Phương pháp học tập và ôn thi của Clb Gia sư Thủ KHoa & Victor Vance (P1)
Phương pháp học tập này dành cho cả các bạn học sinh thpt lớp 10,11,12. Đối với các bạn học sinh lớp 10, 11,áp dụng phương pháp này sẽ giúp các bạn sẽ nhanh chóng ghi nhớ công thức,chủ động giải quyết các bài tập, phát triển khả năng tự học.Với các bạn học khối xã hội khi lượng kiến thức quá nhiều, hầu hết là công thức, và toán số học các bạn không thể hiểu hết toàn bộ, làm thế nào để vừa tiếp thu kiến thức vừa tiết kiệm thời gian tập trung học các môn. Phương pháp học tập này giúp các bạn nhanh chóng vận dụng giải bài tập làm quen các dạng cơ bản, đạt kết quả cao mà không mất quá nhiều thời gian để học thuộc công thức. Với với các bạn khối tự nhiên phương pháp học tập này sẽ giúp các bạn hệ thống kiến thức các dạng bài, tìm ra cách giải nhanh hiệu quả.Phương cũng là một phần của cuốn sách “Mật mã mở cánh cửa đại học- Cảm Nang sỹ tử” sắp phát hành ngày 2/6/2012, Còn rất nhiều kiến thức và phương pháp liên quan tới các môn, Lý, Hóa, Văn, Sinh, Sử, Mong được sự đón nhận và góp ý của các bạn độc giả.
Phạm vi áp dụng :các môn Khoa học tự nhiên thuần túy tính toán áp dụng công thức, dạng bài, số liệu tính toán, cộng trừ nhân chia,….
Như Toán, Vật lý, hóa học, kế toán, thống kê, xác suất thống kê….
Trước khi đến với phương pháp này các bạn hãy thử điểm qua cách học thông thường phổ biến:
Phương pháp thông thường:
+Học thuộc lòng lý thuyết xong xuôi sau đó mới áp dụng bài tập và công thức..
+Ví dụ: hằng đẳng thức (a+b) 2=a2+2ab+b2Bình thường cô giáo bạn sẽ bắt bạn học thuộc công thức như kiểu" bình phương của 1 tổng bằng tổng 2 bình phương của 2 số với 2 lần tích số thứ nhất với số thứ 2" Hoặc sẽ bắt bạn học thuộc viết đi viết lại công thức cho thuộc, gọi lên bảng viết công thức xong suôi sau đó mới cho bạn áp dụng công thức đó vào các bài tập nhứ: (2x+1)2 =?
+Ví dụ: Học thuộc lòng định lý xong xuôi mới áp dụng vào bài tập hình học cụ thể, học thuộc ,viết đi viết lại công thức như s=vt, D=m/V… cho nhớ sau đó mới áp dụng vào bài cụ thể
+Phạt nặng những sai lầm:
Trong quá trình áp dụng công thức bạn được dạy rằng: " ko bao giờ được mắc sai lầm,sai lầm là xấu xa", tập trung vào phạt nặng những ai gặp sai lầm thay vì khuyến khích mắc lỗi và tự sửa lỗi
Nếu bạn áp dụng công thức sai, hay đang làm mà quên công thức,nhầm nhọt sẽ bị chỉ trích nặng nề và bị phạt nặng vì tội" trí nhớ kém"
+Phải nhất thiết tự mình làm ra mới nhớ,ko được xem sách giải:
Bạn bị bắt phải tự mình "nặn óc" ra suy nghĩ ra cách làm ,hướng làm 1 bài toán với câu nói :" phải tự mình nghĩ ra và làm ra nó mới nhớ, chứ coi &chép sách giải thì làm sao mà nhớ được ".Không được phép mở sách giải xem cách làm, vì làm thế mình sẽ ỷ lại vào sách giải đầu óc ko vận động…Phải tự thân vận động mầy mò bằng mọi cách tự mình tìm ra cách giải, sáng tạo ra cách giải thì mới nhớ được
+Rất ít phân dạng, rất ít tổng kết và hệ thống lại:
Thường thì bạn được dạy cứ từ bài này qua bài khác từ đầu môn tới cuối môn , mà rất ít khi phân dạng được bài tập này thuộc dạng gì? ở phần nào? Chương nào?ở đầu sách ? cuối sách hay giữa sách? Rất ít được tổng kết và hệ thống thành 1 hệ thống các dạng bài liên quan tới nhau.Bạn hay gặp phải kiểu: " rõ ràng bài này mình đã gặp rồi mà ko thể nhớ nó thuộc phần nào???"
