Rèn luyện kĩ năng giải phương trình---> làm sao để học Toán

P

pokco

ĐK x\geq0 , y\geq0
Thế bạn không tính đến trường hợp giả sử như x=m;y=n chẳng hạn mà
[tex]sqrt{x}+sqrt{y+1}=sqrt{y}+sqrt{x+1}=a\geq1[/tex]thì sao

Với x\geq0, y\geq0 thì điều bạn nói ở trên hoàn toàn đúng.

làm sao có thể CM được rằng bắt buộc phải dấu = xảy ra để biểu thức bằng 1
nhỡ khi x=m y=n mà 2 BĐT kia vẫn thoả mãn vậy thì bài của bạn thiếu ngiệm ah`.

Nhưng bạn nhìn lại đề bài đi 2 biểu thức vế trái =1 nên bắt buộc dấu = phải xảy ra.
Còn cậu lo thiếu no đúng ko? mình đảm bảo bài này chỉ có no duy nhất là (0;0) thôi.
cậu thử tưởng tượng nhé với x, y càng lớn thì VT càng >1 nên chắc chắn chúng 0 phải là no. :)[/QUOTE]





không có bằng chứng CM được những diều bạn nói . thế đi thi bạn nói là em đảm bảo với thày cô là bài này không thiếu nghiệm ah`:(
 
H

hoangphe

Trời đất!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Mình đến chịu cậu.Cậu hãy viết lại đề và cách giải của tớ rồi đến hỏi thầy cô dạy cậu xem có dúng ko nhá.
Còn đi thi mình chẳng cần "nói đảm bảo" thì các thầy cô cũng hiểu.
 
K

kimikissmicki

sdfsdf

cứ đặt cái căn = a bài 3 là ngon thôi mà. Mọi người tiếp tục làm nhá
 
B

bietthu_taodo493

đối với pt chứa căn bậc ba có những phương pháp giải nào , các bạn giúp mình với.
 
O

oanhnumber1

átoi
co gi dau
sao ban noi chung chung thia van de pt trung phuong sao ko lay 1 vd vho de hieu
chit mat
 
M

muamuahe92

jup' hen

<=>[tex]x\sqrt{x^2-3}-2=-x^3+4x=x(4-x^2)[/tex]
<=>[tex]x\sqrt{x^2-3}-2=x(4-x^2)[/tex]
<=>[tex]\frac{x^2(x^2-3)-4}{x\sqrt{x^2-3}+2}=x(4-x^2)[/tex]
<=>[tex]\frac{(x^2+1)(x^2-4)}{x\sqrt{x^2-3}+2}=x(4-x^2)[/tex]
và thế là tôi lại chia cho [tex]x^2-4[/tex]
Đến đây tự nhiên tôi lại có
<=>[tex](x^2+1)=-x(x\sqrt{x^2-3}+2)=-x^2\sqrt{x^2-3}-2x[/tex]
<=>[tex](x^2+2x+1)+x^2\sqrt{x^2-3}=0[/tex]
và đến đây PT vô nghiệm
thế là tui kết luận rằng x=2 là nghiệm thực duy nhất!

Tư tưởng này khiến cho bài toán trở ngược lại cách của người ra đề!![/QUOTE]

từ bước đo' hem hiểu ji` hjt' làm lại nha
 
C

crocket_anhhung

mấy bài kia nếu nhẩm nghiệm thì sử dụng lược đồ hoocne . Mình thấy mấy bài này ko khó lắm đâu .
 
