(sinh 12) có vấn đề j ko?

H

hoanghahh

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba:D:)>-
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu
Bạn chủ topic đưa ra đáp án giống Hiền nhưng đây là đáp án bạn tự chọn hay ở sách hay thầy cô đưa ra vậy :
Tớ chọn B và giải thích như sau :
Xử lý ADN bằng acridin sẽ làm mất hoặc xen thêm 1 cặp Nu làm dịch khung đọc mã DT gây biến đổi nghiêm trọng trong cấu trúc DT do vậy nó sẽ CMinh đọ nghiêm trọng của 2 dạng đb này.:)
 
H

hien_chip

Bạn chủ topic đưa ra đáp án giống Hiền nhưng đây là đáp án bạn tự chọn hay ở sách hay thầy cô đưa ra vậy :
Tớ chọn B và giải thích như sau :
Xử lý ADN bằng acridin sẽ làm mất hoặc xen thêm 1 cặp Nu làm dịch khung đọc mã DT gây biến đổi nghiêm trọng trong cấu trúc DT do vậy nó sẽ CMinh độ nghiêm trọng của 2 dạng đb này.:)
her tớ đang ngoài Hà Nội nè:)
ngoài đây nóng quá!mới đi hồ than thở với chị về mát hơn rùi.
Câu này là tớ đọc trong sách của bộ giáo dục hẳn hoi.Có hẳn 1 bài nói về thí nghiệm chứng minh mã di truyền là mã bộ ba.Và người ta chứng minh bằng cách dùng Acridin để gây đột biến mất thêm NU....
nên cậu yên tâm về đáp án câu này hén^_^
Chúc cả nhà thi tốt(dạo này lo quá~.~)
 
H

hoanghahh

her tớ đang ngoài Hà Nội nè:)
ngoài đây nóng quá!mới đi hồ than thở với chị về mát hơn rùi.
Câu này là tớ đọc trong sách của bộ giáo dục hẳn hoi.Có hẳn 1 bài nói về thí nghiệm chứng minh mã di truyền là mã bộ ba.Và người ta chứng minh bằng cách dùng Acridin để gây đột biến mất thêm NU....
nên cậu yên tâm về đáp án câu này hén^_^
Chúc cả nhà thi tốt(dạo này lo quá~.~)
Hiền ra đấy ôn à ? Hay ra trước thế ? Ra đấy nóng nực nên có giữ sk nhá ;) Tớ nghe Hiền mí Minh nên ở nhà ôn ko đi HN nữa nhưng mờ tối mùng 2 mới lên cơ .Hiền thi khối A ko ? Khối B thi HVY học cổ truyền à? Câu đấy tớ cũng có nguồn tin tưởng mà .Hi.Người ta còn giải thích như tớ đã nói ở trên .Còn Hiền nói là đọc sách người ta cũng giải thích :confused::confused: .Biết tin ai bi giờ ?
 
C

camdorac_likom

1.Vùng chuyển tiếp giữa các quần xã thường có số lượng loài phong phú là do:
A. mt thuận lợi
B. sự định cư của các quần thể tới vùng đệm
C. Ngoài các loài vùng rìa còn có loài đặc trưng
D . Diện tích rộng

2. Câu nào đúng nói về ý nghĩa của sự phân tầg trong đời sống sản xuất
a. tiết kiệm K/gian
b. trồg nhiều cây trên một S
c. nuôi nhiều loài cá trog ao
d. tăng năng suất từng loại cây trồng

3.Hailoài cá sống dưới đáy , ăn động vật đáy , nhưng một con ko có râu , một con có râu dài, chúng
a. cạnh tranh nhau về thức ăn
b. hợp tác với nhau để cùng khai thác thức ăn
c. cùng chung sống hoà bình
d. cộng sinh với nhau

4. Những loài phong lan khi di nhập về vùng ôn đới, vào mùa hè nên treo chúng ở đâu là thích hợp nhất
a. dưới tán cây
b. trong phòng làm việc
c. trực tiếp ngoài trời
d. nơi được chiếu sáng nhân tạo

5.ssếu chân cao cổ dài với mục đích
a. dễ phát hiện và chạy trốn khỏi kẻ thù
b. tạo dáng cân đối khi bay
c. để sống ở đầm lầy
d. dễ bắt những con mồi đậu trên lau sậy ở đầm lầy

6.Khi mật độ quần thể mọt mối quá cao có hiện tượng ăn lẫn nhau, giảm thiêru khả năng đẻ trứng , kéo dài thời gian phát triển của ấu trùng là do
a. thiếu thức ăn
b. cạnh tranh
c. ô nhiễm
d. điều kiện bất lợi

7. Trong quần thể cá tuyết (Gadus.sp.) các cá thể đều có râu để tìm thức ăn ở đáy, nhưng râu cá đực dài hơn râu cá cái . Cá đực có râu dài nhằm mục đích
A. con đực dễ dàng thôg tin cho nhau khi hợp đàn
B. để khoe mẽ với con cái trog mùa sinh sản
c. để doạ nạt kẻ thù khi bảo vệ con cái và con non
d. giảm cạnh tranh cùg loài khi nguồn thức ăn trênmặt đáy bị suy giảm

8. Hai loài trùng nhau một phần về ổ sinh thái , không thể chung sống với nhau do:
a. trong sinh cảnh chung, một loài có thêm nơi ở mới
b. chúng có thể rút về vùg cực thuận cua rmình
c. một trong chúng có khả năng phân hoá cơ quan bắt mồi để chuyển sang khai thác nguồn thức ăn mới
d. a, bc đều sai
 
C

cukhoaithui

1.Vùng chuyển tiếp giữa các quần xã thường có số lượng loài phong phú là do:
A. mt thuận lợi
B. sự định cư của các quần thể tới vùng đệm
C. Ngoài các loài vùng rìa còn có loài đặc trưng
D . Diện tích rộng

2. Câu nào đúng nói về ý nghĩa của sự phân tầg trong đời sống sản xuất
a. tiết kiệm K/gian
b. trồg nhiều cây trên một S
c. nuôi nhiều loài cá trog ao
d. tăng năng suất từng loại cây trồng

3.Hailoài cá sống dưới đáy , ăn động vật đáy , nhưng một con ko có râu , một con có râu dài, chúng
a. cạnh tranh nhau về thức ăn
b. hợp tác với nhau để cùng khai thác thức ăn
c. cùng chung sống hoà bình
d. cộng sinh với nhau

4. Những loài phong lan khi di nhập về vùng ôn đới, vào mùa hè nên treo chúng ở đâu là thích hợp nhất
a. dưới tán cây
b. trong phòng làm việc
c. trực tiếp ngoài trời
d. nơi được chiếu sáng nhân tạo

5.ssếu chân cao cổ dài với mục đích
a. dễ phát hiện và chạy trốn khỏi kẻ thù
b. tạo dáng cân đối khi bay
c. để sống ở đầm lầy
d. dễ bắt những con mồi đậu trên lau sậy ở đầm lầy

6.Khi mật độ quần thể mọt mối quá cao có hiện tượng ăn lẫn nhau, giảm thiêru khả năng đẻ trứng , kéo dài thời gian phát triển của ấu trùng là do
a. thiếu thức ăn
b. cạnh tranh
c. ô nhiễm
d. điều kiện bất lợi

7. Trong quần thể cá tuyết (Gadus.sp.) các cá thể đều có râu để tìm thức ăn ở đáy, nhưng râu cá đực dài hơn râu cá cái . Cá đực có râu dài nhằm mục đích
A. con đực dễ dàng thôg tin cho nhau khi hợp đàn
B. để khoe mẽ với con cái trog mùa sinh sản
c. để doạ nạt kẻ thù khi bảo vệ con cái và con non
d. giảm cạnh tranh cùg loài khi nguồn thức ăn trênmặt đáy bị suy giảm :-SS

8. Hai loài trùng nhau một phần về ổ sinh thái , không thể chung sống với nhau do:
a. trong sinh cảnh chung, một loài có thêm nơi ở mới
b. chúng có thể rút về vùg cực thuận cua rmình
c. một trong chúng có khả năng phân hoá cơ quan bắt mồi để chuyển sang khai thác nguồn thức ăn mới
d. a, bc đều sai
--> loạt câu hỏi trước hình như chưa đưa đáp án ^^
 
C

camdorac_likom

cái đám đầu tiên đưa đáp án rồi nhé. còn mấy câu đợt thứ 2 thì câu nào cukhoaithui chọn sai tớ mới sửa thôi còn đâu bạn ý làm đúng rồi! Mọi người giải thích đáp án mình chọn nhé. Tớ còn rất nhiều thắc mắc . thx
 
C

camdorac_likom

1.Vùng chuyển tiếp giữa các quần xã thường có số lượng loài phong phú là do:
A. mt thuận lợi
B. sự định cư của các quần thể tới vùng đệm
C. Ngoài các loài vùng rìa còn có loài đặc trưng
D . Diện tích rộng

tớ chon B , ko biet giai thik :d
2. Câu nào đúng nói về ý nghĩa của sự phân tầg trong đời sống sản xuất
a. tiết kiệm K/gian
b. trồg nhiều cây trên một S
c. nuôi nhiều loài cá trog ao
d. tăng năng suất từng loại cây trồng
to chon B

3.Hailoài cá sống dưới đáy , ăn động vật đáy , nhưng một con ko có râu , một con có râu dài, chúng
a. cạnh tranh nhau về thức ăn
b. hợp tác với nhau để cùng khai thác thức ăn
c. cùng chung sống hoà bình
d. cộng sinh với nhau

4. Những loài phong lan khi di nhập về vùng ôn đới, vào mùa hè nên treo chúng ở đâu là thích hợp nhất
a. dưới tán cây
b. trong phòng làm việc
c. trực tiếp ngoài trời
d. nơi được chiếu sáng nhân tạo

5.ssếu chân cao cổ dài với mục đích
a. dễ phát hiện và chạy trốn khỏi kẻ thù
b. tạo dáng cân đối khi bay
c. để sống ở đầm lầy
d. dễ bắt những con mồi đậu trên lau sậy ở đầm lầy
to chon d,ko hieu sao sai

6.Khi mật độ quần thể mọt mối quá cao có hiện tượng ăn lẫn nhau, giảm thiêru khả năng đẻ trứng , kéo dài thời gian phát triển của ấu trùng là do
a. thiếu thức ăn
b. cạnh tranh
c. ô nhiễm
d. điều kiện bất lợi
to chon d thay no tog quat hon

7. Trong quần thể cá tuyết (Gadus.sp.) các cá thể đều có râu để tìm thức ăn ở đáy, nhưng râu cá đực dài hơn râu cá cái . Cá đực có râu dài nhằm mục đích
A. con đực dễ dàng thôg tin cho nhau khi hợp đàn
B. để khoe mẽ với con cái trog mùa sinh sản
c. để doạ nạt kẻ thù khi bảo vệ con cái và con non
d. giảm cạnh tranh cùg loài khi nguồn thức ăn trênmặt đáy bị suy giảm
to chon d cau nay`
8. Hai loài trùng nhau một phần về ổ sinh thái , không thể chung sống với nhau do:
a. trong sinh cảnh chung, một loài có thêm nơi ở mới
b. chúng có thể rút về vùg cực thuận cua rmình
c. một trong chúng có khả năng phân hoá cơ quan bắt mồi để chuyển sang khai thác nguồn thức ăn mới
d. a, bc đều sai


đó là đáp án của sách
 
C

camdorac_likom

2. Chọn lọc cá thể có các đặc điểm sau
1. chọn theo kiểu gen của mỗi cá thể
2. chọn cá thể có ưu thế lai
3. nâg cao mức đồng hợp trc' khi chọn
4.chọn lọc theo kiểu hình của cá thể
5. có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó
a. 1,2,3
b. 1,3,4
c. 1,3,5
d,2,3,4
đó là d/a của sách
theo tớ hiểu 5 có nghĩa là từ 3 suy ra giống có đặc tính di truyền đồng nhất nên anh chị em nó cũng giống nó . Hic
 
C

camdorac_likom

Dùng acridin tác động lên phage T4 có thể gây ra các đột biến mất,thêm1 cặp nu.Giả sử mARN có thành phần rnu như sau thì phân tử protein tương ứng sẽ chỉ có 1 loại aa:
mARN GAU GAU GAU GAU GAU
aa 1 1 1 1 1
Nếu đột biến mất G ở bộ ba số 2 trên mARN thì các bộ ba sau vị trí đột biến sẽ thay đổi kéo theo sự thay đổi của aa
mARN GAU AUG AUG AUG AUG
aa ------1 ------ 2------2 ---- 2----2
Nếu tiếp theo là đột biến thêm A xen giữa bộ ba số 2 và số 3 thì chỉ có 2 bộ ba bị biến đổi kéo theo sự thay đổi của 2 aa,các aa khác lại trở về dạng ban đầu

mARN GAU AUG AAU GAU GAU
aa-------1 -------2-------3 -----1--- 1
2,3 là các aa sai
Thực tế nếu xảy ra 3 đột biến mất hoặc thêm kế tiếp nhau ở vị trí đầu gen cũng chỉ ảnh hưởng đến 1aa,các aa khác vẫn được giữ nguyên,điều đó chứng tỏ mã di truyền đúng là mã bộ ba.

Theo tớ câu này hơi khó. Nếu topic này thấy mọi người đau đầu thì mình xin lỗi nhá. Vì có mấy bài tập đấy ko biết làm thế nào,, hoặc là ko trùng đáp án , chỉ muốn mọi người cho ý kiến để biết là những câu đó mình suy luận được hay là ngoài tầm suy luận hay là đáp án sai thôi.
 
C

cukhoaithui

--> Giải đáp của tui về loạt câu vừa trả lời

--> Câu 1 chính xác là C vì..nhiều lí do ^^ nhưng lí do chính là SGK có nói điều này (SGK sinh 12 cũ,phần quần xã,tác động rìa) và tui cũng đã từng làm câu này

--> Câu 2 tui nghĩ A bao gồm cả ý B và C --> "đời sống sx" đâu phải chỉ bao gồm trồng trọt?? ^^ nó còn có chăn nuôi nữa--> nuôi cá bằng việc kết hợp nuôi nhiều loại cá khác nhau trong cùng 1 bể nuôi chính là tiết kiệm không gian và thức ăn cho chúng --> vì mỗi loài cá sẽ chiếm 1 vùng khác nhau trong hồ nuôi(tầng nổi,tầng giữa,tầng đáy) --> thức ăn thả xuống sẽ đc tận dụng hết,tránh lãng phí

---> Câu 3 thật sự chưa hiểu đặc điểm có râu của cá ăn ở tầng đáy để làm gì @@ do đó theo kiến thức cơ bản,2 loài cùng chung sống trong 1 không gian,cùng ăn chung 1 loại thức ăn thì thường có xu hướng cạnh tranh về thức ăn --> nên tui chọn A --> Nếu đáp án C là đúng thì có vẻ ko hợp lý --> chã lẻ đạc điểm có râu và ko râu lại giúp 2 loài đó...nhường thức ăn cho nhau b-(

--> Câu 4 tui nghĩ là đúng,tui nghĩ phong lan là loại cây ưa nắng gió,khi trồng ở vùng ôn đới(nắng sẽ ít hơn ở vùng nhiệt đới) thì trong mùa hè(là mùa nắng nhiều nhất) tốt nhất là nên để phong lan ngoài trời cho nó có thật nhiều ánh sáng thì sự phát triển và ra hoa của nó mới tốt

---> Câu 5 tui đã suy nghĩ đến đáp án D nhưng ko chọn vì ý của nó vẫn còn chưa chính xác lắm --> chân và mỏ dài của sếu vừa giúp sếu dễ di chuyển trên đầm lầy,vừa giúp nó dễ bắt mồi trong vùng nước và bùn của đầm lầy --> 2 đặc điểm đó giúp nó sống đc ở đầm lầy --> ý câu d nói giúp nó bắt đc mồi đậu trên lau sậy --> nếu vậy chỉ cần sếu bay đc thì cũng bắt đc những con mồi như vậy thôi,ko cần 2 đặc điểm kia

--> Cùng ý kiến ở câu 6

---> Chính vì tui vẫn chưa hiểu đạc điểm có rậu ở cá sống vùng đáy giúp gì cho chúng nên tui chọn đáp án D --> các cá thể cùng loài thường có xu hướng theo ý D để giảm cạnh tranh cùng loài (còn đặc điểm có râu dài có giúp cá thực hiện điều đó hay ko thì...tui ko biết b-( :D )

---> 2 loài có chung 1 phần ổ sinh thái thường có xu hướng cạnh tranh để giành nguồn sống,loài nào thua cuộc sẽ bị tiêu diệt hoặc di cư sang chỗ khác ---> Ở câu này hỏi lí do tại sao 2 loài đó ko thể chung sống với nhau,nhưng các đáp án còn lại đưa ra đều là những "cách thức" để giúp 2 loài này có thể chung sống --> loại --> đáp án là D

P/S : sách nào zậy bạn?? ^^
 
C

cukhoaithui

2. Chọn lọc cá thể có các đặc điểm sau
1. chọn theo kiểu gen của mỗi cá thể
2. chọn cá thể có ưu thế lai
3. nâg cao mức đồng hợp trc' khi chọn
4.chọn lọc theo kiểu hình của cá thể
5. có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó
a. 1,2,3
b. 1,3,4
c. 1,3,5
d,2,3,4
đó là d/a của sách
theo tớ hiểu 5 có nghĩa là từ 3 suy ra giống có đặc tính di truyền đồng nhất nên anh chị em nó cũng giống nó . Hic
---> Đáp án câu này tui nghĩ là B
--> Vì chọn lọc cá thể ko chỉ là chọn lọc KG hay KH,mà nó là sự kết hợp giữa kiểm tra KG và KH --> chính vì vậy nên nó cho hiệu quả chọn lọc rất cao --> Trong khái niệm về CLCT cũng có nói " chọn ra một số ít cá thể có KH tốt nhất,chỉ khác là con cháu của từng cá thể đó sẽ đc kiểm tra riêng rẽ theo từng dòng..." --> Ý "4.chon lọc theo KH của cá thể" ko thể nói là sai đối với CLCT đc --> Đáp án B là ko sai
---> Ý "5.có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó" theo tui là ko chính xác,vì cá thể đc chọn lọc riêng ra để kiểm tra chính là 1 trong số ít những cá thể tốt nhất trong lứa của nó,anh chị em của nó là ngang lứa với nó (cùng thế hệ) và chắc chắn KG và KH sẽ không thể giống như nó(ko tốt bằng-->nên mới ko đc chọn riêng ra).hơn nữa giữa những cá thể cùng bố mẹ thường có KG và KH ko giống nhau (do BDTH,BDĐB) nên ko thể kiểm tra KG của cá thể chọn bằng cách dựa vào anh chị em của nó đc --> Chỉ có thể đánh giá cá thể đc chọn thông qua con cháu của nó (pp đánh giá KG con giống qua đời sau) --> Tui nghĩ đáp án B là đúng,đáp án theo
sách ở câu này là chưa chính xác :|
 
C

camdorac_likom

---> Câu 3 thật sự chưa hiểu đặc điểm có râu của cá ăn ở tầng đáy để làm gì @@ do đó theo kiến thức cơ bản,2 loài cùng chung sống trong 1 không gian,cùng ăn chung 1 loại thức ăn thì thường có xu hướng cạnh tranh về thức ăn --> nên tui chọn A --> Nếu đáp án C là đúng thì có vẻ ko hợp lý --> chã lẻ đạc điểm có râu và ko râu lại giúp 2 loài đó...nhường thức ăn cho nhau
theo tớ nghĩ thì chắc là đặc điểm râu khác nhau thì sẽ ăn thức ăn khác nhau. Giống như chim sẻ Darwin ý, chim ăn hạt và chim ăn gai xương rồng có mỏ khác nhau.

P/S : sách nào zậy bạn?? ^^
Cái quyển sách này á:D. Để tớ kể cho từ đầu. Tớ vốn là hs chuyên Sinh, vì một vài lý do như cố gắng "bon chen" học toán lý hoá cho bằng chúng bạn nên tớ để cho cái kiến thức môn Sinh của mình mốc meo đến nỗi cảm tưởng như mấy đứa chuyên Toán còn học giỏi sinh hơn cả mình. Chỉ là ôn để thi tốt nghiệp mà chúng nó rất trau chuốt cho môn Sinh thậm chí hơn cả dân chuyên, chưa muốn nói là bọn tớ rất lơ là học sinh, nhiều kiến thức trog sách giáo khoa mà bọn tớ cũng ko biết là có trong sách giáo khoa :( :(. Nhiều đứa thực tế đã thật sự trở nên *** Sinh nhưng vẫn nghĩ mình gỉỏi,hic.Quyển sách này nằm trog hành trình "tìm lại chính mình" (nghe chuối nhỉ) của tớ. Kiểu là hôm đấy ra hàng phôtô, bọn tớ toàn mua sách in trộm ở đó, thấy có quyển LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM SINH HỌC TỪ RẤT DỄ ĐẾN RẤT KHÓ của tác giả VÕ quốc HIển ( tên hơi lạ) lại còn NXB giao thông vận tải( chứ ko phải NXB GD hay SP), tất nhiên tớ nghĩ nó ko có cái gì đáng mua. Nhưng tớ vẫn mua vì, đã bán ở đây tức là c/toán có , mà c/toán có thì tớ cũng phải có. Cuối cùng mag về nhà, giở trag đầu ra Vũ Văn Vụ(chủ nhiệm khoa Sinh KHTN) giới thiệu, thầy chủ nhiệm khối bọn tớ cũng tham gia hiệu đính nên tớ thấy tin tin và thật sự đúng là tìm được vàng...Không biết có đánh giá quá cao nó không nhưng mà nó rất được, riêng phần biến dị đã hơn trăm câu, lại còn có cả đề olympic Sinh mà ngoài những câu kiến thức rộng mà còn có những câu suy luận rất hay làm tớ tâm phục khẩu phục cách ra đề của họ. Tất nhiên là có vài chỗ sai, cho qua dc
 
