Sinh 9 Ôn tập học kì I

hoh913230@gmai.com

Học sinh
Thành viên
18 Tháng mười hai 2018
38
24
21
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Khi xét sự di truyền bệnh máu khó đông ở người, người ta thấy trong một gia đình, bố mẹ không mắc bệnh nhưng khi sinh con ra chỉ có những người con trai mắc bệnh, sau đó những người con gái kết hôn với người con trai bình thường, con sinh ra từ những cặp vợ chồng đó có người mắc bệnh nhưng cũng chỉ là con trai.
a) Vẽ sơ đồ phả hệ thể hiện sự di truyền bệnh máu khó đông của gia đình nói trên?
b) Qua sơ đồ phả hệ, chúng ta rút được những kết luận gì?
c) Viết sơ đồ lai kiểm chứng cho thế hệ đầu?
Câu 2: Phân biệt đột biến cấu trúc NST và đột biến số lượng NST?

Cảm ơn ạ!(mình sắp thi học kì rồi)
 

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,409
409
Phú Yên
trung học
Câu 1: Khi xét sự di truyền bệnh máu khó đông ở người, người ta thấy trong một gia đình, bố mẹ không mắc bệnh nhưng khi sinh con ra chỉ có những người con trai mắc bệnh, sau đó những người con gái kết hôn với người con trai bình thường, con sinh ra từ những cặp vợ chồng đó có người mắc bệnh nhưng cũng chỉ là con trai.
a) Vẽ sơ đồ phả hệ thể hiện sự di truyền bệnh máu khó đông của gia đình nói trên?
b) Qua sơ đồ phả hệ, chúng ta rút được những kết luận gì?
c) Viết sơ đồ lai kiểm chứng cho thế hệ đầu?
Câu 2: Phân biệt đột biến cấu trúc NST và đột biến số lượng NST?

Cảm ơn ạ!(mình sắp thi học kì rồi)
a) upload_2019-12-11_12-34-44.png
đen : nam bệnh
trắng : bình thường
b, I bình thường sinh con ở thế hệ II xuất hiện bệnh [tex]\rightarrow[/tex] bệnh là tính trạng lặn (aa) và bth là trội hoàn toàn (A_)
chỉ có con trai bệnh [tex]\rightarrow X^aY^a[/tex] - tính trạng bệnh do gen trên NST giới tính
c, P: [tex]X^AX^a[/tex] (nữ) x (nam) [tex]X^AY^a[/tex]
F1 : [tex]X^AX^A[/tex] : [tex]X^AY^a[/tex] :[tex]X^AX^a[/tex] : [tex]X^aY^a[/tex]
2 nữ bth : 1 nam bth : 1 nam bệnh
nữ bth x nam bth : [tex]X^AX^a[/tex] x [tex]X^AY^a[/tex]
F2 : [tex]X^AX^A[/tex] : [tex]X^AY^a[/tex] :[tex]X^AX^a[/tex] : [tex]X^aY^a[/tex]
2 nữ bth : 1 nam bth : 1 nam bệnh
ở F1 có nam bệnh, F2 có nam bệnh, nữ đều bth [tex]\rightarrow[/tex] thỏa mãn
câu 2 : câu này lí thuyết bạn tham khảo tham khảo thêm sgk, chú ý so sánh các điểm :
Giống :
-về xảy ra trên đâu ? (vật chất di truyền adn, nst ?)
- nguyên nhân chung phát sinh
- đều di tuyền hay không di truyền
- đa số có hai hay có lợi
khác : so sánh ở
+ định nghĩa
+ dạng
+ quy mô
+tác hại
 
  • Like
Reactions: hoh913230@gmai.com
Top Bottom