(sinh 12) có vấn đề j ko?

C

camdorac_likom

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

câu 1
Đôi khi quần thể có kiểu hình khác nhau có thể giao phối với nhau ở mức độ hạn chế. Điều này thật khó để xác định chúng đã thật sự thuộc 2 loài khác nhau hay chưa . Tuy nhiên điều đó ko làm các nhà khoa học lo lắng vì
a. nó rất hiếm khi xảy ra
b. nó chỉ xảy ra ở thực vật , hiếm khi xảy ra ở động vật
c. nó đúng cho hầu hết các loài
d. nó chỉ ra sự hình thành loài vẫn đang tiếp diễn

câu 2
Trong tự nhiên , nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh trưởng và phát triển khá mạnh là do
a. loài tự thụ phấn chặt chẽ vẫn có tỉ lệ giao phấn nhất định
b. các cá thể có kiểu gen đồng nhất nên truyền đạt vật chất di truyền cho đời sau một cách ổn định
c. các tính trạng ở loài tự thụ phấn là các tính trạng đa alen
d. các dạng đồng hợp tử lặn có lợi tồn tại trong quàn thể

câu 3. hai loài thông có hình thái ngoài và bộ gen tương đối giống nhau . Tuy nhiên một loài tung phấn vào tháng 1, một loài tung phấn vào tháng 3. Hàng rào nào đã tồn tại giữa 2 loài thôn gnayf
a. cách li sinh thái
b. cách li giao từ
c. cách li thời gian
d. cách li tập tính
 
C

cukhoaithui

ko có vấn đề gì vì...ko biết bắt đầu từ đâu @@

câu 1
Đôi khi quần thể có kiểu hình khác nhau có thể giao phối với nhau ở mức độ hạn chế. Điều này thật khó để xác định chúng đã thật sự thuộc 2 loài khác nhau hay chưa . Tuy nhiên điều đó ko làm các nhà khoa học lo lắng vì
a. nó rất hiếm khi xảy ra
b. nó chỉ xảy ra ở thực vật , hiếm khi xảy ra ở động vật
c. nó đúng cho hầu hết các loài
d. nó chỉ ra sự hình thành loài vẫn đang tiếp diễn

câu 2
Trong tự nhiên , nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh trưởng và phát triển khá mạnh là do
a. loài tự thụ phấn chặt chẽ vẫn có tỉ lệ giao phấn nhất định
b. các cá thể có kiểu gen đồng nhất nên truyền đạt vật chất di truyền cho đời sau một cách ổn định
c. các tính trạng ở loài tự thụ phấn là các tính trạng đa alen
d. các dạng đồng hợp tử lặn có lợi tồn tại trong quàn thể --> hên-sờ-xui b-(

câu 3. hai loài thông có hình thái ngoài và bộ gen tương đối giống nhau . Tuy nhiên một loài tung phấn vào tháng 1, một loài tung phấn vào tháng 3. Hàng rào nào đã tồn tại giữa 2 loài thôn gnayf
a. cách li sinh thái
b. cách li giao từ
c. cách li thời gian
d. cách li tập tính
---> bon chen vì..."rảnh" b-(

P/S : có đáp án post lên dùm he bạn ^^ Thanks
 
C

camdorac_likom

theo tớ cậu làm đúng hết rồi. Còn theo đáp án thì cậu sai câu cuối. Tớ ko biết là có thể loại cách li thời gian
câu 2
Trong tự nhiên , nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh trưởng và phát triển khá mạnh là do
a. loài tự thụ phấn chặt chẽ vẫn có tỉ lệ giao phấn nhất định
b. các cá thể có kiểu gen đồng nhất nên truyền đạt vật chất di truyền cho đời sau một cách ổn định
c. các tính trạng ở loài tự thụ phấn là các tính trạng đa alen
d. các dạng đồng hợp tử lặn có lợi tồn tại trong quàn thể --> hên-sờ-xui
chán nhỉ, hên xui à. CẬu đưa ra vài lý sao chọn d mà khôgn chọn b đi. câu d, lặn mà có lợi thì trội là có hại nhỉ :d
 
Last edited by a moderator:
H

hoanghahh

Bạn ơi .Đáp án chính xác là thế nào đấy ? Nguồn đâu vậy ? Tớ thấy cukhoaithui chọn câu 3 là đúng rồi mà . Đáp án câu đấy là gì thế ? À.M giải thích đi xem câu 2 sao chọn D nhở .Ý kiến tớ chọn B. Mấy câu hôm trc trao đổi tớ hỏi bác tớ rồi , như tớ nói đấy M à.
(hên xui là gì vậy :D Tớ người bắc ko hỉu:\"> )
 
Last edited by a moderator:
C

chiryka

câu 2
Trong tự nhiên , nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh trưởng và phát triển khá mạnh là do
a. loài tự thụ phấn chặt chẽ vẫn có tỉ lệ giao phấn nhất định
b. các cá thể có kiểu gen đồng nhất nên truyền đạt vật chất di truyền cho đời sau một cách ổn định
c. các tính trạng ở loài tự thụ phấn là các tính trạng đa alen
d. các dạng đồng hợp tử lặn có lợi tồn tại trong quàn thể


đáp án này mới đúng chứ
 
C

chiryka

các quần thể tự thụ phấn(ở thục vât) và giao phối gần (ở động vật) có hệ gen gần như đồng hợp, các biến dị chủ yếu là xảy ra trên cá thể phát sinh trong đời sống

các kiểu hình đêu đã qua chọn lọc tự nhiên lâu dài nên thik ứng tốt ,nên KG quy định KH cũng được giữ vững và truyền lại cho con cháu
nói chung *** văn
ko bít diễn đạt thế nào
mong là đúng
 
C

cukhoaithui

theo tớ cậu làm đúng hết rồi. Còn theo đáp án thì cậu sai câu cuối. Tớ ko biết là có thể loại cách li thời gian

chán nhỉ, hên xui à. CẬu đưa ra vài lý sao chọn d mà khôgn chọn b đi. câu d, lặn mà có lợi thì trội là có hại nhỉ :d
---> Thật ra tuy nói là ...hên-sờ-xui b-( nhưng ko có nghĩa là chọn theo kiểu "bốc thăm" đâu.Vì sau khi suy nghĩ,có một số chỗ còn chưa chắc ở những đáp án còn lại nhưng cảm thấy d hợp lý nhất nên mới "bốc thăm" luôn :D
---> Câu A cho "đi bụi" từ đầu nên ko nói tới
---> Câu B ý ko sai,nhưng nó ko đáp ứng đc "nhu cầu" của đề ---> đề có chi tiết "Trong tự nhiên , nhiều loài thực vật tự thụ phấn vẫn sinh trưởng và phát triển khá mạnh" --> ý muốn nhấn mạnh đến vấn đề "tồn tại và phát triển" của các loài TV tự thụ này ---> Ta đã biết thành phần KG của quần thể tự thụ bao gồm những dòng thuần,có rất ít tỷ lệ dị hợp. Và theo ý câu B thì ko sai nhưng việc di truyền VCDT cho đời sau 1 cách ổn định đó có lợi gì cho quần thể này tiếp tục tồn tại và phát triển hay ko nếu như các KG đồng hợp đó đều biểu hiện những tính trạng bất lợi cho quần thể đó.Nếu tất cả KG đồng hợp đều bộc lộ những tính trạng bất lợi thì việc DT ổn định do tự phối đó ko những ko giúp quần thể loài đó phát triển mà ngay đến việc tồn tại cũng khó bảo đảm ---> Nhưng thực tế vẫn có những quần thể tự thụ tồn tại và phát triển khá mạnh ---> Có những KG đồng lặn biểu hiện những tính trạng có lợi cho sụ tồn tại và phát triển của quần thể đó --> Đáp án D đã cung cấp đúng ý cần tìm của đề (chủ ý)
---> Tui ko phân vân giữa B và D vì lí do đã loại B như trên,chỉ là ý câu C tui chưa thật rõ nó có ý gì nên hơi phân vân --> nhưng nếu chọn thì tất nhiên là D vì...lỡ post rồi b-( :D

lặn mà có lợi thì trội là có hại nhỉ :d
---> Tất nhiên là ko thể nói chắc chắn lặn có hại hơn trội hay ngược lại,lí do rất đơn giản --> mỗi đặc điểm thích nghi của SV chỉ có giá trị tương đối trong từng đk MT cụ thể --> đủ để giải thích cho thắc mắc của bạn ở chỗ này rồi he :D

---> Câu 3 lúc đầu tui cũng phân vân giữa A và C,nhưng nhớ là trong SGK có đề cập 1 VD tương tự câu này nên chọn A --> sau đó đã xem lại SGK cả cũ và mới đều thấy có nói đến TH này nên tui nghĩ A là ko sai ---> Hơn nữa khái niệm cách li thời gian thực tế tui ko thấy đề cập trong SGK,và cảm thấy cách li thời gian cũng đã có nói trong dạng cách li ST (do khác nhau về mùa ss --> khác nhau về tg )

P/S : @H : thanks đã hỏi dùm he ^^ hên xui tức là...ko tự quyết định số phận đc,chỉ đơn giản zậy thôi :p
 
Last edited by a moderator:
C

camdorac_likom

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu

2, giá trị của đột biến gen phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây
a. điều kiện môi trường sống
b. tổ hợp các gen có mang đột biến đó
c. mất độ cá thể trong quàn thể
d. a, b, c đều đúng

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gne
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá
 
C

cukhoaithui

ko thể...ko làm vì...đề hay ^^

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu

2, giá trị của đột biến gen phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây
a. điều kiện môi trường sống
b. tổ hợp các gen có mang đột biến đó
c. mất độ cá thể trong quàn thể
d. a, b, c đều đúng --> quan trọng là giải thích ý câu c thế nào cho hợp lí đây :-SS

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gne
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật --> thấy vô lý quá he >_< tui cũng ko hiểu sao tui chọn ý này nữa --> nhưng ngay cả sự vô lý cũng...có lý do của nó b-( --> vẫn là...hên-sờ-xui :p
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá

---> Xin hỏi bạn camdorac "tuyển" mấy câu này ở đâu rứa ;) thường những câu của bạn đưa lên tui thấy lạ và...hay --> rất đáng tham khảo --> thanks bạn :)
 
H

hien_chip

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba:D:)&gt;-
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu

2, giá trị của đột biến gen phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây
a. điều kiện môi trường sống
b. tổ hợp các gen có mang đột biến đó:D
c. mất độ cá thể trong quàn thể
d. a, b, c đều đúng

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gen
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải :confused:
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá
 
C

camdorac_likom

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gen
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá

câu b xem ra có vẻ ít sai nhất nhỉ

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu
thêm vài lời giải thích chắc sẽ rất hay. Tớ chẳng biết nói thế nào với câu này cả
2, giá trị của đột biến gen phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây
a. điều kiện môi trường sống
b. tổ hợp các gen có mang đột biến đó
c. mất độ cá thể trong quàn thể
d. a, b, c đều đúng

điều kiện môi trg sốg thì sao??
 
C

camdorac_likom

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gne
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá
ý kiến của mình câu này nhé
Đáp án a vô lý ở chỗ , đột biến gen có tính chất vô hướng, ko thể"cố tình" tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể được
b. cũng có chỗ vô lý vì không phải đột biến gen nào cũng bị chọn lọc tự nhiên đào thải nhưng sự thật thì đúng là chọn lọc tự nhiên có đào thải nhiều đột biến gen
c.sai ở chỗ phần lớn db gen là có hại , sách nói thế(hic) . Nếu nói là một phần lớn tính trạng thích nghi(có lợi) của sinh giới sinh ra từ đột biến gen thì là đúng (?!)
d. sai chắc rồi vì ko có đột biến thì sao có nguyên liệu mà chọn lọc
em chọn b bời vì nó ít sai nhất, ngẫm ra thì có phần đúng
 
C

cukhoaithui

---> Chưa công bố đáp án hả bạn? ^^ Hay là đáp án bạn Hiền chọn đúng với đáp án rồi @@
---> Câu acridin tui nghĩ ko cần phải nói gì vì những đáp án còn lại hoặc là sai hoặc là "huề cà làng" @@
---> Câu giá trị của ĐB tui ko hiểu sao bạn Hiền lại chọn B hè :D nếu vậy giải thích hiện tượng "ruồi mang ĐB kháng DDT trong MT bình thường ko có DDT thì có sức sống kém so với ruồi bt,nhưng trong MT có DDT thì ĐB đó lại có lợi cho chúng" @@ --> Giá trị thích nghi của thể ĐB(bao gồm cả ĐB gen và NST) phụ thuộc vào MT
---> Tất nhiên câu B cũng hoàn toàn đúng --> D mới phải nên chọn --> nhưng câu C giải thích thế nào mới là vấn đề (đang cố gắng @@) ---> đáp án câu này nếu là B thì mong bạn chủ topic giải đáp dùm thắc mắc về hiện tượng ruồi kia luôn he :D

ý kiến của mình câu này nhé
Đáp án a vô lý ở chỗ , đột biến gen có tính chất vô hướng, ko thể"cố tình" tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể được
b. cũng có chỗ vô lý vì không phải đột biến gen nào cũng bị chọn lọc tự nhiên đào thải nhưng sự thật thì đúng là chọn lọc tự nhiên có đào thải nhiều đột biến gen
c.sai ở chỗ phần lớn db gen là có hại , sách nói thế(hic) . Nếu nói là một phần lớn tính trạng thích nghi(có lợi) của sinh giới sinh ra từ đột biến gen thì là đúng (?!)
d. sai chắc rồi vì ko có đột biến thì sao có nguyên liệu mà chọn lọc
em chọn b bời vì nó ít sai nhất, ngẫm ra thì có phần đúng
---> ở đáp án A hoàn toàn cùng quan điểm ^^
---> Ý B đồng ý với bạn ,chỉ xin nói thêm là --> ý câu B mang tính khẳng định 100% cơ thể mang gen ĐB bị chọn lọc đào thải ---> điều này là sai hoàn toàn (lí do như bạn đã có nói) ---> Thật sự tui rất..."tiếc" vì câu này tui...ko chọn :D --> ko chọn nó vì...ko thể chọn đc ^^ theo tui nếu ý đó thay đổi 1 chút thành "...cơ thể mang gen ĐB bị đào thải có chọn lọc" thì OK "hốt" liền :D
---> Ý câu C mới đau đầu @@ tui đã 2 lần chọn rồi ko chọn câu này sau khi suy nghĩ "về nước Mỹ" @@ cuối cùng thì vẫn chọn --> đồng ý là mới nhìn vào thì ý này là ko thể chọn,nhưng cũng như ý câu B (nhìn có vẻ đúng nhưng sai--> chủ ý) ,câu này tui thấy nó...sai nhưng cũng có chỗ đúng @@ ---> SGK có nói "đa số ĐB gen là có hại cho cơ thể SV",nhưng ở phần các nhân tố tiến hóa cũng có nói "ĐB gen phổ biến hơn ĐB NST và ít ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức sống và khả năng ss của SV nên là nguồn nguyên liệu chủ yếu của TH" ---> ý câu C sẽ đúng nếu ta hiểu đối tượng SV muốn nói ở đây là cấp độ giống loài đó (ko phải cấp độ cá thể riêng lẻ có ĐB đó) ---> Tuy ĐB gen đa số là có hại cho cơ thể SV mang ĐB,nhưng nếu nó ko ảnh hưởng đến sức sống và khả năng ss của SV đó (điều này SGK đã nói) thì nó lại có thể có lợi cho quần thể SV đó --> Li do là nó làm vốn gen của quần thể thêm đa dạng,dẫn tới đa dạng về KH --> khả năng thích ứng của quần thể trước những đk MT thay đổi sẽ tốt hơn ---> bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của quần thể đó --> Như vậy xét ở cấp độ từ quần thể trở lên thì ko phải ĐB gen là có hại,mà ngược lại nó sẽ có lợi ^^ ---> nói chung tranh luận cũng chỉ nêu ý kiến cá nhân thôi,đáp án có thể là khác nhưng nếu ko có lời giải đáp thích đáng cho đáp án đó thì cũng...huề @@

---> câu D ko bàn tới he


P/S : lâu rồi mới thức khuya thế này @@ G9 all
 
Last edited by a moderator:
H

hien_chip

her thực sự là xin lỗi cả nhà nha:)
thực ra hôm qua Hiền cũng muốn vít lun cả lời giải thích.Nhưng vì lí do khách quan nên phải để đến ngày hôm nay mới viết đc.
Câu 1 ý,là Hiền đọc trong tài liệu và có ghi lại vào vở.Hiền chia sẻ với cả nhà nhé:)
Dùng Acridin tác động lên thể thực khuẩn T4 có thẻ gây nên những đột biến mất và thêm 1 cặp NU trên ADN và khi sao mã trên ARN thông tin sẽ xảy ra những biến đổi tương ứng kéo theo những biến đổi trong TP a.a của phân tử protein được mã hoá.
....nói chung là làm các thí no gây đột biến thêm và mất 1 Nu thì người ta nhận thấy mã di trưyền là mã bộ ba.
Trên thực tế nếu gây đột biến mất hoặc thêm 3 Nu liên tiếp ở vị trí đầu gen thì cũng chỉ ảnh hưởng đến 1 a.a,các a.a khác vẫn đc giữ nguyên
(hình như là quyển cơ sở di truyền học ở cấp độ phân tử của nhà xuất bản giáo dục Câu 2: Tớ cũng suy nghĩ câu này lắm vì nhiều khi người ra đề chỉ lấy 1 câu nào đó trong SGK và cho làm câu hỏi thui.
Trong SGK có câu là:
Thể đột biến có thể thay đổi giá trị thích nghi của nó khi môi trường thay đổi.Còn giá trị thích nghi của đột biến thay đổi tuỳ vào tổ hợp gen.
nên chọn câu B cũng có lí do đúng hok cukhoaithui.
Câu 3 thì mình cũng có suy nghĩ giỗng bạn camdorac_likom
cấc câu khác đều sai rất cơ bản chỉ có ý B là ý đúng.
 
Last edited by a moderator:
C

camdorac_likom

Việc sự dụng acridin gây ra dạng đột biến mất hay thêm 1 nu có ý nghĩa gì?
a. biết được hoá chất có gây đột biến
b. chứng minh độ nghiêm trọng của 2 dạng đột biến này
c. chứng minh mã di truyền là mã bộ ba
d. cho thấy quá trình tái bản của ADN là không đúng mẫu

2, giá trị của đột biến gen phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây
a. điều kiện môi trường sống
b. tổ hợp các gen có mang đột biến đó
c. mất độ cá thể trong quàn thể
d. a, b, c đều đúng

3 .tính chất nào sau đây là của đột biến gen
a. thường đôt biến gen tạo tính trạng phù hợp cho cơ thể
b. cơ thể mang gen đột biến bị chọn lọc đào thải
c. đột biến gen phần lớn có lợi cho sinh vật
d. đột biến gen không có ý nghĩa đối với tiến hoá
đáp án đây 1c 2d 3b. Chả hiểu mat do ca the thi co y nghia j nua
Vài câu nữa nhé lìu tìu lắm
1. HIện nay người ta thường dùng thể lệch bội để làm j
a. tạo các gen ở trạng thái dị hợp
b, thay thế NST của kiểu gen này bằng NST của kiểu gen khácư
c. tăng cường kích thước của cơ quan sinh dưỡng
d. kết hợp dc ưư thế của thể đa bội và biến dị tổ hợp

2. Chọn lọc cá thể có các đặc điểm sau
1. chọn theo kiểu gen của mỗi cá thể
2. chọn cá thể có ưu thế lai
3. nâg cao mức đồng hợp trc' khi chọn
4.chọn lọc theo kiểu hình của cá thể
5. có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó
a. 1,2,3
b. 1,3,4
c. 1,3,5
d,2,3,4

3. ưu điểm của lai xa là
a. tạo cá thể lai có năng suất vượt trội
b. tập trung đươợ đặc điểm của bố mẹ
c. tạo cá thể đa bội sản lường cao
d. cả a, b, c

4. cá thể đa bội khác nguồn có đặc điểm
1. sức sống yếu , độ hữu thụ thấp ít dc sử dụng 2. kết hợp được ưu thế của thể đa bội và biến dị tổ hợp 3. các gen ở trạng thái dị hợp 4. hữu thụ, phát triển tốt , chống chịu giỏi
a. 1,2
b. 1,3
c.2,3
d. 2,4

5. Ý nghĩa cơ bản của ngoại phối là
a. các gen lặn có hại bị gen trội bt át chế
b. kết hợp n~ đặc tính di truyền khác nhau vào 1 cơ thể
c. tậpp trung gen trội có lợi làm tăng hiệu quả cộng gộp
d. phát hiện các tính trạg từ hoán vị gen, tìm tổ hợp lai có giá trị kinh tế nhất

6. Muốn tạo được giống mới bằng phương pháp ngoại phối chúng ta phải:
1. tiến hành lai khác giống 2. tiến hành lai cùng giống 3. chọn lọc cá thể 4. chọn lọc quần thể
a. 1.2
b. 2,3
c. 1.3
d. 2,4

Ngoại phối tức là giao phối giữa các cá thể ko họ hàng trong 4-6 thế hệ
 
C

cukhoaithui

đáp án đây 1c 2d 3b. Chả hiểu mat do ca the thi co y nghia j nua
Vài câu nữa nhé lìu tìu lắm
1. HIện nay người ta thường dùng thể lệch bội để làm j
a. tạo các gen ở trạng thái dị hợp
b, thay thế NST của kiểu gen này bằng NST của kiểu gen khácư
c. tăng cường kích thước của cơ quan sinh dưỡng
d. kết hợp dc ưư thế của thể đa bội và biến dị tổ hợp

2. Chọn lọc cá thể có các đặc điểm sau
1. chọn theo kiểu gen của mỗi cá thể
2. chọn cá thể có ưu thế lai
3. nâg cao mức đồng hợp trc' khi chọn
4.chọn lọc theo kiểu hình của cá thể
5. có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó
a. 1,2,3
b. 1,3,4
c. 1,3,5
d,2,3,4

3. ưu điểm của lai xa là
a. tạo cá thể lai có năng suất vượt trội
b. tập trung đươợ đặc điểm của bố mẹ
c. tạo cá thể đa bội sản lường cao
d. cả a, b, c

4. cá thể đa bội khác nguồn có đặc điểm
1. sức sống yếu , độ hữu thụ thấp ít dc sử dụng 2. kết hợp được ưu thế của thể đa bội và biến dị tổ hợp 3. các gen ở trạng thái dị hợp 4. hữu thụ, phát triển tốt , chống chịu giỏi
a. 1,2
b. 1,3
c.2,3
d. 2,4

