[sinhhọc 9] Tham gia giải đề thi chọn vào các trường THPT

T

thaophuongnguyenxinh

Mình làm phần a, câu 6 còn phần b chưa nghĩ ra :)

a) Xét riêng từng cặp tính trạng F2
Quả đỏ: quả vàng = ( 1+1) đỏ : (1+1) vàng = 1 đỏ : 1 vàng là kết quả phép lai Aa X aa
Quả tròn:quả bduc= ( 1+1) vàng: (1+1) bầu dục = 1 tròn : 1 bầu dục là kết quả phép lai Bb X bb

=> Kiểu gen F1 là AaBb X aabb
Ta có sơ đồ lai
P Đỏ- tròn X Vàng - bầu dục
AABB aabb
G AB ab
F1 AaBb X aabb
G AB, Ab, aB,ab ab
F2 AaBb, Aabb, aaBb, aabb

Kiểu gen: 1AaBb : 1Aabb:1 aaBb :1 aabb
Kiểu hình : 1 đỏ- tròn : 1 đỏ- bầu dục ; 1 vàng- tròn : 1 vàng- bầu dục
Mà mình chưa hỉu phần b bạn làm lắm. Có thể giải thích kĩ dc ko. Thanks :)
 
Last edited by a moderator:
L

love_bio

Mình làm kĩ lại : 6b :)
theo đề bài ta có vàng ,bầu dục (kiểu gen:aabb) chiếm : 12,5%
=> những kiểu hình còn lại chiếm 87,5%
=>Ta có tỷ lệ là = 12,5/87,5 = 1/7 => kiểu hình vàng ,bầu dục chiếm 1 phần trong tất cả 8 phần
=>Số tổ hợp ta có là 8 tổ hợp
Mà F1 cho 4 giảo tử =>để có tất cả 8 tổ hợp thì cây kia phải cho 2 giao tử (4x2 =8)=> cái cây (?) cho 2 giao tử
Mà để cho 2 giao tử thì ta có các TH kiểu gen sau :
TH1:aaBb
Th2:Aabb
TH3:AaBB
Th4:AABb
F1 có kiểu gen AaBb =>cho các giao tử là AB,ab,Ab,aB
Mà theo đề bài thì có xuất hiện kiểu hình vàng ,bầu dục có kiểu gen aabb
=>để có đồng hợp lặn thì mỗi P cho 1 giao tử mang gen lặn (a hoặc b)
Ở Th3 và TH4 không có (Vì Th3 :AaBB =>giao tử :AB,aB =>kiểu hình bầu dục sẽ ko có ; TH4:AABb =>giao tử:AB,Ab =>kiểu hình vàng sẽ ko có)
=>Ta có TH1,2 còn lại hợp lí

TH1:aaBb
Th2:Aabb
vẽ sơ đồ thử ,sơ đồ nào cho kết quả với 12,5% vàng ,bầu dục thì là đúng .Nếu cả 2 đều đúng thì cả 2 đều có thể là cây kia.:D
 
T

tranquyen_bmt

bạn love_bio làm đúng gần hết rùi đó ^^mình bổ sung một tí cho hoàn chỉnh đáp án luôn nha
CÂU 2:
a, ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn,chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả bố mẹ.
-ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ vì:cơ thể lai F1 mang các cặp gen dị hợp nên có các gen trội có lợi được biểu hiện, qua các thế hẹ sau tỉ lệ dị hợp giảm dần nên ưu thế lai cũng giảm dần.
b, các phương pháp chủ yếu tạo ưu thế lai:
-Ở cây trồng : chủ yếu là dùng phương pháp lai khác dòng:tạo hai dòng tự thụ phấn rồi cho chúng giao phấn với nhau
-Ở vật nuôi: Dùng phép lai kinh tế : cho giao phối giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau.

Câu 3: b, Đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật vì đột biến gen làm phá vỡ mối quan hệ thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loan trong quá trình tổng hợp protein

Câu 5: a)- đây là hiện tượng dị bội thể (2n-1)
* Sự hình thành :
-trong giảm phân , một cặp NST nào đó ko phân li tạo thành một loại giao tử chứa 13 NST (n+1) và một loại NST chứa 11 NST (n-1).
-Trong thụ tinh,giao tử chứa 11 NST(n-1) kết hợp với giao tử bình thường chứa 12 NST (n) tạo hợp tử chứa 23 NST (2n-1)
b, -tên gọi cây F1: Thể tứ bội (đa bội )
- Do rối loạn trong giảm phân : P giảm phân và thụ tinh bình thường tạo ra hợp tử 2n, hợp tử 2n bị rối lọan trong quá trình nguyên phãnảy ra trên toàn bộ NST làm cho toàn bộ NST ko phân li kết quả bộ NST trong TB tăng gấp đôi -> thể tứ bội (4n)
-Do rối loạn trong giảm phân : trong quá trình giảm phân tạo giao tử , ở cơ thể P toàn bộ các cặp NST ko phân li và tạo thành giao tử 2n . Giao tử 2n kết hợp với gaio tử 2n tạo hợp tư 4n và phát triển thành thể tứ bội (4n)
-Đặc điểm: tế bào to, cơ quan sinh dưỡng to, sinh trưởng phát triển mạnh và chống chịu tốt.

