Những trường hợp đặc biệt

V

vic4ever

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong box hóa của mình dạo này có những câu post rùi mà cứ bị hỏi lại hoài. Nhân đây mình cũng kêu gọi các bạn tập hợp lại những trường hợp đặc biệt trong hóa học lại (kèm giải thích thì càng tốt )
Trước hết mình đưa ra 2 trường hợp đặc biệt này
1) (CH3)3N theo nguyên tắc sẽ là bazơ mạnh nhất trong các bazơ sau đây NH3, (CH3)2NH, CH3NH2 nhưng nó chỉ mạnh hơn NH3 thôi. Vì 3 nhóm CH3 che cặp electron tự do làm cặp này khó tiếp cận H+ nên tính bazơ giảm (chép y sách)
2) Bo(OH)2 không phải là 1 bazơ mà là 1 axit có tên là axit boric
 
N

nguyenanhtuan1110

Amin bậc 3 có tính bazơ yếu hơn amin bậc 2 nhưng vẫn lớn hơn amin bậc 1. Các amin bậc 3 có 3 gốc hidrocacbon làm giảm khoảng trống xung quanh nguyên tử N ----> khó nhận H+ hơn ( cái này gọi là hiệu ứng không gian loại 1).
 
Q

quoatnumberone89

còn cái này em nghĩ mọi người cũng nên tham khảo này
theo như quy tăc trong bảng hệ thống tuần hoàn thì trong 1 nhóm tính axit giảm dần phải không nhưng phải chú ý là chỉ áp dụng với những axit có chứa Ôxi thôi nhé còn các axit khac không được áp dụng đâu
VD theo đúng quy tắc thì HF>HCl>HBr>HI ~~> sai
nhưng trong trường hợp này sẽ ngược lại
 
V

vic4ever

Không có phân định rõ ràng giữa axit và bazơ đâu ! Khi tính bazơ mạnh thì ko thể hiện rõ tính axit và ngược lại !
 
K

keodua

thực ra tính axit mạnh hay yếu tùy vào từng công thức phân tử. Do vậy sẽ có một số cách nhận biết tính axit nào mạnh hơn axit nào, tuy nhiên đó chỉ là một cách nhìn bao quát chứ không hề chung cho tất cả các chất
 
Top Bottom