=> Với cách học này bạn sẽ học theo cực kì vất vả mệt nhọc mà hiệu quả rất thấp.Mình xin giới thiệu một phương pháp mới tiên tiến hơn đảm bảo học ko hề vất vả như xưa mà hiệu quả cực kì cao (nhất là với những bạn với lực học trung bình ko thông minh lắm)
Phương pháp của các bạn trong Câu lạc bộ Gia sư thủ khoa Hà Nội có thể được tóm tắt như sau:
1.Bỏ qua công thức và lý thuyết, mở giải ra chép và bắt chước bài giải đến khi thành thục.Khuyến khích sai lầm và sửa sai sau đó tổng kết lại và thêm vào sơ đồ tư duy dạng bài.
2.Lúc bắt chước ko cần hiểu vì sao lại thế chỉ cần làm theo, khi làm theo thành thục rồi sẽ tự "ngộ ra" lý thuyết và thuộc làu công thức
3.Tổng hợp các dạng lại vẽ nên 1 sơ đồ tư duy ( mind map) gồm các dạng bài&chú ý về 1 chương, 1 phần, cả môn học.
Kiểu 1: Áp dụng cho cho dạng bài Ghi nhớ công thức :
Đây là dạng bài thường xuất hiện trong môn toán và môn vật lý
Ví dụ: Làm bài tập áp dụng công thức

a+b)2=a2+2ab+b2
Áp Dụng công thức : sin2x=2sinxcosx
Áp dụng công thức E=mc2 vào 1 bài cụ thể
•
Bước 1:
+ Lướt qua công thức đó mà ko cần cố phải học thuộc nó:
+ Ko cố gắng học thuộc bằng mồm kiểu:" " bình phương của 1 tổng bằng tổng 2 bình phương của 2 số với 2 lần tích số thứ nhất với số thứ 2"
+ Ko cố gắng viết đi viết lại nhiều lần công thức đó đến khi nào nhớ( tự mình viết được

a+b)2=a2+2ab+b2) ) với niềm tin rằng: "mấy bài đó dễ chỉ cần thuộc công thức xong áp dụng là xong, chỉ cần thuộc công thức xong khi vào làm áp dụng là ngon"Lầm to! =>Công thức đó nếu chỉ viết đi viết lại để học thuộc mà chưa áp dụng bao giờ thì nó chả có giá trị gì cả, phải áp dụng thành thục công thức rất nhiều lần mới có thể nhớ được công thức, việc học thuộc công thức trước khi áp dụng là 1 điều vô nghĩa ,ko có giá trị
•
Bước 2: Sức mạnh của việc áp dụng công thức để công thức tự găm vào đầu
+Nhìn vào công thức mẫu có sẵn trong sách: Vừa áp dụng vừa soi công thức. Lúc mới đầu luôn đặt bảng công thức mẫu trước mặt, nhìn vào đó soi và áp dụng công thức
+Tuyệt đối ko làm kiểu:" học thuộc và gấp bảng công thức lại ,xong tự mình "nặn đầu nhớ lại " và áp dụng công thức đó= làm như thế là vô giá trị( vì công thức muốn nhớ chỉ cần áp dụng vài lần là tự khắc găm vào trong đầu tự nhiên ,nên việc cố gắng học thuộc công thức mà chưa hề áp dụng lần nào là 1 điều vô nghĩa)
+Trong quá trình áp dụng công thức ấy, chỉ cần bắt chước, chép lại công thức đó vài lần là bạn có thể sơ sơ nhớ nhớ công thức đó.Cứ tiếp tục lặp lại việc áp dụng và bắt chước theo công thức đó
+Không cần nhất thiết phải hiểu "tại sao lại làm theo công thức như thế?" chỉ cần "đưa bài đây tao bắt chước và áp dụng công thức cho mày xem" hay" đừng hỏi tại sao vì tao là " công thức""
Ví dụ cụ thể: Học công thức: (a+b)2=a2+2ab+b2 (lúc này chưa học thuộc được công thức đó)
Làm ngay 1 số bài tập dễ:
a) (x+y)2=? = lập tức "soi" lên công thức mẫu và chép xuống (x+y)2 = x2+2xy+y2
b) (u+v)=? lập tức "soi" lên công thức mẫu và chép xuống (u+v)2 = u2+2uv+v2
c) (2u+3v)2=? lập tức mở giải hoặc soi lên công thức mẫu: "à! Thì ra nó thay a=(2u) và b=(3v) xong áp dụng bình thường.Lại soi lên công thức mẫu và bắt chước t làm theo: (2u+3v)2=(2u)2+2(2u)(3v)+(3v)2
……………………………………….cứ tiếp tục làm và soi lên công thức mẫu như thế……………………………………………………….