Câu 6 : như bài ban Love_bio đúng oi, các bạn tham khảo bài bạn ý nha
 
A

anhvodoi94

Tiếp theo chúng ta sẽ đến với đề thi chủa trường ĐH-KHTN-Khối THPT-Chuyên Sinh.


P/s : Anh cũng chưa có đáp án chính xác nên chúng ta cùng tham gia giải nhiệt tình để tìm ra cách giải hay và nhanh nhất nhá !

Câu I: a)Trình bày 5 chức năng của hệ tuần hoàn.

b)Hãy mô tả đường đi của máu trong cơ thể từ đầu tới tay phải.

c)Nếu ta dùng gạc buộc chặt phía trên khuỷu tay thì mạch máu phía dưới (cẳng tay) sẽ phồng lên thành từng đoạn. Hãy giải thích tại sao mạch máu lại phồng lên thành từng đoạn như vậy?

Câu II:
a)Nêu các đặc điểm của da giúp ngăn cản các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào trong cơ thể?

b)Nêu sự khác biệt chính giữa miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động.

Câu III:
Trình bày quá trình tiêu hóa và hấp thụ lipit trong cơ thể.

Câu IV:
a)Dựa vào cấu tạo của mắt, hãy giải thích tại sao ta có thể nhìn rõ được vật ở các khoảng cách khác nhau?

b)Tại sao người già khi nhìn xa thì không cần đeo kính nhưng khi đọc sách lại thường phải đeo kính?

Câu V:
a)Trình bày cách tác động của hoocmôn.

b)Nêu tác dụng của các hoocmôn ở phần tủy của tuyến yên trên thận.

Câu VI:
a)Gen là gì?

b)Xét về mặt cấu trúc phân tử, gen này khác gen kia ở những đặc điểm gì? c)Nếu trong quá trình nhân đôi ADN có sự bắt đôi nhầm, ví dụ A bắt đôi với G, thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Câu VII:
Muốn chủ động tạo ra những biến dị di truyền thì chúng ta cần phải làm gì?

Câu VIII:
a)Nếu cho các con lợn trong cùng một đàn giao phối với nhau qua nhiều thế hệ thì tỉ lệ các kiểu gen ở những thế hệ sau sẽ thay đổi như thế nào và có thể dẫn đến tác hại gì?

b)Tại sao người ta vẫn tiến hành tạo các giống lợn bằng cách này?

Câu IX:
a)Trong một phép lai giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa đẻ, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 88 con có lông dài, màu xám; 29 con lông dài, màu trắng; 28 con lông ngắn, màu xám; 9 con lông ngắn, màu trắng. Hãy xác định xem kiểu hình nào là trội, kiểu hình nào là lặn đối với các tính trạng màu lông và chiều dài lông? Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.

b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.
 
T

thaophuongnguyenxinh

Câu I: a)Trình bày 5 chức năng của hệ tuần hoàn

1. Vận chuyển oxygen và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể
2. Mang các chất thải của quá trình trao đổi chất đến các cơ quan bài tiết
3. Có vai trò trong hệ miễn dịch chống lại sự nhiễm khuẩn
4. Vận chuyển hormone

Mới có 4 chức năng, mọi ng bổ sung nha

Câu VI:
a)Gen là gì?
Gen là một đoạn phân tử axit nucleic mang thông tin qui định cấu trcs của 1 chuỗi polipeptit nào đó hoặc giữ chức năng điều hòa.

p/s E mới nhớ thế này. Coi đề này trông khó thật đó.
 
Q

quangnhatkut3

Câu 5:
a, - Hocmôn tham gia quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể
-Hocmôn tham gia quá trình trao đổi chất và năng lượng
- Hoocmôn tạo sự hài hoà giữa đồng hoá và dị hoá
- Hoocmon tham gia điều tiết sự cân bằng nội môi của các thể dịch
- Hoócmon tham gia quá trình thích nghi của cơ thể đồi vs môi trường
- Hoocmon tham gia quá trình sinh sản ở động vật
b Phần tuỷ: Tiết hoocmôn adrenalin và noadrenalin, điều hoà hoạt động tim mạch và hô hấp, góp phần điều chỉnh lượng đường trong máu.
 
