Sinh 9 Tật khúc xạ

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hắc Tử Thiên Nhi, 2 Tháng tư 2020.

Lượt xem: 202

  1. Hắc Tử Thiên Nhi

    Hắc Tử Thiên Nhi TMod Sinh học

    Bài viết:
    605
    Điểm thành tích:
    196
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Quỳnh Lưu 3
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Hế lu các bạn ! ;)Chào mừng các bạn đến với Topic đầu tiên của mình . Các bạn đã từng nghe đến bệnh Tật khúc xạ chưa? :rongcon10Nếu chưa cũng không sao hết vì hôm nay mình muốn chia sẽ về tật khúc xạ này để giúp mọi người hiểu rõ về nó hơn.
    Đầu tiên , như chúng ta đã biết hầu hết các bệnh về mắt ở tuổi học đường đều liên quan đến tật khúc xạ . Vậy tật khúc xạ là gì ạ ?
    1.Tật khúc xạ là gì ?
    -Tật khúc xạ là mất khả năng tự điều chỉnh để nhìn rõ vật ở khoảng cách nhất định ,khi đó mắt chỉ có thể nhìn rõ vật khi được điều chỉnh bằng kính .
    2. Tật khúc xạ gặp khi nào ?
    Tật khúc xạ gặp ngay sau khi sinh ra hoặc trong quá trình sống .
    3. Tên gọi của tật khúc xạ ?
    Đó là cái tên cực quen thuộc như::oops:
    Cận thị : mắt chỉ có khả năng nhìn gần
    Nguyên nhân : có thể là khi sinh ra cầu mắt dài hay trong đời sống không giữ đúng khoảng cách làm cho thể thuỷ tinh luôn phồng , lâu dần thì mất khả năng dãn
    Thứ hai đó là : Viễn thị mắt chỉ có thể nhìn xa
    Nguyên nhân : do cầu mắt ngắn hoặc ở những người già thể thuỷ tinh bị lão hoá , mất khả năng đàn hồi , không phồng được .
    Cái tên cuối cùng vinh dự góp mặt vào danh sách đó là :
    Loạn thị
    Loạn thị là tật khúc xạ thông thường gây ra thị lực mờ .
    Nguyên nhân : có khả năng di truyền cao hay do sự cong bất thường của giác mạc hoặc thủy tinh thể của mắt . Ngoài ra còn liên quan đến Cận thị Viễn thị .
    Nhưng những cái tên đó đều gọi là bệnh cận là tên gọi của một dạng đặc biệt .
    4. Cách khắc phục của tật khúc xạ ?
    Có thể đeo kính hoặc phẩu thuật ( nhưng TH phẩu thuật còn tuỳ vào từng mức độ nặng nhẹ của tật )
    5. Khi nào bắt đầu đeo kính ?
    Sau khi phát hiện mắt có tật khúc xạ ,đeo kính càng sớm càng tốt .
    6 .Một số kính có thể dùng mãi không ?

    Câu trả lời là Không . Bởi vì :
    - Số kính đeo khi đạt thị lực tối đa không thể dùng mãi được vì cơ thể cũng như mắt luôn thay đổi ( phát triển và thoái hoá già đi)
    - Cường độ học tập và lao động căng thẳng .
    - Chơi trò chơi điện tử , xem TV hay điện thoại , máy tính trong thời gian dài
    - Sử dụng kính không đúng
    7. Sau bao lâu phải kiểm tra lại kính ?
    - Nên 6 tháng kiểm tra một lần
    - Đối với kính lão nên từ 12-18 tháng kiểm tra lại
    8. Làm gì để mức độ tăng kính thấp nhất ?
    - Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

    - Sau 45-50 phút nên nghỉ ngơi từ 5-10 phút.
    - Có đủ ánh sáng giúp mắt quang hợp
    - Ngồi đúng tư thế
    - Sử dụng kính theo đúng chỉ định
    - Bổ sung các thức ăn và hoa quả có nhiều vitamin A
    9. Cách phát hiện người bị tật khúc xạ :
    Đối với trẻ :

    - Hay nháy mắt ; nheo mắt ; cúi sát vở , sách
    - Chép sai bài học gây ra kết quả sa sút
    - Xem TV phải ngồi gần , hoặc nhìn nghiêng về một phía
    Đối với người già :
    - Phải đưa sách báo ra xa , nheo mắt lại mới đọc rõ
    - Ánh sáng yếu , nhìn mờ , khả năng tập trung kém
    10. Sai lầm cần tránh trong nhận thức tật khúc xạ ?
    - Phải che từng mắt khi kiểm tra vì trẻ có thể bị tật một mắt
    - Nhiều phụ huynh vẫn cho rằng càng đeo kính thì càng tăng độ . Khiến mắt bị hạn chế tầm nhìn làm tăng độ nhanh.
    11. Một số bài tập dành cho mắt ( nguồn : google)
    1-Bài tập cho mắt sáng đơn giản bằng cách chớp mắt liên tục trong vài phút