H

hien_chip

Dùng acridin tác động lên phage T4 có thể gây ra các đột biến mất,thêm1 cặp nu.Giả sử mARN có thành phần rnu như sau thì phân tử protein tương ứng sẽ chỉ có 1 loại aa:
mARN GAU GAU GAU GAU GAU
aa 1 1 1 1 1
Nếu đột biến mất G ở bộ ba số 2 trên mARN thì các bộ ba sau vị trí đột biến sẽ thay đổi kéo theo sự thay đổi của aa
mARN GAU AUG AUG AUG AUG
aa ------1 ------ 2------2 ---- 2----2
Nếu tiếp theo là đột biến thêm A xen giữa bộ ba số 2 và số 3 thì chỉ có 2 bộ ba bị biến đổi kéo theo sự thay đổi của 2 aa,các aa khác lại trở về dạng ban đầu

mARN GAU AUG AAU GAU GAU
aa-------1 -------2-------3 -----1--- 1
2,3 là các aa sai
Thực tế nếu xảy ra 3 đột biến mất hoặc thêm kế tiếp nhau ở vị trí đầu gen cũng chỉ ảnh hưởng đến 1aa,các aa khác vẫn được giữ nguyên,điều đó chứng tỏ mã di truyền đúng là mã bộ ba.

Theo tớ câu này hơi khó. Nếu topic này thấy mọi người đau đầu thì mình xin lỗi nhá. Vì có mấy bài tập đấy ko biết làm thế nào,, hoặc là ko trùng đáp án , chỉ muốn mọi người cho ý kiến để biết là những câu đó mình suy luận được hay là ngoài tầm suy luận hay là đáp án sai thôi.
:) hihi giống hệt sách tớ đọc được đó!************************************************************************************************................
 
C

camdorac_likom

---> Đáp án câu này tui nghĩ là B
--> Vì chọn lọc cá thể ko chỉ là chọn lọc KG hay KH,mà nó là sự kết hợp giữa kiểm tra KG và KH --> chính vì vậy nên nó cho hiệu quả chọn lọc rất cao --> Trong khái niệm về CLCT cũng có nói " chọn ra một số ít cá thể có KH tốt nhất,chỉ khác là con cháu của từng cá thể đó sẽ đc kiểm tra riêng rẽ theo từng dòng..." --> Ý "4.chon lọc theo KH của cá thể" ko thể nói là sai đối với CLCT đc --> Đáp án B là ko sai
---> Ý "5.có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó" theo tui là ko chính xác,vì cá thể đc chọn lọc riêng ra để kiểm tra chính là 1 trong số ít những cá thể tốt nhất trong lứa của nó,anh chị em của nó là ngang lứa với nó (cùng thế hệ) và chắc chắn KG và KH sẽ không thể giống như nó(ko tốt bằng-->nên mới ko đc chọn riêng ra).hơn nữa giữa những cá thể cùng bố mẹ thường có KG và KH ko giống nhau (do BDTH,BDĐB) nên ko thể kiểm tra KG của cá thể chọn bằng cách dựa vào anh chị em của nó đc --> Chỉ có thể đánh giá cá thể đc chọn thông qua con cháu của nó (pp đánh giá KG con giống qua đời sau) --> Tui nghĩ đáp án B là đúng,đáp án theo sách ở câu này là chưa chính xác :|
nhất trí câu này! Rõ ràng với chọn lọc cá thể ,chọn lọc được cả kiểu hình tốt và kiểu gen tốt liệu cách diễn đạt đó có khác với chọn lọc theo kiểu hình và chọnlọc theo kiểu gen ko nhỉ. Mọi người xem câu này trên trag http://www.thuathienhue.edu.vn/khao...nhangcauhoi/sinh/cac phuong phap chon loc.doc.

Câu 1 Trong chọn giống, người ta sử dụng hai loại phương pháp chọn lọc chủ yếu là chọn lọc…(L: hàng loạt; C: cá thể) tức chọn lọc theo kiểu hình và chọn lọc…(L: hàng loạt; C: cá thể) tức chọn lọc theo kiểu gen. Để lựa chọn phương pháp chọn lọc thích hợp người ta phải căn cứ vào…(G: kiểu gen; H: kiểu hình; D: hệ số di truyền) của tính trạng.
A) C, L, D
B) L, C,G
C) L, C, H
D) L, C, D
Đáp án D

Cho mình hỏi thêm các bạn là với cái đối tượng của mỗi kiểu chọn lọc, có phải đã được ghi trong sách giáo khoa cũ không? KHông biết ko có trong sách mới thì có hỏi không nhỉ. Theo tớ , dù là ko có trog sách mới nhưng vẫn nằm trog tầm suy luận của mình thì vẫn có thể hỏi nhỉ.
 
