Văn 11 Phân Tích Thiên Nhiên Cảnh Chiều Lúc Chiều Tàn Trong Hai Đứa Trẻ

nguyengiahan27032005@gmail.com

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng chín 2021
4
4
6
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chị @Trần Tuyết Khả chị có thể coi bài làm của em ah
Em cảm ơn chị trước ạ

Phân tích bài: Hai đứa trẻ
Cùng sống trong thời đại tăm tối, nơi con người khổ cực đến cùng quẫn, nếu Vũ Trọng Phụng hay Nguyễn Công Hoan quyết đi thẳng vào hiện thực, đi sâu một cách gai góc, trực diện vào các vấn đề trong đời sống đương thời thì Thạch Lam lựa chọn nét bút tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc, đi sâu vào tâm lý nhân vật, và đặc biệt hơn cả là tài năng miêu tả thiên nhiên. Đến với tp ''Hai đứa trẻ", chúng ta vào thế giới trong ngần mà những đứa trẻ sở hữu, gợi nhắc mỗi chúng ta về những gì tinh khôi nhất mà mỗi người từng có qua điểm nhìn của nhân vật Liên.
Truyện ngắn “Hai đứa trẻ được in trong tác phẩm “Nắng trong vườn “ vào năm 1938, cũng là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của Thạch Lam. Để làm nổi bật chủ đề, đó là cuộc sống nhàn tẻ, quẩn quanh của những kiếp người thấp bé cùng với ước mơ thay đổi cuộc sống hiện tại, nhà văn đã triển khai và khắc họa bức tranh phố huyện nghèo.
Trong bức tranh thiên nhiên phố huyện , bắt đầu từ tâm trạng buồn man mác của cô bé Liên trong giờ khắc của ngày tàn.Bức tranh thiên nhiên dần dần hiện ra với vẻ u buồn tàn tạ. Không hiểu sao cảnh thấm hồn người hay hồn người liên hướng sang cảnh. Không biết nữa, chỉ biết rằng nỗi buồn của cảnh và nỗi buồn của người lại hoà nhịp đến thế. Tác giả đã cảm nhận giác quan thính giác và cả giác quan thị giác. Bức tranh xuất hiện với nhiều âm thanh, tiếng trống thu không khi buổi chiều buông xuống Cảm nhận về thính giác, bức tranh thiên nhiên đã mở ra với những âm thanh cụ thể như: tiếng trống thu không không hối hả mà “từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều”. Với nhịp điệu chậm rãi dần dần đã góp phần hé mở không khí của thiên truyện trở nên yên ả và thanh bình. Tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve, tiếng chó cắn và tiếng của đoàn tàu về đêm. Tất cả những âm thanh đó đều có thực trong cuộc sống. Những âm thanh ấy dường như đang tan loãng vào bóng chiều , mở ra một không gian tĩnh lặng và quen thuộc. Chừng ấy âm thanh không đủ sức để xua tan đi cái tĩnh lặng của không gian mà ngược lại càng làm nổi bật cái sự tĩnh mịch, yên ắng. Không gian tĩnh lặng đến mức chúng ta có thể nghe được âm thanh nhỏ nhất của sự vật, lắng nghe từng nhịp đập âm thanh vo ve của tiếng muỗi trong cửa hàng. Ấy vậy, sự xuất hiện của những âm thanh về thiên nhiên, người đọc đã cảm nhận được một không khí bao trùm, đó là sự quen thuộc, gần gũi nhưng cũng rất đỗi tĩnh mực. Ngay những câu văn đầu tiên, tác giả đã thấy hình ảnh và màu sắc thông qua thị giác.Ông chọn thời khắc hoàng hôn - ngày tàn. Cảnh mỗi lúc 1 tối hơn. Ánh sáng lụi tàn dần, gợi lên từ màu sắc: “Phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn”. Màu đỏ rực “của mặt trời”như một thứ ánh sáng loé lên lần cuối trước khi lụi tắt hoàn toàn. Đỏ rực và ánh hồng là gam màu sáng trong hội hoạ, sẽ mang đến cho người xem những cảm giác thư giãn, vui tươi. Nhưng trong bức tranh phố huyện này, gam màu sáng lại mang đến sự ảm đạm, ám ảnh. Vì đó là gam màu của sự lụi tàn. Rồi ta cx cảm nhận được gam màu sáng trong thơ Huy Cận: “Lặng lẽ bờ xanh, tiếc bãi vàng”. Huy Cận đang thiết tha tìm kiếm dấu hiệu của con người, nhưng chỉ thấy sự lặng lờ của bờ, của bãi, chỉ thấy màu xanh nối tiếp màu vàng và nối tiếp những hi vọng…Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời”. Đây là một hình ảnh rất chân thực mà Thạch Lam đã kỳ công quan sát rồi cần mẫn đưa vào trang sách. Đó là nét vẽ giản dị, chân thực đã lột tả được cái thần, cái hồn của bức tranh thiên nhiên Việt Nam. Điểm riêng mà có lẽ chỉ bắt gặp ở Thạch Lam- người đã từng sống, từng thấm thía cái hồn của quê hương. Đây chính là không gian, địa điểm diễn ra câu chuyện nơi phố huyện nghèo, là danh giới mờ mịt giữ thành thị và nông thôn. Thời gian bắt đầu chuyển là thời khắc cuối ngày, vận động đến đêm. Bóng đen bắt đầu buông xuống dần dần Bóng tối đã bao phủ khắp không gian từ rất lâu rồi, giờ đây nó cứ đầy dần trong đôi mắt Liên. Chính thời khắc ấy, đã góp phần rung lên trong lòng người những nhịp xuyến xao, man mác. Trong bức tranh thiên nhiên với âm thanh và màu sắc đã mang tới cho nhà văn Thạch Lam những cảm nhận về những tiếng ru nhẹ nhàng, gần gũi, đi vào lòng người.
Như vậy, tác phẩm được mở đầu vừa giàu hình ảnh, nhạc điệu, vừa uyển chuyển, tinh tế. Nó không chỉ giúp người đọc hình dung ra được cảnh vật mà còn gợi tình cảm, cảm xúc trước thiên nhiên quen thuộc, bình dị của quê hương. Thạch Lam đã mang tới một bức tranh thiên nhiên rất chân thực, vừa thấm đượm, cảm xúc trữ tình lại vừa hưởng cảm giác mùi hương của độc giả về cuộc sống nơi đây.
 