+Trong khi tự làm lại chắc hẳn ai cũng ko thể tránh khỏi:
Quên: Đừng ngại quên, cứ quên 1 phát ở chỗ nào lập tức mở lại công thức mẫu ra xem và bổ sung vào luôn.Càng quên nhiều càng tốt. Càng quên nhiều chỗ, càng mở bảng công thức mẫu ra bổ sung lại nhiều, càng nhớ sâu chỗ đó thêm.Để ghi nhớ 5 điểm mấu chốt phải quên 5 lần và mở sách giải ra bổ sung 5 lần,mỗi lần như thế là 1 lần khắc sâu nó vào đầu.Muốn nhớ được phải quên.Quên để nhớ sâu thêm,ko quên thì khó mà nhớ sâu được. Kể cả đã nhớ tương đối công thức rồi, nếu mà quên cũng đừng lo lắng, đừng thất vọng về bản thân:" sao mình trí nhớ kém thế nhỉ?, hồi trước rõ ràng làm được mà bây giờ lại quên?" hay cố gắng " nặn óc tự nhớ lạiLập tức mở lại công thức và soi lại phần đã quên, mỗi lần mở ra soi lại là 1 lần khắc sâu thêm rất nhiều chỗ quên đó.Nó có giá trị hơn việc"nặn óc tự nhớ lại " rất nhiều
Sai: Chẳng may áp dụng sai công thức. Đừng lo lắng hay chán nản, Sức mạnh tinh túy của phương pháp này chính là "khuyến khích tự mình mắc sai lầm và sửa chữa" thay vì "phạt nặng sai lầm".Các bạn cứ tự do làm sai bừa phứa, đừng ngại sai.Cứ làm sai là lại soi lại công thức xem mình sai ở đâu và tự sửa chữa rút kinh nghiệm.Phải " sai để nhớ, ko sai ko thể nhớ được". Các bạn nên khoanh tròn & ghi chú bằng mực đỏ những chỗ mình sai lại như thế này:
+ Dần dần khi áp dụng nhiều lần công thức đó, công thức ấy được bạn áp dụng nhuần nhuyễn, dần dần găm sâu vào trong não rồi, thì dần dần thoát ly khỏi bảng công thức mẫu, tự mình làm mà ko cần nhìn lại công thức mẫu
+Khi đã áp dụng thành công rồi( ko cần mở lại công thức mẫu mà vẫn áp dụng đúng hoàn toàn hết công thức) .Cứ như thế tự viết lại, tự lặp lại lại 3 lần bài tập đó vào vở. Bước lặp đi lặp lại này tạo cho bạn "năng lực tiềm thức" để làm bài( làm theo quán tính). Khi gặp dạng tương tự ko mất thời gian suy nghĩ tìm hướng làm như thế nào chỉ cần nhận dạng:" à dạng này mình đã làm nát bét rồi!" và bắt tay vào làm nhanh gọn (như làm kiểu quán tính)
Bạn sẽ thấy sức mạnh kì diệu của phương pháp này là: lúc đầu ko cần học thuộc để nhớ công thức, chỉ cần soi vào công thức mẫu sau đó áp dụng đi áp dụng lại nhiều lần.Công thức ấy tự động găm sâu như in vào não bạn, ko thể phai mờ,bạn ko những nhớ nhuần nhuyễn được công thức mà còn có kỹ năng nhuần nhuyễn thực hành và áp dụng công thức đó để có " năng lực tiềm thức" về dạng bài đó. Đúng như lời câu tục ngữ: "Trăm hay ko bằng tay quen" của ông cha ta.Hơn hẳn việc học vẹt mồm công thức ban đầu mà chưa lần nào áp dụng nó
•
Bước 3: Sức mạnh của sự tổng kết
+ Tự mình rút ra kết luận & viết ra những kinh nghiệm xương máu khi áp dụng công thức này như:
Hay quên ở đâu?
Hay nhầm lẫn tính toán ở đâu?
Cần cực kì chú ý ở điểm nào?
Cần cực kì cẩn thận trong tính toán ở phần nào?
+ Bổ sung dạng bài này vào sơ đồ tư duy dạng bài của toàn môn( nhớ làm cả nhánh và chú ý phần hay nhầm lẫn của dạng)