Một số bài NLXH (sưu tầm)

N

nlht20081997

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:khi (79):MỤC LỤC::khi (79):

Đề 1: “ Con người sinh ra không phải để tan biến như 1 hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu trong tim người khác”

Đề 2: Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội.

Đề 3: Em hiểu ntn về câu tục ngữ của cha ông ta ngày trước : Có chí thì nên

Đề 4: Lời tâm sự của -Helen Keller- ( Tôi đã khóc vì ko có giày để đi đến khi tôi nhìn thấy 1 người không có chân để đi giày)

Đề 5:Lý tưởng sống của thanh niên qua tuyện ngắn lặng lẽ Sapa

Đề 6: Câu cách ngôn pháp:" tiền của không tạo hạnh phúc cho ta"

Đề 7: Trò chơi điện tử

Đề 8: Bạo lực học đường

Đề 9: “Được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn”

Đề 10: An toàn giao thông

Đề 11: Nghị luận về "Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp"

MỘT SỐ CHÚ Ý:
-Hạn chế cảm xúc: đối với bài NLXH không nên them vào những câu mang tính văn chương làm gì., giói hạn độ dài chí một trang giấy thi thôi, nên để dành để ghi các ‎ khác -> Chú trọng đủ y‎.
-Các phần phải đồng đều nhau không nên chọn phần nào làm trọng tâm
-Mỏ bài = Kết bài: độ dài nên bằng nhau, độ dài nên khoảng từ 1-2 câu văn.
 
Last edited by a moderator:
N

nlht20081997

Đề 1: “ Con người sinh ra không phải để tan biến như 1 hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt dat, in dấu trong tim người khác”
* Vấn đề nghị luận: quan niệm, cách sống có mục đích.
I. Mở đoạn:
- Nêu vấn đề về quan niệm, lí tưởng sống tốt đẹp và trích dẫn đề

II. Thân đoạn:
+ Hình ảnh so sanh, ẩn dụ
->Chỉ cuộc sống vô nghĩa, tẻ nhạt >< cách sống có ích, tích cực.
-> Nghĩa cả câu: con người sinh ra không chỉ để sống một cuộc đời tầm thường , vô vị. Đã sinh ra trong cuộc đời, con người phải khẳng định vai trò tích cực của mình với xã hội, những người xung quanh, phải sống có ích, tốt đẹp.
+ Vận dụng lí lẽ để khẳng định vấn đề:
- Con người sinh ra nếu không có lí tưởng sống, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán, vô vị, sống buông xuôi, thậm chí buông thả, bất can đời.
- Sống phải có công danh, sự nghiệp, giúp ích cho đời. Vì khi sinh ra trong trời đất là ta đã mang món nợ với cuộc đời. Mỗi người can trang trải sòng phẳng món nợ sâu nặng đó.
- Khi có quan niệm sống có ích, sống tốt đẹp ta sẽ thấy cuộc đời đẹp, đáng sống.
- Có cống hiến cho đời bằng những việc làm cụ thể, con người mới có thể in dấu của mình trong xã hội.
- Biết sống cho người khác, vì người khác, là yêu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định để con người in dấu trong tim người khác.
+ Nêu dẫn chứng:
- Cha mẹ in dấu trong tim con cái bằng sự chăm sóc, nuôi dưỡng, tình yêu thương, dạy dỗ chu đáo.
- Có những anh hùng dân tộc in dấu trên mặt đất và trong tim chúng ta bằng những hành động chiến đấu phi thường và sự hy sinh anh dũng.
- Các bậc vĩ nhân in dấu trên mặt đất và trong tim chúng ta bằng sự nghiệp long lẫy, sự đóng góp lớn lao cho cuộc đời bằng tấm gương đạo đức sáng ngời: Bác Hồ, Lenin,………
- Những kẻ sống chủ nghãi cá nhân, những tên bạo chúa, những tên sống với tham vọng điện cuồng: Hít – le.
- Những người sống mà như chết hay sống lay lất trong cuộc đời, thừa thải, ăn bám gia đình và xả hội.
+ Nhận thức hành động đúng can có:
- Mỗi người sinh ra can có quan niệm sống tốt đẹp, tích cực, để lại danh thơm, tiếng tốt, bik sống vì người khác, bik đóng góp công sức cho cuộc đời chung: Hành động cụ thể: học tập, lao động tốt, giúp đỡ người khác, lên tiếng với hành động xấu.

III. Kết đoạn:
- Khẳng định lại vấn đề trên bằng một câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn:
Trâu chết để da, người chết để tiếng
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: one_day
N

nlht20081997

Đề 2: Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội.

