Văn 9 Ôn tập cấp tốc thi giữa HKII

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
21
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Bổ sung vài chỗ nhé mina <3 :v
Tích cực thảo luận sôi nổi lên nào mọi người <3


#2
Hãy nêu suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng! Đề thi GKII của trường mk!!!
MB:
- giới thiệu về nhân vật
- khái quát nói lên tác phẩm
Cách khác: Đi từ tác giả Nguyễn Quang Sáng tới tác phẩm " Chiếc lược ngà" rồi đến nhân vật điển hình: Bé Thu.
#12
b. ẩn dụ, " một mùa xuân nho nhỏ"
Bổ sung:
- Điệp ngữ " dù là"
 
  • Like
Reactions: aooyuki@gmail.com

Byun Jimin

Học sinh chăm học
Thành viên
2 Tháng ba 2017
268
79
111
Bà Rịa - Vũng Tàu
Trường THPT Nguyễn Khuyến
dạ làm giúp em bài này với ạ :p:p:p:p
xây dựng một cuộc hội thoại của truyện Thạch Sanh (đầy đủ cả câu chuyện lun ạ)
-gồm có các nhân vật : thạch sanh, lí thông , mẹ lí thông, chằn tinh , công chúa Quỳnh Nga, đại bàng , thái tử(con vua thủy tề), nhà vua( cha c/chúa)
-trong cuộc hội thoại k cần lời dẫn nha ạ:)
THANKS TRC :D:D:D
 

aooyuki@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng hai 2016
486
552
151
22
Đồng Nai
dạ làm giúp em bài này với ạ :p:p:p:p
xây dựng một cuộc hội thoại của truyện Thạch Sanh (đầy đủ cả câu chuyện lun ạ)
-gồm có các nhân vật : thạch sanh, lí thông , mẹ lí thông, chằn tinh , công chúa Quỳnh Nga, đại bàng , thái tử(con vua thủy tề), nhà vua( cha c/chúa)
-trong cuộc hội thoại k cần lời dẫn nha ạ:)
THANKS TRC :D:D:D
e còn nhớ rõ diễn biến cậu ch chứ?
 

Byun Jimin

Học sinh chăm học
Thành viên
2 Tháng ba 2017
268
79
111
Bà Rịa - Vũng Tàu
Trường THPT Nguyễn Khuyến
nhớ ạ
lúc đầu 2 ng kết nghịa anh em sau đó thạch sanh giết chằn tinh rồi thì bị lí thông dụ về lại chỗ ở cũ ngày xưa.
LT cướp công TS giết chằn tinh rồi báo với vua sau đó công chúa con vua bị con đại bàng cắp đi mất. vua nhờ LT đi tìm CChua thì Lt lại nhờ vả TS. Sau khi TS cứu c/chúa thì LT nhốt TS trg hag để k còn cơ hội sống sót rồi quay về lấy công bẩm lên vua.c/chúa k thấy TS liền buồn rầu lâm bệnh dc n y thần đến chữa trị nhưng vẫn k sao qua khỏi. trg khi đó TS vẫn ở dưới hang thì thấy con vua thủy tề cũng bị nhốt dưới đó chàng liền cứu thái tử. để tạ ơn cứu mạng thái tử mời TS xuống long cung và chàng nhận lấy 1 cây đàn thần. bỗng chàng bị đại bàng và chằn tinh bày mưu hãm hại liền bị tống giam vào ngục. chàng buồn k bt làm gì bèn lấy đàn ra gảy bỗng c/chúa nghe thấy liền triệu hồiTS và nhìn thấy TS c/chúa bỗng khỏi bệnh.......
 

aooyuki@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng hai 2016
486
552
151
22
Đồng Nai
nhớ ạ
lúc đầu 2 ng kết nghịa anh em sau đó thạch sanh giết chằn tinh rồi thì bị lí thông dụ về lại chỗ ở cũ ngày xưa.
LT cướp công TS giết chằn tinh rồi báo với vua sau đó công chúa con vua bị con đại bàng cắp đi mất. vua nhờ LT đi tìm CChua thì Lt lại nhờ vả TS. Sau khi TS cứu c/chúa thì LT nhốt TS trg hag để k còn cơ hội sống sót rồi quay về lấy công bẩm lên vua.c/chúa k thấy TS liền buồn rầu lâm bệnh dc n y thần đến chữa trị nhưng vẫn k sao qua khỏi. trg khi đó TS vẫn ở dưới hang thì thấy con vua thủy tề cũng bị nhốt dưới đó chàng liền cứu thái tử. để tạ ơn cứu mạng thái tử mời TS xuống long cung và chàng nhận lấy 1 cây đàn thần. bỗng chàng bị đại bàng và chằn tinh bày mưu hãm hại liền bị tống giam vào ngục. chàng buồn k bt làm gì bèn lấy đàn ra gảy bỗng c/chúa nghe thấy liền triệu hồiTS và nhìn thấy TS c/chúa bỗng khỏi bệnh.......
e kể theo trình tự là đc, trước và khi gặp mẹ con lý thông, khi bị mẹ con lí thông hãm hại, cuộc sống hạnh phúc và bình yên khi tiêu giệt đc quái vật
 