H

hien_chip

1.Vùng chuyển tiếp giữa các quần xã thường có số lượng loài phong phú là do:
A. mt thuận lợi
B. sự định cư của các quần thể tới vùng đệm
C. Ngoài các loài vùng rìa còn có loài đặc trưng
D . Diện tích rộng

câu nè tớ cũng mơ hồ kỉu gì ý hix
2. Câu nào đúng nói về ý nghĩa của sự phân tầg trong đời sống sản xuất
a. tiết kiệm K/gian
b. trồg nhiều cây trên một S
c. nuôi nhiều loài cá trog ao
d. tăng năng suất từng loại cây trồng
câu này tớ nghĩ là A đúng vì nó chung cho cả B và C->sách đúng

3.Hailoài cá sống dưới đáy , ăn động vật đáy , nhưng một con ko có râu , một con có râu dài, chúng
a. cạnh tranh nhau về thức ăn
b. hợp tác với nhau để cùng khai thác thức ăn
c. cùng chung sống hoà bình
d. cộng sinh với nhau.câu này rất đơn giản vì con có râu là con đực con hok râu là con cái.Chẳng có lí gì mà bọn nè lại cạnh tranh nhau cả hihi nên tớ cũng nghĩ là C

4. Những loài phong lan khi di nhập về vùng ôn đới, vào mùa hè nên treo chúng ở đâu là thích hợp nhất
a. dưới tán cây
b. trong phòng làm việc
c. trực tiếp ngoài trời
d. nơi được chiếu sáng nhân tạo
câu này hok có vấn đề gì~_~
5.ssếu chân cao cổ dài với mục đích
a. dễ phát hiện và chạy trốn khỏi kẻ thù
b. tạo dáng cân đối khi bay
c. để sống ở đầm lầy
d. dễ bắt những con mồi đậu trên lau sậy ở đầm lầy
to chon d,ko hieu sao sai nè thí sếu có ăn cá hok nhỉ?nếu ăn thì C đúng vì nó chung hơn

6.Khi mật độ quần thể mọt mối quá cao có hiện tượng ăn lẫn nhau, giảm thiêru khả năng đẻ trứng , kéo dài thời gian phát triển của ấu trùng là do
a. thiếu thức ăn
b. cạnh tranh
c. ô nhiễm
d. điều kiện bất lợi
to chon d thay no tog quat hon.uh rõ ràng câu này đáp án D mừ.tớ làm mí đề đều đáp án là D.( cả ở một số trang khác như Moon)
Trong quần thể cá tuyết (Gadus.sp.) các cá thể đều có râu để tìm thức ăn ở đáy, nhưng râu cá đực dài hơn râu cá cái . Cá đực có râu dài nhằm mục đích
A. con đực dễ dàng thôg tin cho nhau khi hợp đàn
B. để khoe mẽ với con cái trog mùa sinh sản
c. để doạ nạt kẻ thù khi bảo vệ con cái và con non
d. giảm cạnh tranh cùg loài khi nguồn thức ăn trênmặt đáy bị suy giảm
Cái này là phải xem thế giới ĐV nhìu hihi
8. Hai loài trùng nhau một phần về ổ sinh thái , không thể chung sống với nhau do:
a. trong sinh cảnh chung, một loài có thêm nơi ở mới
b. chúng có thể rút về vùg cực thuận cua rmình
c. một trong chúng có khả năng phân hoá cơ quan bắt mồi để chuyển sang khai thác nguồn thức ăn mới
d. a, bc đều sai


đó là đáp án của sách
tớ nghĩ thí eo sao mừ phục cậu quá!tớ học khối B là kém lun Lí hic mí hum nay sắp thi mới lôi Li ra học :D cái nè gọi là nước đến chân mới nhảy hihi
 
C

camdorac_likom

1. Nhân tố nào dưới đây khôgn làm biến đổi tần số tương đối của các alen trong một quần thể giao phối:
a. quá trình đột biến
b. di cư
c. giao phối có lựa chọn
d. chọn lọc tự nhiên
e. môi trường ổn định

2. theo quan điểm tiến hoá , cá thểnào dưới đây có giá trị thích ứng cao nhất
a. một đứa trẻ không bị nhiễm bất kỳ bệnh nào thường gặp ở trẻ con
b. một phụ nữ 40 tuổi có 7 người con trg thành
c. một phụ nữ 89 tuổi có 1 người con trưởng thành
d. một người đàn ông 100 tuổi không có con nào
e. một người đàn ông không có con có thể chạy 1 dặm ko đến 5 phút

3. Khi trong một quần thể, các cơ thể dị hợp ưu thế về sinh sản thì có thể dự đoán được điểu gì:
A. chúng sẽ sinh ra các thể dị hợp
b. các thể đồng hợp trội sẽ ưu thế
c. các thể đồg hợp lặn sẽ ưu thế
d. đh trội và lặn sẽ tiếp tục xuất hiện ở các thế hệ sau
e. các thể đồng hợp trội và lặn sẽ bị đào thải