I. Mở bài: Giới thiệu sự vô cảm trong đời sống xã hội.

II. Thân bài:
1. Giải thích vấn đề: vô cảm là ko có cảm xuc, tình cảm, không có sự rung động của con tin trước ngoại cảnh.
2. Biểu hiện:
- Trong nhà trường: bạo lực học đường, trấn lột bạn học, cổ vũ cho các bạn đánh nhau, ko quan tâm đến tập thể lớp, ………
- Trong gia đình: dửng dung, thờ ơ, không quan tâm đến mọi người trong gia đình, khép myh trong phòng,………
- Trong xã hội: thấy 1 cụ già qua đường k hó khăn nhưng ko giúp, thấy người khác bị nạn mà bỏ mặt, làm ngơ với hành động tiêu cực, ………
3. Phân tích đúng, sai:
- Sai
- Thái độ thờ, lạnh lùng của con người trước những mảnh dời bất hạnh, hoàn cảnh can được giúp đỡ, chính là biểu hiện cho sự chai sạn tình cảm trong tâm hồn, sự lạnh gái của tình người.
+ Một nhà văn người Nga có nói: “ Nơi lạnh nhất không phải là BắcCực mà là nơi không có tình thương”
+ Phân tích truyện cô bé bán diêm.
- Làm khoảng cách giữa con người với con người ngày càng rộng lớn, đó là khoảng cách giữa các tâm hồn, khoảng trống trong long người.
- Sự vô cảm đánh mất dần những giá trị nhân văn tốt dẹp trong cuộc sống vốn có,
- Con người sẽ trở thành những cổ máy vô tri, vô giác khi sống vô cảm.
- Vô cảm cũng là vô tinh tiếp tay cái xấu trong cuộc sống.
4. Nguyên nhân:
- Lối sống thực dụng của nền công nghiệp hiện đại.
- Sự ích kỉ trong long người, sợ vạ lây, mất thời gian.
- Thiếu tình yêu thương trái tim.
5. Biểu hiện ngược.
- Những người sống vị tha, nhâm ái, những nhà hoạt động từ thien, các hiệp sĩ đường phố.
6. Nhận thức hành động đúng, can có:
- Sống quan tâm, yêu thương, vị tha, dũng cảm.
- Hãy mở long với người khác để được sẻ chia và noun nhận, bởi vì chod i9 là nhận lại.

III. Kết bài: Khẳng định vấn đề, vận dụng ca dao, tục ngữ.
 
Last edited by a moderator:
N

nlht20081997

Đề 3: Em hiểu ntn về câu tục ngữ của cha ông ta ngày trước : Có chí thì nên

Từ xưa đến nay, không một con người nào đi đến thành công mà không phải đi qua những khó khăn, thứ thách trong cuộc sống;vì vậy cần phải có ‎ chí, nghị lực trong cuộc sống . “Có chí thì nên”: một bài học giáo dục cho con trẻ rất hay của người xưa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hiện nay.


Ý “Chí” là long quyết tâm, kiên định, nhẫn nại. “Nên” chính là sự thành công, gặt hái kết quả. Câu tục ngữ nêu lên một bài học rèn luyện ‎ chí, nghị lực, sự quyết tâm, bền bỉ để giành được thành công, thắng lợi trong cuộc sống.

Thực tế trong cuộc sống , có rất nhiều người có hoàn cảnh không tốt như chúng ta ngồi đây-được đi học, cắp sách đến trường, ăn sung mặc sướng; m, thế nhưng họ đã dung ‎ y chí, niềm tin thắp lên những ngọn đuốc soi sáng đến con đường thành công. Chẵng hạn như Thầy Nguyễn Ngọc Ký, từ nhỏ đã bị liệt cả 2 tay, nhưng vì lòng ham học và có ý chí, nghị lực vươn lên, Thầy đã tập viết chữ bằng chân. Nhờ sự cố gắng, kiên trì, bền bỉ mà giờ đây Thầy đã là tấm gương sáng để học trò noi theo. Hoặc như là Mạc Đĩnh Chi, nhà nghèo, phải nhờ ánh sáng của đom đóm làm đèn mà học. Nhờ sự chịu khó, kiên trì như thế mà ông đã đỗ đạt làm quan lớn giúp ích cho nhân dân. Như vậy, kiên trì, nhẫn nại là đức tính cần có của mỗi con người.

Trong cuộc sống, ai mà chẵng có ước mơ, hoài bão, nhưng ước mơ sẽ vẫn mãi là ước mơ nếu ta ko kiên trì theo đuổi. Nhẫn nại luôn là động lực, là sức mạnh giúp con người vượt wa khó khăn và tiến lên phía trước. Thất bại trong cuộc sống chưa hẳn là kết thức , vấn đề là ta cần biết bền bỉ, biết vươn lên hơn nữa, phải biết lấy sự thất bại đó làm kinh nghiệm, ông cha ta có câu:”thất bại là mẹ thành công”. Giá trị, sức mạnh của ‎ chí torng đời sống con người là vô cùng to lớn., đó là sự cần thiết để tạo nên thành công.

Bên cạnh những con người bền bỉ, kiên trì cũng có những kẻ yếu đuối, không dán chấp nhận sự thật, không có nghị lực sống và thâm chí là không có ước mơ. Họ là những con người đáng bị chê trách và lên án. Xã hội mà vẫn tồn tại những con người ấy là vô cùng tai hại, chính họ sẽ làm cho đất nước ngày chậm phát triện, và rộng hơn là toàn thế giới, toàn nhân loại sẽ mãi dậm chân tại chổ.

Câu tục ngữ ấy của cha ông ta hoàn toàn đúng. Sự kiên trì và bền bỉ là rất cần thiết cho sự thành công. Vì vậy, chúng ta cần làm theo lời dạy của các thế hệ đi trước, rèn luyện ‎ chí nghị lực ở mỗi người. Hãy nhớ không không rèn ‎ chí nghị lực thì làm việc gì cũng khó thành công
 
N

nlht20081997

Đề 4: Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghị về lời tâm sự của -Helen Keller- ( Tôi đã khóc vì ko có giày để đi đến khi tôi nhìn thấy 1 người không có chân để đi giày)
*Dạng: nghị luận về tư tưởng, đạo lý
*Vấn đề nghĩ luận: nghị lực và hoàn cảnh
*Dàn ý:
I.Mở bai: Nêu vấn đề nghị luận
-Trích câu nói -> Cần sông có nghị lực, đừng than khóc, đổ lỗi cho hoàn cảnh.

