vòng, cho nên bản thân nu cũng có nhiều liên kết hóa trị rồi.
Trong quá trình học mình phát hiện ra lý luận của giáo viên là như thế này.
Các nu trong mạch nối nhau bằng liên kết este, sau đó từ kiến thức hóa có sẵn, họ nhớ là liên kết este là liên kết cộng hóa trị. Thế là có người xem số liên kết cộng hóa trị = số liên kết este.
Tiếp đó thì cũng có người xem cấu tạo của 1 nu và nhận ra rằng trong 1 nu thì gốc đường nối với gốc photphat và đây cũng là liên kết este. Thế cho nên nó lại được tiếp tục lan rộng ra cho các học sinh và giáo viên khác.

Và hiện nay, trong hóa học, khái niệm este vô đã không còn sử dụng để dạy ở trình độ dưới đại học cho nên các giáo viên cũng dần thay thế khái niệm liên kết giữa đường và photphat thành liên kết cộng hóa trị và dẫn đến tình trạng hiện nay.

Nếu như vẫn công nhận khái niệm về este của axit vô cơ. Mình rút ra cho bạn một số "công thức" mình không thích dùng từ "công thức" cho lắm bởi vì nó thường đồng nghĩa với sự khô khan, máy móc và chưa hiểu rõ vấn đề, bạn có thể tự đối chiếu với mô hình ADN trong sách sinh 10.
Số liên kết hóa trị giữa các nu trong 1 mạch = N-1 => 2 mạch sẽ là 2N-2 (với N là số nu của một mạch) (với hầu hết các bài toán thường gặp)
Số liên kết hóa trị trong mạch thì mình không rảnh để rút ra công thức tính, tuy nhiên nó không phải là những công thức ta vẫn thường gặp.
2x Số liên kết photphodieste + 1 = số liên kết este = số liên kết giữa đường và gốc photphat trong 1 mạch = 2N-1 => trong 2 mạch = 4N-2 (Với N là số nu của một mạch) (đây cũng là công thức cho hầu hết những bài toán thường gặp thôi).

Mình nhớ không lầm thì dạng đầy đủ của mấy đống hỗn độn này là "liên kết cộng hóa trị photphodieste nối giữa các nu" = N-1 (với N là số nu 1 mạch). Sau đó thì được chế biến thành nhiều thứ khác.

Nếu như đối với các học sinh thông thường, giáo viên sẽ thay đổi đề bằng cách thay đổi dữ liệu ở 2 điểm:
-Liên kết của gen hay là nối giữa các nu
-Một mạch hay hai mạch
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom