[sinh 9]Đề cương sinh học kì 2

T

thanhcoqh13

2) A là trội hoàn toàn so với a mà có phải bạn ở trên nhầm ko
P: Aa x aa
G: A,a a
F:1Aa: 1aa
kh: 1 thân dài : 1thân ngắn
 
T

thanhcoqh13

MỘT SỐ CÂU HỎI- BÀI TẬP CỤ THỂ

I/PHẦN TRẮC NGHIỆM:

1/Protein thực hiện được chức năng của mình chủ yếu ở những bậc cấu trúc nào sau đây:

a/Cấu trúc bậc 1 b.Cấu trúc bậc 1 và bậc 2

c/Cấu trúc bậc 2 và bậc 3 d/Cấu trúc bậc 3 và bậc 4

2/Đơn phân cấu tạo nên đại phân tử AND là;

a/Ribonucleotit b/Nucleotit

c/Poolinucleotit d/Axit amin

3/Sự tổng hợp ARN xảy ra ở kì nào của quá trình phân bào?

a/Kì đầu b/Kì sau

c/Kì giữa d/Kì cuối



4/Đơn phân của protein:

a/Ribonucleotit b/Axit amim

c/Nucleotit d/Tất cả a,b,c

5/Trong nguyên phân NST đóng xoắn cực đại ở:

a/Kì đầu b/kì giữa

c/Kì sau d/Kì cuối

6/NST giới tính có ở tế bào nào?

a/Tế bào sinh dưỡng b/Tế bào xôma

c/Tế bào sinh dục d/Tất cả a,b,c

7/Cần bao nhiêu nucleotit để tổng hợp nên 6 axit amim?

a/18 b/2 c/12 d/20

8/Sự nhân đôi của AND diễn ra ở đâu?

a/Trong chất tế bào b/Trong nhân tế bào

c/Trong cơ thể d/Tất cả a,b,c đều sai

9/Bộ NST đơn bội(n) ở người là:

a/46 b/23 c/48 d/20

10/NST qui định tính đực ở đa số các loài là:

a/XX b/XXXY c/XY d/YY
 
T

thanhcoqh13

11/Đường kính mỗi vòng xoắn của phân tử AND:

a/20A0 b/34A0 c/35A0 d/ 32A0

12/Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền?

a/tARN b/mARN c/rARN d/Cả ba loại trên

13/Công nghệ tế bào gồm mấy giai đoạn thiết yếu?

a/ 2 b/4 c/5 d/3



14/Việc ƯD nuôi cấy tế bào và mô trong chọn giống cây trồng người ta chọn:

a/Dòng tế bào sinh dưỡng b/Dòng tế bào xôma biến dị

c/Dòng tế bào thuần chủng d/Dòng tế bào biến dị

15/Nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh mác bệnh Đao?

a/Từ 20-29 b/Từ 20-25 c/Từ 25- 34 d/Từ 35-40



16/Luật hôn nhân gia đình của Việt Nam qui định những người có quan hệ huyết thống được kết hôn?

a/Dưới 3 đời b/Dưới 4 đời c/Trong đời 4 d/Từ đời thứ 5



17/Đột biến gen lặn gây ra? 1/Công nghệ tế bào gồm mấy giai đoạn thiết yếu?



a/Bệnh Đao b/Bệnh Tớcnơ

c/Bệnh Bạch tạng d/Tật xương chi ngắn



18/Chọn câu đúng nói về thể đồng hợp?

a/AA b/ Aa c/AaBb d/AABb

II/TỰ LUẬN

1/AND được nhân đôi theo nguyên tắc nào?Nêu chức năng của AND?

2/Một đoạn mạch của gen có cấu trúc như sau:

Mạch 1: -A-T-G-G-X-T-A-A-

Mạch 2: -T-A-X-X-G-A-T-T-

Xác định trình tự các đơn phân của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2 trên?



3/Ở chó lông vàng trội hoàn toàn so với lông đen.Người ta đem chó lông vàng lai với chó lông đen.Em hãy cho biết con sinh ra đời F1 có loại lông màu gì?Và F2 ra sao nếu đem F1 lai với nhau.



4/Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtit như sau:

- G – U – A – A – G – X – X – U – U – A – X –

Xác định trình tự các nuclêôtit trong đoạn gen đã tổng hợp ra đoạn mạch ARN trên?

5/Nêu cấu tạo hoá học của phân tử AND? AND nhân đôi theo những nguyên tắc nào?Chức năng của AND?



6/Em hãy phân biệt bệnh Đao,bệnh Tớcnơ, bệnh Bạch Tạng?Các biện pháp hạn chế phát sinh bệnh và tật di truyền?



7/ Khái niệm công nghệ tế bào ? Ứng dụng công nghệ tế bào ?

8/Công nghệ gen ? Ứng dụng ?



9/Các phương pháp gây đột biến nhân tạo trong chọn giống ?



10/ Thường biến là gì ? Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến ?



11/ Sự giống nhau và khác nhau giữa phát sinh giao tử đực và giao tử cái ?



12/Nêu cấu tạo hoá học của phân tử ARN? Trình bày mối quan hệ giữa gen và tính trạng?



13/ Trình bày các phương pháp nghiên cứu di truyền người?



14/ Nguyên nhân gây các bệnh và tật di truyền ở người ?



15/ Vai trò của di truyền học với con người?



16/ Đột biến gen là gì ? Nguyên nhân phát sinh và vai trò của đột biến gen ?



17/ Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST ?



18/ Sự khác nhau giữa hiện tượng đa bội thể với hiện tượng dị bội thể ?

19/Giảm phân là gì? Em hãy trình bày ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh?

20/Hãy nêu khái niệm di truyền và biến dị? Để xác định kiểu của p,kiểu gen,kiểu hình của F1,F2 ta làm theo máy bước?

I /Chương 1 : Các thí nghiệm của Men đen .

1. Một số khái niệm cơ bản :

a/ Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ ,tổ tiên cho thế hệ con cháu .

b/ Biến dị : là hiện tượng con cái sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết .

c/ Cặp tính trạng tương phản là 2 trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một loại tính trạng .

Ví dụ : Hoa đỏ và hoa trắng là cặp tính trạng tương phản của loại tính trạng màu sắc hoa .

d/ Thể dồng hợp chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng giống nhau .

Ví dụ : AA ,AABB ,AAbb ...

e/ Thể dị hợp chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng khác nhau .

Ví dụ : Kiểu gen chứa 1 cặp gen dị hợp : Aa ,AABb , aabbMm

Kiểu gen chứa 2 cặp gen dị hợp :AaBb , AABbMm.

g/ Giống thuần hay dòng thuần là giống có đặc tính di truyền đồng nhất ,các thế hệ sau giống các thế hệ trước .

Giống thuần chủng có kiểu gen ở thể đồng hợp .
 
T

thanhcoqh13

h/ Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng của P làm xuất hiện các tính trạng khác P ở con cháu .

2. Các định luật :

a/ Định luật phân ly : (sgk)

b/ Định luật phân ly độc lập: Lai 2 bố mẹ khác nhau về 2 hay nhiều cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau cho F2 có tỷ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỷ lệ các tính trạng hợp thành nó .

c/ Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen chưa biết với cá thể mang tính trạng lặn .

Mục đích là để xác dịnh kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội .

d/ Trội không hoàn toàn : Khi lai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng ,trội không hoàn toàn thì F1 đồng tính tính trạng trung gian ,F2 phân ly theo tỷ lệ 1 Trội : 2 trung gian : 1 lặn .

3. Cách giải bài tập di truyền :

a/ Dạng toán thuận : Cho biết kiểu hình của P xác định kiểu gen ,kiểu hình của F1,F2

Bước 1 : Xác định trội lặn .
Bước 2 : Quy ước gen
Bước 3 : Xác định kiểu gen
Bước 4 : Lập sơ đồ lai
b/ Dạng toán nghịch : Biết tỷ lệ kiểu hình ở F1,F2,xác định P

- Nếu F1 thu được tỷ lệ 3:1 thì cả bố và mẹ đều dị hợp 1 cặp gen (Aa)

- Nếu F1 thu được tỷ lệ 1:1 thì bố hoặc mẹ một bên dị hợp 1 cặp gen (Aa) còn người kia có kiểu gen đồng hợp lặn (aa)

- Nếu F1 đồng tính thì P thuần chủng

- Nếu F1 phân ly tỷ lệ 1: 2 : 1 thì cả bố và mẹ đều dị hợp 1 cặp gen nhung tính trạng trội là trội không hoàn toàn .

II .Chương II : NHIỄM SẮC THỂ .

1/ Nhiễm sắc thể :

- Tính đặc trưng của bộ NST: Tế bào của một loài sinh vật đặc trưng về số lượng và hình dạng xác định .

- Bộ NST lưỡng bội : Chứa các cặp NST tương đồng ký hiệu là 2n NST

- Bộ NST đơn bội : Chứa 1 chiếc của mỗi cặp tương đồng ký hiệu là n NST

2/ Nguyên phân :

Nguyên phân là gì ?
Kết quả của quá trình nguyên phân :từ một tế bào mẹ mang 2n NST sau 1 lần nguyên phân tạo thành 2 tế bào con có bộ NST giống nhau và giống với tế bào mẹ .
Ý nghĩa của nguyên phân : Nguyên phân là phương thức sinh sản của tế bào và lớn lên của cơ thể, đồng thời duy trì ổn định bộ NST đặc trưng của loài qua các thế hệ tế bào và cơ thể
Diễn biến của NST trong quá trình nguyên phân :


NST đơn

NST kép

Tâm động

Crômatit

Kỳ đầu

Không tồn tại

2n

2n

4n

Kỳ giữa

Không tồn tại

2n

2n

4n

Kỳ sau

4n

Không tồn tại

4n

Không tồn tại

Kỳ cuối

2n

Không tồn tại

2n

Không tồn tại



3/ Giảm phân :

Giảm phân là gì ?
Kết quả của giảm phân ?
Ý nghĩa ?
Diễn biến của NST trong quá trình giảm phân ?
4/ Phát sinh giao tử và tụ tinh :

a/ Sự giống nhau và khác nhau giữa phát sinh giao tử đực và giao tử cái ?

Giống nhau :
+Các tế bào mầm (noãn nguyên bào ,tinh nguyên bào )đều tiến hành nguyên phân liên tiếp nhiều lần .

+ Noãn bào bậc I và tinh bào bậc I đều trãi qua giảm phân để hình thành giao tử

Khác nhau :


Phát sinh giao tử đực

Phát sinh giao tử cái

1 tinh bào bậc I qua giảm phân 1 cho 2 tinh bào bậc 2 ,kích thước bằng nhau.

1 noãn bàobậc I qua giảm phân 1 cho 1 thể cực thứ nhất kíh thước nhỏ và 1 noãn bào bậc 2 kích thước lớn .

1 tinh bào bậc 2 qua giảm phân2 cho 2 tinh trùng kích thước bằng nhau

1 noãn bào bậc 2 qua giảm phân 2 cho 1 thể cực thứ 2 kích thước nhỏ và 1 tế bào trứng kích thước lớn

Kết quả : 1 tinh bào bậc 1 qua giảm phân cho 4 tinh trùng đều có khả năng thụ tinh .

Kết quả : 1 noãn bào bậc 1 qua giảm phân cho 3 thể cực thứ 2 không có khả năng thụ tinh và một tế bào trứng có khả năng thụ tinh





b/ Ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh :(sgk trang 36 )

III .CHƯƠNG 3: ADNVÀ ARN

1 /ADN.

a/ Cấu tạo hoá học : Phân tử ADN được cấu tạo từ các nguyên tố C,H ,O.N,P. ADN thuộc đại phân tử được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân mà đơn phân là Nuclêôtít thuộc 4 loại là A,T, G ,X

Sự khác nhau trong thành phần ,số lượng và trình tự sắp xếp của 4 loại Nuclêôtit dẫn đến ADN có tính đa dạng và đặc thù cao .

b/ Cấu trúc không gian của ADN : là 1 chuỗi xoắn kép gồm 2 mạch song song , xoắn đều theo chiều từ trái sang phải .

Mỗi chu kỳ xoắn gồm 10 cặp nu dài 34 ăngtrông

Các Nu trên 2 mach đơn liên kết với nhau bằng liên kết Hiđrô : A liên kết với T = 2 Lkết hiđrô . G liên kết với X = 3 lkết hydrô và theo nguyên tắc bổ sung .

Trong phân tử ADN ta có : A=T ,X=G

c/ ADN nhân đôi theo những nguyên tắc nào ?

Nguyên tắc bổ sung : Mạch mới của ADN con được tổng hợp dựa trên mạch khuôn của ADN mẹ . Các nuclêôtit ở mạch khuôn liên kết với các nu tự do trong môi trường nội bào theo nguyên tắc : A liên kết với T hay ngược lại , G liên kết với X hay ngược lại .
Nguyên tắc giữ lại 1 nữa (bán bảo toàn ):Trong mỗi ADN con có một mạch của ADN mẹ(mạch cũ ) mạch còn lại được tổng hợp mới
d/ Chức năng của ADN : Lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền .

2/ ARN.

a/ Cấu tạo hoá học : Được cấu tạo từ các nguyên tố C,H,O,N,P .

Cấu trúc theo nguyên tắc đa phân mà đơn phân là 4 loại nuclêôtit là A,U,X,G

b/ Nguyên tắc tổng hợp ARN :

ARN được tổng hợp dựa trên mạch khuôn của ADN theo nguyên tắc bổ sung A liên kết với U ,T liên kết với A ,G liên kết với X và ngược lại.
ARN được tổng hợp theo 2 nguyên tắc là nguyên tắcbổ sung và nguyên tắc khuôn mẫu .
3/ Mối quan hệ giữa gen và tính trạng :

Trình tự sắp xếp các nu trên ADN quy định trình tự sắp xếp các nu trên ARN .
Trình tự sắp xếp các nu trên ARN lại quy định trình tự sắp xếp các axit amin trên prôtêin .
Prôtêin trực tiếp tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lý của tế bào,từ đó biểu hiện thành tính trạng của cơ thể
Vậy gen quy định tính trạng .

IV .CHƯƠNG 4 : BIẾN DỊ

1/ Đột biến gen là gì ? Nguyên nhân phát sinh và vai trò của đột biến gen

2/ Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST ?

3/ Sự khác nhau giữa hiện tượng đa bội thể với hiện tượng dị bội thể ?

4/ Thường biến là gì ? Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến ?

V . CHƯƠNG 5 :

1. Các phương pháp nghiên cứu di truyền người

2. các bệnh và tật di truyền ở người

3. Vai trò của di truyền học với con người.

VI. CHƯƠNG 6

Khái niệm công nghệ tế bào ? Ứng dụng công nghệ tế bào ?
Công nghệ gen ? Ứng dụng ?
Các phương pháp gây đột biến nhân tạo trong chọn giống ?
 
T

thanhcoqh13

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1 : Hai trạng thái khác nhau của cùng loại tính trạng có biểu hiện trái ngược nhau, được gọi là:
a. Cặp gen tương phản b. Cặp bố mẹ thuần chủng tương phản
c. Hai cặp tính trạng tương phản d. Cặp tính trạng tương phản
Câu 2: Phép lai cho kết quả ở con lai không đồng tính là:
a. P: BB  BB b. P: Bb  bb c. P: BB  bb d. P: bb  bb
Câu 3: Khi giao phấn giữa cây có quả tròn, chín sớm với cây có quả dài, chín muộn. Kiểu hình nào ở con lai dưới đây được xem là biến dị tổ hợp :
a. Quả tròn, chín sớm b. Quả dài, chín muộn
c. Quả tròn, chín muộn d. Cả 3 kiểu hình vừa nêu
Câu 4: Lai cà chua quả đỏ với cà chua quả vàng , F1 thu được 100 % quả đỏ. Kết luận nào sau đây đúng
a. Quả đỏ trội so với quả vàng . b. Quả vàng trội so với quả đỏ .
c. Cặp bố mẹ đem lai dị hợp . d. Quả đỏ là trội ḥòan ṭòan so với quả vàng .
Câu 5: Phép lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trội với :
a. Cơ thể mang tính trạng lặn . c. Cơ thể mang tính trạng trội.
b. Cơ thể dị hợp . d. Cả a , b và c .
Câu 6: Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích . Kết quả thu được :
a. Toàn quả vàng b. Toàn quả đỏ c. 1 quả đỏ : 1 quả vàng d. 3 quả đỏ : 1 quả vàng
Câu 7: Màu sắc của hoa mõm chó do 1 gen quy định. Theo dõi sự di truyền màu sắc hoa mõm chó, người ta thu được kết quả như sau :
P : Hoa đỏ X hoa trắng -> F1. 25,1% hoa đỏ ; 49,9% hoa hồng ; 25% hoa trắng. Điều giải thích nào là đúng cho phép lai trên ?
a. Hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng
b. Hoa hồng trội không hoàn toàn so với hoa trắng
c. Hoa trắng trội hoàn toàn so với hoa đỏ
d. Hoa hồng là tính trạng trung gian giữa hoa đỏ và hoa trắng
Câu 8 : Trong giảm phân , các nhiểm sắc thể kép trong cặp tương đồng có sự tiếp hợp và bắt chéo với nhau vào kỳ nào ?
a. Kỳ đầu I . c. Kỳ đầu II . b. Kỳ giữa I . d. Kỳ giữa II .Câu 9: ADN có những chức năng cơ bản nào ?
a. Có 2 mạch đơn mang các cặp nucleotit . b. Mang thông tin di truyền .
c. Truyền đạt thông tin di truyền . d. Cả b và c
Câu 10: Giảm phân là hình thức phân bào xảy ra ở:
a. Tế bào sinh dưỡng b. Tế bào sinh dục vào thời kì chín
c. Tế bào mầm sinh dục d. Hợp tử và tế bào sinh dưỡng
Câu 11: Kì nào trong quá trình giảm phân II, các NST kép xếp thành một hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào :
a. Kì đầu b. Kì giữa c. Kì sau d. Kì cuối
Câu 12: Bản chất hoá học của gen là :
a. AND b. ARN c. Prôtêin d. NST
 
T

thanhcoqh13

Câu 28: Ở động vật nếu số tinh bào bậc I và số noãn bậc I bằng nhau thì kết luận nào sau đây đúng:
a. Số tinh trùng nhiều gấp đôi số trứng b. Số tinh trùng nhiều gấp 4 lần số trứng
c. Số trứng nhiều gấp 4 lần số tinh trùng d. Số tinh trùng và số trứng bằng nhau.
Câu 29: Khi quan sát tiêu bản cố định NST của một loài thực vật. Nếu thấy tế bào có nhân hình tròn, không thấy rõ NST thì tế bào đó đang ở kì nào của quá trình phân chia tế bào:
a. Kì trung gian b. Kì đầu c. Kì giữa d. Kì sau
Câu 30: Khi quan sát tiêu bản cố định NST của một loài thực vật. Nếu thấy các NST tập trung ở giữa tế bào thành hàng thì tế bào đó đang ở kì nào của quá trình phân chia tế bào:
a. Kì trung gian b. Kì đầu c. Kì giữa d. Kì sau
Câu 31: .Khi quan sát tiêu bản cố định NST của một loài thực vật. Nếu thấy các NST phân thành hai nhóm về hai hướng cực tế bào thì tế bào đó đang ở kì nào của quá trình phân chia tế bào:
a. Kì trung gian b. Kì đầu c. Kì giữa d. Kì sau
Câu 32: Bộ NST của một bệnh nhân chỉ có 1 NST giới tính X. Người đó bị bệnh :
a. Bạch tạng b. Câm điếc bẩm sinh c. Tơcnơ d. Đao
Câu 33: Đột biến làm mất khả năng tổng hợp diệp lục ở cây mạ là dạng đột biến :
a. Đột biến gen b. Đột biến cấu trúc NST
c. Đột biến số lượng NST d. Cả a,b,c đều sai
Câu 34: Một bệnh nhân có da và tóc màu trắng, mắt màu hồng. Người đó bị đột biến gì :
a. Đột biến gen b. Đột biến cấu trúc NST
c. Đột biến số lượng NST d. Cả a,b,c đều sai
Câu 35: Cùng một giống su hào thuần chủng, nhưng cây trồng ở luống được bón phân, tưới nước và phòng trừ sâu bệnh đúng quy trình kỷ thuật thì có củ to hơn hẳn so với củ ở những cây trồng ở luống không làm đúng quy trình kỷ thuật. Đó là hiện tượng :
a. Đột biến gen b. Đột biến cấu trúc NST c. Đột biến số lượng NST d. Thường biến
Câu 36: Cải củ có bộ NST bình thường 2n =18. Khi quan sát trong một tế bào sinh dưỡng của củ cải, người ta đếm được 27 NST. Đây là thể:
a. Dị bội (2n +1) b. Tam bội(3n) c. Tứ bội (4n) d. Dị bội (2n -1)
Câu 37: Ở đậu Hà Lan có 2n = 14. Thể dị bội tạo ra từ đậu Hà Lan có số NST trong tế bào sinh dưỡng bằng:
a. 16 b. 21 c. 28 d.35
Câu 38: Trong quá trình nguyên phân, có thể quan sát rõ nhất hình thái NST ở vào kì:
a. Kì trung gian b. Kì đầu c. Kì giữa d. Kì sau
Câu 39 : Quan sát hình thái NST ở tế bào sau. Tế bào này đang ở kì nào của quá trình nguyên phân :
a. Kì đầu b. Kì giữa
c. Kì sau d. Kì cuối


Câu 40:Quan sát hình thái NST ở tế bào sau. Tế bào này đang ở kì nào của quá trình nguyên phân :
a. Kì đầu b. Kì giữa
c. Kì sau d. Kì cuối
 
T

thanhcoqh13

Câu 13: Kí hiệu của phân tử ARN thông tin là:
a. mARN b. rARN c. tARN d. ARN
Câu 14: Loại ARN có chức năng vận chuyển axit amin tương ứng tới nơi tổng hợp Prôtêin là:
a. mARN b. tARN c. rARN d. Cả ba loại ARN trên
Câu 15: Đặc điểm khác biệt của phân tử ARN so với phân tử ADN là:
a.Đại phân tử b. Có cấu tạo theo nguyên tắc đa phân
c. Chỉ có cấu trúc một mạch d.Được tạo từ 4 loại đơn phân
Câu 16: Theo nguyên tắc bổ sung thì về mặt số lượng đơn phân trong trường hợp nào sau đây là đúng :
a. A+T = G+X b. A=G ; T=X c. A+G = T+X d. A+X+T = G+X+T
Câu 17: Quá trình tổng hợp ARN được thực hiện theo khuôn mẫu của:
a. Phân tử prôtêin b. Ribôxôm c. Phân tử ADN d. Phân tử ARN mẹ
Câu 18: Khi cho Ruồi giấm thân xám, cánh dài ( BV/bv ) lai phân tích thì thu được ở Fa tỉ lệ kiểu hình là:
a. Toàn thân xám, cánh dài
b. Toàn thân đen, cánh cụt
c. 3 thân xám, cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt
d. 1 thân xám, cánh dài : 1 thân đen, cánh cụt
Câu 19: Loại biến dị không di truyền được cho thế hệ sau là:
a. Đột biến gen b. Đột biến NST c. Biến dị tổ hợp d. Thường biến
Câu 20: Người bị hội chứng Đao có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng bằng
a. 46 chiếc b. 47 chiếc c. 45 chiếc d. 44 chiếc
Câu 21: Trong tế bào sinh dưỡng của người bệnh nhân Tơcnơ có hiện tượng:
a. Thừa 1 NST số 21 b. Thiếu 1 NST số 21
c. Thừa 1 NST giới tính X d.Thiếu 1 NST giới tính X
Câu 22: Thể đa bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là:
a. 2n + 1 b. Bội số của n ( Nhiều hơn 2n ) c. 2n – 1 d. Cả a,b,c đều đúng
Câu 23. Dạng nào sau không phải là đột biến gen:
a. Mất một cặp Nuclêôtic b. Đảo đoạn NST
c. Thêm một cặp Nucleôtic d. Thay thế một cặp Nuclêôtic
Câu 24: Ở chó lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài. P : Lông ngắn thuần chủng x Lông dài thuần chủng, kết quả F1 như thế nào trong các trường hợp sau :
a. Toàn lông ngắn b. Toàn lông dài
c. 1 lông ngắn : 1 lông dài d. 3 lông ngắn : 1 lông dài
Câu 25: Cơ chế của sinh đôi cùng trứng là:
a. Hai trứng được thụ tinh cùng lúc
b . Một trứng được thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau
c. Một trứng được thụ tinh với một tinh trùng
d. Một trứng thụ tinh với một tinh trùng và ở lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử, 2 tế bào con tách rời
Câu 26: Moät gen töï nhaân ñoâi n laàn lieân tieáp seõ taïo ñöôïc bao nhieâu gen gioáng noù:
a. 2 gen b. n gen c. 2n gen d. n2 gen
Câu 27: Chieàu daøi moãi chu kyø xoaén treân phaân töû ADNø bao nhieâu?
a. 20A0 c. 10A0 c. 34A0 d. 20A0
 
T

thanhcoqh13

II. PHẦN TỰ LUẬN
1. Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai một cặp tính trạng trên đậu Hà Lan như thế nào? Viết sơ đồ minh họa.
2. Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng trên đậu Hà Lan như thế nào? Viết sơ đồ minh họa.
3. Thế nào là lai phân tích? Viết hai sơ đồ lai minh họa.
4. Mô tả cấu trúc NST ở kì giữa quá trình phân chia tế bào?
5. Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân.
6. Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình giảm phân.
7. So sánh quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái.
8. Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người ( có vẽ sơ đồ minh họa). Tại sao trong cấu trúc dân số tị lệ nam:nữ xấp xỉ 1:1?
9. Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học? Viết sơ đồ lai minh họa.
10. Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học và cấu trúc không gian của phân tử ADN ? Hệ quả của NTBS được thể hiện ở những điểm nào?
11. Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi của ADN. Bản chất hóa học và chức năng của gen.
12. Đột biến gen là gì? Cho ví dụ? Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật?
13. Đột biến cấu trúc NST là gì? Gồm những dạng nào? Những nguyên nhân nào gây ra đột biến cấu trúc NST ?
14. Đột biến số lượng NST là gì? Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể dị bội có số lượng NST là (2n+1) và (2n-1). Có vẽ sơ đồ minh họa ?
NỘI DUNG THỰC HÀNH.
1. Vẽ các hình mô tả diễn biến NST ở kì đầu ( có chú thích) , kì giữa, kì sau, kì cuối của quá trình nguyên phân.
2. Mô tả diễn biến của NST trong 4 kì của quá trình nguyên phân.
3. Trình bày các thao tác lắp ráp mô hình cấu trúc không gian phân tử ADN.
4. Một đoạn mạch ARN có trình tự các Nuclêôtic như sau:
-A-U-U-X-G-U-A-
Hăy xác định trình tự các Nuclêôtic trong đoạn gen đă tổng hợp ra đoạn mạch ARN trên.
5.Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau:
-A-T-T-X-G-T-A-
Hăy viết đoạn mạch đơn bổ sung với nó.
6. Hoàn thành bảng so sánh dạng đột biến với dạng gốc sau:
Đối tượng quan sát Mẫu quan sát Kết quả
Dạng gốc Dạng đột biến
Dột biến hình thái Lông chuột (màu sắc)
Người (màu sắc)
Lá Lúa (màu sắc)
Thân, bông hạt lúa ( hình thái)
Đột biến NST Cà độc dược ( quả )
Cà độc dược ( hình thái)
Củ cải
 
T

thanhcoqh13

Câu 1.
1.1. Thế nào là phép lai phân tích ? Dựa vào kết quả của phép lai phân tích, người ta có thể kết luận được điều gì ? (Không yêu cầu cho thí dụ minh họa)
1.2. Ở một loài thực vật lưỡng tính, tính trạng hoa màu đỏ là trội hoàn toàn so với tính trạng hoa màu trắng. Giả định loài thực vật này chỉ sinh sản bằng cách tự thụ phấn.
Làm thế nào để biết được chính xác kiểu gen của một cây hoa đỏ ? (Không yêu cầu minh họa bằng sơ đồ lai)
Câu 2.
Xét 5 tế bào sinh dưỡng của một loài sinh vật có 2n = 10. Trong 5 tế bào này có :
* 3 tế bào nguyên phân 5 lần.
* 2 tế bào còn lại chỉ nguyên phân 3 lần.
Tính tổng số nhiễm sắc thể tự do do môi trường cung cấp cho quá trình nguyên phân của 5 tế bào nói trên.
Câu 3.
3.1. Thế nào là hiện tượng di truyền liên kết ?
3.2. Cho hai thứ đậu thuần chủng hạt trơn–có tua cuốn và hạt nhăn–không có tua cuốn giao phấn với nhau được F1 toàn hạt trơn–có tua cuốn. Tiếp tục, cho F1 giao phấn với nhau được F2 có tỷ lệ :
3 hạt trơn–có tua cuốn : 1 hạt nhăn–không có tua cuốn.
Khi xem xét quy luật di truyền đã tác động đến phép lai nói trên, ta thấy :
A) Ở thế hệ F2, từng cặp tính trạng đều phân ly theo tỷ lệ 3 : 1
B) Hai cặp tính trạng di truyền độc lập
C) Hai cặp tính trạng di truyền liên kết
D) Ở thế hệ F2 không có sự tổ hợp lại các tính trạng của P (không có sự xuất hiện biến dị tổ hợp)
a/ Chọn những câu đúng.
b/ Hai cặp tính trạng nói trên được di truyền theo quy luật nào ? Giải thích. (Không yêu cầu biện luận thí nghiệm và kiểm chứng bằng sơ đồ lai)
 
T

thanhcoqh13

Câu 4.
4.1. Khi nói về cấu trúc của ARN, người ta có các câu khẳng định sau đây :
A) Có khối lượng và kích thước lớn hơn nhiều so với ADN
B) Được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân
C) Chỉ gồm có một mạch đơn
D) Đơn phân cấu tạo nên ARN gồm 4 loại nuclêôtit là A, U, G và X
Chọn câu không đúng.
4.2. ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào ? Trình bày những nguyên tắc ấy.
4.3. Cho biết trình tự các nuclêôtit trên mạch bổ sung với mạch khuôn của một đoạn gen như sau :
A – T – T – X – A – G – X – G – A – T
Làm thế nào để xác định được ngay (xác định nhanh) trình tự các nuclêôtit tương ứng trên đoạn phân tử ARN được tổng hợp từ đoạn gen nói trên ? Viết ra trình tự ấy.
Câu 5.
Trong tế bào và cơ thể, enzim là một loại prôtêin có chức năng :
A) cấu tạo nên các thành phần của tế bào/cơ thể
B) xúc tác các quá trình trao đổi chất
C) điều hòa các quá trình trao đổi chất
D) bảo vệ cơ thể chống các tác nhân lạ xâm nhập
5.1. Chọn câu đúng.
5.2. Trình bày và cho một thí dụ về chức năng đúng đã chọn ở câu 5.1.
Câu 6.
6.1. Hãy giải thích tại sao các đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường có hại cho bản thân sinh vật. Do những nguyên nhân nào mà một đột biến gen từ có hại lại có thể trở thành có lợi ?
6.2. Cho biết tổng số nuclêôtit của một đoạn gen (gen ban đầu) bằng 120 nuclêôtit. Đoạn gen này bị đột biến (gen đột biến) làm mất đi 3 cặp nuclêôtit. Cho biết kích thước của một nuclêôtit bằng 3,4 Å.
a/ Tính chiều dài của đoạn gen đột biến.
b/ Khi đoạn gen đột biến tự sao 3 lần thì số nuclêôtit tự do do môi trường cung cấp sẽ giảm đi bao nhiêu so với đoạn gen ban đầu (cũng tự sao 3 lần) ?
Câu 7.
Cha (ký hiệu bằng số 1) có mắt màu nâu và Mẹ (số 2) có mắt xanh sinh được hai con gái : con gái thứ nhất (số 3) mắt xanh và con gái thứ nhì (số 4) mắt
 
T

thanhcoqh13

nâu. Người con gái số 4 có chồng (số 5) cũng có mắt nâu sinh được một cháu trai (số 6) mắt xanh.
7.1. Vẽ sơ đồ phả hệ minh họa sự di truyền tính trạng màu mắt của gia đình nói trên. (Yêu cầu vẽ tính trạng mắt nâu bằng ký hiệu bôi đen hoặc có gạch chéo, tính trạng mắt xanh thì để trắng)
7.2. Xác định tính trội – lặn trong cặp tính trạng màu mắt.
7.3. Xác định kiểu gen của cá thể số 1.
Câu 8.
8.1. Để nhận được mô non, cơ quan hay cơ thể hoàn chỉnh giống hệt cơ thể gốc, người ta phải tiến hành thực hiện :
A) công nghệ tế bào
B) công nghệ gen
C) công nghệ sinh học
D) kỹ thuật gen
Chọn câu đúng.
8.2. Xét cặp gen dị hợp Aa trong một cơ thể thuộc thế hệ xuất phát Io (thế hệ đầu tiên) của một loài thực vật lưỡng tính.
Nếu cơ thể này chỉ sinh sản bằng cách tự thụ phấn thì tỷ lệ các cá thể con có kiểu gen đồng hợp lặn ở thế hệ I2 sẽ là bao nhiêu ?
Câu 9.
9.1. Quan hệ đối địch là mối quan hệ :
A) giữa động vật ăn thịt với con mồi
B) giữa thực vật với các loài côn trùng
C) giữa các sinh vật khác loài mà một bên có lợi, một bên có hại
D) giữa các sinh vật khác loài mà một bên có lợi, một bên có hại hoặc cả hai bên đều cùng bị hại
Chọn câu đúng nhất.
9.2. Nêu điểm giống nhau và gọi tên cụ thể hai mối quan hệ giữa các cá thể sinh vật được mô tả như sau đây :
* Nai và ngựa cùng ăn cỏ trên một cánh đồng.
* Thỏ và chó sói cùng sống chung trong một khu rừng.
9.3. Những nguyên nhân nào làm xuất hiện sự cạnh tranh giữa các cá thể động vật cùng loài ? Quan hệ cạnh tranh này có thể đưa đến những hậu quả gì ?
Câu 10.
10.1. Nêu định nghĩa giới hạn sinh thái. (Không yêu cầu cho thí dụ)
10.2. Điểm cực thuận trong giới hạn sinh thái là gì ? (Không yêu cầu cho thí dụ)
 
T

thanhcoqh13

Caâu 1 : Caùc caëp nhaân toá di truyeàn ñaõ phaân li ñoäc laäp trong quaù trình …………………………..
a. thuï tinh . b. phaùt sinh giao töû
c. trao ñoåi chaát . d. hình thaønh hôïp töû
Caâu 2: Khi lai hai cô theå boá meï khaùc nhau veà moät caëp tính traïng thuaàn chuûng töông phaûn thì F2 phaân li tính traïng theo tæ leä trung bình :
a. 1 troäi : 1 laën . b. 100% troäi
c. 3 troäi : 1 laën . d. 100% laën .
Caâu 3: Nhieãm saéc theå ôû daïng sôïi maûnh, duoãi xoaén khi ôû :
a. kì trung gian . b. kì ñaàu . c. kì giöõa . d. kì sau .
Caâu 4: ÔÛ kì giöõa cuûa quaù trình nguyeân phaân, nhieãm saéc theå coù caáu truùc ñieån hình goàm ………………….. ñính vôùi nhau ôû taâm ñoäng.
a. 1 cromatit . b. 2 cromatit . c.3 cromatit d.4 cromatit
Caâu 5: Phaùt bieåu naøo sau ñaây laø ñuùng:
a. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc boå sung, khuoân maãu.
b. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc khuoân maãu, baùn baûo toaøn .
c. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc boå sung, khuoân maãu, baùn baûo toaøn .
d. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc khuoân maãu, giöõ laïi moät nöõa.
Caâu 6: Protein thöïc hieän chöùc naêng chuû yeáu cuûa mình ôû nhöõng baäc caáu truùc naøo sau ñaây?
a. Caáu truùc baäc 1 . b. Caáu truùc baäc 1 vaø baäc 2 .
c. Caáu truùc baäc 2 vaø baäc 3 . d. Caáu truùc baäc 3 vaø baäc 4 .
Caâu 7: Moät trong nhöõng nguyeân nhaân phaùt sinh ñoät bieán laø :
a. Aùnh saùng . b. Nhieät ñoä . c. Ñoä aåm . d. Ñioxin .
Caâu 8: Phaùt bieåu naøo sau ñaây laø sai ?
a. Ñoät bieán hình thaønh do taùc nhaân vaät lí, hoaù hoïc cuûa moâi tröôøng.
b. Ñoät bieán di truyeàn ñöôïc .
c. Ñoät bieán khoâng gaây bieán ñoåi kieåu gen, nhieãm saéc theå
d. Ñoät bieán coù theå coù lôïi, coù haïi hoaëc trung tính .
Caâu 9 : Nguyeân nhaân gaây neân beänh baïch taïng laø do :
a. Ñoät bieán caáu truùc nhieãm saéc theå . b. Ñoät bieán soá löôïng nhieãm saéc theå .
c. Ñoät bieán gen laën . d. Ñoät bieán gen troäi.
Caâu 10: Tính traïng chaát löôïng phuï thuoäc vaøo :
a. moâi tröôøng . b. kieåu gen. c. kieåu hình. d. ñieàu kieän chaêm soùc .
Caâu 11: Tröôøng hôïp naøo sau ñaây laø theå dò boäi?
a. 2n + 1. b. 2n c. 3n. d. 4n.
Caâu 12: Nguyeân nhaân gaây ra beänh Tôcnô laø do :
a. caëp nhieãm saéc theå 21 taêng theâm 1 nhieãm saéc theå.
 
T

thanhcoqh13

b. caëp nhieãm saéc theå 21 giaûm 1 nhieãm saéc theå.
c. caëp nhieãm saéc theå 23 taêng theâm 1 nhieãm saéc theå.
d. caëp nhieãm saéc theå 23 giaûm ñi 1 nhieãm saéc theå.
II. TÖÏ LUAÄN (7 ñ) :
Caâu 1 (2ñ) : ÔÛ luùa, tính traïng haït chín sôùm (A) laø troäi hoaøn toaøn so vôùi haït chín muoän (a). Haõy laäp sô ñoà lai xaùc ñònh kieåu gen vaø kieåu hình cuûa con lai F1, F2 khi cho caây coù haït chín sôùm thuaàn chuûng lai vôùi caây coù haït chín muoän ?
Caâu 2 (2ñ) : Trình baøy moái quan heä giöõa kieåu gen, moâi tröôøng vôùi kieåu hình ? Cho ví duï minh hoaï?
Caâu 3 (1ñ) : Tìm ñieåm khaùc nhau giöõa nhieãm saéc theå thöôøng vôùi nhieãm saéc theå giôùi tính?
Caâu 4 (2ñ) :
1. Moâ taû caáu truùc khoâng gian cuûa ADN?
2. Cho moät ñoaïn maïch cuûa moät gen nhö sau :
Maïch 1 : - T-T-X-A-G-X-A-X-T-A-G-T-
a. Haõy xaùc ñònh trình töï caùc nucleotit treân ñoaïn maïch coøn laïi töông öùng vôùi ñoaïn maïch ñaõ cho .
b. Ñoaïn maïch treân coù chieàu daøi laø bao nhieâu A0 ?
 
T

thanhcoqh13

Câu 1: Một AND có tổng số Nuclêôtít là 3400 vậy chiều dài của gen đó là:
a. 5780A0. b. 7580A0.
c. 7850A0. d. 8570A0.
Câu 2: Tính đặc thù của mỗi loại AND do yếu tố nào sau đây quy định?
a. Hàm lượng AND trong nhân tế bào.
b. Số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp của các nuclêôtit trong phân tử.
c. Tỉ lệ trong phân tử.
d. Số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp của các axít amin trong phân tử.
Câu 3: Cặp NST tương đồng là cặp NST gồm 2 NST:
a. Giống nhau về hình thái, kích thước và đều có nguồn gốc từ mẹ.
b. Giống nhau về hình thái, kích thước trong đó 1 có nguồn gốc từ bố, 1 từ mẹ.
c. Khác nhau về hình thái, kích thước và đều có nguồn gốc từ bố.
d. Khác nhau về hình thái, kích thước trong đó 1 có nguồn gốc từ bố, 1 từ mẹ.
Câu 4: Quá trình tổng hợp ADN theo nguyên tắc:
a. mã hóa bộ 3 và bán bảo toàn.
b. mã hóa bộ 3 và khuôn mẫu.
c. bổ sung và bán bảo toàn.
d. mã hóa bộ 3 và bổ xung.
Câu 5: Một gen có 12 chu kì xoắn. Gen này có tổng số nuclêôtit là:
a. 120 nuclêôtit. b. 160 nuclêôtit. c. 200 nuclêôtit. d. 240 nuclêôtit
Câu 6: Gen bình thường ít hơn gen đột biến 1 cặp nuclêôtit. Đây là đột biến gen dạng:
a. Mất một cặp nuclêôtit b. Thêm một cặp nuclêôtit
c. Thay một cặp nuclêôtit d. Đảo vị trí giữa 2 cặp nuclêôtít
Câu 7: Ở người có 3 nhiểm sắc thể ở cặp nhiễm sắc thể thứ 21 sẽ gây bệnh:
a. Ung thư máu b. Lao c. Aids d. Đao
Câu 8: Mức phản ứng của cơ thể do yếu tố nào sau đây qui định :
a. Điều kiện môi trường. b. Kiểu gen của cơ thể.
c. Thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cơ thể. d. Mức dao động của tính di truyền.
Câu 9: Một người phụ nữ mắt nâu muốn chắc chắn (100% ) sinh ra những đứa con có mắt đen thì phải lấy người chồng có kiểu gen và kiểu hình như thế nào?
a. Mắt đen (AA). b. Mắt đen (Aa).
c. Mắt nâu (aa). d. Không thể có khả năng đó.
Câu 10: Ở người bệnh mù màu đỏ và màu lục do gen lặn a quy định , gen trội A qui định khả năng nhìn màu bình thường . Cặp gen này nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X . Nhiễm sắc thể Y không mang gen này .
Người nữ bình thường sẽ có kiểu gen :
 
T

thanhcoqh13

a. XAXA b. XAXa c. XaXa d. XAXA hoặc XAXa .
II. PHẦN TỰ LUẬN (7.5 điểm)
Câu 1 (2.0 đ): Thế nào là phép lai phân tích ? Dựa vào kết quả của phép lai phân tích, người ta có thể kết luận được điều gì?
Câu 2 (2.0 đ): Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Cho ví dụ minh hoạ?
Câu 3 (1.0 đ): Em hãy nêu đặc điểm di truyền và biểu hiện bên ngoài của bệnh Đao?
Câu 4 (2.5 đ): Cha có mắt màu nâu và Mẹ có mắt xanh sinh được hai con gái: con gái thứ nhất có mắt xanh và con gái thứ nhì có mắt nâu. Người con gái thứ nhì lấy chồng cũng có mắt nâu sinh được một cháu trai có mắt xanh.
a. Vẽ sơ đồ phả hệ minh họa sự di truyền tính trạng màu mắt của gia đình nói trên. (Yêu cầu vẽ tính trạng mắt nâu bằng ký hiệu bôi đen hoặc có gạch chéo, tính trạng mắt xanh thì để trắng)
b. Xác định tính trạng màu mắt nào là trội, tính trạng màu mắt nào làt lặn trong cặp tính trạng màu mắt. (có giải thích)?
 
Y

yuper

i. Phần trắc nghiệm
câu 1 : Hai trạng thái khác nhau của cùng loại tính trạng có biểu hiện trái ngược nhau, được gọi là:
A. Cặp gen tương phản b. Cặp bố mẹ thuần chủng tương phản
c. Hai cặp tính trạng tương phản d. Cặp tính trạng tương phản
câu 2: Phép lai cho kết quả ở con lai không đồng tính là:
A. P: Bb  bb b. P: Bb  bb c. P: Bb  bb d. P: Bb  bb
câu 3: Khi giao phấn giữa cây có quả tròn, chín sớm với cây có quả dài, chín muộn. Kiểu hình nào ở con lai dưới đây được xem là biến dị tổ hợp :
A. Quả tròn, chín sớm b. Quả dài, chín muộn
c. Quả tròn, chín muộn d. Cả 3 kiểu hình vừa nêu
câu 4: Lai cà chua quả đỏ với cà chua quả vàng , f1 thu được 100 % quả đỏ. Kết luận nào sau đây đúng
a. Quả đỏ trội so với quả vàng . B. Quả vàng trội so với quả đỏ .
C. Cặp bố mẹ đem lai dị hợp . D. Quả đỏ là trội ḥòan ṭòan so với quả vàng .
Câu 5: Phép lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trội với :
a. Cơ thể mang tính trạng lặn . c. Cơ thể mang tính trạng trội.
B. Cơ thể dị hợp . D. Cả a , b và c
câu 6: Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích . Kết quả thu được :
A. Toàn quả vàng b. Toàn quả đỏ c. 1 quả đỏ : 1 quả vàng d. 3 quả đỏ : 1 quả vàng
câu 7: Màu sắc của hoa mõm chó do 1 gen quy định. Theo dõi sự di truyền màu sắc hoa mõm chó, người ta thu được kết quả như sau :
P : Hoa đỏ x hoa trắng -> f1. 25,1% hoa đỏ ; 49,9% hoa hồng ; 25% hoa trắng. điều giải thích nào là đúng cho phép lai trên ?
A. Hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng
b. Hoa hồng trội không hoàn toàn so với hoa trắng
c. Hoa trắng trội hoàn toàn so với hoa đỏ
d. Hoa hồng là tính trạng trung gian giữa hoa đỏ và hoa trắng
câu 8 : Trong giảm phân , các nhiểm sắc thể kép trong cặp tương đồng có sự tiếp hợp và bắt chéo với nhau vào kỳ nào ?
a. Kỳ đầu i . c. Kỳ đầu ii . B. Kỳ giữa i . D. Kỳ giữa ii .câu 9: Adn có những chức năng cơ bản nào ?
A. Có 2 mạch đơn mang các cặp nucleotit . B. Mang thông tin di truyền .
C. Truyền đạt thông tin di truyền . d. Cả b và c
câu 10: Giảm phân là hình thức phân bào xảy ra ở:
A. Tế bào sinh dưỡng b. Tế bào sinh dục vào thời kì chín
c. Tế bào mầm sinh dục d. Hợp tử và tế bào sinh dưỡng
câu 11: Kì nào trong quá trình giảm phân ii, các nst kép xếp thành một hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào :
A. Kì đầu b. Kì giữa c. Kì sau d. Kì cuối
câu 12: Bản chất hoá học của gen là :
a. And b. Arn c. Prôtêin d. Nst
..............
.....................
..............................
.....................................
..............................................
 
T

thanhcoqh13

Câu 1 (3 điểm):
a) Trình bày khái niệm công nghệ gen.
b) Nêu ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất và đời sống. Cho ví dụ minh họa?
Câu 2 (3 điểm):
a) Vì sao prôtêin có tính đa dạng và đặc thù?
b) Chức năng của prôtêin? Phân tử mARN đóng vai trò gì trong quá trình tổng hợp phân tử prôtêin ở tế bào?
Câu 3 (4 điểm):
a) Bệnh Đao là gì? Cơ chế phát sinh bệnh Đao?
b) Điểm khác nhau cơ bản giữa sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng?
Câu 4 (2 điểm):
a) Vì sao con người có thể điều chỉnh được tỷ lệ đực : cái ở vật nuôi, cây trồng?
b) Vì sao trong nghiên cứu di truyền người, người ta không sử dụng các phương pháp lai giống và phương pháp gây đột biến nhân tạo như ở thực vật và động vật?
Câu 5 (4 điểm): Ở cà chua, tính trạng thân cao là trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp. Em hãy xác định kiểu gen, kiểu hình của bố mẹ và viết sơ đồ lai trong các trường hợp sau:
a) F1 phân li theo tỉ lệ 1 thân cao : 1 thân thấp ?
b) F1 phân li theo tỉ lệ 3 thân cao : 1 thân thấp ?
c) F1 đồng tính cây thân cao ?
Câu 6: (4 điểm) Một gen có 3000 Nuclêôtit, trong đó có 900 Nu loại A :
a) Hãy xác định số lượng từng loại Nu của gen ?
b) Xác định chiều dài, tổng số liên kết Hiđrô của gen ?
c) Khi gen tự nhân đôi 3 lần liên tiếp thì môi trường nội bào cần cung cấp bao nhiêu Nu? Xác định số lượng từng loại Nu cần cung cấp cho 3 lần nhân đôi đó ?
d) Nếu gen đó bị đột biến mất đi 3 cặp Nu, em hãy xác định chiều dài gen bị đột biến bằng micrômét ?
 
T

thanhcoqh13

Caâu 1 : Caùc caëp nhaân toá di truyeàn ñaõ phaân li ñoäc laäp trong quaù trình …………………………..
a. thuï tinh . b. phaùt sinh giao töû
c. trao ñoåi chaát . d. hình thaønh hôïp töû
Caâu 2: Khi lai hai cô theå boá meï khaùc nhau veà moät caëp tính traïng thuaàn chuûng töông phaûn thì F2 phaân li tính traïng theo tæ leä trung bình :
a. 1 troäi : 1 laën . b. 100% troäi
c. 3 troäi : 1 laën . d. 100% laën .
Caâu 3: Nhieãm saéc theå ôû daïng sôïi maûnh, duoãi xoaén khi ôû :
a. kì trung gian . b. kì ñaàu . c. kì giöõa . d. kì sau .
Caâu 4: ÔÛ kì giöõa cuûa quaù trình nguyeân phaân, nhieãm saéc theå coù caáu truùc ñieån hình goàm ………………….. ñính vôùi nhau ôû taâm ñoäng.
a. 1 cromatit . b. 2 cromatit . c.3 cromatit d.4 cromatit
Caâu 5: Phaùt bieåu naøo sau ñaây laø ñuùng:
a. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc boå sung, khuoân maãu.
b. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc khuoân maãu, baùn baûo toaøn .
c. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc boå sung, khuoân maãu, baùn baûo toaøn .
d. Quaù trình töï nhaân ñoâi cuûa ADN dieãn ra theo nguyeân taéc khuoân maãu, giöõ laïi moät nöõa.
Caâu 6: Protein thöïc hieän chöùc naêng chuû yeáu cuûa mình ôû nhöõng baäc caáu truùc naøo sau ñaây?
a. Caáu truùc baäc 1 . b. Caáu truùc baäc 1 vaø baäc 2 .
c. Caáu truùc baäc 2 vaø baäc 3 . d. Caáu truùc baäc 3 vaø baäc 4 .
Caâu 7: Moät trong nhöõng nguyeân nhaân phaùt sinh ñoät bieán laø :
a. Aùnh saùng . b. Nhieät ñoä . c. Ñoä aåm . d. Ñioxin .
Caâu 8: Phaùt bieåu naøo sau ñaây laø sai ?
a. Ñoät bieán hình thaønh do taùc nhaân vaät lí, hoaù hoïc cuûa moâi tröôøng.
b. Ñoät bieán di truyeàn ñöôïc .
c. Ñoät bieán khoâng gaây bieán ñoåi kieåu gen, nhieãm saéc theå
d. Ñoät bieán coù theå coù lôïi, coù haïi hoaëc trung tính .
Caâu 9 : Nguyeân nhaân gaây neân beänh baïch taïng laø do :
a. Ñoät bieán caáu truùc nhieãm saéc theå . b. Ñoät bieán soá löôïng nhieãm saéc theå .
c. Ñoät bieán gen laën . d. Ñoät bieán gen troäi.
Caâu 10: Tính traïng chaát löôïng phuï thuoäc vaøo :
a. moâi tröôøng . b. kieåu gen. c. kieåu hình. d. ñieàu kieän chaêm soùc .
Caâu 11: Tröôøng hôïp naøo sau ñaây laø theå dò boäi?
a. 2n + 1. b. 2n c. 3n. d. 4n.
Caâu 12: Nguyeân nhaân gaây ra beänh Tôcnô laø do :
a. caëp nhieãm saéc theå 21 taêng theâm 1 nhieãm saéc theå.
 
T

thanhcoqh13

a. Caâu 12: Nguyeân nhaân gaây ra beänh Tôcnô laø do :
caëp nhieãm saéc theå 21 taêng theâm 1 nhieãm saéc theå.
b. caëp nhieãm saéc theå 21 giaûm 1 nhieãm saéc theå.
c. caëp nhieãm saéc theå 23 taêng theâm 1 nhieãm saéc theå.
d. caëp nhieãm saéc theå 23 giaûm ñi 1 nhieãm saéc theå.
II. TÖÏ LUAÄN (7 ñ) :
Caâu 1 (2ñ) : ÔÛ luùa, tính traïng haït chín sôùm (A) laø troäi hoaøn toaøn so vôùi haït chín muoän (a). Haõy laäp sô ñoà lai xaùc ñònh kieåu gen vaø kieåu hình cuûa con lai F1, F2 khi cho caây coù haït chín sôùm thuaàn chuûng lai vôùi caây coù haït chín muoän ?
Caâu 2 (2ñ) : Trình baøy moái quan heä giöõa kieåu gen, moâi tröôøng vôùi kieåu hình ? Cho ví duï minh hoaï?
Caâu 3 (1ñ) : Tìm ñieåm khaùc nhau giöõa nhieãm saéc theå thöôøng vôùi nhieãm saéc theå giôùi tính?
Caâu 4 (2ñ) :
1. Moâ taû caáu truùc khoâng gian cuûa ADN?
2. Cho moät ñoaïn maïch cuûa moät gen nhö sau :
Maïch 1 : - T-T-X-A-G-X-A-X-T-A-G-T-
a. Haõy xaùc ñònh trình töï caùc nucleotit treân ñoaïn maïch coøn laïi töông öùng vôùi ñoaïn maïch ñaõ cho .
b. Ñoaïn maïch treân coù chieàu daøi laø bao nhieâu A0 ?
 
T

thanhcoqh13

các bạn giúp mình với nha, cần gấp lắm, sắp kt rồi. Đề cương có các câu hỏi sau:
- Khống chế sinh học là gì?
- phân biệt nhân tố vô sinh với nhân tố hữu sinh.
- đặc điểm chung của quan hệ hỗ trợ là gì?
-đặc điểm chung của quan hệ đối địch là gì?
- khác nhau về bản chất của quan hệ cộng sinh với quan hệ nội sinh?
Thân mời các "chuyên gia" trả lời nhanh và đầy đủ giùm nha, đang cần gấp lắm. Thanks nhìu.
 
Top Bottom