II.Thân bài
1.Lời tâm sự nói về sự that vọng, buồn bã , những hoàn cảnh bi thuong , khó khăn mà con người gặp phải trên đường đời. Tuy nhiên còn có những người khác có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn hơn mình.
->Không được cúi đầu tuyệt vông, than khóc trước nghịch cảnh, chông gai trong cuộc sống, phải có nghị lực, phải lạc quan.

2.Phân tích đúng, sai:
-Hoàn cảnh khó khăn, that bại là nơi thử thách, rèn luyện con người.
-Con người không thể quyết định được hoàn cảnh nhưng can có nghị lực và niềm tin để vượt qua nghịch cảnh, thay đồi số phận.
-Cuộc sống quanh ta có nhiều mảnh đời bất hạnh, còn lớn hơn, khó khăn hơn mà ta chưa gặp.Tương lai mỗi người đều phụ thuộc vào bản than, sự nỗ lực của học.

3.Tấm gương
-Nguyễn Ngọc Ký:………….
-Naboleon: bị coi khinh là con vùng đất thuộc địa luôn bị chê cười đã trở thành hoàng đế nước Pháp và lưu danh hậu thế.
-Những người mắc bệnh hiểm nghèo vẫn mỉm cười với cuộc sống

4.Phê phán:
-Những kẻ yếu đối hèn nhác, ko có ý chí, dễ bỏ cuộc, phó mặc cho số phận.

III.Kết bài
Cần có nghị lực, niềm tin, lạc quan,….
 
N

nlht20081997

Đề 5: Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên qua tuyện ngắn lặng lẽ Sapa
*Dạng: nghị luận về tư tưởng, đạo lý
*Dàn ý
I.Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận
-Liên hệ truyện ngắn -> Thanh niên phải sống có lý tưởng

II.Thân bài
1.Giải thích: là mục đích sống cao đẹp, vì mọi người, sống chan hòa, vị tha, nhân ái, có ích cho xã hội.
2.Biểu hiện:
-Người sống có lý tưởng là luôn hướng đến chân – thiên – mĩ trong cuộc sống.
-Quá khứ: các vị danh nhân, anh hùng, chiến sĩ như Bác Hồ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Ơn….
-Hiện tại: nhiều thành niên có lý tưởng sống cao đẹp, phục vụ đất nước.
VD: các cuộc thi Olympic quốc tế, các cuộc tranh tài thể thao  Lê Quang Liêm, Hoàng Anh.
3.Phân tích đúng-sai:
-Tại sao phải sống có lý tưởng?
-Nhà văn Pháp Đ.Đi –đơ-rô nói” Nếu ko có ục đích, a ko làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu muc đích bình thường”
-Sống có lý tưởng như người đi đường có chiếc la bàn, người đi biển dõi theo ngọn hải đăng định hướng sống tốt đẹp, thấy yn cuộc sống, dám sống, dám hành động.
4.Lý tưởng của thanh niên ngày nay là gì?
-Chiếm lĩnh tri thức, bắt kịp phát triển KHKT, tiến bộ của thế giới.
-Khẳng định bản than: học vấn, tài năng, tấm long
-Giúp ích cho GĐ, xã hội
5.Phê phán
-Sống hưởng thụ
-Sống ích kỉ,t oan tính, nhỏ nhen.

III.Kết bài:
-Khẳng định vấn đề
 
N

nlht20081997

Đề 6: Suy nghĩ về câu cách ngôn pháp:" tiền của không tạo hạnh phúc cho ta"

I.MỞ BÀI:
Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của đồng tiền trong cuộc song. Tuy nhiên ta phải hiểu rằng “Tiền của không tạo hạnh phúc cho ta” – đó là một câu cach ngôn Pháp. Ta hiểu câu nói đó như thế nào?

II.THÂN BÀI
1.Giải thich
Tiền của là sức lao động của chúng ta bỏ ra và được trả công, tiền bạc chỉ là vật chất bình thương trong cuộc sống. Hạnh phúc là niềm vui, điều may mắn, sung sướng mà ta được hưởng, có được, hành phúc là tinhh thần. Câu cách ngon Pháp nhằm cho ta biết: tiền bạc chỉ là phương tiện sống bình thường , giúp ta có những thứ ta muốn về vât chất, nhưng không tạo ra hạnh phúc.
2.Tác dụng:
Tiền đem lại cho ta đời sống vật chất đầy đủ, ăn sung, mặc sướng, đáp ứng như cầu cuộc sống đầy đủ cho con người. Có tiền giúp ta không lo âu về vật chất… hỗ trợ những nhu cầu tinh thần. Tuy nhiên nó không phải là nguồn gốc, là nơi bắt đầu của hạnh phúc.
3.Tác hại:
Tiền bạc không đem lại sức khỏe, thậm chí co những người có tiền vẫn bị chết vì bệnh.Tiền không làm cho con người trở nên khoan ngoan, thong minh, nếu ta *** nát lạc hậu, không tự trau dồi kiến thực. Tiền không làm người khác kính nể hay yêu thương ta thực sực, ngoài những kẻ xu nịnh ,nếu ta không có cống hiến cho cuộc đời. Tiền của không giải quyết được những mối quan hệ tinh thần: tình yêu, tình bạn, tình gia đình mỗi khi có khúc mắc.Không những vậy nhiều tiền còn làm cho con người ta lo sợ, ngủ không yên. Hơn thế nữa,chính vì đồng tiền mà làm suy thoái đạo đức con người, bị đồng tiền sai khiến và trở thành nô lệ của đồng tiền.
4.Phê phán:
Trong cuộc sống có những người sẵn sang bỏ qua lương tâm, đạo đức của mình mà chạy theo đồng tiền. Họ sẵn sang từ bỏ những tình cảm thiêng liêng trong cuộc đời con người, thậm chí là tình cảm gia đình. Họ sẵn sang hãm hại người khác, đạp đổ người khác để… kiếm tiền. Tất cả tạo nên một xã hội loài người băng giá, thiếu vắng tình thương , không có sự hạnh phúc trong đó

III.KẾT BÀI
Khẳng định vấn đề nghị luận
 
N

nlht20081997

Đề 7: Nghị luận về vấn đề trong đời sống: trò chơi điện tử - game online - món tiêu khiển hấp dẫn.

Trò chơi điện tử phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin,bên cạnh việc đem lại những điều bổ ích cho thanh,thiếu niên nó cũng có một phần nào đó gây tác hại đối với các em do bản thân các em không làm chủ được mình,vì vậy mà các em xao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác.Chúng ta cần phải ngăn chặn


Chúng ta luôn đặt ra nhiều câu hỏi về trò chơi điện tử.Câu hỏi thứ nhất:"Vì sao trò chơi điện tử rất phù hợp hấp dẫn đối với học sinh hiện nay ?".Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh và phần lớn là học sinh Trung học,cũng có phần một ít là một số các em học sinh đang ở tuổi nhi đồng.Trò chơi điện tử có hình ảnh đẹp.Màu sắc được phối hợp hài hòa nhưng cũng có phần bí ẩn làm cho người chơi cảm thấy hồi hộp,bị lôi cuốn theo trò chơi.Về nhân vật cũng sinh động không kém gì hình ảnh.Về âm thanh có trò thì có điệu nhạc vui nhộn,có trò thì có điệu nhạc hoành tráng của những trận đánh nhau giữa hai game thủ.Ngày nay,nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển hơn trước nên đã tạo ra nhiều trò chơi hay,hấp dẫn mọi người và nhất là học sinh.Nhiều trò chơi mà các game thủ có thể nói chuyện với nhau nhờ những bàn phím của vi tính.Nhiều trò chơi hấp dẫn các học sinh hiện nay như Audition,Boom,Võ Lâm,...Nhiều trò còn áp dụng nhiều kĩ thuật mới của ngành tin học làm cho nhân vật của các trò chơi có thể di chuyển nhanh,động tác mềm mại,uyển chuyển hơn.Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh hiện nay nhờ vào hình ảnh sinh động,nhân vật của trò chơi đẹp,âm thanh phù hợp với trò chơi và đặc biệt là họ có thể nói chuyện với nhau khi đang chơi....Câu hỏi thứ hai là:"Tại sao nhiều học sinh trong các trường học vì mãi chơi điện tử mà xao nhãng việc học hành ?".Các bạn học sinh say mê game hiện nay chỉ muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn các bạn khác trong game.Những bạn học sinh như vậy thường không làm chủ được bản thân mình.Có nhiều bạn say mê game đến nỗi phải trốn học đi chơi,mất bài,mất vở,cuối năm bị xếp loại học sinh kém,vì thế làm cho các bạn thêm chán nãn,nghĩ rằng mình là người vô dụng.Có bạn còn nói dối cha mẹ,làm những điều không tốt để có tiền đi chơi điện tử.Có bạn còn nói dối thầy cô,bạn bè rằng mình bị bệnh này bệnh nọ để có thể nghỉ học mà đi chơi trò chơi điện tử vô bổ đó.Tất cả các việc làm trên ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân,đạo đức ngày càng suy kém và nguyên nhân chính của nó là sự say mê game quá độ của các bạn học sinh.
Có nhiều bạn học sinh hỏi rằng:"Làm thế nào để có thể vừa chơi vừa giải trí để nâng cao sự hiểu biết mà vẫn là những người học sinh giỏi,là những người con ngoan ?".Câu trả lời của tôi hơi dài nhưng có thể giúp các bạn trong việc học tập mà vẫn được giải trí.Chúng ta phải tập trung tất cả vào việc học tập,cần phải hoàn thành các bài tập tốt trước khi đến trường.Ở nhà thì phải giúp gia đình trong một số công việc nhẹ khác,làm những việc theo lời tôi nói thì các bạn sẽ nhanh chóng trở thành những học sinh gương mẫu,nắm vững kiến thức.Vào thời gian rãnh rỗi thì các bạn cũng cần phải đọc thêm sách báo,rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng sớm.Và chúng ta cũng có thể tham gia game để thư giãn qua những ngày học tập mệt mỏi.
Bên cạnh đó tôi thấy mỗi bạn học sinh cần phải tự giác thực hiện quy định của gia đình mình về thời gian dành cho giải trí,thư giãn,không để ảnh hưởng đến việc học tập.Khi chơi các trò chơi điện tử cần tránh những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và tôi cũng kiến nghị chính quyền cần quản lí các địa điểm dịch vụ điện tử...Cha mẹ cần quan tâm,nhắc nhở gia đình,con cái thường xuyên.Nhà trường cần tổ chức nhiều sinh hoạt tập thể bổ ích cho các em để các em tránh được chuyện mãi chơi điện tử,xao nhãng việc học tập và phạm những sai lầm khác.


Game luôn luôn hấp dẫn đối với chúng ta.Bên cạnh việc thành thạo các trò chơi,chúng ta cần phải phấn đấu trở thành học sinh giỏi và những người con ngoan.Đồng thời chúng ta còn biết ngăn chặn các bạn khác vì say mê game mà xao nhãng việc học tập,phạm nhiều sai lầm khác.
 
