M
meobachan
Một tài liệu mình đọc được thế này:
Truyện ngắn hiện đại phát triển theo chiều hướng khác nhau, tuỳ theo cách sử dụng các yếu tố cốt truyên, nhân vật, trần thuật và kết cấu truyện. Có truyện ngắn, kết cấu truyện dựa vào các sự kiện độc đáo, bất ngờ như các tác phẩm của Nguyễn Công Hoan, của các bậc thầy như Mô-pa-xăng, Pu-skin. Có truyện ngắn, tâm lý hướng vào bên trong, chú ý đến diễn biến tâm trạng hơn là sự kiện (thường gọi là "phi cốt truyện" - như nhiều truyện ngắn của Lỗ Tấn, Thạch Lam) ...
Về kết cấu, truyện ngắn hiện đại thường không kể theo trật tự tự nhiên của sự kiện mà bất đầu ở giữa hay đoạn cuối, sử dụng lối hồi thuật, hồi tưởng, vận dụng các hình thức ghép nối tạo hiệu quả so sánh,...
Truyện ngắn hiện đại phát triển theo chiều hướng khác nhau, tuỳ theo cách sử dụng các yếu tố cốt truyên, nhân vật, trần thuật và kết cấu truyện. Có truyện ngắn, kết cấu truyện dựa vào các sự kiện độc đáo, bất ngờ như các tác phẩm của Nguyễn Công Hoan, của các bậc thầy như Mô-pa-xăng, Pu-skin. Có truyện ngắn, tâm lý hướng vào bên trong, chú ý đến diễn biến tâm trạng hơn là sự kiện (thường gọi là "phi cốt truyện" - như nhiều truyện ngắn của Lỗ Tấn, Thạch Lam) ...
Về kết cấu, truyện ngắn hiện đại thường không kể theo trật tự tự nhiên của sự kiện mà bất đầu ở giữa hay đoạn cuối, sử dụng lối hồi thuật, hồi tưởng, vận dụng các hình thức ghép nối tạo hiệu quả so sánh,...