Last edited by a moderator:

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Đề mà em làm là "Cảm nhận bức tranh chiều tàn nơi phố huyện" hay là "Cảm nhận, phân tích toàn bộ tác phẩm Hai đứa trẻ" thế?
Chị thấy tiêu đề em ghi là bức tranh thiên nhiên nhưng ở phía dưới bài lại là phân tích Hai đứa trẻ
Phản hồi chị sớm chị sẽ giúp em sớm nè
 
  • Like
Reactions: Vinhtrong2601

nguyengiahan27032005@gmail.com

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng chín 2021
4
4
6
Đề mà em làm là "Cảm nhận bức tranh chiều tàn nơi phố huyện" hay là "Cảm nhận, phân tích toàn bộ tác phẩm Hai đứa trẻ" thế?
Chị thấy tiêu đề em ghi là bức tranh thiên nhiên nhưng ở phía dưới bài lại là phân tích Hai đứa trẻ
Phản hồi chị sớm chị sẽ giúp em sớm nè
phân tích cảnh chiều tà trong hai đứa trẻ ạ
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Vậy chị nhận xét bài em trước rồi sửa cụ thể ở dưới nha
- Phần mở có hơi sơ sài, chưa có yêu cầu đề
- Phần thân bài đi đúng hướng rồi
- Văn phong khá ổn nhưng sắp xếp chưa hợp lí, chuyển ý và nối các câu vẫn còn gượng
- Có liên hệ tới thơ của Huy Cận
- Nên thêm phần đánh giá nghệ thuật cuối thân bài
- Phần kết bài đã ổn nha