N

nlht20081997

Đề 8:Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường trong giới học sinh, sinh viên

*MB: Giới thiệu vấn đề nghị luận
*TB:
1. Giải thích.
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới,hiện đang xâm nhập và lan rộng ở VN.Do đó đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng của toàn xã hội.
2. Biểu hiện.
+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
*D/c- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo - Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
- Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…(
3. Nguyên nhân
- xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
- do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng,và đặc biệt nhất là game online
- sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình
- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.(
4. Hậu quả
- Với nạn nhân:
• Tổn thương về thể xác và tinh thần
• Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
• Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
• Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “ người” mất dần nhân tính.
• Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
• Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
• Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
5. Giải pháp.
- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
• Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
• Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do chính ta tạo nên ý thức rõ ràng về hành động và
hậu quả hành động do bản thân thực hiện
• Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.
- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
*KẾT BÀI: Kết luận
 
N

nlht20081997

ĐỀ 9: Viết một văn bản ngắn nêu suy nghĩ của em về chủ đề: “Được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn”

Tình yêu thương là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Được sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn.

Trong thế gian này có rất nhiều cách để định nghĩa tình yêu thương nhưng nhìn chung tình yêu thương là một cảm giác đến từ sự chân thành của trái tim, nó vô cùng đơn giản, mộc mạc, không mang những mưu toan, tính toán, và hiện diện khắp mọi nơi.
Một số biểu hiện của tình yêu thương như ông bà, cha mẹ yêu thương con cháu, thày cô quan tâm, giúp đỡ học sinh,bạn bè hỗ trợ nhau trong học tập , và trong xã hội, những người có điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn.
Nếu sống thiếu tình yêu thương, con người sẽ trở nên đơn độc, lẻ loi, mất phương hướng… Ai đó không may mắn sống thiếu tình yêu thương thì sẽ rất bất hạnh và đau khổ. Cái hạnh phúc mà tình yêu thương đem lại là dành cho cả hai phía.Người cho đi yêu thương được nhận một cảm giác ngọt ngào, êm dịu, bình yên,… Và hầu như họ sẽ được nhận lại tình yêu thương từ những người mình vừa trao tặng. Người nhận được yêu thương thì có thể nhận rất nhiều.Đối với một đứa trẻ thì đó là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, đối với một người vấp ngã thì đó chính là nghị lực sống và đối với những người lầm lỡ thì đó là sức mạnh để cảm hóa họ.
Nếu như cuộc sống không có tình yêu thương thì mối quan hệ giửa người và người sẽ ngày càng lỏng lẻo, có thể đứt gãy bất cứ lúc nào.Và sẽ là một thảm họa khi thế giới rơi vào tình trạng ấy, có lẽ sẽ xảy ra nhiều cuộc chiến tranh.Khi ấy hạnh phúc sẽ không thể tồn tại. Nếu không có tình yêu thương cuộc sống sẽ trở nên vô nghiaa4.
Chúng ta cần lên án và phê phán những kẻ không có tình yêu thương, không biết rủ long thương trước những mảnh đời bất hạnh, không biết tôn trọng các mối quan hệ tình cảm thiêng liêng trong cuộc sống mỗi người.Đó là những kẻ làm cho thế giới trở nên băng giá vì không còn ngọn lửa của tình yêu thương để sưởi ấm nhân loại.

Hãy dành tình yêu thương cho mọi người xung quanh để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bởi sống trong tình yêu thương là một hạnh phúc lớn
 
Last edited by a moderator:
N

nlht20081997

Đề 10: Nghị luận về vấn đề an toàn giao thông
Dàn ý
I- Mở bài
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra của nó quá lớn.Nhận thức: tuổi trẻ học đường – những công dân tương lai của đất nước còn quá kém chưa có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

II- Thân bài
.Hiện nay tai nạn giao thông ở Việt nam đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên cả nước, 33 -34 người chết và bị thương / 1 ngày Trong số đó, có không ít các bạn học sinh, sinh viên là nạn nhân hoặc là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thong vì ý thức các bạn còn quá kém và chưa hiểu rành về luật khi lái xe .
Hậu quả của tai nạn giao thong vô cùng nghiêm trọng. Gây thiệt hại lớn về người và của, để lại những thương tật vĩnh viễn cho các cá nhân ko thể lao động góp sức vì đất nước và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng. Gây đau đớn, mất mát, thương tâm cho người thân, xã hội; Biến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và khiến họ cảm thấy tự ti, buồn chán với cuộc đời. Các bạn biết ko, trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 4 lần. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có 290.000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong 2001, tương đương với 794 trẻ/ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Phần lớn trẻ 0-9 tuổi chết là người đi bộ. Đa số trẻ 10-14 tuổi chết khi đi xe đạp trong khi tất cả các ca tử vong ở đối tượng 15-19 tuổi là người đi xe máy.

Nguyên nhân của tai nạn là ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. . .).Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường . . .) gây ra nhựng vụ tai nạn nghiêm trọng làm bị thương đến chục người. Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng đường thấp, xe cộ không đảm bảo an toàn...) Không những thế , sự góp phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn có những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Do tuổi trẻ bồng bột, một phút thiếu tự chủ, các bạn đã tụ tập đua xe gây ko nh~ gây thg tích cho mình mà còn làm cho cha mẹ buồn long, có khi cha mẹ họ còn phải nuôi họ suốt đời vì hậu quả của cuộc tai nạn.
Ngay từ bây giờ, chúng ta phải góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chúng ta phải tham gia học tập luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài ra, bản thân mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ và quy định đảm bảo an toàn giao thông. Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: không lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đỗ đúng quy định, khi rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu báo hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã tư...Đi bộ sang đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng quy định. Tuyên truyền luật giao thông: trao đổi với người thân trong gia đình, tham gia các hoạt động tuyên truyền xung kích về an toàn giao thông để góp phần phổ biến luật giao thông đến tất cả mọi người, tham gia các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông...

