[sinh 9] đề thi HSG

J

jackiebin

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Trường học Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lớp học 9
Năm học 2006
Môn thi Sinh học
Thời gian 180 phút
Thang điểm 10

--------------------------------------------------------------------------------

Câu 1:(3đ)

Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?

Câu 2: (3đ)

Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?

Câu 3: (2đ)

Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.

Câu 4: (2đ)

Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.

a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.
_____________________________________________________
Phòng GD-ĐT thành phố Huế

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2010-2011
Môn: SINH HỌC - LỚP 9
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (1 điểm)
Giải thích vì sao 2 phân tử ADN con được tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ? Điều gì đã xảy ra khi phân tử ADN con tạo ra qua nhân đôi khác với phân tử ADN mẹ?
Câu 2: (1,5 điểm)
So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết của 2 cặp tính trạng. Hiện tượng di truyền liên kết đã bổ sung cho định luật phân li độc lập của Menđen như thế nào?
Câu 3: (1,5 điểm)
Trong thực tế hoa của những cây trồng bằng hạt thường cho nhiều biến dị về màu hoa hơn hoa những cây trồng theo phương pháp giâm, chiết, ghép. Hãy giải thích vì sao như vậy?
Câu 4: (1,25 điểm)
Có 5 hợp tử nguyên phân một số lần bằng nhau và đã sử dụng của môi trường nguyên liệu tương đương với 1750 nhiễm sắc thể. Biết rằng bộ nhiễm sắc thể có trong mỗi tế bào con được tạo ra là 50. Hãy xác định:
a/ Số lần nguyên phân của mỗi hợp tử.
b/ Tổng số nhiễm sắc thể có trong các tế bào con được tạo ra từ mỗi hợp tử nói trên.
Câu 5: (1,75 điểm)
Cho một đoạn mạch của một gen như sau:
Mạch 1: - T - T - X - A - X - G - G - X - T - G - A -
a/ Hãy viết đầy đủ cấu trúc của đoạn gen trên.
b/ Nếu đoạn gen trên tự nhân đôi liên tiếp 4 lần thì số lượng từng loại nucleotit môi trường cung cấp là bao nhiêu?
Câu 6: (3 điểm)
Ở Ngô, A: Hạt màu đỏ ; a: Hạt màu trắng.
B: Thân cao; b: Thân thấp.
Hai cặp tính trạng về màu hạt và chiều cao thân di truyền độc lập. Người ta thực hiện các pháp lai sau:
- Phép lai 1: P: Hạt đỏ - Thân cao X Hạt trắng - Thân thấp
F1: 100% Hạt đỏ - Thân cao
- Phép lai 2: P: Hạt đỏ - Thân thấp X Hạt trắng - Thân cao
F1: 221 đỏ-cao; 200 đỏ- thấp, 119 trắng- cao; 201 trắng-thấp
- Phép lai 3: P: Hạt đỏ - Thân cao X Hạt trắng - Thân cao
F1: 450 Hạt đỏ-Thân cao; 152 Hạt đỏ - Thân thấp
Hãy giải thích kết quả và lập sơ đồ lai cho mỗi phép lai.

------------------HẾT------------------

KÌ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2010 - 2011
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN SINH HỌC - LỚP 9

Câu 1: (1 điểm)
Hai ADN con sau nhân đôi giống ADN mẹ do quá trình nhân đôi diễn ra theo các nguyên tắc:
0,25 đ - Nguyên tắc khuôn mẫu : Mạch mới phân tử ADN con được tổng hợp dựa trên mạch khuôn của ADN mẹ.
0,25đ - Nguyên tắc bổ sung: Sự liên kết các nucleotit ở mạch khuôn với các nucleotit tự do trong môi trường nội bào theo nguyên tắc : A liên kết với T hay ngược lại; G liên kết với X hay ngược lại.
0,25đ - Nguyên tắc giữ lại một nữa (bán bảo toàn): Trong mỗi phân tử ADN con có 1 mạch của ADN mẹ, (mạch cũ), mạch còn lại được tổng hợp mới.
0,25đ - Xảy ra đột biến gen: rối loạn trong quá tình tự sao chép của phân tử ADN.

Câu 2: (1,5 điểm)
0,5đ: Học sinh trả lời đúng nội dung của phân li độc lập trong bảng dưới đây.
0,5đ: Học sinh trả lời đúng nội dung của di truyền liên kết trong bảng dưới đây.

Di truyền độc lập
Di truyền liên kết

P: vàng trơn X xanh nhăn
AaBb aabb
G: AB, Ab, aB, ab ab
F1: 1 AaBb: 1 Aabb: 1 aaBb : 1 aabb
1 vàng trơn : 1 vàng nhăn:
1 xanh trơn: 1 xanh nhăn

Tỷ lệ KH và KG là: 1:1:1:1.
Có sự tổ hợp lại các tính trạng ở P làm xuất hiện biến dị tổ hợp.
P: xám, dài X đen, cụt
BV bv
bv bv
G: BV, bv bv
F1: 1 BV : 1
__________________________________________________

PHÒNG GD&ĐT KRÔNG NÔ
TRƯỜNG THCS LÝ TỤ TRỌNG ĐỀ KỂM TRA 1 TIẾT
Họ và tên:……………………… Môn : Sinh học 9 - Thời gian 45 phút
Lớp9D:……………………………..
Điểm
lời nhận xét của giáo viên


I. Trắc nghiệm (2đ)
* Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. Một quần thể giống khởi đầu thể dị hợp Aa chiếm 100%. Qua 2 lần thụ phấn bắt buộc thể dị hợp giảm xuống còn…
a. 25% b. 37,5% c. 12,5% d. 50%
Câu 2. Mối quan hệ quan trọng đảm bảo cho tính gắn bó trong quần xã là ?
a. Cộng sinh b. Cạnh tranh c. Dinh dưỡng d. Hội sinh
Câu 3. Mối quan hệ giữa tảo và nấm là mối quan hệ gì ?
a. Dinh dưỡng b. Cạnh tranh c. Cộng sinh d. Hợp tác
Câu 4. Những nhân tố nào là nhân tố sinh thái của môi trường ?
a. Các nhân tố vô sinh và hữu sinh b. Chế độ khí hậu,gió và ánh sáng
c. Chế độ khí hậu,gió ánh sáng và con người d. Vật Vô sinh và Hữu sinh.
II. Tự luận ( 8đ)
Câu 1 (3đ).
- Quần thể sinh vật là gì ?
- Hãy kể tên những đặc trưng cơ bản của quần thể ?
- Vì sao có sự khác biệt giữa quần thể người và các quần thể sinh vật khác?
Câu 2 ( 3,5đ) .
Một quần xã sinh vật gồm các loài sau:
Cỏ, Bọ ngựa, Chuột, Hươu ,Cầy, Hổ, Rắn,Vi sinh vật, Đại bàng,Sâu ăn cỏ
Hãy viết 4 chuổi thức ăn có trong quần xã trên?
Hãy xây dựng một lưới thức ăn?
Câu 3 (1,5đ) Nhiệt độ ảnh hưởng đến động vật như thế nào? Phân biêt nhóm động vật hằng nhiệt và nhóm động vật biến nhiệt?


………….(hết)…………
___________________________________________________________
Đều là công mình sưu tầm..mong các ban thanks cho mình:)>-
 
Top Bottom