- 29 Tháng mười 2018
- 3,304
- 4,365
- 561
- TP Hồ Chí Minh
- THCS Nguyễn Hiền
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Trong lịch sử thế giới, chưa có trường hợp thứ hai, một phi công chiến đấu được khen thưởng ở mức cao nhất, bởi các quốc gia đối đầu nhau. Vinh dự như vậy thuộc về phi công nổi tiếng của không quân Liên Xô - Ivan Evgrafovich Fedorov.
Fedorov sinh ngày 23/2/1914 tại Kharkov. Năm 1929, Ivan nhập học tại trường OSOAVIAKhIM ở Lugansk, nhưng số phận đưa đẩy, năm 1932, anh ghi danh vào một trường phi công quân sự. Sau khi tốt nghiệp, anh phi công trẻ được biên chế về Lữ đoàn Không quân thuộc Quân khu Kiev.
Năm 1937, Fedorov là một trong những phi công quân sự giỏi nhất của Liên Xô tham gia chiến đấu ở Tây Ban Nha. Đến đầu năm 1938, Fedorov đã hoàn thành hơn một trăm rưỡi vụ xuất kích chiến đấu, được tặng thưởng hai Huân chương Sao đỏ và vì kỹ thuật bay chiến đấu điêu luyện và độc đáo, anh được kẻ thù gắn biệt danh hiếm có “Quỷ đỏ”.
Vào thời điểm đó, khung càng máy bay được gắn cố định vào thân máy bay. Fedorov thực hiện những động tác nhanh nhẹn, rồi đè bánh máy bay mình lên cánh máy bay đối phương. Để làm được như vậy, dòi hỏi phải có kỹ thuật và kỹ năng, cũng như lòng can đảm và sự liều lĩnh cần thiết. Trong chiến tranh Tây Ban Nha, viên phi công này đã thực hiện 286 phi vụ, hạ 11 máy bay địch. Chính phủ Tây Ban Nha đã trao cho Fedorov phần thưởng cao nhất - Huân chương Laureles de Madrid. Đáng chú ý là chỉ có năm phi công Liên Xô được nhận phần thưởng danh giá này.
Trước khi Thế chiến II bắt đầu, trong thành phần của đoàn phi công Hồng quân Liên Xô, Fedorov đã đến Đức để trao đổi kinh nghiệm. Trong chuyến đi, một sự kiện đặc biệt đã xảy ra khiến anh càng trở nên nổi tiếng. Theo chương trình, các phi công Liên Xô tham quan các máy bay chiến đấu mới nhất của Đức, một trong số đó là chiếc Heinkel-100. Người Đức cho xem máy bay, nhưng nói rõ, các thử nghiệm vẫn chưa hoàn thành, do đó Heinkel-100 bị cấm thực hiện các động tác bay phức tạp. Các phi công Đức được cho là cực kỳ ngại lái chiếc máy bay này.
Tò mò và bị hấp dẫn bởi các tính năng của Heinkel-100, các phi công Liên Xô đã yêu cầu phía Đức trình diễn bay Heinkel-100. Yêu cầu đã được đích thân Hitler chấp thuận, trình diễn được ấn định ngay vào sáng hôm sau. Hầu như toàn bộ lãnh đạo Đức đã đến để xem chuyến bay trình diễn. Giờ thử nghiệm đã đến, nhưng phi công Đức cứ chần chừ trì hoãn. Vào thời điểm đó, Fedorov đã có một hành động táo bạo - điều không ai mong đợi ở anh. Anh trèo vào buồng lái, khởi động và cất cánh. Lấy đủ độ cao, Fedorov đã thực hiện ngọan mục một số động tác bay cực khó, sau đó hạ cánh.
Điều thú vị nhất là cả Hermann Goering và Adolf Hitler cũng có mặt và theo dõi các động tác bay của anh. Các nhà lãnh đạo Đức phát xít thực sự bị sốc bởi kỹ năng điêu luyện của viên phi công Liên Xô. Fedorov được mời dùng bữa với họ và sau bữa trưa, anh đã được lãnh đạo Đức Quốc xã đã long trọng trao Huân chương Hiệp sĩ Chữ thập được đóng khung bằng lá sồi - giải thưởng cao nhất của nhà nước Đức. Ngày hôm sau, người Đức hỏi Fedorov tại sao anh ta không đeo Huân chương cao quý vừa giành được, viên phi công Liên Xô nâng đôi giày của mình lên, và cho thấy một cây thánh giá bằng sắt đóng đinh vào gót giày như móng ngựa.
Có giải thưởng cao nhất của Tây Ban Nha và Đức, Fedorov cũng được cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại tạo điều kiện để trở một người anh hùng của chính đất nước mình. Là một phi công giàu kinh nghiệm, Fedorov không được phép ra mặt trận, cấp trên tin rằng, tài năng của anh hữu ích hơn nhiều nếu ở hậu phương để thử nghiệm những mẫu máy bay mới nhất. Năm 1942, trong một cuộc thử nghiệm máy bay chiến đấu LaGG-3, Fedorov đã cất cánh, thực hiện ba vòng bay chia tay và bay về phía chiến tuyến. Hành động này cuối cùng đã thuyết phục các cấp chỉ huy rằng, sẽ không thể giữ anh ở lại phía sau, và một lệnh điều động Fedorov ra mặt trận đã được ký.
Trong lá thư của mình gửi Nguyên soái Hàng không Novikov ngày 24/12/1945, Fedorov cho biết, trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, anh đã bắn hạ 10 máy bay ném bom và 7 máy bay tiêm kích và cùng đồng đội bắn rơi hai máy bay khác. Anh bị hai vết thương nặng và hai vết thương nhẹ, "và nói chung, có tới 40 vết trầy xước". Ở Tây Ban Nha và Trung Quốc, anh đã bắn hạ 18 máy bay, nâng tổng số máy bay bị bắn hạ lên 35 chiếc; hoàn thành sáu lần dìm cánh máy bay và ba lần được đề nghị trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
Việc xét tặng đã bị trì hoãn nhiều lần, nhưng cuối cùng, danh hiệu cao quý nhất vẫn đến được với người phi công dũng cảm. Không những thế, đáng ngạc nhiên, phần thưởng đã được đích thân Stalin trao, nhưng không phải vì chủ nghĩa anh hùng trong trận mạc, mà như ở Đức, vì tài năng của một phi công gan dạ thể hiện trong các cuộc thử nghiệm máy bay phản lực mới, năm 1948. Trong suốt sự nghiệp của mình, Ivan Fedorov đã có cơ hội lái 297 loại máy bay khác nhau. Phi công huyền thoại Fedorov đã sống một cuộc đời rất hữu ích và đầy biến cố. Là một trong những phi công nổi tiếng nhất ở Liên Xô, ông đã từ giã cuộc đời năm 2011, ở tuổi 97.
(Theo CTV Lê Ngọc / VOV)
Nguồn: Đặng Vương Hưng
Fedorov sinh ngày 23/2/1914 tại Kharkov. Năm 1929, Ivan nhập học tại trường OSOAVIAKhIM ở Lugansk, nhưng số phận đưa đẩy, năm 1932, anh ghi danh vào một trường phi công quân sự. Sau khi tốt nghiệp, anh phi công trẻ được biên chế về Lữ đoàn Không quân thuộc Quân khu Kiev.
Năm 1937, Fedorov là một trong những phi công quân sự giỏi nhất của Liên Xô tham gia chiến đấu ở Tây Ban Nha. Đến đầu năm 1938, Fedorov đã hoàn thành hơn một trăm rưỡi vụ xuất kích chiến đấu, được tặng thưởng hai Huân chương Sao đỏ và vì kỹ thuật bay chiến đấu điêu luyện và độc đáo, anh được kẻ thù gắn biệt danh hiếm có “Quỷ đỏ”.
Vào thời điểm đó, khung càng máy bay được gắn cố định vào thân máy bay. Fedorov thực hiện những động tác nhanh nhẹn, rồi đè bánh máy bay mình lên cánh máy bay đối phương. Để làm được như vậy, dòi hỏi phải có kỹ thuật và kỹ năng, cũng như lòng can đảm và sự liều lĩnh cần thiết. Trong chiến tranh Tây Ban Nha, viên phi công này đã thực hiện 286 phi vụ, hạ 11 máy bay địch. Chính phủ Tây Ban Nha đã trao cho Fedorov phần thưởng cao nhất - Huân chương Laureles de Madrid. Đáng chú ý là chỉ có năm phi công Liên Xô được nhận phần thưởng danh giá này.
Trước khi Thế chiến II bắt đầu, trong thành phần của đoàn phi công Hồng quân Liên Xô, Fedorov đã đến Đức để trao đổi kinh nghiệm. Trong chuyến đi, một sự kiện đặc biệt đã xảy ra khiến anh càng trở nên nổi tiếng. Theo chương trình, các phi công Liên Xô tham quan các máy bay chiến đấu mới nhất của Đức, một trong số đó là chiếc Heinkel-100. Người Đức cho xem máy bay, nhưng nói rõ, các thử nghiệm vẫn chưa hoàn thành, do đó Heinkel-100 bị cấm thực hiện các động tác bay phức tạp. Các phi công Đức được cho là cực kỳ ngại lái chiếc máy bay này.
Tò mò và bị hấp dẫn bởi các tính năng của Heinkel-100, các phi công Liên Xô đã yêu cầu phía Đức trình diễn bay Heinkel-100. Yêu cầu đã được đích thân Hitler chấp thuận, trình diễn được ấn định ngay vào sáng hôm sau. Hầu như toàn bộ lãnh đạo Đức đã đến để xem chuyến bay trình diễn. Giờ thử nghiệm đã đến, nhưng phi công Đức cứ chần chừ trì hoãn. Vào thời điểm đó, Fedorov đã có một hành động táo bạo - điều không ai mong đợi ở anh. Anh trèo vào buồng lái, khởi động và cất cánh. Lấy đủ độ cao, Fedorov đã thực hiện ngọan mục một số động tác bay cực khó, sau đó hạ cánh.
Điều thú vị nhất là cả Hermann Goering và Adolf Hitler cũng có mặt và theo dõi các động tác bay của anh. Các nhà lãnh đạo Đức phát xít thực sự bị sốc bởi kỹ năng điêu luyện của viên phi công Liên Xô. Fedorov được mời dùng bữa với họ và sau bữa trưa, anh đã được lãnh đạo Đức Quốc xã đã long trọng trao Huân chương Hiệp sĩ Chữ thập được đóng khung bằng lá sồi - giải thưởng cao nhất của nhà nước Đức. Ngày hôm sau, người Đức hỏi Fedorov tại sao anh ta không đeo Huân chương cao quý vừa giành được, viên phi công Liên Xô nâng đôi giày của mình lên, và cho thấy một cây thánh giá bằng sắt đóng đinh vào gót giày như móng ngựa.
Có giải thưởng cao nhất của Tây Ban Nha và Đức, Fedorov cũng được cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại tạo điều kiện để trở một người anh hùng của chính đất nước mình. Là một phi công giàu kinh nghiệm, Fedorov không được phép ra mặt trận, cấp trên tin rằng, tài năng của anh hữu ích hơn nhiều nếu ở hậu phương để thử nghiệm những mẫu máy bay mới nhất. Năm 1942, trong một cuộc thử nghiệm máy bay chiến đấu LaGG-3, Fedorov đã cất cánh, thực hiện ba vòng bay chia tay và bay về phía chiến tuyến. Hành động này cuối cùng đã thuyết phục các cấp chỉ huy rằng, sẽ không thể giữ anh ở lại phía sau, và một lệnh điều động Fedorov ra mặt trận đã được ký.
Trong lá thư của mình gửi Nguyên soái Hàng không Novikov ngày 24/12/1945, Fedorov cho biết, trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, anh đã bắn hạ 10 máy bay ném bom và 7 máy bay tiêm kích và cùng đồng đội bắn rơi hai máy bay khác. Anh bị hai vết thương nặng và hai vết thương nhẹ, "và nói chung, có tới 40 vết trầy xước". Ở Tây Ban Nha và Trung Quốc, anh đã bắn hạ 18 máy bay, nâng tổng số máy bay bị bắn hạ lên 35 chiếc; hoàn thành sáu lần dìm cánh máy bay và ba lần được đề nghị trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
Việc xét tặng đã bị trì hoãn nhiều lần, nhưng cuối cùng, danh hiệu cao quý nhất vẫn đến được với người phi công dũng cảm. Không những thế, đáng ngạc nhiên, phần thưởng đã được đích thân Stalin trao, nhưng không phải vì chủ nghĩa anh hùng trong trận mạc, mà như ở Đức, vì tài năng của một phi công gan dạ thể hiện trong các cuộc thử nghiệm máy bay phản lực mới, năm 1948. Trong suốt sự nghiệp của mình, Ivan Fedorov đã có cơ hội lái 297 loại máy bay khác nhau. Phi công huyền thoại Fedorov đã sống một cuộc đời rất hữu ích và đầy biến cố. Là một trong những phi công nổi tiếng nhất ở Liên Xô, ông đã từ giã cuộc đời năm 2011, ở tuổi 97.
(Theo CTV Lê Ngọc / VOV)
Nguồn: Đặng Vương Hưng