Màu xanh lá: phần cần sửa
Màu đỏ: phần gợi ý chỉnh sửa, bổ sung thêm

Cùng sống trong thời đại tăm tối, nơi con người khổ cực đến cùng quẫn, con người thường nghĩ đến những gì tiêu cực, đau buồn nhất, nếu Vũ Trọng Phụng hay Nguyễn Công Hoan quyết đi thẳng vào hiện thực, đi sâu một cách gai góc, trực diện vào các vấn đề trong đời sống đương thời thì Thạch Lam lựa chọn nét bút tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc, đi sâu vào tâm lý nhân vật, và đặc biệt hơn cả là tài năng miêu tả thiên nhiên. Đến với tp ''Hai đứa trẻ", chúng ta được Thạch Lam dẫn vào thế giới trong ngần mà những đứa trẻ sở hữu, gợi nhắc mỗi chúng ta về những gì tinh khôi nhất mà mỗi người từng có qua điểm nhìn của nhân vật Liên. Ở đó, bức tranh thiên nhiên lúc chiều tàn hiện lên một cách rõ nét nhất, nó mang một nét đượm buồn mà tinh tế làm sao! (Câu này là yêu cầu đề)
Truyện ngắn “Hai đứa trẻ được in trong tác phẩm “Nắng trong vườn “ vào năm 1938, cũng là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của Thạch Lam. Để làm nổi bật chủ đề, đó là cuộc sống nhàn tẻ, quẩn quanh của những kiếp người thấp bé cùng với ước mơ thay đổi cuộc sống hiện tại, nhà văn đã triển khai và khắc họa bức tranh phố huyện nghèo. (Gộp 2 đoạn này vào với nhau) Trong bức tranh thiên nhiên phố huyện , bắt đầu từ tâm trạng buồn man mác của cô bé Liên trong giờ khắc của ngày tàn.Bức tranh thiên nhiên dần dần hiện ra với vẻ u buồn tàn tạ. Không hiểu sao cảnh thấm hồn người hay hồn người liên hướng sang cảnh. Không biết nữa, chỉ biết rằng nỗi buồn của cảnh và nỗi buồn của người lại hoà nhịp đến thế. Tác giả đã cảm nhận giác quan thính giác và cả giác quan thị giác. Bức tranh xuất hiện với nhiều âm thanh tiếng trống thu không khi buổi chiều buông xuống Cảm nhận về thính giác, bức tranh thiên nhiên đã mở ra với những âm thanh cụ thể như: (đoạn này diễn đạt bị rối, nên sửa thành: tất cả đã được thu vào bằng thính lực của Thạch Lam: )tiếng trống thu không không hối hả mà “từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều”. Với nhịp điệu chậm rãi dần dần đã góp phần hé mở không khí của thiên truyện trở nên yên ả và thanh bình. Tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve, tiếng chó cắn và tiếng của đoàn tàu về đêm. Tất cả những âm thanh đó đều có thực trong cuộc sống. Những âm thanh ấy dường như đang tan loãng vào bóng chiều , mở ra một không gian tĩnh lặng và quen thuộc. Nhưng chừng ấy âm thanh không đủ sức để xua tan đi cái tĩnh lặng của không gian mà ngược lại càng làm nổi bật cái sự tĩnh mịch, yên ắng. Không gian tĩnh lặng đến mức chúng ta có thể nghe được âm thanh nhỏ nhất của sự vật, lắng nghe từng nhịp đập âm thanh vo ve của tiếng muỗi trong cửa hàng. Ấy vậy, sự xuất hiện của những âm thanh về thiên nhiên, người đọc đã cảm nhận được một không khí bao trùm, đó là sự quen thuộc, gần gũi nhưng cũng rất đỗi tĩnh mực.