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
21
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Xin chào các thành viên thân yêu!
Mình xin nhấn mạnh với mọi người rằng đây là topic dành cho các bạn học sinh lớp 9 ôn luyện để chuẩn bị cho kì thi HKII. Bởi vậy, các câu hỏi không liên quan đến nội dung chương trình học kì II môn lớp 9 mình sẽ xóa, chắc chắn không trả lời ở đây và không báo trước. Những câu hỏi về phần bài tập không liên quan như vậy các bạn nên hỏi trong 1 topic khác liên quan hoặc lập bài viết mới. Những điều mình nói ở trên nhằm giúp các bạn dễ dàng tìm thấy câu hỏi của mình, giúp các bạn có những quyền lợi tốt nhất. Hãy cùng chung tay xây dựng box Văn nói riêng và 4-rum nói chung ngày một vững mạnh hơn nữa!
Thân!
 
  • Like
Reactions: aooyuki@gmail.com

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
21
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Mn ơi làm giúp mk: viết 1 đoạn văn quy nạp phân tích khổ 3 bài viếng lăng bác
Dàn bài:
MB: Giới thiệu chung về tác giả.
Giới thiệu chung về tác phẩm " Viếng lăng Bác".
Vị trí của đoạn thơ cần nghị luận.
TB:
- Sơ lược tóm tắt nội dung 2 khổ đầu. ( tóm tắt ngắn gọn nhất có thể).
Quy:
- Không gian: Yên bình, thanh tĩnh.
- Tư thế của Bác:
+ Trong giấc ngủ ngàn thu.
+ Giữa một vầng trăng sáng -> ẩn dụ.
+ Vầng trăng thanh cao, trong sáng -> Vầng trăng như người bạn tri kỷ của Bác.
- Hình ảnh " trời xanh là mãi mãi" -> ẩn dụ: Bác sống mãi mãi trong lòng người dân.
- Tâm trạng đau lòng của tác giả đại diện tâm trạng chung của dân tộc vì Bác không còn nữa:
+ Xúc động, thành kính.
* Diễn xuôi toàn bộ: ( Đến đâu diễn đến đó )
Nạp:
- Chốt lại nội dung khổ 3, nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa khổ thơ:
KB:
- Nhận xét chung về lời thơ,...
- Liên hệ bản thân.
 
Last edited:

minnyvtpt02

Cựu Mod Hóa
Thành viên
26 Tháng ba 2017
1,138
1,400
249
21
Ninh Bình
THPT NHO QUAN A
giúp mình nha : em hãy phân tích khổ 2 bài thơ '' nói với con '' để làm sáng tỏ lời người cha nhắc nhở trong cuộc sống con sau này
từ đó hãy nêu suỹ nghĩ về ý chí niềm tin vaò cuộc sống của thế hệ trẻ bây giờ r10văn học 9
 