T

thaophuongnguyenxinh

\Câu I:
b)Hãy mô tả đường đi của máu trong cơ thể từ đầu tới tay phải.

c)Nếu ta dùng gạc buộc chặt phía trên khuỷu tay thì mạch máu phía dưới (cẳng tay) sẽ phồng lên thành từng đoạn. Hãy giải thích tại sao mạch máu lại phồng lên thành từng đoạn như vậy?

Giải
b) Máu đi từ đầu qua tĩnh mạch đổ về tâm nhĩ phải rồi từ tâm nhĩ phải qua tâm thất phải . Sau đó từ tâm thất phải qua phổi rồi từ phổi theo tĩnh mạch phổi đổ về tâm nhĩ trái. Máu từ tâm nhĩ trái đi xuống tâm thất trái rồi từ tâm thất trái đi qua động mạch về tay phải
c) Vì:
- Trong tĩnh mạch có các van bán nguyệt ngăn ko cho máu chảy ngược lại
- KHi mạch máu phía trc bị tắc do bị băng quá chặt , máu ko chảy về tim dc trong khi đó tay lại nắm chặt khiến các cơ co lại ép lên thành tĩnh mạch làm cho máu từ phía dưới dồn lên làm phồng tĩnh mạch
Câu II:
a)Nêu các đặc điểm của da giúp ngăn cản các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào trong cơ thể?

b)Nêu sự khác biệt chính giữa miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động.
Giải
a) Đặc điểm
- Các tế bào da phía ngoài hóa sừng, xếp sít nhau ngăn ko cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể
- Da tiết ra mồ hôi có tác dụng diệt vi khuẩn
b) Miễn dịch chủ động là chủ động đua vi khuẩn đã dc làm yếu vào cơ thể giúp kích thích hệ miễn dịch tạo kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh nhằm phòng bệnh. Khi cơ thể đã có sẵn kháng thể thì các vi khuẩn xâm nhập sẽ bị các kháng thể tiêu diệt ngay nên cơ thể ko mắc bệnh
Miễn dịch thụ động dc tạo bằng cách tiêm huyết thanh có chứa các chất kháng độc lấy từ động vật tiêm vào cơ thể nhằm chữa bệnh
Câu VI
b) Gen này khác gen kia ở số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp các nucleotit
c) Hậu quả là phát sinh đột biến gen .
 
Last edited by a moderator:
T

thaophuongnguyenxinh

Câu III:
Trình bày quá trình tiêu hóa và hấp thụ lipit trong cơ thể.
BL

Quá trình tiêu hóa lipit
- Lipit dc dịch mã do gan tiết ra làm nhũ tương hóa thành các giọt nhỏ trong ruột non
- Dưới tác dụng của ezim lipaza do dịch ruột và tụy tiết ra, lipit dc phân thành axit béo và glixerin
Hấp thụ lipit
- Axit béo và glixerin dc hấp thụ vào Tb niêm mạc ruột và tại đây chúng dc kết hợp lại thành lipit và dc đưa vào mạch bạch tuyết đổ vào tim rồi phân phối đi các nơi

Câu IV:
a)Dựa vào cấu tạo của mắt, hãy giải thích tại sao ta có thể nhìn rõ được vật ở các khoảng cách khác nhau?

b)Tại sao người già khi nhìn xa thì không cần đeo kính nhưng khi đọc sách lại thường phải đeo kính?
BL

a) Vì:
- Ta có thể nhìn rõ vật thể khi hình ảnh của vật thể đi qua thủy tinh thể rôi vào đúng điểm vàng trên võng mạc
- Tùy theo khoảng cách của vật tới mắt mà thủy tinh thể phải điều tiết bằng cách phòng lên hoặc xẹp xuống để hình ảnh rơi đúng điểm vàng
b) Vì
- Khả năng điều tiết của thủy tinh ở ở ng già kém , ko còn khả năng căng phồng như còn trẻ . Ng già muốn đọc sách thì cần phải đeo kinh lồi để đưa hình ảnh rơi đúng điểm vàng
Câu VII:
Muốn chủ động tạo ra những biến dị di truyền thì chúng ta cần phải làm gì?
Bl
- Lai giống để tạo biến dị tổ hợp
- Dùng các tác nhân đột biến để gây đột biến gen hoặc đột biến NST
-
 
A

anhvodoi94

Câu IX:
a)Trong một phép lai giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa đẻ, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 88 con có lông dài, màu xám; 29 con lông dài, màu trắng; 28 con lông ngắn, màu xám; 9 con lông ngắn, màu trắng. Hãy xác định xem kiểu hình nào là trội, kiểu hình nào là lặn đối với các tính trạng màu lông và chiều dài lông? Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.

b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.



Bài làm :
a/ Xét tỉ lệ kiểu hình của F1 ta thấy đó là tỉ lệ : 9:3:3:1
=> Phân li độc lập .
- Quy ước : A _ dài ; a_ngắn ;B _xám ; b_ trắng .

- Do F1 có tỉ lệ 9:3:3:1 => Chuột bố mẹ (P) có kiểu gen dị hợp : AaBb.
- SDL : Các em tự viết nhá .

b/ Xét tỉ lệ phân li của F1 :
+ Chiều dài lông : 100% lông dài (A)
+ Màu sắc lông : xám / trắng = 3:1 => Xám (A) trội hoàn toàn so với trắng (a) .
=> Kiểu gen của P : AABb x AABb ; hoặc : AABb x AaBb.
 
M

mimasaka

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN LAM SƠN
THANH HOÁ NĂM HỌC 2009 - 2010

Đề thi chính thức Môn thi: Sinh học
Đề thi có: 01 trang Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 19 tháng 6 năm 2009
Câu 1: (1,5 điểm)
a. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen?
b. Người ta sử dụng phép lai phân tích nhằm mục đích gì? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2: (1,0 điểm)
Nguyên nhân làm cho bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài được giữ nguyên qua nguyên phân và giảm đi một nửa qua giảm phân? Bộ nhiễm sắc thể được giữ nguyên qua nguyên phân và giảm đi một nửa qua giảm phân có ý nghĩa như thế nào?
Câu 3: (1,5 điểm)
Từ hai dạng lúa có 1 cặp gen dị hợp (kiểu gen Aabb và aaBb), người ta muốn tạo ra giống lúa có hai cặp gen dị hợp (kiểu gen AaBb). Hãy trình bày các bước để tạo ra giống lúa đó? Trong thực tế sản xuất, người ta sử dụng các bước nói trên với mục đích gì?
Câu 4: (1,5 điểm)
a. Một gen ở vi khuẩn có chiều dài 0,51 um và có 3600 liên kết hidro. Xác định số lượng từng loại nucleotide của gen.
b. Xét về mặt cấu tạo hoá học, các gen khác nhau phân biệt nhau ở những điểm nào?
c. Nếu trong quá trình tự nhân đôi ADN có sự cặp đôi nhầm ( ví dụ: A cặp đôi với G) thì sẽ dẫn tới hậu quả gì ?
Câu 5: (1,0 điểm)
Cơ thể bình thường có kiểu gen Dd. Đột biến đã làm xuất hiện cơ thể có kiểu gen 0d. Loại đột biến nào đã có thể xảy ra? Cơ chế phát sinh các đột biến đó?
Câu 6: (1,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường là gì? Hãy nêu những tác nhân chủ yêu gây ô nhiếm môi trường. Vai trò của rừng trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường?
Câu 7: (1,0 điểm)
a. Thế nào là chuỗi và lưới thức ăn? Một lưới thức ăn hoàn chỉnh bao gồm những thành phần nào?
b. hãy thiết lập một chuỗi thức ăn từ các loài sinh vật sau đây: cỏ; rắn; ếch, nhái; châu chấu, vi sinh vật.
Câu 8 (1,5 điểm)
Ở cà chua gen A quy định quả tròn, trội hoàn toàn so với gen a quy định quả bầu dục; gen B quy định quả màu đỏ, trội hoàn toàn so với gen b quy định quả màu vàng. Cho lai hai giống cà chua thuần chủng: giống quả trong, màu vàng và giống quả bầu dục, màu đỏ giao phấn với nhau thu được F1. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn để thu được F2. Hãy xác định:
a. Kiểu gen của P; kiểu gen, kiểu hình và các giao tử của F1.
b. Không cần lập bảng, hãy xác định số kiểu gen, kiểu hình; tỷ lệ kiểu gen, kiểu hình ở F2. Biết rằng các cặp tính trạng di truyền độc lập với nhau.

.................................Hết...................................

Họ và tên thí sinh:.........................................................Số báo danh:........................

______________
@@: Mình đang cần tim gấp đề thi vào chuyên Sinh ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐH Khoa học tự nhiên) 3 năm trở lại đây và đề thi Toán chung, thanks.
 
A

anhvodoi94

[Bài quy luật di truyền]

Câu 8 (1,5 điểm)

Ở cà chua gen A quy định quả tròn, trội hoàn toàn so với gen a quy định quả bầu dục; gen B quy định quả màu đỏ, trội hoàn toàn so với gen b quy định quả màu vàng. Cho lai hai giống cà chua thuần chủng: giống quả tròn, màu vàng và giống quả bầu dục, màu đỏ giao phấn với nhau thu được F1. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn để thu được F2. Hãy xác định:
a. Kiểu gen của P; kiểu gen, kiểu hình và các giao tử của F1.
b. Không cần lập bảng, hãy xác định số kiểu gen, kiểu hình; tỷ lệ kiểu gen, kiểu hình ở F2. Biết rằng các cặp tính trạng di truyền độc lập với nhau.


Bài làm :
a/- Khẳng định lại : Quy luật phân li độc lập .
- Theo giả thiết : Lai hai giống cà chua thuần chủng: giống quả tròn, màu vàng và giống quả bầu dục, màu đỏ => Kiểu gen P là : AAbb x aaBB
=> Kiểu gen F1 : AaBb ( tròn, đỏ)
- Các giao tử F1 : 1 AB :1 Ab : 1aB : 1ab

b/
* Số kiểu gen của F2 là : 9 .
- Giải thích : Xét tính trạng hình dạng quả : có 3 loại kiểu gen : AA , Aa , aa
+ Xét tính trạng màu sắc quả : có 3 loại kiểu gen : BB , Bb , bb.
=> F1 có kiểu gen dị hợp về cả 2 cặp gen ( quy đinh hình dạng và màu quả)
=>Có : 3.3 = 9 loại kiểu gen.

* Tỉ lệ kg :
1/4 AA * 1/4 BB = 1/16 AABB
1/4 AA * 1/2 Bb = 1/8 AABb
1/4 AA * 1/2 bb = 1/8 AAbb
1/2 Aa * 1/4 BB = 1/8 AaBB
1/2 Aa * 1/2 Bb = 1/4 AaBb
1/2 Aa * 1/4 bb = 1/8 Aabb
1/4 aa * 1/4 BB = 1/16 aaBB
1/4 aa * 1/2 Bb = 1/8 aaBb
1/4 aa * 1/4 bb = 1/16 aabb


- Tỉ liệu kiểu hình :
+ Tròn, đỏ ( A_B_) : 3/4*3/4 = 9/16
+ Tròn, vàng ( A_bb) : 3/4*1/4 = 3/16
+ Bầu dục , đỏ (aaB_): 1/4*3/4 = 3/16
+ Bầu dục ,vàng (aabb): 1/4*1/4=1/16
 
T

tranquynh_3896

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN LAM SƠN
THANH HOÁ NĂM HỌC 2009 - 2010

Đề thi chính thức Môn thi: Sinh học
Đề thi có: 01 trang Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 19 tháng 6 năm 2009
Câu 1: (1,5 điểm)
a. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen?
Gồm có hai nội dung là:
+lai các cặp bố mẹ khác nhau về một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản,rồi theo dõi sự di truyền riêng lẽ của từng cặp tính trạng đó qua các thế hệ
+dùng toán thống kê các số liệu thu được rồi phân tích.Rút ra định luật di truyền.
b. Người ta sử dụng phép lai phân tích nhằm mục đích gì? Cho ví dụ minh hoạ.
nhằm mục đích: xác định tương quan trội lặn,xác định kiểu gen của bố mẹ là đồng hợp trội hoặc dị hợp,nhằm xếp các kiểu gen có tính trạng tốt(đồng hợp trội) vào cùng một nhóm
Câu 2: (1,0 điểm)
Nguyên nhân làm cho bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài được giữ nguyên qua nguyên phân và giảm đi một nửa qua giảm phân?
do trước khi tham gia nguyên phân hay giảm phân thì nhiễm sắc đã nhân đôi trước ở kì trung gian và khi tham gia phân bào thì các nhiễm sắc thể đựoc phân chia đồng đều về hai cực của tế bào
Bộ nhiễm sắc thể được giữ nguyên qua nguyên phân và giảm đi một nửa qua giảm phân có ý nghĩa như thế nào?
truyền đạt và ổn định bộ nhiêm sắc thể qua các thế hệ loài,tái tạo các mô hay hệ cơ quan bị hỏng.
Câu 3: (1,5 điểm)
Từ hai dạng lúa có 1 cặp gen dị hợp (kiểu gen Aabb và aaBb), người ta muốn tạo ra giống lúa có hai cặp gen dị hợp (kiểu gen AaBb)Hãy trình bày các bước để tạo ra giống lúa đó?
cho lai hai giống lúa đó với nhau, sau đó ở thế hệ tiếp theo chọn lọc những cây có kiểu hình trội hai tính trạng => đó chính là cây có kiểu gen cần tìm
Trong thực tế sản xuất, người ta sử dụng các bước nói trên với mục đích gì?
chọn những cây có kiểu hình tốt, và kiểu gen mang những locut gen chứa toàn tính trạng tốt => tạo ra nhưng giống cây có chất lượng tốt
Câu 4: (1,5 điểm)
a. Một gen ở vi khuẩn có chiều dài 0,51 um và có 3600 liên kết hidro. Xác định số lượng từng loại nucleotide của gen.
0,51 um=5100 A
=>N=3000 nu =>A+G=1500 mà 2A+3G=3600 =>A=900;G=600 =>T=A=900; G=X=600
b. Xét về mặt cấu tạo hoá học, các gen khác nhau phân biệt nhau ở những điểm nào?
trình tự sắp xếp các nu trong mạch,loại bazơ nỉtic
c. Nếu trong quá trình tự nhân đôi ADN có sự cặp đôi nhầm ( ví dụ: A cặp đôi với G) thì sẽ dẫn tới hậu quả gì ?
gây đột biến gen,ảnh hưởng tới việc biểu hiện tính trạng ra ngoài cơ thể của sinh vật, con người.
Câu 5: (1,0 điểm)
Cơ thể bình thường có kiểu gen Dd. Đột biến đã làm xuất hiện cơ thể có kiểu gen 0d. Loại đột biến nào đã có thể xảy ra?
đột biến số lương nhiễm sắc thể
Cơ chế phát sinh các đột biến đó?