S

smt_hoangtu

Bài này mình viết trên nhiều forum toán học (xem forum nào tốt hơn :D ) với hai nick : ngaytoanvietnam và analytic . Các bạn cần trao đổi về toán học có thề liên lạc với mình bằng :
*mail : ngaytoanvietnam@yahoo.com
*nick chat yahoo! : ngaytoanvietnam
*Blog : http://vn.myblog.yahoo.com/ngaytoanvietnam/ ( đang làm )
SƠ LƯỢC VỀ SỰ PHÂN CHIA NGÀNH TRONG TOÁN HỌC
Toán học là khoa học có đối tượng là các đại lượng tính được hay đo được . Người ta thường phân chia toán học thuần thúy chuyên nghiên cứu các tính chất đại lượng một cách trừu tượng như : số học , đại số , hình học .... và toán học ứng dụng chuyên nghiên cứu những tính chất của một số vật thể hoặc đề tài cụ thể nào đó như : kĩ thuật đo đạc , khoa trắc địa , phép phối cảnh , khoa thiên văn , cơ học thiên thể , lý thuyết đường bay ....
Ở phổ thông chủ yếu là học toán thuần thúy như : số học , đại số , giải tích và hình học . Trong đó vấn đề về số học chủ yếu là thực hiện các phép toán trên các tập số học chỉ với các bạn Chuyên Toán mới được học các tính chất của số học kĩ hơn . Về phần giải tích là các dạng cơ bản chưa trình bày chính xác một số định nghĩa dẫn đến nhiều học sinh chưa hiểu rõ sự phân biệt giữa đại số và giải tích .Còn phần đại số trình bày chặt chẽ hơn .
ĐẠI SỐ LÀ GÌ
Ta đã biết 1+2=2+1 , 2+3=3+2,4+7=7+4 . Ta có thể nhắc lại vô số lần điều khẳng định ấy , vì nó đúng với hai số bất kì cho trước . Chỉ cần viết tổng hai số bất kì vào một bên của dấu bằng , rồi sau đó viết tổng hai số ấy theo thứ tự ngược lại vào bên kia dấu bằng .
Nhưng thay vì viết riêng từng đẳng thức một , ta có thể chỉ phát biểu một lần theo cách sau đây : chọn hai chữ a và b để biểu diễn cho hai số bất kì khác nhau , rồi viết a+b=b+a là đủ . Khi làm điều đó chúng ta đã nhảy qua một bước từ số học sang đại số .
Gọi A , B , C là các góc của tam giác ta có : [tex]A+B+C=360^o[/tex]
Gọi a , b , c là độ dài 3 cạnh của tam giác vuông , cứng với cạnh huyền ta có : [tex]a^2+b^2=c^2[/tex]
.........................................................................................................
Sau đây là một công thức không phải bao giờ cũng đúng trong ngôn ngữ đã qui ước : x+2=5 . Công thức trên không đúng khi x biểu diễn cho số 7 . Công thức chỉ đúng khi x biểu diễn cho số 3 . Một công thức thuộc loại như vậy gọi là phương trình . Giải một phương trình là tìm số để cho khẳng định đó là đúng ?
LÀM SAO ĐỂ HỌC TỐT TOÁN ?
Toán học hay hóa học , văn học .... theo mình cũng như một trò chơi mà thôi . Tất nhiên là để chơi tốt đầu tiên mình phải thật sự yêu thích nó . Để chơi tốt trò chơi toán học này trước tiên mình phải chơi nhiều với nó và thấy được cái hay của nó . Mình muốn cùng các bạn rèn luyện toán học qua đó giúp các bạn yêu toán hơn và thấy cái hay của nó . Bắt đầu từ lĩnh vực Đại Số mà trước tiên mình sẽ cùng giải một số phương trình đại số .
Tại sai lại bắt đầu từ các bài giải phương trình ? Theo mình việc giải phương trình mang tính tư duy rất cao ( đặc biệt ở mức cao hơn khi các bạn đi vào việc giải và biện luận cho các phương trình ) tuy nhiên cũng không cần sài quá nhiều các " mẹo vặt " những cách giải khó " lý giải " tại sao phải làm " như vậy ?" .Có những phưong trình dù nhìn rất đơn giản nhưng lại không nghĩ ra cho đến khi nhìn bài giải mới thấy không khó quá . Các bạn tập giải phương trình để khả năng đánh giá mình ngày càng tốt hơn . Niềm vui rất lớn khi giải được bài toán mà nhiều người không giải được mà vui hơn nếu đọc được cách giải khác ngắn gọn hơn ---> hi vọng tình yêu toán của các bạn ngày càng lớn hơn ( do vậy khi mình đưa ra các phương trình thì bạn cứ giải thử theo suy nghĩ của mình đừng trả lời dễ quá hay không làm được thì bỏ qua nhé cố làm không được đợi đáp án hi vọng bài sau sẽ làm tốt hơn mỗi ngày tư duy toán càng đi lên ) .
Mình từ từ ra một số bài giải phương trình mong rằng nếu giải dù là đánh công thức hơi khó các bạn cũng trình bày không quá vắn tắt .
BẮT ĐẦU NHÉ: Mở đầu bằng 4 bài phương trình quen thộc giúp các bạn xem lại về các phương pháp giải phương trình thôi :
Bài 1 : [tex]\sqrt{x^2+1}=|x|+1[/tex]
Bài 2 : [tex]x^6+x^5+x^4+x^3+x^2+x=0[/tex]
Bài 3 : [tex]x^2+\frac{1}{\sqrt{x^2-3}}=2x+1[/tex]
Bài 4 : [tex](x+1)^4+(x-1)^2=1[/tex]
TIẾP TỤC NHÉ : Không khó đâu các bạn thữ tiếp nha chũ yếu để các bạn nhớ pp giải pt thôi .
Bài 5 : [tex]x^4+x^3+x^2+x+1=0[/tex]
Bài 6 : [tex]x^4-x+1=0[/tex]
Bài 7 : [tex]x^4-8\sqrt{x}+7=0[/tex]
Bài 8* : [tex]\frac {x+\sqrt{3} }{\sqrt{x}+\sqrt{x+\sqrt{3} } }+\frac{x-\sqrt{3} }{\sqrt{x} -\sqrt{x-\sqrt{3} } }=\sqrt{x} [/tex]
Bài 8 khó nhất xuất phát từ bài toán Rút Rọn
[tex]\frac {2+\sqrt{3} }{\sqrt{2}+\sqrt{2+\sqrt{3} } }+\frac{2-\sqrt{3} }{\sqrt{2} -\sqrt{2-\sqrt{3} } }=\sqrt{2} [/tex]
Mình nghĩ ra thành bài giải pt trên ---> cũng may bài 8 ra duy nhất nghiệm một nghiệm x=2 thôi .
Bạn ơi ep ních chát này vô mình gửi bài giải của mấy bài này cho nhé bạn?????
"hoangtuantu_1002000@yahoo.com"
 
Top Bottom