III- Kết bài
- An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội.
- Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khoẻ, có tri thức... cần có những suy nghĩ đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. . .
 
N

nlht20081997

Đề 11: Nghị luận về "Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp"

Môi trường sống đang là sự quan tâm mang tính toàn cầu. Ô nhiễm môi trường và những tác hại của nó đối với cuộc sống ngày càng nặng nề hơn. Do đó việc bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp là nhiệm vụ của tất cả mọi người.

Ai cũng biết rằng môi trường có một ý nghĩa to lớn và vô cùng quan trọng. Môi trường là không khí, là thức ăn, là sự cân bằng sinh thái đảm bảo cho sự sống của con người. Môi trường quen thuộc và gần gũi với chúng ta như những người bạn thân thiết không thể thiếu được trong cuộc đời. Thế nhưng vì lợi ích trước mắt, con người đã đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí cố tình hủy hoại môi trường mà không biết rằng làm như vậy là tự hủy hoại cuộc sống của chính mình.

Chặt phá rừng, vứt rác bừa bãi, xả nước thải, rác thải công nghiệp không đúng quy định của các nhà máy, xí nghiệp… là những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người. Khí hậu Trái Đất đang nóng dần lên một cách bất thường và càng ngày càng khắc nghiệt hơn là nguyên nhân dẫn tới những thiên tai như giông bão, sóng thần, lở núi, lũ quét, lũ bùn, hạn hán… ngày càng dồn dập xảy ra trên khắp thế giới, để lại những tác hại ghê gớm khôn lường về của cải và tính mạng. Đó là một thực tế đáng sợ mà ai ai cũng biết qua các phương tiện truyền thống hiện đại.

Nhân loại phải làm gì đây để cứu lấy môi trường ?. Có rất nhiều giải pháp song vấn đề hàng đầu vẫn là giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trước cộng đồng. Trước hết, chúng ta phải giữ gìn môi trường sống xung quanh cho sạch sẽ, không vứt rác ra đường, ra những nơi công cộng. Điều này nhỏ nhưng không dễ, phải luyện thành ý thức tự giác thường xuyên. Các nhà máy, xí nghiệp phải được di dời ra xa khu dân cư. Việc xả khói thải, nước thải, chất thải phải được kiểm tra thường xuyên, liên tục theo quy định. Nếu nhà máy, xí nghiệp nào cố tình vi phạm thì Nhà nước phải xử phạt thật nặng, thậm chí rút giấy phép hoạt động hoặc truy tố trước pháp luật. Bên cạnh việc nghiêm cấm chặt phá rừng là việc trồng cây gây rừng phải được làm thường xuyên, liên tục để phủ xanh đất trống đồi trọc, duy trì lá phổi xanh cho Trái Đất, tạo sự cân bằng sinh thái cho môi trường.

Trong trường học, học sinh các cấp phải được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua các hình thức như tham dự các kì thi tìm hiểu môi trường, tham gia đội tình nguyện bảo vệ môi trường… để có được những hiểu biết cơ bản và từ đó tự giác góp phần tạo ra môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Bảo vệ môi trường sống không phải là nhiệm vụ của riêng ai. Nhà nước cần tăng cường đội ngũ kiểm tra, giám sát thường xuyên ở những nơi công cộng, những khu công nghiệp để nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời các hành vi, hiện tượng phá hoại môi trường. Nếu cá nhân hay tập thể nào cố tình vi phạm thì sẽ có những biện pháp xử phạt thích đáng tùy theo mức độ nặng nhẹ. Môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng đã và đang đưa ra những lời cảnh báo dữ dội đối với loài người. Hãy bảo vệ môi trường sống như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta !.
 
Last edited by a moderator:
P

pym.luz

Nghị luận về gia tăng dân số .
MB: Giới thiệu về vấn đề gia tăng dân số. Đó là sự tăng lên quá nhanh về số dân trong một đất nước nói riêng và trên thế giới nói chung. Và ngày nay, nó là một thục trạng đáng báo động và cần đc giải quyết.

TB:
- Biểu hiện của vấn đề gia tăng dân số: sự tăng nhanh về dân số, mỗi năm có rất nhiều trẻ em được sinh ra. Chủ yếu là xảy ra ở những gia đình nghèo, những quốc gia đang phát triển. Mà Việt Nam đang ở trong tình trạng đó.

- Tác hại của vấn đề gia tăng dân số:

+ Đời sống người dân sẽ gặp nhiều khso khăn hơn. Đông con, sẽ ko có đủ điều kiện để có thể chăm sóc con cái cho tốt hơn.

+ Những đứa trẻ đc sinh ra ko được hưởng những điều tốt đẹp hơn.

+ Gia tăng dân số, vấn đề việc làm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội của 1 quốc gia.

- Nguyên nhân:

+ Những hủ tục lạc hậu, quan niệm phong kiến lỗi thừoi, tín ngưỡing nặng nề vẫn còn tồn tại trg tư tưởng mỗi người dân.

