- 6 Tháng chín 2017
- 1,593
- 3,820
- 544
- Hải Dương
- THPT Tứ Kỳ.
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Hi các bạn!
Như tiêu đề, trong những bài viết của topic này, mình sẽ hướng dẫn một cách chi tiết cách làm bài cũng như hướng dẫn ôn tập các mảng kiến thức chung của môn văn.
Trước tiên, phần đầu tiên mình muốn hướng dẫn chính là phần đọc hiểu. Phần này như các bạn đã biết thì sẽ gồm 4 câu.
1. Câu hỏi yêu cầu về tác dụng biện pháp tu từ.
- Mặc dù câu hỏi không yêu cầu bạn nên BPTT là gì nhưng các bạn phải mặc định rằng mình phải nêu rõ biện pháp ấy là gì và có mặt trong câu thơ, câu văn nào.
- Tiếp theo, các bạn có thể nghĩ rằng mình máy móc, nhưng thực tế thì tác dụng của các biện pháp ấy luôn theo một khuôn mẫu- ừm cái mà gọi là máy móc. Song, cái ăn nhau nhất chính là hiểu được nội dung, ý nghĩa chính mà bptt mang đến, và các bạn hiểu nó như thế nào? Hiểu đúng hay sai? Ví dụ, bptt Điệp:
+ Điệp thì có nhiều loại điệp và khi vào bài bạn bắt buộc phải kể hết ra.
+ tác dụng của Điệp thường là: mạnh, lộ, tạo. Các bạn cứ lôi hết anh hàng xóm, anh mạnh, chú tạo rồi chị lộ ra là đầy đủ nhất. Nhấn mạnh cái gì? Bộc lộ cảm xúc gì.. không thì nhắn nhủ gì ấy? Rồi tạo giọng, tạo nhịp. Và Điệp thì hay tạo nhịp nhàng, uyển chuyển, giọng tha thiết,....
Hay bptt nhân hóa, ẩn dụ.. thì cũng là mạnh, lộ, tạo- nhưng tạo ở đây là tạo hình ảnh.
2. Câu hỏi về em hiểu câu nói, đoạn văn như thế nào?
Với loại câu hỏi này thì các bạn nêu ngay câu chủ đề cho mình nhé. Kiểu 1 câu tóm tắt chung cho suy nghĩa của mình. Và hiểu thì hay là ý nghĩa, thái độ cảm xúc tác giả. Ví dụ: Em hiểu tình cảm của Xuân Quỳnh trong tình yêu như nào? Câu trả lời đầu tiên nên là: Tình cảm của XQ là tình cảm tha thiết, sâu sắc: rồi đi phân tích- chân thành, thủy chung, ....
3. Loại này nhất thời mình quên mất... và còn nhiều loại nữa. Mình sẽ bổ sung sau.
Cuối cùng, sau khi kết thúc bài viết này, nếu các bạn có thắc mắc thì cứ hỏi trực tiếp tại topic này. Nếu như câu hỏi có ngắn quá thì cứ chạy sang trang cá nhân của mình mà hỏi nhe, mình trả lời hơi lâu nhưng nhất định sẽ giúp các bạn giải đáp.
Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết này.
Như tiêu đề, trong những bài viết của topic này, mình sẽ hướng dẫn một cách chi tiết cách làm bài cũng như hướng dẫn ôn tập các mảng kiến thức chung của môn văn.
- Mặc dù topic này ở lớp 12 nhưng các bạn lớp dưới có thể tham khảo nhé!
- Toàn bộ những gì mình hướng dẫn dựa trên kiến thức của mình.. ừm kiến thức học từ mọi người, thầy cô ý. Và có lẽ, những kiến thức mình thu gọn lại để hướng dẫn cho các bạn sẽ có phần không phù hợp với các bạn. Kiểu mỗi nơi học mỗi mảng khác nhau ấy. Nên là sau khi đọc bài viết này mong các bạn có thể hiểu cho mình và những gì mình sắp hướng dẫn dưới đây. Cảm ơn mọi người.