4. Do đâu mà nói chọn lọc tự nhiên là tất yếu
a. đã phát hiện hoá thạch
b. chi trước của lưỡng cư ,bò sát ,chim thú có cấu trúc tg đồg
c. mọi sinh vật đều có ADN
d. số cá thể sinh ra lớn hơn so với số cá thể sống sótđựoc
e. sự diệt vong làm suy giảm nguồn biến dị

Cho tớ hỏi mọi người, những ĐB NST nào làm thay đổi nhóm liên kết gen
 
C

camdorac_likom

4. Những loài phong lan khi di nhập về vùng ôn đới, vào mùa hè nên treo chúng ở đâu là thích hợp nhất
a. dưới tán cây
b. trong phòng làm việc
c. trực tiếp ngoài trời
d. nơi được chiếu sáng nhân tạo
phong lan là đặc trưng của miền nhiệt đới à


3.Hailoài cá sống dưới đáy , ăn động vật đáy , nhưng một con ko có râu , một con có râu dài, chúng
a. cạnh tranh nhau về thức ăn
b. hợp tác với nhau để cùng khai thác thức ăn
c. cùng chung sống hoà bình
d. cộng sinh với nhau.câu này rất đơn giản vì con có râu là con đực con hok râu là con cái.Chẳng có lí gì mà bọn nè lại cạnh tranh nhau cả hihi nên tớ cũng nghĩ là C


tớ cũng buông lý rồi ( not where I belong)
 
H

hien_chip

uh nhỉ? cái câu 3 nếu đề hỏi là hai Loại cá thì hay bít mấy. còn câu 4 thì đây là mùa hè mà.
 
C

cukhoaithui

1. Nhân tố nào dưới đây khôgn làm biến đổi tần số tương đối của các alen trong một quần thể giao phối:
a. quá trình đột biến
b. di cư
c. giao phối có lựa chọn --> SGK
d. chọn lọc tự nhiên
e. môi trường ổn định--> Trong MT ổn định vẫn có thể phát sinh ĐB(tác nhân bên trong)

2. theo quan điểm tiến hoá , cá thểnào dưới đây có giá trị thích ứng cao nhất
a. một đứa trẻ không bị nhiễm bất kỳ bệnh nào thường gặp ở trẻ con
b. một phụ nữ 40 tuổi có 7 người con trg thành --> niềm tin tất đúng :D
c. một phụ nữ 89 tuổi có 1 người con trưởng thành
d. một người đàn ông 100 tuổi không có con nào
e. một người đàn ông không có con có thể chạy 1 dặm ko đến 5 phút

3. Khi trong một quần thể, các cơ thể dị hợp ưu thế về sinh sản thì có thể dự đoán được điểu gì:
A. chúng sẽ sinh ra các thể dị hợp
b. các thể đồng hợp trội sẽ ưu thế
c. các thể đồg hợp lặn sẽ ưu thế
d. đh trội và lặn sẽ tiếp tục xuất hiện ở các thế hệ sau --> :)>- niềm tin tất...đúng b-(
e. các thể đồng hợp trội và lặn sẽ bị đào thải

4. Do đâu mà nói chọn lọc tự nhiên là tất yếu
a. đã phát hiện hoá thạch
b. chi trước của lưỡng cư ,bò sát ,chim thú có cấu trúc tg đồg -->(câu này sẽ là "đối thủ nặng ký" của câu d @@)
c. mọi sinh vật đều có ADN
d. số cá thể sinh ra lớn hơn so với số cá thể sống sót đựoc --> qui luật đào thải và giữ lại của CLTN b-(
e. sự diệt vong làm suy giảm nguồn biến dị

Cho tớ hỏi mọi người, những ĐB NST nào làm thay đổi nhóm liên kết gen
--> Chuyển đoạn hử :|

P/S : "giũ cánh giương vây,đường mây nhẹ bước" --> Chúc mọi người đc như vậy ^^ (thật ra vì diễn đàn "chê" bài viết tui ít chữ quá nên tui phải "spam" thêm câu đó để đc đăng bài b-( )
 
Last edited by a moderator:
G

greenofwin

ah cho mình hỏi cau này
trong quần thể ngẫu phôi co tần số alen b ở thế hệ xuất phát là là 0,1 bít rằng thể bb
gây chết Bb,BB sống bình thường hỏi tần số alen b qua 10 thế hệ ngẫu phối là
DA là 0,05 ai giải thích ( mình dùng máy tính bấm thấy gần đúng mà thấy dài wa 10 thế hệ >< )
 
Top Bottom