5. Ý nghĩa cơ bản của ngoại phối là
a. các gen lặn có hại bị gen trội bt át chế
b. kết hợp n~ đặc tính di truyền khác nhau vào 1 cơ thể
c. tậpp trung gen trội có lợi làm tăng hiệu quả cộng gộp
d. phát hiện các tính trạg từ hoán vị gen, tìm tổ hợp lai có giá trị kinh tế nhất

6. Muốn tạo được giống mới bằng phương pháp ngoại phối chúng ta phải:
1. tiến hành lai khác giống 2. tiến hành lai cùng giống 3. chọn lọc cá thể 4. chọn lọc quần thể
a. 1.2
b. 2,3
c. 1.3
d. 2,4

Ngoại phối tức là giao phối giữa các cá thể ko họ hàng trong 4-6 thế hệ
---> b-(
--> Thanks bạn Hiền về đáp án câu 1 ^^

P/S : kiệt sức :)|
 
C

camdorac_likom

6. Muốn tạo được giống mới bằng phương pháp ngoại phối chúng ta phải:
1. tiến hành lai khác giống 2. tiến hành lai cùng giống 3. chọn lọc cá thể 4. chọn lọc quần thể
a. 1.2
b. 2,3
c. 1.3
d. 2,4
đáp án câu này là b . HIc

5. có thể đánh giá cá thể chọn dựa vào anh chị em của nó
không hiểu rõ lắm ý câu này

1. HIện nay người ta thường dùng thể lệch bội để làm j
a. tạo các gen ở trạng thái dị hợp
b, thay thế NST của kiểu gen này bằng NST của kiểu gen khácư
c. tăng cường kích thước của cơ quan sinh dưỡng
d. kết hợp dc ưư thế của thể đa bội và biến dị tổ hợp
câu này mọi người suy luận hay ở SGK cũ vậy? lúc đầu tui chọn a
 
C

cukhoaithui

đáp án câu này là b . HIc
---> khái niệm ngoại phối mới nghe lần đầu @@ cũng nhờ bạn đưa ra khái niệm sơ sơ nên tui mới từ đó mà trả lời thôi @-) SGK chưa thấy khái niệm này bao giờ --> dù câu hỏi có hay nhưng tui nghĩ nằm ngoài chương trình --> ko nên quá tìm hiểu những câu hỏi ko nằm trong chương trình vì sẽ làm..."loạn" kiến thức và mệt đầu óc
P/S : câu đó đáp án B hả? Zậy...chịu thua --> chưa thật sự hiểu khái niệm ngoại phối nên ko có ý kiến gì nữa b-(

không hiểu rõ lắm ý câu này
---> đại khái là ý nói có thể đánh giá KG của cá thể đang xét bằng cách kiểm tra KG của anh chị em nó ,tương tự như kiểm tra qua đời sau đối với con đực trong chọn giống vật nuôi --> nhưng tui nghĩ ý này là ko đúng vì chỉ có thể đánh giá 1 cá thể qua các thế hệ sau của nó chứ ko thể dựa vào các cá thể cùng lứa với nó

câu này mọi người suy luận hay ở SGK cũ vậy? lúc đầu tui chọn a
---> câu này tui suy luận,SGK ko thấy (hoặc tui ko thấy)
--> Vậy cuối cùng đáp án thế nào hả bạn? :|
P/S : đừng nghĩ đề thi ĐH sẽ ra quá khó,đề ĐH sẽ rất sát chương trình nhưng có độ phân loại cao --> Học tốt lý thuyết sẽ làm đc từ 8 tới 9 điểm dễ dàng --> 1 đ còn lại mới thật sự đòi hỏi khả năng hiểu và vận dụng kiến thức,tất nhiên ko thể thiếu 1 chút...may mắn :rolleyes:
 
Top Bottom