- 29 Tháng mười 2018
- 3,304
- 4,365
- 561
- TP Hồ Chí Minh
- THCS Nguyễn Hiền
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Thái Mình Quân
1. DẠNG CÂU HỎI VỀ NĂM:
Vd: Trung Quốc thiết lập ngoại giao với Việt Nam khi nào?
A. 1949. B. 1950. C. 1951. D. 1952.
Lý do: Theo việc cải cách chương trình giáo dục hiện nay đối với môn Lịch sử thì Bộ nhấn mạnh: không nên ghi nhớ máy móc quá nhiều sự kiện, chủ yếu là các sự kiện chính có tác động to lớn đến lịch sử thế giới, nhân loại và lịch sử dân tộc. Do đó, dạng câu hỏi này sẽ không bao giờ xuất hiện trong đề.
Lưu ý: dạng câu hỏi này thì được: Năm 1949, Liên Xô đã đạt được thành tựu nào sau đây?.
2. DẠNG CÂU HỎI ĐIỀN KHUYẾT
VD: Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập vào năm......, cơ quan ngôn luận là tờ báo.....?
A. 1925, Người cùng khổ.
B. 1925, Thanh niên.
C. 1927, Đường Kách Mệnh.
D. 1927, Nhân đạo.
Lý do: hỏi kiểu này khác nào là khuôn khổ và gò ép, quá sức ghi nhớ của học trò. Sử chỉ cần hiểu vấn đề chứ nhớ là phụ nhưng hiểu là chính
3. DẠNG CÂU HỎI %, SỐ LIỆU CÁC KIỂU:
VD: Sản lượng công nghiệp của Mỹ chiếm bao nhiêu phần trăm của thế giới?
A. 50%. B. 40%. C. 30%. D. 60%.
Lý do: quá máy móc, chúng ta học Lịch sử chứ không phải học số liệu như môn Địa, nghĩa là số liệu đưa ra chỉ để tham khảo là bao nhiêu, nền kinh tế to hay nhỏ,...
4. DẠNG CÂU HỎI ĐỊA ĐIỂM:
VD: Trụ sở của Liên hợp quốc đặt tại đâu?
A. Niu Óoc. B. Oasinhton. C. Xan Phanxicô
D. Lốt Angiơles.
Lý do: học Lịch sử chứ không phải học địa lý, mà câu hỏi như vậy không hay và nó giống kiểu mặc định, ghi nhớ nhiều hơn.
5: DẠNG CÂU HỎI NHÂN VẬT:
VD: Ai là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ?
A. Lincoln. B. Washington. C. Roosevelt.
D. Truman.
Lý do: học sinh học đã nhiều rồi nên không tài nào nhớ nổi mấy chi tiết này. Câu này để ở các cuộc thi thì hợp lý hơn
Nguồn: tác giả tổng hợp từ nhiều tài liệu
1. DẠNG CÂU HỎI VỀ NĂM:
Vd: Trung Quốc thiết lập ngoại giao với Việt Nam khi nào?
A. 1949. B. 1950. C. 1951. D. 1952.
Lý do: Theo việc cải cách chương trình giáo dục hiện nay đối với môn Lịch sử thì Bộ nhấn mạnh: không nên ghi nhớ máy móc quá nhiều sự kiện, chủ yếu là các sự kiện chính có tác động to lớn đến lịch sử thế giới, nhân loại và lịch sử dân tộc. Do đó, dạng câu hỏi này sẽ không bao giờ xuất hiện trong đề.
Lưu ý: dạng câu hỏi này thì được: Năm 1949, Liên Xô đã đạt được thành tựu nào sau đây?.
2. DẠNG CÂU HỎI ĐIỀN KHUYẾT
VD: Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập vào năm......, cơ quan ngôn luận là tờ báo.....?
A. 1925, Người cùng khổ.
B. 1925, Thanh niên.
C. 1927, Đường Kách Mệnh.
D. 1927, Nhân đạo.
Lý do: hỏi kiểu này khác nào là khuôn khổ và gò ép, quá sức ghi nhớ của học trò. Sử chỉ cần hiểu vấn đề chứ nhớ là phụ nhưng hiểu là chính
3. DẠNG CÂU HỎI %, SỐ LIỆU CÁC KIỂU:
VD: Sản lượng công nghiệp của Mỹ chiếm bao nhiêu phần trăm của thế giới?
A. 50%. B. 40%. C. 30%. D. 60%.
Lý do: quá máy móc, chúng ta học Lịch sử chứ không phải học số liệu như môn Địa, nghĩa là số liệu đưa ra chỉ để tham khảo là bao nhiêu, nền kinh tế to hay nhỏ,...
4. DẠNG CÂU HỎI ĐỊA ĐIỂM:
VD: Trụ sở của Liên hợp quốc đặt tại đâu?
A. Niu Óoc. B. Oasinhton. C. Xan Phanxicô
D. Lốt Angiơles.
Lý do: học Lịch sử chứ không phải học địa lý, mà câu hỏi như vậy không hay và nó giống kiểu mặc định, ghi nhớ nhiều hơn.
5: DẠNG CÂU HỎI NHÂN VẬT:
VD: Ai là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ?
A. Lincoln. B. Washington. C. Roosevelt.
D. Truman.
Lý do: học sinh học đã nhiều rồi nên không tài nào nhớ nổi mấy chi tiết này. Câu này để ở các cuộc thi thì hợp lý hơn
Nguồn: tác giả tổng hợp từ nhiều tài liệu