+ Tư tưởng "sinh nhièu con để sau này còn có cái mà sướng" và đặc biệt là hệ lụy của "trọng nam khinh nữ".

+ Chưa có sự can thiệp 1 cách mạnh mẽ, nghiêm khắc từ chính quyền địa phương.

- Dẫn chứng cụ thể của thực trạng gia tăng dân số ở nước ta, và một số nước khác trên thế giới.

- So sánh với những gia đình, những quốc gia có tỉ lệ gia tăng dân số giảm mạnh và có khả năng ko tăng về điều kiện gia đình, cuộc sống của họ.

- Biện pháp:

+ Thực hiện một cách nghiêm chỉnh và đúng đắn kế hoạch háo gia đình.

+ Tự mỗi người chồng người vợ có ý thức hơn, tiến bộ hơn trong viẹc sinh con.

+ Cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chưúc năng quản lý chặt chẽ hơn.

KB: Chốt lại vấn đề, định hướng tương lai về một dân tộc VN nói riêng và thế giới nói chung sẽ ko còn phải lo âu nhiều về vấn đề gia tăng dân số nữa. Đời sống của người dân sẽ tốt hơn.
 
P

pekem1997

mình rất ngu văn nhưng sắp thi rồi cả nhà giúp mình làm đề NLVH nha


Tks cả nhà nhìu lắm !!!!!!!!!!!!

Tình iu với học tập
 
T

trunghaonghia

Đề 4: Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghị về lời tâm sự của -Helen Keller- ( Ma lực chết người)
“Cuộc sống này người ta lầm tưởng cái chết là đau đớn tột cùng nhất. Nhưng không đâu, hiểm họa ma túy HIV/AIDS mà đi cùng với nó là sự ghẻ lạnh của bao người còn ghê gớm và dã man hơn nhiều. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được. Dù sao đi hẵn vào cái chết, con người ta chỉ đau đớn một lúc nhất thời rồi lại ra đi. Nhưng dính vào ma túy hay HIV/AIDS thì sống không ra sống, chết cũng chẳng ra chết, bi thảm lắm.“

_____________________________________

Đó là suy nghĩ của tôi về hiểm hoạ ma túy chết người, đang là vấn đề chưa giải quyết được của xã hội hiện nay. Bởi sao tôi nghĩ thế. Để trả lời cho câu hỏi này xin mời các bạn hãy nghe tôi kể một câu chuyện để thấy tại sao tôi lại sợ chúng đến mức độ như thế.

Câu chuyện xảy ra trong một gia đình của một vị tướng đã về hưu rất khá giả. Huân chương chiến công của ông thì không sao đếm hết (chúng tôi vẫn thường hay nói đùa nếu đem huân chương của ông ấy lên bàn cân thì chắc cũng được vài ký). Gia đình ông ấy rất nề nếp và gương mẫu. Với một cậu con trai khôi ngô tuấn tú học rất giỏi, đó là niềm tự hào thứ hai sau những chiến công lững lẫy. Cũng dễ hiểu khi cậu ấm ấy càng ngày càng được cưng chiều và dần dần có chiều hướng hư ra.. Cứ thế theo khuôn mẫu, vết xe đổ của rất nhiều cậu ấm, cậu bé mà chúng ta nghe đến cũng chẳng còn quan tâm đến việc học hành, sa đọa vào chơi bời, ăn uống tụ tập, đình đàm. Một kết cục mà ai cũng có thể ngầm đoán ra : nó dính và ma túy lúc nào cũng chẳng ai hay, chỉ có một số người hàng xóm nhận ra sự thay đổi thất thường của nó, bạn bè đến chơi cũng khác. Họ đem lòng thắc mắc thăm hỏi gia đình, thế nhưng ông bố lại bỏ ngoài tai hết những lời khuyên nhủ, cứ một mực đinh ninh con mình vẫn rất ngoan hiền. Chỉ đến khi đồ đạc, tiền bạc trong gia đình đôi lúc tự dưng không cánh mà bay thì ông bố kia mới chợt tỉnh ra. Thế là đã quá muộn, cậu ta đã dấn thân vào rất sâu rồi, khó mà dứt ra được, cậy ấy bây giờ rất liều, sẵn sàng làm tất cả không sợ một ai. Nhưng có phải gia đình không quan tâm mà ruồng bỏ cậu đâu, bao nhiêu lần đưa vào trại cai nghiện là bấy nhiêu lần trốn ra. Bỏ lại được ít lâu cậu ấy còn ghiền nặng hơn. Bản cam kết, tự kiểm tại công an phường cứ xếp hàng chồng, người ta vì nễ những chiến tích và sự bảo lãnh giết con của vị tướng đó nên những lần cậu ta phạm pháp quả tang đều được thả ra. Thật tiếc cho cậu ấy, cậu ấy càng ngày càng lúc tệ hại hơn. Nàng tiên trắng đã cướp đi hình ảnh đứa con ngoan ngoãn ngày nào.