    Bình thường, theo nghiên cứu, trong vòng 4 đến 6 giây bạn sẽ chớp mắt một lần. Tuy nhiên, khi bạn tập trung vào màn hình máy vi tính thì con số này sẽ là 12 đến 15 giây. Điều này dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt và lâu dài sẽ gây ra hội chứng thị giác màn hình. Chỉ cần chớp mắt liên tục trong vài phút sẽ giúp tăng lượng máu lưu thông, giảm tình trạng mỏi mắt, hạn chế khô mắt.
    -2. Bài tập luyện liếc mắt theo chiều ngang
    Bài tập đơn giản này bạn có thể dễ dàng thực hiện khi đang làm việc, đang học bài. Hãy giữ nguyên đầu, nhìn từ bên này sang bên kia. Cụ thể hơn là bạn hãy từ từ di chuyển đôi mắt sang bên phải, rồi nhìn sang trái trong khi giữ nguyên đầu. Bạn hãy làm động tác này 10 lần, một ngày làm từ 2 đến 3 chu kỳ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt giúp giảm mỏi mắt, giúp đôi mắt trở nên linh hoạt hơn.
    3.Nhắm - mở mắt:
    Nhắm mắt lại và mở to mắt ra, làm 5 lần liên tiếp như vậy.
    4.Nhìn theo hướng hình vuông:
    Hãy tưởng tượng có một hình vuông vô hình ở trước mặt, bạn đánh mắt lần lượt từ đỉnh này của hình vuông sang đỉnh kia. Thực hiện 5 lần như vậy.
    5. Chớp mắt nhanh:
    Khi xem ti vi, máy tính hay điện thoại, chúng ta thường tập trung vào màn hình mà quên mất việc chớp mắt. Chớp mắt chính là bài tập đơn giản nhất cho mắt nhằm giúp mắt thư giãn và tăng khả năng tập trung. Cách thực hiện như sau: trong 2 phút, cứ 3-4 giây, bạn lại chớp mắt một lần; trong 2 phút tiếp theo, cứ 30 giây, bạn lại chớp mắt một lần. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận đôi mắt mình tươi tỉnh hơn, khỏe mạnh hơn và sẵn sàng đón nhận thông tin mới hơn đấy.
    6.Nhìn theo hướng hình tròn:
    Làm ấm hai tay và đặt tay lên mắt: Bạn hãy hít thật sâu và chậm trước khi thực hiện bài tập cho mắt này. Sau đó, dùng hai bàn tay xoa mạnh vào nhau để làm ấm tay và áp lòng bàn tay lên mắt, các ngón tay phủ lên trán và mu bàn tay áp sát gò má. Chú ý, chỉ nên áp tay vừa phải sao cho mắt vẫn thoải mái chớp được.
    7.Nhìn theo hình số 8:
    Hãy tưởng tượng có một số 8 nằm ngang ở cách bạn khoảng 3 mét. Bạn đảo mắt theo đường viền của số 8, thực hiện 5 lần như vậy, nghỉ một lát và tiếp tục đảo mắt theo ngược lại. Bài tập này giúp mắt chúng ta trở nên linh hoạt hơn.
    8.Bài tập nhắm chặt mắt, thư giãn trong một vài phút:
    Bạn hãy vươn vai, kéo căng cơ thể, sau đó từ từ thả lỏng, kết hợp với nhắm mắt thư giãn trong 1 đến 2 phút. Động tác này không chỉ giúp cải thiện lượng máu tuần hoàn đến mắt mà còn giúp giải tỏa những căng thẳng trong cơ thể. Bạn hãy thực hiện động tác này 5 đến 7 lần trong một ngày để đôi mắt được thư giãn hơn nhé .
    ~~~THE END~~~
    Vậy là Topic của mình đến đây là kết thúc rồi :Rabbit68. Sau khi đọc xong các bạn thấy thế nào ? :rongcon10Hãy cùng chia sẽ với mình nhé !!!:D
    Tạm biệt mọi người và hẹn gặp lại trong Topic lần sau :rongcon27
     
    Last edited: 2 Tháng tư 2020
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY