B
betot00
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Ai có đề post cho mỳnh & mọi ngừ tham khảo với
Đề thi học sinh giỏi
môn sinh học 9
Câu 1
Tại sao không nên kết hôn trong vòng 4 đời ?
giải bài toán lai thôi nhaĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lớp học : 9
Năm học : 2006
Môn thi : Sinh học
Thời gian : 180 phút
Thang điểm : 10
--------------------------------------------------------------------------------
Câu 13đ)
Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?
Câu 2: (3đ)
Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?
Câu 3: (2đ)
Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.
Câu 4: (2đ)
Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.
a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.
đề thi HSG lớp 9 quận Đống Đa
Câu I ( 5.5 điểm )
1, Nhiễm sắc thể kép là gì và hình thành từ đâu ?
2, Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và lần phân bào I của giảm phân
3,cho biết những điểm khác nhay giữa thường biến và đột biến, vì sao Thường biến ko di truyền dc ?
4,cho biết các hiện tượng di truyền đối với một cặp NST thường .
Câu II ( 3.5 điểm )
1, Vì sao ADN được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở mức độ phân tử ?
2, Người ta sử dụng hai laọi enzim cắt khác nhau để cắt đôi một fân tử ADN theo 1 đường thẳng sao cho 2 nửa bằng nhau( có khối lượng, kích thước và số lượng nuclêotit như nhau ) và thu dc số Nuclêotit từng loại trong mỗi trường hợp như sau :
Trường hợp thứ nhất : A=T=G=1000; X=1500
Trường hợp thứ hai : A=T=750, G=X=1500
a) xác định vị trí cắt của enzim trong từng trường hợp
b) Tính số lượng nuclêotít mội lạo trong phân tử ADN
Câu III ( 6.0 Điểm )
1, một cơ thể có kiểu gen là AaBbXY, hỏi cơ thể này có thể cho bao nhiêu loại giao tử khác nhau ? viết các loại giao tử này ?
2, cho thế hệ xuất phát P có một cặp gen dị hợp (Bb)Khi cho P tự thụ fấn qua nhiều thế hệ: hãy tính tỷ lệ kiểu gen đồng hợp tử, dị hợp tử các thế hệ P F1 F2 F3và Fn
3, bộ NST lưỡng bội của 1 loài có 20 NST. Hãy cho biết có bao nhiêu NSTdc dự đoán ở tế bào sinh dưỡg của :
a, thể không nhiễm b, thể ba nhiễm c, thể ba nhiễm kép
d, thể tứ bội e, thể 1 nhiễm g,thể bốn nhiễm
h, thể bốn nhiễm kép i, thể đơn bội
Câu IV ( 5,0 Điiểm )
1, vì sao các loài sinh sản hữu tính biến dị fong fú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính
2 Hãy Phân biệt : đột biến , thể đột biến và biến dị tổ hợp
3 .người ta lai ngô thuần chủng thân cao, hạt màu đỏ với ngô thuần chủng thân thấp, hạt trắng .
F1 thu được :
121 thân cao hạt màu đỏ .
244 thân cao hạt màu vàng
120 thân cao hạt màu trắng
41 thân thấp hạt màu đỏ
80 thân thấp hạt màu vàng
43 thân thấp hạt màu trắng
--------- Hãy giải thích kết quả và viết sơ đồ lai.---
Biết rằng mỗi tính trạng dc quy định bởi 1 alen nằm trên NST thường , các gen fân li độc lập tổ hợp tự do và sự di truyền tính trạng chiều cao của thân không phụ thuộc vào sự di truyền tính trạng màu sắc của hạt.
mình thấy đề nay hok bình thường t[FONT=.VnTime] Së GD& §T NghÖ An [/FONT][FONT=.VnTimeH]®Ò thi chän läc häc sinh giái cÊp thµnh phè[/FONT]
[FONT=.VnTime]Phßng gi¸o ®ôc thµnh phè Vinh [/FONT][FONT=.VnTimeH]N¨m häc 2008-2009[/FONT]
[FONT=.VnTime]----------------------------------------- [/FONT][FONT=.VnTimeH]M«n Sinh Häc, Líp 9[/FONT]
[FONT=.VnTime] Thêi gian lµm bµi : 150phót[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u1[/FONT][FONT=.VnArial].[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y nªu nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a hai qu¸ tr×nh ph¸t sinh giao tö ®ùc vµ c¸i ë ®éng vËt[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u2.[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y cho biÕt :[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]Vai trß cña c¸c enzim tham gia qu¸ tr×nh sao chÐp (tù nh©n ®«i) cña ADN[/FONT]
[FONT=.VnArial]b. [/FONT][FONT=.VnArial]Nh÷ng diÔn biÕn c¬ b¶n cña nhiÔm s¾c thÓ c¸c k× cña nguyªn ph©n.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u3.[/FONT][FONT=.VnArial] a. So s¸nh kÕt qu¶ ph©n tÝch F1 trong trêng hîp di truyÒn ®éc lËp vµ di truyÒn liªn kÕt cña hai cÆp tÝnh tr¹ng.[/FONT]
[FONT=.VnArial] b. thÕ nµo lµ thÓ dÞ béi? C¬ chÕ nµo dÉn ®Õn h×nh thµnh thÓ dÞ béi cã sè lîng NST cña bé NST lµ (2n+1) vµ (2n-1)?[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 4:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt thô tinh kÐp, khi quan s¸t 1 TB sinh dìng b×nh thêng ®ang ë k× gi÷a cña nguyªn ph©n thÊy cã 48 cr«matit. Gi¶ sö qu¸ tr×nh thô tinh cña h¹t phÊn vµ no·n ®Òu ®¹t hiÖu suÊt 100% ®· h×nh thµnh 40 hîp tö lìng béi.[/FONT]
[FONT=.VnArial] H·y x¸c ®Þnh sè lîng NST ®¬n míi t¬ng ®¬ng m«i trêng ®· cunh cÊp cho c¸c tÕ bµo mÑ cña ®¹i bµo tö vµ tiÓu bµo tö thùc hiÖn ph©n bµo ®¶m b¶o cho sù thô tinh nãi trªn.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 5:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt, tÝnh tr¹ng c©y th©n cao tréi hoµn toµn so víi tÝnh tr¹ng th©n thÊp, TÝnh tr¹ng h¹t trßn tréi hoµn toµn so víi h¹t dµi. hai cÆp gen quy ®Þnh 2 cÆp tÝnh tr¹ng nµy n»m trªn 2 cÆp NST thêng kh¸c nhau.[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]viÕt c¸c kiÓu gen b×nh thêng cã thÓ cã.[/FONT]
[FONT=.VnTime][FONT=.VnTime]b.[/FONT] [/FONT][FONT=.VnArial]NÕu tØ lÖ ph©n li kiÓu h×nh cña F1 lµ 3:3:1:1 th× s¬ ®å lai tõ P ®Õn F1 viÕt nh thÕ nµo? [/FONT]
[FONT=.VnArial] ------------------------o0o-----------------------[/FONT]
[FONT=.VnArial] §Ò thi nµy gåm 5 c©u [/FONT]
mình chỉ giải bài toán lai thôi nhaĐề thi học sinh giỏi
môn sinh học 9
Câu 1
Tại sao không nên kết hôn trong vòng 4 đời ?
Câu 2.
So sánh sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo và chức năng giữa phân ADN và ARN?
Câu 3
Nêu nguyên nhân và đặc điểm của chứng Đao ở người.Hãy trình bày cơ chế phát sinh của bệnh Đao ?
Câu 4:
Giải thích cơ chế sinh con trai và sinh con gái ở người, vẽ sơ đồ minh họa. Bộ luật dân sự Việt Nam quy định: “hôn nhân 1 v ợ:1 chồng “ trên cơ sở khoa học nào ?
Câu 5: Ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu. Gen quy định tính trạng nằm trên nhiễm sắc thể thường. Khi cho giao phối giữa cá thể có mắt đen với cá thể có mắt nâu thu được F1 đều có mắt xám. a. Hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập sơ đồ lai b. Cho 1 cá thể mắt đen giao phối với một cá thể khác, thu được 50% mắt đen: 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai. -------------------------------------------------------------------------
Câu 6:
Ở một loài thực vật, gen A quy định cây thân cao là trội hoàn toàn so với gen a quy định cây thân thấp, gen B quy định quả đỏ là trội hoàn toanó với gen b quy định quả vàng. Vác gen này phân li độc lập với nhau.
a) Khi cho lai Pthuần chủng cây thân cao, quả vàng với cây thân thấp, quả đỏ thu được F1. Tiếp tục cho F1 lai với một cây khác thì ở F2 thu được tỉ lệ KH: 37.5% cây thân cao, quả đỏ: 37.5% cây thân thấp, quả đỏ : 12.5% cây thân cao quả vàng: 12.5% cây thân thấp, quả vàng.
Biện luận và viết sơ đồ lai từ P -> F2.
b) Tifm các phép lai P có thể có để ngay F1 thu được tỉ lệ phân li KH là 3:1
đề thi tỉnh gì mà có lẫn cả lớp 8 vậy .đề của bọn mình toàn lớp 9 thôi mà toàn về NP GP thôi về phần SVVMT có ít lắmSỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH BẬC THCS
QUẢNG TRỊ Khóa ngày: 17 / 03 / 2009
Môn: Sinh học
Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề )
Câu 1( 2.0 điểm )
Viết sơ đồ và giải thích về mối quan hệ giữa ADN, ARN, Protein ở những loài có vật chất di truyền là ARN?
Câu 2( 2.0 điểm )
So sánh sự khác nhau giữa Cung phản xạ và Vòng phản xạ?
Câu 3( 2.0 điểm )
Lưới thức ăn là gì? Hãy nêu sơ đồ của 3 chuỗi thức ăn (mỗi chuỗi thức ăn có 5 mắt xích) và phối hợp 3 chuỗi thức ăn đó thành 1 lưới thức ăn.
Câu 4: ( 2.0 điểm )
Tại sao trong cùng một loài những động vật có kích thước càng nhỏ thì tim đập càng nhanh?
Câu 5: ( 2.0 điểm )
a. Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp trong hệ mạch càng nhỏ?
b. Ở một người có huyết áp là 120 / 80, em hiểu điều đó như thế nào?
Câu 6: ( 2.0 điểm )
Hãy sắp xếp các hiện tượng sau vào các mối quan hệ sinh thái cho phù hợp :
1. Chim sâu ăn; 2. Dây tơ hồng bám trên bụi cây; 3. Vi khuẩn cố định đạm trong nốt sần của rễ cây họ đậu; 4. Giun kí sinh trong ruột của động vật và người; 5. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối; 6. Nhạn bể và Cò làm tổ tập đoàn; 7. Hiện tượng liền rễ ở các cây Thông; 8. Địa y; 9. Loài cây Cọ mọc quần tụ thành từng nhóm; 10. Cáo ăn thỏ
Câu 7: ( 3.0 điểm )
a. Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật qua nhiều thế hệ sẽ dẫn tới thoái hóa giống ? Cho ví dụ ?
b. Kiểu gen ban đầu của giống như thế nào thì tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết sẽ không gây thoái hóa giống ?
Câu 8: ( 2.0 điểm )
Một loài có bộ nhiễm sắc thể 2n = 10. Có bao nhiêu nhiễm sắc thể được dự đoán ở thể một nhiễm, thể ba nhiễm, thể bốn nhiễm, thể ba nhiễm kép, thể không nhiễm ?
Câu 9: ( 3.0 điểm )
Ở lúa, tính trạng thân cao (A), thân thấp (a), chín muộn (B), chín sớm (b), hạt dài(D), hạt tròn (d). Các gen trên phân li độc lập.
Cho ba thứ lúa di hợp tử về cả 3 tính trạng thân cao, chín muộn, hạt dài lai với lúa đồng hợp tử về thân cao, dị hợp tử về tính trạng chín muộn và hạt tròn. Không viết sơ đồ lai (hoặc kẻ bảng) hãy xác định :
a. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu gen ở F1?
b. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu hình ở F1?
a là Đao .Bộ NST có 3 NST ở cặp số 21Câu 5:
a) Một người có các biểu hiện: bé, lùn , cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí, khoảng cách giữa hai mát xa nhau, nmgón tay ngắn, si đần bẩm sinh và không có con
Người này bị bệnh gì?Đặc điểm bộ NST của nguwofi này như thế nào? Giải thích cơ chế hình thành người bị bệnh này.
b) Một loài thực vật sinh sản hữu tính có bộ NST 2n=18. Hãy giải thích và viết sơ đồ minh hoạ phương pháp tạo thể tứ bội bằng dung dịch cônsixin từ loài thực vật trên