(Chỗ này tách xuống thành đoạn mới) Ngay những câu văn đầu tiên, tác giả đã thấy hình ảnh và màu sắc thông qua thị giác (Nên sửa thành: Sau khi sử dụng thính giác, Thạch Lam cảm nhận cảnh chiều tàn bằng thị giác để nhìn ánh sáng lúc cuối ngày và hình ảnh phố huyện đã ảm đạm nay trông càng buồn hơn) Ông chọn thời khắc hoàng hôn - ngày tàn. Cảnh mỗi lúc 1 tối hơn. Ánh sáng lụi tàn dần, gợi lên từ màu sắc: “Phương Tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn”. Màu đỏ rực “của mặt trời”như một thứ ánh sáng loé lên lần cuối trước khi lụi tắt hoàn toàn. Đỏ rực và ánh hồng là gam màu sáng trong hội hoạ, sẽ mang đến cho người xem những cảm giác thư giãn, vui tươi. Nhưng trong bức tranh phố huyện này, gam màu sáng lại mang đến sự ảm đạm, ám ảnh. Vì đó là gam màu của sự lụi tàn. Rồi ta cũng cảm nhận được gam màu sáng trong thơ Huy Cận: “Lặng lẽ bờ xanh, tiếc bãi vàng”. Huy Cận đang thiết tha tìm kiếm dấu hiệu của con người, nhưng chỉ thấy sự lặng lờ của bờ, của bãi, chỉ thấy màu xanh nối tiếp màu vàng và nối tiếp những hi vọng…Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời”. Đây là một hình ảnh rất chân thực mà Thạch Lam đã kỳ công quan sát rồi cần mẫn đưa vào trang sách. Đó là nét vẽ giản dị, chân thực đã lột tả được cái thần, cái hồn của bức tranh thiên nhiên Việt Nam. Điểm riêng mà có lẽ chỉ bắt gặp ở Thạch Lam- người đã từng sống, từng thấm thía cái hồn của quê hương. Đây chính là không gian, địa điểm diễn ra câu chuyện nơi phố huyện nghèo, là danh giới mờ mịt giữ thành thị và nông thôn. Thời gian bắt đầu chuyển là thời khắc cuối ngày, vận động đến đêm. Bóng đen bắt đầu buông xuống dần dần Bóng tối đã bao phủ khắp không gian từ rất lâu rồi, giờ đây nó cứ đầy dần trong đôi mắt Liên. Chính thời khắc ấy, đã góp phần rung lên trong lòng người những nhịp xuyến xao, man mác. Trong bức tranh thiên nhiên với âm thanh và màu sắc đã mang tới cho nhà văn Thạch Lam những cảm nhận về những tiếng ru nhẹ nhàng, gần gũi, đi vào lòng người.
(Phần này nên cho thêm đánh giá nghệ thuật nữa. Chị đưa các ý nha
Phong cách nghệ thuật của Thạch Lam
- Nghệ thuật miêu tả tinh tế, làm nổi bật sự chuyển biến của tâm trạng con người cũng như sự biến đổi của cảnh vật
- Giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế, giàu chất thơ -> Cho thấy tâm trạng bâng khuâng, man mác trước cảnh ngày tàn
- Ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế mà vẫn rất tự nhiên, mang lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc
- Cốt truyện đơn giản nhưng ẩn chứa sau nó là giá trị nhân đạo mà Thạch Lam muốn gửi gắm
=> Tất cả đều làm nên một phong cách rất Thạch Lam)

Như vậy, tác phẩm được mở đầu vừa giàu hình ảnh, nhạc điệu, vừa uyển chuyển, tinh tế. Nó không chỉ giúp người đọc hình dung ra được cảnh vật mà còn gợi tình cảm, cảm xúc trước thiên nhiên quen thuộc, bình dị của quê hương. Thạch Lam đã mang tới một bức tranh thiên nhiên rất chân thực, vừa thấm đượm, cảm xúc trữ tình lại vừa hưởng cảm giác mùi hương của độc giả về cuộc sống nơi đây.


Đây là nhận xét của chị, nếu còn chưa hiểu chỗ nào thì hỏi tiếp nhé
Chúc em học tốt!

Xem thêm: Tổng hợp các topic học thuật đặc sắc của box Văn
 
Top Bottom