hanh2002123

Cựu Phụ trách nhóm Anh | Cựu Mod Văn
Thành viên
3 Tháng một 2015
2,257
2,494
524
21
Bắc Giang
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
giúp mình nha : em hãy phân tích khổ 2 bài thơ '' nói với con '' để làm sáng tỏ lời người cha nhắc nhở trong cuộc sống con sau này
từ đó hãy nêu suỹ nghĩ về ý chí niềm tin vaò cuộc sống của thế hệ trẻ bây giờ r10văn học 9
Dàn bài:
MB: Trực tiếp: Giới thiệu chung về tác giả Y Phương ( ông ấy không phải là nhà thơ trưởng thành sau chiến tranh)
Giới thiệu chung về tác phẩm " Nói với con".
Vị trí của đoạn thơ cần phân tích.
TB:
- Tóm tắt nội dung khổ 1 qua 1-2 câu -> chuyển ý đến khổ 2.
* Các ý cần có:
- " Thương" -> Không phải thương hại mà là đáng thương cảm, đáng trân trọng và yêu quý.
- Cặp từ trái nghĩa " cao- xa" chỉ khoảng cách địa lý đầy khó khăn của nơi con đang sống.
-Tuy trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng cha vẫn muốn khuyên con:
+ Không được chê.
+ Sống mạnh mẽ, bản lĩnh, kiên cường không lo sợ cực nhọc.
+ NT -> So sánh " như sông như suối", ẩn dụ " thác ghềnh" là biểu tượng của sự khó khăn, gian nan.
- Người đồng mình là những con người mộc mạc, giản dị, thật thà nhưng họ không " nhỏ bé":
+ Giàu ý chí nghị lực.
+ Tính tự lập, xây dựng quê hương giàu đẹp bằng chính sức lao động và những gì họ có được, không dựa dẫm vào ai.
+ Những phong tục truyền thống của quê hương là những bản sắc văn hóa tốt đẹp mà họ đã tạo dựng ra.
- Đối với con:
+ Người cha 1 lần nữa nhấn mạnh phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình
+ Con không được tự ti, cúi đầu, xấu hổ về quê hương của mình mà phải tự hào về quê hương.
+ Cho dù con có lên đường đến 1 vùng đất khác vẫn phải nhớ tới quê hương, nhớ tới những con người nơi đây và không ngừng học tập, phấn đấu làm giàu quê hương.
- Suy nghĩ về ý chí và niềm tin trong cuộc sống của thế hệ trẻ bây giờ: ( nhớ phải có câu chuyển nhé )
+ Giải thích
+ Nêu hiện tượng chung đang xảy ra trong thế hệ trẻ.
+ Đánh giá: Có người đã có ý chí và niềm tin trong cuộc sống nhưng lại có người không...
+ Biểu người đã có ý chí và niềm tin:
+ Nguyên nhân người chưa có.
+ Ý nghĩa của việc có ý chí và niềm tin trong c/sống:
+ Cách phát huy/ khắc phục.
+ Nhận thức nên tồn tại ở mỗi người.
+ Hành động.
KB: Khái quát lại nội dung và nghệ thuật. Khái quát về ý chí và niềm tin trong cuộc sống của bản thân.
Nhận xét và bài học cho bản thân.
 

ế tại ai 01 lời giải

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng hai 2017
60
61
81
23
đề cảm nhận về hình tượng người cha trong bài nói với can
2 đề nữa nhưng khác ý: cảm nhận và suy nghĩ về tình cha con trong bài nói con
 

aooyuki@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng hai 2016
486
552
151
22
Đồng Nai
đề :
MB:
- giới thiệu khái quát về tác phẩm, tác giả
TB:
- phân tích hình ảnh người cha:
+ 4 câu đầu: 1 thứ tình cảm đầy giản dị, thân thương, mộc mạc nhưng nồng đậm của cha mẹ đối với con cái và sự mong chờ trong từng bước chạn con đi
+ 5 câu tiếp theo: cuộc sống gắn bó thân thương của những người đồng mình, rừng núi quê hương thơ mộng cũng là 1 trong những yếu tố nuôi lớn đứa con thơ
+ 3 câu thơ liền cạnh: các từ " cao ", " xa ", " lớn " được tác giả chén vào nhằm nhấn mạnh, dù sống trong những hoàn cảnh có khắc nghiệt, nghèo khó, nhưng ý chí của học luôn vững chắc kiên cường
+ 6 câu thơ tiếp theo: ước nguyện đưa con khi lớn lên sẽ kế thừa đức tính tốt của quê hương, sống vô ưu vô lo, không chê quê hương nghèo khó, luôn bằng lòng, không sợ mệt hoài và tự hào về dân tộc mình
+ 4 câu tiếp: cảm giác tự hào khi người cha kể về quê hương mình cho đứa con nhỏ
+ 4 câu còn lại: bằng giọng nói tha thiết ngọt ngào, người cha vừa khuyên lại vừa mong đứa con mình khi lớn lên, phải yêu và tự hào quê hương của mình, tự hào vào sức sống bền bỉ, sự mạnh mẽ và truyền thồng của quê hương
- Nêu cảm nghĩ của bản thân e về đạo làm con, tình thủy chung của 2 cha con trong bài thơ
KB:
- Nhấn mạnh lại chủ đề
- chỉ rõ bài học nhân đạo về tình cảm gia đình, tình cảm cha con sâu đậm và rộng hơn là tình quê hương cao cả, chân thành

p/s: đúng thì bấm like, mong bạn tiếp tục ủng hộ diễn đàn, chúc bạn học tốt
- Thân -
 

daongocnhienntt9

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
87
44
106
Long An
Mọi người giúp em làm đề văn phân tích nhân vật Phương Định ( dàn ý chi tiết) em đang cần phần dẫn chứng m.n giúp em với nha!
 
Top Bottom