- Trong kỳ thi vào lớp 10 thì phần ĐH(Đọc hiểu) sẽ chủ yếu là về các tác phẩm lớp 9, hỏi về tác giả, tác phẩm, dựa vào trí nhớ trích thơ,... rồi phần thông hiểu, vận dụng là những câu đòi hỏi học sinh phải dựa vào kiến thức về tác phẩm của mình để trả lời. Thì mục này- thi vào 10 í mình bỏ qua nhé, bởi vì mình nghĩ các bạn hoàn toàn có thể làm tốt nhất.
- Lên THPT, các bạn sẽ được làm những phần ĐH khác so với lúc ôn thi vào lớp 10. Đề bài có thể là thơ, là văn. Và câu 1,2 là nhận biết nên rất dễ, đến câu 3, 4 thì thường là các câu hỏi về nêu tác dụng biện pháp tu từ, em hiểu câu nói có nghĩa gì, nêu bài học em nhận được, em có đồng ý,... (à cấp THCS khi thi học kỳ hoặc làm bài tập thì đã có những bài đọc hiểu như này rồi)
1. Câu hỏi yêu cầu về tác dụng biện pháp tu từ.
- Mặc dù câu hỏi không yêu cầu bạn nên BPTT là gì nhưng các bạn phải mặc định rằng mình phải nêu rõ biện pháp ấy là gì và có mặt trong câu thơ, câu văn nào.
- Tiếp theo, các bạn có thể nghĩ rằng mình máy móc, nhưng thực tế thì tác dụng của các biện pháp ấy luôn theo một khuôn mẫu- ừm cái mà gọi là máy móc. Song, cái ăn nhau nhất chính là hiểu được nội dung, ý nghĩa chính mà bptt mang đến, và các bạn hiểu nó như thế nào? Hiểu đúng hay sai? Ví dụ, bptt Điệp:
+ Điệp thì có nhiều loại điệp và khi vào bài bạn bắt buộc phải kể hết ra.
+ tác dụng của Điệp thường là: mạnh, lộ, tạo. Các bạn cứ lôi hết anh hàng xóm, anh mạnh, chú tạo rồi chị lộ ra là đầy đủ nhất. Nhấn mạnh cái gì? Bộc lộ cảm xúc gì.. không thì nhắn nhủ gì ấy? Rồi tạo giọng, tạo nhịp. Và Điệp thì hay tạo nhịp nhàng, uyển chuyển, giọng tha thiết,....
Hay bptt nhân hóa, ẩn dụ.. thì cũng là mạnh, lộ, tạo- nhưng tạo ở đây là tạo hình ảnh.
2. Câu hỏi về em hiểu câu nói, đoạn văn như thế nào?
Với loại câu hỏi này thì các bạn nêu ngay câu chủ đề cho mình nhé. Kiểu 1 câu tóm tắt chung cho suy nghĩa của mình. Và hiểu thì hay là ý nghĩa, thái độ cảm xúc tác giả. Ví dụ: Em hiểu tình cảm của Xuân Quỳnh trong tình yêu như nào? Câu trả lời đầu tiên nên là: Tình cảm của XQ là tình cảm tha thiết, sâu sắc: rồi đi phân tích- chân thành, thủy chung, ....
3. Loại này nhất thời mình quên mất... và còn nhiều loại nữa. Mình sẽ bổ sung sau.
Kết thúc các nội dung mình nhắc trên thì mình khuyến khích các bạn gạch ý trong câu 3 và câu 4 này. Mới hôm qua mình cho rằng viết đoạn sai lầm thì chính mình sai. Và mình nhắc lại các bạn có thể viết đoạn nhưng nếu như viết ý thì tất nhiên bài làm của bạn sẽ dễ thấy ý hơn và thầy cô không phải tìm trong từng đoạn văn của các bạn. Bởi vì đây là phần ĐH nên các bạn hoàn toàn có thể gạch ý mà không sợ bị trừ điểm.
Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết này.