Nhìn con mà bất lực không làm gì được, dằn vặt trách cứ mãi bản thân. Ông cứ đau đáu trong lòng câu hỏi : “ma túy liệu có sức mạnh gì mà khi con người ta dính vào lại không thể bỏ được ?!”. Với suy nghĩ quẫn trí và thiếu hiểu biết ấy, ông ta đã dám thử một lần để muốn chứng tỏ ông sẽ bỏ được. Nhưng… ngược lại là đằng khác; lần hai; lần ba cứ tiếp diễn mà vẫn chưa thấy có ý định bỏ, và nếu muốn bỏ liệu còn có được nữa chăng ?!. Bây giờ thì kết cục đau lòng đến khó ngờ : cả hai cha con đều nghiện. Với cái đà ấy, sự nghiệp khá giả mà ông bố cả đời gầy dựng được phút chốc trở nên tan theo mây khói trả cho những phút giây sung sướng, bềnh bồng ở những cõi thiên thai. Quả là một giá quá đắt ! Tội cho người vợ ngày càng gầy gộc đi, bó tay đứng nhìn hai cha con họ như đã đâm hẵn vào bà một vết thương lòng đau xót. Còn gì thương tâm hơn khi nhìn cảnh cửa nhà xơ xác, chẳng còn một cái gì đáng giá cả. Tuổi trẻ còn sớm chịu đựng được một sớm một chiều, chứ với ông bố già cả liệu với sức khỏe kém không cho phép ông cứ mãi vỡn vơ đùa giỡn nữa. Một cơn sốc thuốc đã đưa ông về cõi vĩnh hằng. Đưa tiển ông chỉ lác đác vài người ở cơ quan tìm đến chiếu lệ. Cái chết ấy liệu có đáng hay không ?! Trong khi đối mặt với bom lửa chiến tranh, với làn tên, mũi đạn của quân giặc ông chưa hề có ý nghĩ rút lui, thế mà ông lại đầu hàng dễ như thế đối với ma túy. Nếu cho ông chọn lựa khi đang còn sống thì có lẽ ông ấy sẽ chọn cái chết nơi chiến trận, dẫu chỉ là “áo bào thay chiếu, anh về đất (thơ Quang Dũng)”, xem nhẹ cái chết của mình nhẹ tựa hồng mao và có ý nhĩa hơn là phải chết nhục nhã vì ma túy….

….Còn lại người con tàn tạ, xác xơ cùng người mẹ già đôi mắt thâm quầng vì khóc hết nước mắt, trơ trọi một mình. Hàng xóm láng giềng, bạn bè, họ hàng thân thiết đều lẫn trốn, xa lánh, sợ sệt không dám tiếp xúc, chỉ dám nhìn ngó từ xa vì sợ lây… giờ đây, không tiền, không còn ai có thể bao cấp về kinh tế cậu phải liều mình chích choác để thoả mãn cơn nghiện và mức độ nghiện đang ngày một gia tăng. Phải chăng nếu không có lũ bạn xúi dại, cậu ấy cũng không dám liều. “Chích chẳng sida đâu mà sợ, lo gì”. Trời đất, có nghe lầm không đấy ?! Với hàng tá đứa nằm ngồi la liệt chỉ sử dụng chung một ống tiêm mà đi hết vòng thì thử hỏi xác xuất lây nhiễm là khoảng bao nhiêu đây ? Đáng buồn cho cậu ấy quá, tuổi trẻ đã dài mà cậu đã dằn vặt, đày đọa tiêu hao nó một các vô ý thức quá, chỉ biết thoả mãn cơn nghiện mà thôi…

Và cậu ta ngày càng gầy đi, cậu ấy không còn thíêt gì trên cõi đời này nữa, lúc nào hồn cậu ta cũng bay bỗng đi đâu đó, mười ngày thì may ra được một ngày tỉnh táo. Đã ra đến thế thì còn ai có thể giúp cậu ta được nữa. Người mẹ già giờ chỉ biết thui thủi trách đời, trách số phận sao trớ trêu. Bà ta trở nên điên dại, lúc tỉnh, lúc mơ, nhìn đứa con ngày gầy yếu, đi cũng chẳng nổi nói chi hút hít bởi vì cậu ta đã dính vào căn bệnh AIDS. Ai cũng sợ nói chuyện sức mấy mà cho vay với chả mượn. Cảnh nhà túng quẫn cùng đứa con nằm chờ chết chỉ còn da bọc xương, đau thể xác lẫn tinh thần. Giá như biết nghĩ dừng lại sớm hơn, giá như đừng nghe lời lũ bạn. Chịu nghe theo bố mẹ thầy cô…. Bao như cái giá như mà đáng lẽ ra không phải thốt ra nếu nó không dính vào ma túy, giờ đây nói ra thì còn ích chi. Cái chết đến với nó giờ chỉ còn đếm từng ngày, nó chẳng làm được, ăn được thứ gì là cho ra hết. Cái ngày ấy rồi cũng đến thật, ít ra còn một chút thanh thản, nó ra đi khi chìm trong giấc ngủ, một giấc ngủ đến ngàn thu. Trớ trên thay người đầu bạc tiển kẻ đầu xanh. Đám tang cũng được lo xong xuôi, trọn vẹn. Một bông hoa hướng được đặt trên mộ nó, ước sao nếu có kiếp sau, nó sẽ có cơ hội làm người có ích cho cuộc đời hơn.

Hy vọng cây chuyện mang đến cho bạn thông điệp cảnh tỉnh trước hiểm hoạ của xã hội là ma túy, HIV/AIDS. Hãy mỡ rộng lòng mình chớ đừng lánh xa họ, mà nên an ủi động viên họ, họ là người rất cần sự quan tâm của cộng đồng, gia đình và xã hội. Điều quan trọng nhất qua câu chuyện này tôi muốn gởi đến là: bạn thấy không: Ma túy có một sự cám dỗ rất lớn. Dính vô rồi là có thể dẫn cái chết đau đớn, tủi nhục. Đừng quên câu nói mà có thể bạn cho là thừa, nghe riết cũng nhàm. Nhưng … tôi hiểu rất rõ về nó. Hãy suy ngẫm câu chuyện trên bạn nhé.
 
Top Bottom