trong quá trình phát sinh giao tử một NST không phân li làm xuất hiện 2 loại giao tử là 0 và 2n, nếu giao tử bình thường gặp giao tử không mang nhiễm sắc thể dẫn đến xuất hiện cơ thể có kiểu gen 0d
Câu 6: (1,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường là gì? Hãy nêu những tác nhân chủ yêu gây ô nhiếm môi trường. Vai trò của rừng trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường?
Câu 7: (1,0 điểm)
a. Thế nào là chuỗi và lưới thức ăn? Một lưới thức ăn hoàn chỉnh bao gồm những thành phần nào?
b. hãy thiết lập một chuỗi thức ăn từ các loài sinh vật sau đây: cỏ; rắn; ếch, nhái; châu chấu, vi sinh vật.
Câu 8 (1,5 điểm)
Ở cà chua gen A quy định quả tròn, trội hoàn toàn so với gen a quy định quả bầu dục; gen B quy định quả màu đỏ, trội hoàn toàn so với gen b quy định quả màu vàng. Cho lai hai giống cà chua thuần chủng: giống quả trong, màu vàng và giống quả bầu dục, màu đỏ giao phấn với nhau thu được F1. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn để thu được F2. Hãy xác định:
a. Kiểu gen của P; kiểu gen, kiểu hình và các giao tử của F1.
P:AAbb x aaBB
F1:AaBb(quả đổ tròn)
G(F1):AB;Ab;ab;aB
b. Không cần lập bảng, hãy xác định số kiểu gen, kiểu hình; tỷ lệ kiểu gen, kiểu hình ở F2. Biết rằng các cặp tính trạng di truyền độc lập với nhau.
có 4 kiểu hình,9 loại kiểu gen
Tỉ lệ:kiểu gen : (1:2:1)^2
kiểu hình (3:1)^2
viết khái quát thôi nhá, còn cụ thể thì các bạn cũng tính được :khi (42):
 
Last edited by a moderator:
M

meocon_dangiu_96

Câu IX:
a)Trong một phép lai giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa đẻ, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 88 con có lông dài, màu xám; 29 con lông dài, màu trắng; 28 con lông ngắn, màu xám; 9 con lông ngắn, màu trắng. Hãy xác định xem kiểu hình nào là trội, kiểu hình nào là lặn đối với các tính trạng màu lông và chiều dài lông? Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.

b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.



Bài làm :
a/ Xét tỉ lệ kiểu hình của F1 ta thấy đó là tỉ lệ : 9:3:3:1
=> Phân li độc lập .
- Quy ước : A _ dài ; a_ngắn ;B _xám ; b_ trắng .

- Do F1 có tỉ lệ 9:3:3:1 => Chuột bố mẹ (P) có kiểu gen dị hợp : AaBb.
- SDL : Các em tự viết nhá .

b/ Xét tỉ lệ phân li của F1 :
+ Chiều dài lông : 100% lông dài (A)
+ Màu sắc lông : xám / trắng = 3:1 => Xám (A) trội hoàn toàn so với trắng (a) .
=> Kiểu gen của P : AABb x AABb ; hoặc : AABb x AaBb.
Ý b mình ko hiểu lắm, bạn giải thích kĩ hơn đc ko!
 
A

anhvodoi94



b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.




b/ Xét tỉ lệ phân li của F1 :
+ Chiều dài lông : 100% lông dài (A)
+ Màu sắc lông : xám / trắng = 3:1 => Xám (A) trội hoàn toàn so với trắng (a) .
=> Kiểu gen của P : AABb x AABb ; hoặc : AABb x AaBb.

Ukm! sr nhá ! mình viết nhầm ^^! 2 tính trạng mà cùng 1 gen :(( . Mình sửa lại nha !

- Xét sự phân li tính trạng ở F1 :
+ Chiều dài lông : tất cả các con của F1 đều có lông dài (A)
+ Màu sắc lông : Xám / trắng = 90/27 = 3/1
=> Xám (B) trội hoàn toàn so với trắng (b).

=> Kiểu gen của P là : AABb x AABb ;hoặc: AABb x AaBb
 
C

caheosua

Câu IX:
a)Trong một phép lai giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa đẻ, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 88 con có lông dài, màu xám; 29 con lông dài, màu trắng; 28 con lông ngắn, màu xám; 9 con lông ngắn, màu trắng. Hãy xác định xem kiểu hình nào là trội, kiểu hình nào là lặn đối với các tính trạng màu lông và chiều dài lông? Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.

b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.



Bài làm :
a/ Xét tỉ lệ kiểu hình của F1 ta thấy đó là tỉ lệ : 9:3:3:1
=> Phân li độc lập .
- Quy ước : A _ dài ; a_ngắn ;B _xám ; b_ trắng .

- Do F1 có tỉ lệ 9:3:3:1 => Chuột bố mẹ (P) có kiểu gen dị hợp : AaBb.
- SDL : Các em tự viết nhá .

b/ Xét tỉ lệ phân li của F1 :
+ Chiều dài lông : 100% lông dài (A)
+ Màu sắc lông : xám / trắng = 3:1 => Xám (A) trội hoàn toàn so với trắng (a) .
=> Kiểu gen của P : AABb x AABb ; hoặc : AABb x AaBb.
phần a cũng phải viết rõ từng kiểu hình ra chứ
em phải nêu rõ tỉ lệ 3:1 ở mỗi loại kiểu hình nên các tính trạng đề ở thể dị hợp
sau đó tỉ lệ 9:3:3:1 nên các tính trạng chịu sự chi phối của qui luật phân li độc lập
rồi mới kết luận ^^
 
M

mimasaka

Xin phép Spam tí ạ: Nhìn là biết cái đề đấy từ năm 2007 lộn lại tại bi h người ta bỏ ko cho chương trình lớp 8 vô nữa roài :p

Còn đây là vài câu trong đề thi năm 2008 mình chưa làm được, các bạn giúp đỡ ^^.

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN HỆ THPT CHUYÊN NĂM 2008


Câu 1: (1,0 điểm)
a. Trình bày nguyên tắc tổng hợp ARN.
b. Một gen có 1200 cặp Nu, trong đó sô Nu loại X chiếm 15% tổng số Nu của gen. Hãy tính số lượng mỗi loại Nu của gen đó . Khi gen đó sao chép một lần, nó cần tế bào cung cấp bao nhiêu Nu ?

Câu 2 (1,0 điểm)
Trên một cây người ta thấy một cành có lá to hơn hẳn so với lá trên các cành khác trên cây. Căt một đoạn của cành có lá to này đem trồng người ta thu được cây có tất cả các lá đều to.
a. Hãy đưa ra giả thuyết giải thích rõ cành cây lá to hình thành trên cây có lá bình thường bằng cách nào ?
b. Làm thế nào có thể xác định được chắc chắn giả thuyết mình nêu ra là đúng ?

Câu 3: (1,0 điểm)
a. Một quần thể cây trồng gồm 1000 cây đều có kiểu gen Aa. Nếu để các cây này tự thụ phấn sau 2 thế hệ thì tỷ lệ các cây có kiểu gen đồng hợp tử trội sẽ là bao nhiêu ?
b. Nêu phương pháp tạo ưu thế lai.

Câu 4: (1,0 điểm)
a. NST giới tính X và Y ở người khác với NST thường ntn ?
b. Nêu những điểm khác biệt giữa quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái ở động vật.


Câu 5 (1,0 điểm)
Lai giống cà chua quả đỏ, tròn với giống quả vàng, bầu dục người ta thu được toàn bộ các cây F1 có quả đỏ, tròn. Sau đó, cho cây F1 lai với cây quả đỏ , bầu dục, người ta thu được 3/8 số cây con có quả đỏ, tròn; 3/8 số cây con có quả đỏ, bầu dục; 1/8 số cây con có quả vàng, tròn và 1/8 số cây con có quả vàng, bầu dục. Hãy giải thích kết quả phép lai trên và viết sơ đồ lai.

Câu 6 (1,0 điểm)
Chuột bình thường có đuôi thẳng; tuy nhiên người ta đã phát hiện được chuột đột biến có đuôi cong. Dưới đây là các phép lai giữa chuột đuôi cong và chuột đuôi thẳng.

dhkhtnchuyensinh.jpg

Giải thích kết quả lai trên và viết sơ đồ lai cho mỗi phép lai.

Câu 7: (1,0 điểm)
Các cây lúa có bộ NST 2n = 24. Người ta phát hiện thấy trên đồng lúa có một cây có kiểu hình bất thường. Khi phân tích bộ NST của cây này người ta thấy các tê bào sinh dưỡng của chúng có 23 NST. Hãy cho biết cây lúa cây lúa bất thường đó được hình thanh ntn và thuộc loại đột biến gì ?

@@: Câu 9, 10 mai post nốt :D

@@: Bạn nào còn đề thi chuyên Sinh ĐHKHTN, đề thi toán + văn chung năm ngoái, năm kia thì cho mình xin nhé, nick Y!h : ltxx2577
 
Last edited by a moderator:
S

sabaku_no_gaara

không biết có đúng không nhưng cứ bon chen giải :] xin mn` cho ý kiến ^^"
Câu 2
a, giả thiết: cành lá to hình thành trên cây có lá bình thường là do một đột biến tác động vào cành lá của cây, làm lá đó to hơn bình thường, đây còn được gọi là thể khảm.
b, Để chứng minh giả thiết là đúng, ta có thể cắt đoạn cành lá đó ra và đem đi trồng, ở các môi trường khác nhau, nếu kết quả vẫn cho là đều được các cây có lá to thfi chứng tỏ đây là đột biến thể khảm của cây ban đầu.
có thể dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm ( ktra được kiểu gen) , hoặc cây là cây có hoa thì có thể cho cây tự thụ phấn......( ==")

Câu 5 :
+ Xét F1 có 100% đỏ tròn =>> tính trạng đỏ tròn là trội hoàn toàn so với tính trạng vàng, bâu dục
Qui ước gen : A- đỏ a - vàng
B - tròn b- bầu dục
+Xét tỷ lệ phân ly các cặp tính trạng ở F2 có :
- cắp tính trạng màu quả : đỏ / vàng = (3/8 + 3/8) / ( 1/8 +1/8) = 3:1 = 2x 2 = 4 th
=>> F1 dị hợp 1 cặp gen
=>> F1: Aa x Aa
- xét cặp tính trạng hình dạng quả : tròn/ bầu dục = ( 3/8 + 1/8) / ( 3/8+1/8) = 1: 1
=>> đây là kết quả phép lai phân tích =>> F1 : Bb x bb

mà tỉ lệ F2 = (3:1)(1:1) = 3:3:1:1 là tỷ lệ đầu bài cho
=>> các cặp gen phân ly độc lập với nhau
=>> KG F1: AaBb ( đỏ tròn) X Aabb ( đỏ bd)

uhm sơ đồ lai thôi bạn tự viết :]

Câu 6 :
Hì, câu 6 thì nghiên cứu đã :]
 
M

mimasaka

Trích từ đáp án chấm :

Câu 2
. a) Vì cành cây bị đột biến có lá to hơn bình thường nên ta có thể cho rằng trong quá trình nguyên phân để hình thành nên cành cây này đã có sự rối loạn phân li của cả bộ NST làm xuất hiện tế bào đa bội chẵn (4n). Tế bào 4n sau đó phân chia nguyên phân bình thường tạo nên cành cây tứ bội.

b) Ta có thể ktra giả thuyết bằng cách làm tiêu bản NST và đếm số lượng NST trong tế bào của cành cây lá to. Nếu số lượng NST gấp đôi số lượng NST của các tế bào trên cành cây có lá bình thường thì giả thuyết nêu ra là đúng.

Câu 6:
- Ở phép lai 3 cho ra F1 tất cả đều có duôi cong => tính trạng đuôi cong là trội so với tính trạng đuôi thẳng.
- Kết quả ở các phép lai cho thấy sự phân li kiểu hình ở 2 giới đực cái có sự khác biệt chứng tỏ gen quy định tính trạng này nằm trên NST giới tính X và trên NST Y không có gen tương ứng.
- Sơ đồ lai (tự làm) :D
 
M

meocon_dangiu_96

Bài tập về ADN nha mấy bạn , không khó lắm đâu, chỉ cần suy nghĩ một chút thôi ;))
Câu 1: Một gen có 3900 liên kết hidro và hiệu số giữa G với các loại Nu khác không bổ sung với nó bằng 10% tổng số Nu của gen. Hãy xác định:
a) Số lượng từng loại Nu của gen
b) số lượng từng loại Nu của gen có trong tế bào chứa gen đó ở đang ở kỳ giữa của nguyên phân
c) Tổng số từng loại Nu ở các gen con khi tế bào chứ gen đó nguyên phân ba đợt liên tiếp
Câu 2: Một đoạn phân tử ADN có khối lượng 1440000đvc và có A = 960
a) tính số lượng và tử lệ phầm trăm từng loại nu cảu phân tử ADN
b) tính chiều dài của đoạn ADN
Tạm thời mới post 2 câu cho các bạn làm thử, sau đó tớ sẽ post những bài khó hơn lên sau ^^
 
Top Bottom